Advice

“มะเร็งปากมดลูก” เพชฌฆาตเงียบคร่าชีวิตผู้หญิง 14 คนต่อวัน!

Pinterest LinkedIn Tumblr

By Lady Manager

“มะเร็งปากมดลูก” ฆาตกรร้ายย่องเงียบ เนื้อร้ายในฝันร้ายของผู้หญิง มะเร็งร้ายอันดับ 1 คร่าชีวิตสาวไทย หลังพบว่าสถิติการเสียชีวิตนั้นจากเดิม 7 คนทะยานแตะเพดานโลงศพเหยียบ 14 คนต่อวัน จะไม่ให้สะพรึงกลัวได้อย่างไรล่ะคะ

ความตายคืบคลานสู่ผู้หญิงง่ายดายขนาดนี้ เราจึงต้องขอถามคุณหมอด่วนจี๋ ว่าจะมีวีธีป้องกันอะไรได้บ้าง อย่างน้อยก็ขอให้ได้อุ่นใจบ้างเถอะ 


กับคุณหมอผู้เชี่ยวชาญคนเดิมจะมาตอบปัญหาคาใจสาวเรา นพ.พูนศักดิ์ สุชนวณิช แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านสูติ-นรีเวช โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ ประชาชื่น

เชื้อ HPV พัฒนาสู่ “มะเร็งปากมดลูก”

“มะเร็งปากมดลูก (Cancer of Cervix) สาเหตุมาจากการติดเชื้อไวรัส ชื่อว่า HPV (Human Papilloma Virus) เป็นไวรัสที่มันอยู่กับอวัยวะเพศอยู่แล้ว ปกติเรามีเชื้อ HPV ในเรื่องของการมีเพศสัมพันธ์อยู่แล้วครับ เพียงแต่ว่าเวลาเราติดเชื้อส่วนมากร่างกายเรากำจัดเอง จะหายเอง

HPV จะมีเป็นร้อยสายพันธุ์ แต่มีเพียง 15 สายพันธุ์เป็นตัวก่อมะเร็ง ดังนั้นจึงทำนายไม่ได้ว่าเมื่อไหร่จะเกิดเเจ็กพ็อตแตก ผู้ชายคนไหนจะเอา HPV สายพันธุ์ไหนมาติดเรา เราไม่มีทางรู้ หลายครั้งพอรับเชื้อมาเสร็จ ร่างกายเรากำจัดเองได้โดยปกติ

เช่น เรารับเชื้อมา 100% แต่ 90% มันจะกำจัดเองอยู่แล้ว แต่จะกำจัดเองออกไปจากร่างกายเราอยู่แล้ว แต่หากโชคร้ายอาจมีบางจังหวะที่เกิดไปรับเชื้อที่เป็นเชื้อก่อมะเร็ง แล้วเกิดติดเชื้อแบบฝังแน่น ซึ่งมันจะค่อยๆพัฒนา จวบจนผ่านไป 10-15 ปี ก็จะกลายเป็นมะเร็ง”


“การรับเชื้อไม่ได้รับเฉพาะเพศสัมพันธ์อย่างเดียวแบบอย่างที่เราเข้าใจกัน คือ ใช้อวัยวะเพศผู้ชายสอดใส่เข้าไปในผู้หญิง เชื้อพวกนี้มันสัมผัสอยู่บริเวณผิวหนังรอบๆ ได้ด้วย เช่น ผิวหนังบริเวณขาหนีบ อะไรต่างๆ ก็ได้

นอกจาก HPV ยังเป็นตัวสำคัญให้เป็นมะเร็งของปากมดลูกได้แล้ว HPV ยังทำให้เป็นมะเร็งของทวารหนัก อวัยวะเพศภายนอก มะเร็งของปาก และคอหอย มะเร็งอวัยวะเพศชายได้หมด ในการมีเพศสัมพันธ์ทุกรูปแบบ สัมผัสกันแบบ ออรัลเซ็กซ์ (Oral Sex) สัมผัสเชื้อเข้าไปในลำคอก็จะเป็นมะเร็งบริเวณดังกล่าวได้เหมือนกัน


ฉะนั้นถุงยางอนามัยจึงป้องกันไม่ได้ 100% ในการป้องกันมะเร็งปากมดลูก อย่างโรคเอดส์ยังเป็นเฉพาะสารคัดหลั่ง แต่ถ้าใส่ถุงยางอนามัยหุ้มเข้าไปก็ยังลดโอกาสการติดเชื้อไปได้แล้ว แต่อันนี้สัมผัสบริเวณรอบๆ ก็ติดเชื้อ ห้องน้ำสาธารณะ คนที่นั่งก่อนเรามี HPV อาจจะอยู่ที่ฝาชักโครก”

อาการบ่งชี้เป็น “เนื้อร้าย”

คุณหมอ ชี้ว่าการเป็นเนื้องอกไม่ได้หมายความว่าจะพัฒนาสู่เนื้อร้าย หรือมะเร็งเสมอไป


“การเป็นเนื้องอก ไม่จำเป็นจะต้องพัฒนาการสู่การเป็นมะเร็งเสมอไปครับ เพราะเนื้อร้ายเกิดจากการที่เซลล์มันเปลี่ยนแปลงบริเวณปากมดลูกไปนานๆ รับเชื้อไปนานๆ มันจะค่อยๆกลายเป็นเนื้อร้ายขึ้นมา เพียงแต่ว่าปากมดลูกเป็นอวัยวะที่อยู่ลึกจึงทำให้ไม่รู้ตัว เนื่องจากเป็นโรคมาจากเพศสัมพันธ์ปกติ ทุกๆคนต่อไปต้องมีคู่ครอง ต้องมีชีวิตคู่ ทุกคนจึงมีโอกาสได้รับเชื้อกันหมด ดังนั้นจึงพบได้บ่อย

อย่างตัวเลขคนเสียชีวิตจากมะเร็งปากมดลูกเมื่อ 2-3 ปีก่อน คนเสียชีวิตแค่ 7 คนต่อวัน หลังจากนั้นตัวเลขกระโดดเป็น 14 คนเลย คือ เจอเยอะขึ้น จึงเป็นโรคที่ต้องตื่นตัวในการป้องกัน และปัจจุบันมีวัคซีน เราฉีดวัคซีนป้องกัน 3 เข็ม เพียงแค่นี้ก็ป้องกันการติดเชื้อไปได้ 80% แล้ว”

คุณหมอย้ำ ไม่มีสัญญาณการเตือนเป็นโรคมะเร็งปากมดลูก จนกว่าจะมีอาการ…


“บริเวณเนื้อเยื่อตรงปากมดลูกมันจะกลายเป็นเซลล์ เป็นเนื้อร้าย กว่าจะรู้ต่อเมื่อเกิดอาการหนักแล้ว เพราะปากมดลูกมันอยู่ลึกไงครับ อาการแรกคือ มีเลือดไหลออกมาภายนอก มีตกขาวผิดปกติ เป็นหนองเหม็นๆ เหมือนกลิ่นเน่าของเนื้อที่ตายแล้ว ซึ่งกว่าจะรู้ว่าเป็นมะเร็งก็เข้าไปสู่ระยะที่ 3 แล้ว

อย่างเวลาเป็นนักเรียนแพทย์จะโดนสอนให้ดมกลิ่นเลย มีประโยชน์ บางทีเราเขียนแฟ้มอยู่ คนไข้สวัสดีค่ะ ยกมือ เนี้ย…คนนี้เป็นมะเร็งปากมดลูก แต่เราเป็นหมอจะได้กลิ่นแป้บเดียวไง แต่คนที่เป็นต้องอยู่กับกลิ่นนี้ตลอดชีวิต ฉะนั้นมันจึงเป็นความเจ็บปวดทรมาน

อาการต่อมา ถ้าก้อนมันใหญ่ขึ้นจนไปกดเบียดอวัยวะข้างๆ ก็จะมีอาการของทางเดินปัสสาวะ เพราะมันไปเบียด ทำให้ปัสสาวะบ่อยขึ้น ท้องผูก มีการติดเชื้อบ่อยๆ ในที่สุดก็ปวด เมื่อก้อนมันใหญ่ขึ้น

อาการทั้งหมดจะพบเมื่อเป็นระยะที่ 3 กับ 4 ฉะนั้นมะเร็งปากมดลูกจึงไม่มีอาการ ต้องตรวจภายในอย่างเดียวเท่านั้นจึงจะทราบได้ เวลาที่เราจะเจอตอนระยะที่ 1 คือ รักษาหายได้ต้องเจอจากการตรวจเท่านั้น เราจะไม่มีทางรู้ก่อนเลย เป็นโรคที่ไม่เจ็บในช่วงแรก คือ มะเร็งทุกอย่างมันจะไม่เจ็บไง พอไม่เจ็บทุกคนจึงไม่รู้ตัว

แจ็กพ็อต! เป็นมะเร็งปากมดลูกขณะตั้งครรภ์!?

หากคุณผู้หญิงผู้โชคร้ายคนใดพบว่า เป็นมะเร็งปากมดลูกระหว่างท้องจะทำอย่างไรดีล่ะคะคุณหมอ…

“ถ้าตั้งครรภ์ในระหว่างที่เป็นมะเร็งปากมดลูกอาจจะเป็นอันตรายได้ แต่วิธีการคือ เราต้องดูว่าอะไรพัฒนาการไปเร็วกว่ากัน ถ้าระยะมะเร็งเกิดเป็นระยะเวลาที่รุนแรงกำลังจะลุกลามเราต้องยุติการตั้งครรภ์เพื่อจัดการมะเร็งก่อน อย่างไรก็ตาม เราต้องรักษาชีวิตลูกน้อยให้ได้มากที่สุด แต่ถ้าเป็นระยะที่ไม่ลุกลาม เราอาจจะประคับประคองให้คลอดไปให้ได้ แล้วค่อยไปจัดการ

คุณหมอชี้แจงว่า ถึงแม้สถิติผ้หญิงจะเป็นมะเร็งเต้านมจะเยอะกว่ามะเร็งปากมดลูกแต่มะเร็งร้ายตัวหลังทำคนตายมากว่าเสียอีก


“คนเสียชีวิตจากมะเร็งปากมดลูกจะเยอะกว่าเต้านม เพราะจะเจอช้า ทั้งที่สถิติการเป็นมะเร็งของเต้านมจะเยอะกว่า คนเป็นมะเร็งเต้านมจะเจอง่ายกว่า เพราะคลำเจอเป็นก้อนก็จะมาหาหมอแล้ว ฉะนั้นทั้งสองตัวจึงเป็นมะเร็งอันดับ1 อันดับ2 สลับกันในผู้หญิงครับ”


::หมอแนะ
->นั่งชักโครกสาธารณะอย่างไรเชื้อ HPV ไม่รุกรานน้องสาว

คุณหมอแนะนำผู้หญิงทุกคนว่า ทุกครั้งที่นั่งชักโครกนอกบ้านควรทำความสะอาดรอบบริเวณฝารองนั่งชักโครกทุกครั้งเลี่ยงการติดเชื้อได้อย่างดีเลยเชียว

“เมื่อปวดปัสสาวะไม่ควรอั้นเพราะเวลาผู้หญิงเจอห้องน้ำสาธารณะมักไม่ค่อยอยากเข้า แม้พวกเชื้อโรค หรือไวรัสพวกนี้ถึงจะเป็นไวรัสทางเพศสัมพันธ์ แต่ไวรัสอื่นๆ ที่ติดอยู่บริเวณรอบๆ ชักโครก หรือห้องน้ำ มันตายง่ายอยู่แล้ว เพราะไวรัสเป็นหน่วยสิ่งมีชีวิตเล็กที่สุดต้องอาศัยอยู่ในเซลล์ถึงจะมีชีวิตอยู่ได้

ฉะนั้นเวลามันออกมานอกเซลล์ ปนเปื้อนอยู่ภายนอก ไม่เกิน 10-15 นาที มันก็ตาย ดังนั้นเวลาเข้าห้องน้ำสาธารณะ พอมาถึงคิวเรา เราก็ยืนรอ 15 นาที ทว่าเป็นไปได้ยากครับ เพราะคนข้างหลังอาจจะรอนานได้

ฉะนั้นคุณผู้หญิงทุกคนควรพกน้ำยาล้างมือ หรือเจลล้างมือ ช่วยได้เยอะเลยครับ บีบใส่ผ้าเช็ดรอบๆ ฝารองนั่งชักโครกที่เรานั่ง หรือใช้แอลกอฮอล์ก็ได้ ใครจะว่าเราเป็นคุณนายอนามัยไม่ต้องสนใจครับ จากนั้นเอากระดาษเช็ดให้แห้งอีกทีหนึ่ง เชื้อโรคพวกนี้ตายง่าย

และที่สำคัญควรกดชักโครกทิ้ง 1 ครั้ง จะได้เป็นน้ำชุดใหม่ เพื่อความสะอาด อย่างน้อยก็อุ่นใจไป หรือถ้ามีกระดาษรองนั่งก็นำกระดาษมาปูอีกทีหนึ่ง แล้วจึงนั่งชักโครกลงไป” อ๊ะ! เพียงแค่นี้ คุณหมอบอกว่า ก็ห่างไกลเชื้อโรคแล้วจ้า

*ลิกอ่าน สุขภาพภายในคาใจสาวเรา โดย นพ.พูนศักดิ์ สุชนวณิช

สะพรึง! “เนื้องอกในมดลูก-ช็อกโกแล็ตซีส” ผู้หญิง 1 ใน 4 ต้องเป็น!!

ชัวร์หรือมั่ว! โหมกินไวอากร้าแล้วเกิดอาการ”หูดับ”!?

ความเชื่อที่ว่า-กินยาคุมแล้วมดลูกแห้ง เซ็กซ์ฝ่อ ตับพัง-จริงหรือไม่!?


>> อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net

Comments are closed.

Pin It