Advice

มะเร็งเต้านม /Dr.DEN Sexociety

Pinterest LinkedIn Tumblr

คอลัมน์ Sexociety โดย Dr.DEN

มันเป็นโรคร้ายที่กำลังคุกคามผู้หญิงทั่วโลกมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะฉะนั้น คุณผู้หญิงทั้งหลายโปรดใช้เวลาสร้างความคุ้นเคยกับเต้านมทั้งสองของคุณไว้บ้าง มันอาจช่วยชีวิตคุณได้

1 ใน 9 ของผู้หญิงจะถูกตรวจพบว่าเป็นมะเร็งเต้านมก่อนอายุ 85 และผู้หญิงออสเตรเลียที่อายุต่ำกว่า 40 จำนวน 700 คนถูกตรวจพบโรคนี้ในแต่ละปี

ในบรรดาผู้หญิงที่อายุต่ำกว่า 35 ก็ถูกตรวจพบมะเร็งเต้านมเช่นกัน ตามสถิติของประเทศอังกฤษ ปรากฏว่า ผู้หญิง 1,000 คน ตายโดยไม่จำเป็นในแต่ละปีเพราะพวกเธอไม่ได้ตรวจสอบหาก้อนเนื้อในเต้านม หรือไม่สนใจไยดีกับอาการของมัน เช่น การเปลี่ยนแปลงรูปทรงหรือผิวหนังของเต้านมของพวกเธอ รวมทั้งความผิดปกติของหัวนมด้วย


ทั้งหมดนี้ล้วนจำเป็นต่อการตรวจสอบ การทำความคุ้นเคยกับเต้านมของคุณจึงเป็นสิ่งสำคัญ ไม่ใช่ปล่อยให้ผู้ชายของคุณคุ้นมือกับมันแต่เพียงฝ่ายเดียว ทั้งๆ ที่มันเป็นอวัยวะสำคัญของคุณเองแท้ๆ


แม่ของฉันเป็นมะเร็งเต้านม ฉันจะเป็นด้วยหรือไม่ ?


8 ใน 9 ของกรณีมะเร็งเต้านม ไม่มีเรื่องของกรรมพันธุ์เข้ามาเกี่ยวข้องในโรคนี้ แต่ “ตามสถิติ คุณมีความเสี่ยงสูงขึ้น ถ้าคุณมีญาติใกล้ชิด 1 คนขึ้นไปที่เป็นมะเร็งเต้านม หรือ มะเร็งรังไข่” อลิสัน ไพเพอร์ส (ALISON PEIPERS) ผู้ช่วยผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันมะเร็ง แห่งสภามะเร็ง วิคตอเรีย ออสเตรเลีย กล่าว

การทำแท้งจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเต้านมหรือไม่ ?

“จากการศึกษาโดยมหาวิทยาลัยโคลอมโบของประเทศศรีลังกา พบว่า การทำแท้งหรือการแท้งบุตรสามารถเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งเต้านม ถึง 3 เท่า แต่จากการศึกษาที่อื่นๆ ไม่พบความเชื่อมโยงดังกล่าว” ศาสตราจารย์ เอียน โอลเวอร์ (IAN OLVER) นายกสภามะเร็งออสเตรเลียบอก


ในปี 2004 มีการศึกษาครั้งหนึ่งซึ่งตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์ THE LANCET (มีดผ่าตัด) ที่นักวิจัยพิจารณา 53 กรณีจาก 16 ประเทศ รวมทั้ง 3 กรณีในออสเตรเลีย พบว่า


“ผลลัพธ์แสดงให้เห็นว่า ความเสี่ยงของการเป็นมะเร็งเต้านมมิได้เพิ่มขึ้นในคนที่ทำแท้งหรือแท้งบุตร” ศาสตราจารย์ โอลเวอร์กล่าว


ฉันควรเปลี่ยนเรื่องอาหารการกินหรือไม่ ?

จากการศึกษาครั้งหนึ่งพบว่า กรดไขมันโอเมก้า-3 อาจลดโอกาสในการเป็นมะเร็งเต้านมได้ถึง 32 เปอร์เซ็นต์ ศาสตราจารย์ โอลเวอร์ ยังกระตุ้นคุณผู้หญิงทั้งหลายให้รับประทานผลไม้และผักสดมากขึ้น และลดการดื่มแอลกอฮอล์ลงด้วย เพราะ 12 เปอร์เซ็นต์ของมะเร็งเต้านมมีสาเหตุมาจากการดื่มน้ำเมานี่แหละ


มีการพบว่า น้ำมันมะกอกสามารถหยุดยั้งการเจริญเติบโตของยีนที่เกี่ยวข้องกับมะเร็งเต้านมได้


การกินน้ำมันปลาสามารถลดความเสี่ยงการเป็นเป็นมะเร็งเต้านมได้ 30 เปอร์เซ็นต์ ทั้งยังดีต่อผิวหนัง หัวใจ และอารมณ์ของคุณด้วย


ฉันมีน้ำหนักเกิน จะเป็นไรไหม ?


เป็นครับ นักวิทยาศาสตร์ที่สถาบันพรินซ์ เฮนรี (PRINCE HENRY) ใน เมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย เคยพบว่า เซลล์ไขมันสามารถเป็นสาเหตุในการเพิ่มผลผลิตของ เอสโตรเจน (ฮอร์โมนเพศหญิง) ในเต้านมได้ และประมาณ 17 เปอร์เซ็นต์ของมะเร็งเต้านมมีสาเหตุมาจากความอ้วนนี่แหละ


ผู้หญิงที่มีความสูงโดยเฉลี่ย (160 ซ.ม.) ซึ่งมีน้ำหนักเกิน 12 กิโลกรัม ระหว่างอายุ 20 ถึง 55 จะมีความเสี่ยงของการเป็นมะเร็งเต้านมสูงขึ้น 88 เปอร์เซ็นต์


ดังนั้น ควบคุมน้ำหนักของคุณไว้ให้ดี


วิธีตรวจเต้านม


ขนาด สีและรูปทรง ใช้มือซ้ายคลำเต้านมขวา และมือขวาคลำเต้านมซ้าย บีบคลำไล่ลงมาจากส่วนบนสุด และ เน้นให้แรงขึ้นขณะเคลื่อนมือลงมาสู่ส่วนล่างของเต้านม คลำจากรักแร้จนถึงร่องอก และจากกระดูกไหปลาร้าจนถึงท้องน้อย

โดยคลำหาก้อนเนื้อแข็งๆ หรือหนาๆ ที่เกิดขึ้นอย่างผิดปกติ ถ้าพบก็ให้รีบไปหาหมอที่โรงพยาบาลซะ อย่าปล่อยให้สายเกินแก้

มะเร็งรักษาหายได้ครับ ถ้าเจอมันแต่เนิ่นๆ

 >> อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net

Comments are closed.

Pin It