Advice

ชะลอความเสื่อมวัย ด้วยการใช้ชีวิตให้ “สมดุล”

Pinterest LinkedIn Tumblr


ด้วยอายุ ไลฟ์สไตล์และสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนไป ทำให้สุขภาพของผู้คนในยุคนี้เสื่อมลงตามสิ่งแวดล้อม หลายคนจึงต้องหันมาดูแลสุขภาพกันมากขึ้น แต่บางครั้งมันก็เกือบจะสายเกินไป…

ศูนย์ส่งเสริมสุขภาพไวทัลไลฟ์ ในเครือโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จัดงานสัมมนาเชิง ปฏิบัติการ “ถึงเวลาแล้ว…ที่จะคืนความสดชื่นให้กับสุขภาพของคุณ กับไวทัลไลฟ์” เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับเวชศาสตร์ชะลอวัยและเวชกรรมป้องกัน การส่งเสริมสุขภาพด้วยการผสมผสานการดูแลรักษาระหว่างการแพทย์ตะวันออก และวิทยาการแพทย์สมัยใหม่จากตะวันตก โดยการ “ปรับเปลี่ยนวิถีชีวิต” ให้เหมาะสมเพื่อสุขภาพที่ดีด้วยวิทยาการแพทย์ ณ บริเวณล็อบบี้ ศูนย์ส่งเสริมสุขภาพไวทัลไลฟ์ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ถนนสุขุมวิท ซอย 3 กรุงเทพฯ เมื่อเร็ว ๆ นี้

นายแพทย์สมบูรณ์ รุ่งพรชัย ผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ ศูนย์ส่งเสริมสุขภาพไวทัลไลฟ์ ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับเวชศาสตร์ชะลอวัยและเวชกรรมป้องกันว่า “การเสื่อมวัย ไม่ได้เกิดขึ้นเมื่ออายุมากเสมอไป ทั้งนี้ขึ้นอยู่พันธุกรรม อาหารการกิน และการใช้ชีวิตที่ไม่สมดุล ก็ทำให้เกิดการเสื่อมวัยก่อนเหตุอันควร ปัจจุบันแพทย์สามารถช่วยดูแลและออกแบบโปรแกรมการส่งเสริมสุขภาพให้กับแต่ละบุคคลได้โดยเริ่มตั้งแต่การตรวจสุขภาพ การวัดระดับฮอร์โมน การประเมินอายุทางชีวภาพ และการทำงานของระบบภายในต่างๆ รวมถึงตรวจพันธุกรรม ซึ่งหากเราสร้างสมดุลให้แก่ร่างกายตั้งแต่อายุยังน้อย ก็จะช่วยชะลอการเสื่อมของร่างกายก่อนวัยได้”

เริ่มจากการออกกำลังกายครั้งละประมาณ 40 นาที ไม่น้อยกว่าสัปดาห์ละ 3 ครั้ง การพยายามเข้านอนก่อนเที่ยงคืนในห้องที่เงียบสงบและมืดสนิท เพราะกลไกของร่างกายจะถูกเซ็ตให้ซ่อมแซมตอนที่เรานอนตอนกลางคืน เพราะฉะนั้นการที่เปิดไฟทิ้งไว้ก็จะส่งผลต่อการทำงานของระบบการซ่อมแซม และการเจริญเติบโตของร่างกายโดยเฉพาะในกลุ่มเด็กๆ การรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ส่วนคนที่ป่วยหรือมีอาการเสื่อมวัย การปรับสมดุลชีวิต และ การควบคุมอาหารและออกกำลังกาย ก็จะช่วยให้ไม่กลับมาป่วยซ้ำ หรือคนเป็นมะเร็ง หรือป่วยเรื้อรัง ก็จะมีความสุขมากขึ้นไม่เครียด

ด้าน เจย์ สเปนเซอร์ ตัวแทนคนรุ่นใหม่วัยทำงานที่มาร่วมเสวนากับคุณหมอ กล่าวว่า ผมเป็นคนที่ห่วงเรื่องของสุขภาพมาก ยิ่งตอนนี้อายุ 30 กว่าแล้ว ก็พยายามดูแลสุขภาพมากขึ้น ทั้งการเลือกอาหารที่มีประโยชน์ การออกกำลังกาย การกินวิตามินเสริม แต่บางครั้งผมก็ติดนิสัยไม่ดีอยู่บ้าง เช่น นอนน้อยและไม่ค่อยเป็นเวลา ไม่ค่อยกินอาหารเช้า แล้วก็ไปออกกำลังกายได้ไม่บ่อยนัก ผมเพิ่งรู้จักไวทัลไลฟ์ และ anti-aging และผมเองก็เป็นคนที่ค่อนข้างห่วงสุขภาพ ก็เลยมาลองตรวจสุขภาพที่ไวทัลไลฟ์ซึ่งก็สะดวกและใช้เวลาไม่นานเพียงประมาณ 1 ชั่วโมง ประมาณ 2 อาทิตย์ก็จะทราบผล และคุณหมอก็จะจัดวิตามินกับอาหารเสริมให้เหมาะสมกับสุขภาพของเรา ซึ่งเท่าที่ทราบก็จะสะดวกมากเพราะจัดมาให้เป็นชุดตามแต่ละเวลาก็หยิบทานได้โดยไม่สับสน ผมอยากฝากไว้ว่าการดูแลสุขภาพไม่ต้องรอเมื่ออายุมาก หรือเมื่อป่วย เพราะถ้าเราดูแลเป็นห่วงสุขภาพของเรา ก็จะใช้ชีวิตอย่างมีความสุขได้ยาวนานขึ้นครับ

ความอ่อนเยาว์และสุขภาพที่ดี คือ สมบัติอันล้ำค่า เพราะฉะนั้นอย่ามัวแต่รอให้อายุมากแล้วค่อยซ่อมแซม เพราะเดี๋ยวจะสายเกินไป!!

นายแพทย์สมบูรณ์ รุ่งพรชัย

Comments are closed.

Pin It