Advice

QA: ลูกสาวอายุ 13 ปี ปวดท้องประจำเดือนมาก ปวดถึงขั้นขึ้นหลังเป็นลมเลย?

Pinterest LinkedIn Tumblr

By Lady Manager

Question: ลูกสาวอายุ 13 ปี เวลามีรอบเดือนทุกครั้งจะปวดท้องมาก บางทีปวดจนขึ้นหลังและเป็นลมเลย

Answer: โดย นพ.พูนศักดิ์ สุชนวณิช แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านสูติ-นรีเวช โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ ประชาชื่น

“ส่วนใหญ่คนที่ปวดประจำเดือนเรามักคิดว่าผู้หญิงทุกคนปวด บ้านเราปวดกันหมดเลย เราเกิดมาในบ้านนี้เราต้องปวด ไม่ใช่นะครับ ปวดนิดหน่อยอาจเนื่องจากมดลูกบีบตัวเพื่อไล่เลือดออกมาเลยไม่เป็นไร แต่การปวดประจำเดือนไม่ว่ามากหรือน้อย ถ้าเราไปตรวจเข้าจริงๆ เรามักจะพบว่ามีช็อกโกแล็ตซีสซีส (Chocolate cyst) อยู่ทุกคน บางคนจะเป็นน้อยๆ ไม่มีอาการอะไรมาก ตรวจจากภายนอกไม่เห็น แต่ถ้าส่องกล้องเข้าไปหรืออัลตราซาวด์ (Ultrasound) อาจจะเห็น

ฉะนั้นในกรณีที่เป็นตั้งแต่อายุยังน้อยแล้วปวด น่าจะต้องรีบตรวจ คราวนี้หากเป็นเด็กอาจจะตรวจลำบากเพราะคุณหมออาจจะยังไม่ตรวจภายใน เวลาตรวจในเด็กเราจะให้กลั้นปัสสาวะแล้วอัลตราซาวด์ผ่านทางหน้าท้องก็ได้ครับ จะสามารถทำให้เรามองเห็นมดลูก เห็นรังไข่ที่อยู่ข้างในได้

ฉะนั้นในเด็กวัยรุ่น หรือหลายท่านที่มีลูกหลานอยู่ที่บ้านช่วงกำลังเริ่มมีประจำเดือน ใน 2 ปีแรก ประจำเดือนอาจจะรวนได้ มาตรงบ้าง ไม่ตรงบ้าง บางคนอาจจะปวดบ้าง ไม่ปวดบ้าง แต่ถ้าผ่านพ้น 2 ปีไปแล้วยังปวดมากขึ้นเรื่อยๆ และยิ่งปวดร้าวไปด้านหลัง เพราะช็อกโกแล็ตซีสมันจะไปเกาะอยู่ด้านหลัง

ดังนั้นเวลาปวดมันจะปวดเหมือนปวดไปที่กระดูกสันหลังด้วย กรณีนี้ยังเป็นเด็ก เราจะฉีดฮอร์โมนยับยั้งไว้ เพื่อให้มันฝ่อลง ซึ่งมันจะเป็นการป้องกันเรื่องอาการปวด และป้องกันไม่ให้ซีสใหญ่ขึ้น ในอนาคตตอนเขามีครอบครัว อยากจะมีบุตร จะได้ไม่เผชิญปัญหาการมีบุตรยากด้วย

การฉีดฮอร์โมนเพื่อยับยั้งประจำเดือน ไม่ส่งผลเสียอะไรเลยต่อประจำเดือนเรา พอเราหยุดฉีดยา รังไข่จะกลับมาผลิตประจำเดือนปกติ”

# ท่านผู้อ่านสามารถฝากคำถามสารพันปัญหาคาใจหญิงเรา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสุขภาพ ความงาม และแน่นอน เรื่องเซ็กซ์กับความสัมพันธ์ มาได้ที่ lady@astvmanager.com เราจะเชิญผู้เชี่ยวชาญมาเคลียร์ให้หายคลางแคลงใจเลยค่ะ *_*
 

>> อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net

Comments are closed.

Pin It