Advice

QA: กาแฟสำเร็จรูปลดความอ้วน-สเตย์กระชับรูปร่าง ลดน้ำหนัก ได้จริงรึ!?

Pinterest LinkedIn Tumblr

By Lady Manager

Question: กาแฟสำเร็จรูปลดความอ้วนหรือพวกสเตย์กระชับรูปร่างลดน้ำหนัก ได้ผลจริงขนาดไหนคะ มีผลข้างเคียงมั้ย

Answer: โดย คุณหมอสมบูรณ์ รุ่งพรชัย American Board Anti-aging Medicine แพทย์ประจำ Apex Profound Beauty

“กาแฟมีเหตุผล มันมีคาเฟอีน และช่วยเผาผลาญ ปกติเราดื่มกาแฟ มักเติมน้ำตาล ในเครื่องดื่มเค้าก็อาจใส่น้ำตาลที่ไม่มีแคลลอรี่ เพราะฉะนั้นก็เผาผลาญดีขึ้น และอาจเติมสารบางตัวที่มีส่วนช่วยการเผาผลาญมากขึ้น เช่น เค้ารู้ว่าเวลาที่ร่างกายเผาผลาญช้า ร่างกายต้องได้รับการกระตุ้นจากการกินโปรตีน เค้าก็ใส่โปรตีนในกาแฟสำเร็จรูป โปรตีนสังเคราะห์ก็มาในรูปเป็นผง ไม่มีรสชาติ

แต่ถ้าบอกไม่ต้องทานข้าว ประเด็นนี้ไม่ถูกครับ อะไรที่เราทำตลอดไม่ได้ มันย่อมไม่เป็นผลดีต่อสุขภาพ สมมติเค้าสั่งให้เราอดอาหาร กินวันละมื้อ เราต้องถามตัวเองก่อนว่าเราจะกินอาหารมื้อเดียวได้ไปตลอดชีวิตมั้ย ถ้าเราทำไม่ได้ตลอดชีวิต เราก็จะได้ผลแค่เพียงตราบที่เราทนได้ที่จะทำ ทีนี้ถ้ามันต้องอดทนทำ มันก็ไม่น่าจะดีต่อสุขภาพระยะยาว


ส่วนเรื่องแผ่นหรือสเตย์ลดน้ำหนัก ต้องเรียนตรงๆ ว่า ยังไม่มีผลรับรองทางการแพทย์ แต่ในแง่ของจิตใจมีผล วันนี้เราใส่สเตย์ซะแน่น เราคงไม่อยากกิน เพราะใส่แล้ว หนึ่ง-ก็รัดแล้ว สอง-มันมีความร้อนจากตัวเครื่องเข้ามา ซึ่งช่วยกระตุ้นการไหลเวียนข้างในดีขึ้น แต่จะไปคิดถึงขนาดว่าลดน้ำหนักได้จริงๆ ผมว่ามันเป็นเรื่องความรู้สึกจิตใจมากกว่า


อาจให้ผลเหมือนกับเวลาเราใส่เสื้อผ้ารัดๆ ตั้งแต่เช้า พอจะทานอะไร เดี๋ยวกางเกงแน่น วันนั้นเราก็จะทานน้อยลง


คนเราปัจจุบันชินกับการได้รับความสะดวก เวลาลดน้ำหนัก มักชอบนึกถึงวิธีที่ลดเร็วและสะดวก รวมทั้งข้อมูลอินเทอร์เน็ตบอกว่า กินโปรตีนเยอะๆ นะ เดี๋ยวลดเลย 10-20 กิโลกรัม ง่ายจะตาย สามารถปล่อยให้อ้วนได้แล้วมาลดใหม่ ผู้คนคิดอย่างนี้กันเยอะ แต่จะบอกให้ว่าวงจรหน้ามันยิ่งยากขึ้นเรื่อยๆ เพราะการเผาผลาญในร่างกายเสียหาย ระบบร่างกายงงๆ เฮ้ย! ทำอะไรกับตัวเอง เดี๋ยวอยู่ดีๆ ก็กินเยอะ เดี๋ยวอยู่ดีๆ ก็หยุดกิน คุณใช้ร่างกายเปลืองกว่าปกติ และตอนจบก็ย้อนกลับมา ระบบร่างกายไม่ใช่แค่คุมยาก ตับเริ่มแปรปรวน กระดูกเริ่มอ่อนแอ สุขภาพก็เริ่มไม่แข็งแรง


จริงๆ เรื่องน้ำหนักเป็นแค่ตัวแทนของสุขภาพที่จับต้องได้ ลึกๆ แล้ว มันคือ ความแข็งแรงของร่างกาย


สรุปตรงไปตรงมา กินอาหารครบทุกหมู่ ตรงเวลาครบทุกมื้อ ไม่ออกกำลังกายหักโหมเกิน นอนหลับให้สนิทตามนาฬิกาชีวิต ดำเนินชีวิตอย่างสมดุล เป็นวิธีดีที่สุดครับ”

# ท่านผู้อ่านสามารถฝากคำถามสารพันปัญหาคาใจหญิงเรา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสุขภาพ ความงาม และแน่นอน เรื่องเซ็กซ์กับความสัมพันธ์ มาได้ที่ lady@astvmanager.com เราจะเชิญผู้เชี่ยวชาญมาเคลียร์ให้หายคลางแคลงใจเลยค่ะ *_*

 >> อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net

Comments are closed.

Pin It