Advice

แฟชั่น “ไหล่ตั้ง” รีเทิร์น แต่จะแต่งยังไงไม่ให้ดูเป็น “ป้า” !

Pinterest LinkedIn Tumblr


หันไปทางไหน ก็เห็นเทรนด์ไหล่ตั้งลานตาไปหมด ไม่ว่าจะเป็นเซเลบฯ ดาราพิธีกร และกระทั่งสาวออฟฟิศ ล้วนต้องใส่เสื้อที่มีอะไรกิ๊บเก๋บริเวณไหล่ ร้านขายเสื้อผ้าตั้งแต่ระดับแบกะดิน ถึงหรูเริ่ดไฮโซ ก็ขายตรึมเต็มไปหมด

ทำไมแฟชั่นรุ่นคุณป้าเรากลับมาฮิตกันจังทั่วบ้านทั่วเมือง
(ซ้าย) พี่ป็อป (ขวา) พี่โอ๊ก


ราหอบประเด็นนี้ไปคุยกับพี่โอ๊ก ธิติวัฒน์ รัตนสุรเศรษฐ์ และพี่ป็อป กฤดาสันต์ นันทจินดา

สองดีไซน์เนอร์เจ้าของแบรนด์ Kristhie & Owen ซึ่งเน้นคอนเซ็ปต์ 'ไหล่ตั้ง' มาตั้งแต่เทรนด์นี้ยังไม่เข้าเมืองไทย

กูรูทั้งสองจะมาให้ประวัติศาสตร์แฟชั่นนี้ทั้งในอดีตและปัจจุบัน พร้อมแนะนำเคล็ดลับการใส่ไหล่ตั้งให้สวย ไม่ดูเป็น 'ป้า'

แถมเทคนิคการอยากใส่เสื้อไหล่ตั้งอินเทรนด์ สำหรับสาวหุ่นเจ้าเนื้อ กับสาวผอมแห้งแรงน้อยด้วยล่ะ
ไหล่ตั้งรุ่นคุณป้า เสริมฟองน้ำ

“เรื่องของเรื่องมันคือการดึงเอาเสื้อผ้าจากยุค 80 มา ตอนนั้นเค้าเรียกว่าเพาเวอร์เดรสซิ่ง (Power dressing) คือ ผู้หญิงหันมาแต่งกายให้ดูภูมิฐาน น่าเชื่อถือ อยากจะเท่าเทียมกับผู้ชาย ผู้ชายใส่สูทไปทำงาน ผู้หญิงจึงคิดว่า เราก็ใส่สูทได้ จึงปรับให้มีโชลเดอร์แพด (Shoulder pads) คือ เสริมฟองน้ำนั่นเอง

ในยุคนั้นดีไซน์เนอร์จึงออกแบบเสื้อมาให้ผู้หญิงดูเด่น ดูปราดเปรียว สมาร์ท แต่พอปี 2010 เราก็ดึงเทรนด์ของยุค 80 มาใช้ แต่ปรับรูปแบบใหม่ให้เป็นยุคของอนาคต แต่สามารถใส่ได้ในปัจจุบัน” พี่โอ๊ก เล่าความเป็นมาของแฟชั่นสไตล์บิ๊กโชลเดอร์ (Big Shoulder)

“ยุคนั้นมีโชลเดอร์แพดจริง แขนใหญ่จริง แต่การแต่งหน้า การทำผม จะคนละอย่าง ยุคนั้นผู้หญิงจะเป็นผู้หญิงอยู่ ผมก็จะไดร์ตั้งฟู แต่งหน้าจัด แต่ยุคนี้เปลี่ยนไป ผู้หญิงก็เปลี่ยนแปลงไป ทุกอย่างก็จะง่ายขึ้น มันเป็นยุคของอนาคต แขนก็จึงเปลี่ยนไป จะไม่เหมือนเมื่อก่อน จะมีแพทเทิร์น (pattern) แปลกๆ แต่จะเน้นเป็นโชลเดอร์แพด บิ๊กวอลลูม (big vollume) อยู่ตลอดเวลา บางตัวจะใส่ฟองน้ำ บางตัวแขนใหญ่ออกมาเลย แล้วแต่ดีไซน์เนอร์ ว่าจะให้แขนออกมาเป็นลักษณะไหน”
ไหล่ตั้งรุ่นสาว 2010 ต้องลูกเล่นล้ำๆ ที่ไหล่

“ตอนนี้ฮิตไปในทุกระดับเลย ไม่ว่าจะเป็นตลาดล่าง หรือตลาดสูง ปกติแล้วคนที่จะไม่ได้อยู่วงการแฟชั่น ที่ผ่านๆ มาทุกฤดูกาล ไม่ว่าจะเป็น Autumn/Winter มันก็จะมีเทรนด์ของมัน เพียงแต่ว่า Autumn/Winter นี้เทรนด์มันชัดเจนมาก ไหล่ตั้งทุกคนจะเห็นชัดว่า มันมีความเปลี่ยนแปลงที่ตัวเสื้อ” พี่ป็อปพูดถึงไหล่ตั้งปัจจุบันต่อว่า

“ไหล่ตั้งยุคนี้เค้าเรียกว่าบิ๊กโชลเดอร์ (Big Shoulder) ที่ไหล่อย่างเดียว อาจจะเป็นที่แขน หรือเป็นอะไรก็ได้ที่อยู่ในบริเวณโชลเดอร์ ให้มันมีวอลลูมมากๆ เทรนด์ตรงนี้มันมา ทำให้ทุกคนเห็นได้ชัดเจน เพราะฉะนั้นมันจึงฮิตไปทุกตลาด เพราะมันเห็นชัดเจนว่ามีความเปลี่ยนแปลง รูปลักษณ์ของมันจะเด่นออกมา

ซึ่งเนื้อผ้าต้องค่อนข้างมีเนื้อหน่อย ไม่พริ้วไหว เพราะถ้าเนื้อนิ่มมันจะตั้งขึ้นมาไม่ได้ แต่ช่วงนี้เสื้อผ้าสไตล์สตรีทแวร์ (streetwear) จะเอาผ้านิท (knit) มาตัดเย็บ และใช้เทคนิกการจีบช่วยที่แขน ทำให้ตั้งทรงได้ จะพบเห็นกันทั่วบ้านทั่วเมืองเลยช่วงนี้

บิ๊กโชลเดอร์ไม่จำเป็นต้องไหล่ตั้งอย่างเดียว อาจจะเป็นแขนกุด หรืออาจจะมีการปักช่วยตรงแขน บิ๊กโชลเดอร์จะรวมถึงเสื้อที่มีแขนพองใหญ่ มีลูกเล่นที่ไหล่ เช่น ช่วงนี้ที่มีการปักหมุด หรือเมทาลิก (metallic) ช่วงไหล่”

ทั้งพี่โอ๊กและพี่ป็อปยืนยันว่า ปีนี้ไหล่ตั้งคงยังฮิตทั้งปี เชียร์ให้สาวๆ ซื้อเก็บไว้เลยค่ะ รับรองใส่ได้นานถึงปลายปี
* TIPS * 

5 องค์ประกอบ เพื่อความเท่ห์แบบสาวไหล่ตั้ง 2010

1) บน-ฟู ล่างต้อง-แฟบ

บิ๊กโชลเดอร์ข้างบนแล้ว ข้างล่างต้องรัดรูปถึงจะสวย เพราะช่วงบนใหญ่แล้ว ช่วงล่างต้องสลิม (slim) เช่น ใส่เสื้อไหล่ตั้งแล้ว กางเกงควรจะเป็นรัดรูป ห้ามเด็ดขาดพวกกางเกงตัวใหญ่โคร่ง จะทำให้ดูฟูทั้งตัว กลายเป็นคุณป้าเชยไปเลยจ้า

2) เดรสไหล่ตั้งต้องรัดรูป

สาวใดขาเรียวสวย โชว์เลยค่ะ เพราะเดรสสั้นกับบิ๊กโชลเดอร์เป็นอะไรที่ลงตัวเหมาะเหม็งที่สุด ทว่าต้องเป็นเดรสเข้ารูป หรือรัดรูปไปเลย จะทำให้ดูเป็นสาวเปรี้ยว เฉี่ยวขึ้นทันตา

3) เครื่องประดับต้องเมทาลิก

อยากสวยล้ำครบเครื่องต้องใส่เครื่องประดับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสร้อยคอ-ต่างหู แต่ต้องเป็นวัสดุเมทาลิก โลหะ มันวาว นะจ๊ะ เนื่องจากมู้ดปี 2010 เป็นโลกแห่งอนาคต จะเชยๆ ใช้พวกพลาสติกไม่ได้เด็ดขาด

4) ผมสั้นเก๋สุด ผมยาวรวบตึงซะ

ถ้าคุณผมยาว ควรอย่างยิ่งที่ต้องรวบตึงแบบง่ายๆ เพราะสไตล์ไหล่ตั้งก็ใหญ่แล้วจะปล่อยผมมาปิดทำไม บดบังวิสัยทัศน์ไหล่ตั้งเปล่าๆ แต่หากคุณเป็นสาวผมสั้นนะ จะกลายเป็นสาวเก๋เฉี่ยวขึ้นทันทีเชียวล่ะ

5) แจ็กเก็ตไหล่ตั้งมาแรง

ถ้าอยากให้ดูทะมัดทะแมง นี่เล้ย! สวมแจ็กเก็ต (jacket) ไหล่ตั้ง แต่ข้างในต้องเป็นเสื้อยืดเรียบๆ อาจจะใส่สร้อยคอเป็นเมทาลิก และใส่กางเกงพอดีเอว หรือขาเดฟ คาดเข็มขัดสักเส้น รูปร่างจะดูสวยขึ้นทันที
ถึงหุ่นไม่เพอร์เฟกต์ ก็อินเทรนด์ใส่ไหล่ตั้งได้

# สาวท้วมใหญ่เจ้าเนื้อ

คนที่เหมาะสมใส่บิ๊กโชลเดอร์ แน่นอนย่อมคือ คนที่มีหุ่นดี สมส่วนแบบนางแบบ ใส่อย่างไรก็สวย แต่ไม่ได้หมายความว่าสาวหุ่นไม่เฟอร์เฟกต์จะอินเทรนด์ไม่ได้

“แฟชั่นเป็นศิลปะ เพราะฉะนั้นคนที่ชอบแฟชั่น เค้ามีสิทธิ์ใส่ แต่ว่าเลือกแบบที่เหมาะสมกับตนเอง” พี่โอ๊กบอกเทคนิคการแต่งตัว

“ผู้หญิงท้วมเจ้าเนื้อ ก็อย่าไปเลือกคอกลม ให้เลือกคอยู คอวีลึก รวบผมนิดนึง ให้ดูตัวโปร่งขึ้น เพียงแต่อาจจะลดขนาดของแขนลง เลือกแบบเสื้อที่เหมาะกับตัวเอง แต่ช่วงแขนอย่าให้ฟิตมาก อย่าไปฟิตขอบแขน จะได้หลอกได้ว่าต้นแขนเราไม่ใหญ่มาก

ส่วนสีควรจะเป็นสีขรึมหน่อย อย่าใส่อะไรให้มันปิดหมด เพราะบางคนรูปร่างไม่ดี แต่เค้าสนุกกับการแต่งตัว ก็อย่ายึดติด”

# สาวผอมโซไหปลาร้าขึ้น

พี่ป็อปอกว่าสาวผอมเหมาะกับแฟชั่นไหล่ตั้งมาก

“ยิ่งผอมยิ่งใส่สวย เพราะบิ๊กโชลเดอร์จะทำให้ช่วงบนใหญ่ อำพรางคนผอมให้ดูมีเนื้อขึ้นมาได้

แต่ถ้าคอวี หรือคอลึกไม่แนะนำให้ใส่ ขอสงวนสิทธิ์ให้คนอ้วนอย่างเดียว เพราะอาจจะเห็นไหปลาร้าได้ ควรจะเป็นคอปิด เช่นคอกลมจะดีกว่า”
เแบรนด์ Kristhie & Owen ซึ่งเป็นแบรนด์ของพี่โอ๊กกับพี่ป๊อป นอกจากมีร้านของตัวเองในซอยอารีย์แล้ว ยังวางจำหน่ายใน Zen @ Central World  แถมเว็ปไซต์  www.kristhieandowen.com ให้สาวๆ ชื่นชมผลงานได้จ้า

Comments are closed.

Pin It