Advice

QA: ช่วงน้ำท่วมไม่มีน้ำสะอาดล้างหน้า ผดผื่นคันขึ้นตัว ทำไงดี!?

Pinterest LinkedIn Tumblr

By Lady Manager

Question: ไม่มีน้ำสะอาดล้างหน้า ผดผื่นคันขึ้นตัว ช่วงน้ำท่วมทำไงดี!?

Answer: โดย พญ.สุวิรากร โอภาสวงศ์ ประธานประชาสัมพันธ์สมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย

“ถ้าไม่มีน้ำสะอาดล้างหน้าช่วงน้ำท่วมจริงๆ หากเป็นไปได้หากมีน้ำทานก็ต้องใช้น้ำขวด แต่ถ้าไม่มีจริงๆ หากมีสารส้มก็ใช้ได้นะคะ หากไฟฟ้ายังมีนำน้ำมาทิ้งให้ตกตะกอนแล้วต้ม หรือหากมีเครื่องกรองก็ใช้น้ำกรอง แต่หากไม่มี ควรใช้สารส้มแกว่งเพื่อให้สิ่งสกปรกตกตะกอนลง จากนั้นนำมาล้างหน้าได้

เพราะถ้าไม่ได้ล้างหน้าเลยคงจะไม่ดีต่อผิวหน้ามากนัก หรือหากไม่มีน้ำเยอะพอจะนำมาล้างหน้าได้ ควรนำผ้าสะอาดชุบน้ำมาเช็ดตัว หรือพวกผ้าเย็น ซึ่งอาจจะมีโอกาสแพ้น้ำหอม แต่ถ้าไม่มีจริงๆ ผ้าเย็นก็ช่วยได้

ส่วนกรณีน้ำท่วมแต่บ้านยังมีน้ำกักตุน พอกลับมาจากการลุยน้ำต้องล้างเท้า ล้างขาให้สะอาด เช็ดให้แห้ง เพราะหลังจากนำเท้าไปย่ำน้ำมามันยังไม่เป็นเชื้อรา จะเป็นตัวระคายเคืองก่อน และถ้ามีโลชั่นบำรุงผิวก็ใช้ทาตัวเพื่อช่วยลดอาการคัน เพราะเวลาผิวหนังแช่น้ำนานๆ จะสูญเสียน้ำ ฉะนั้นจึงต้องหาอะไรมาปกป้องผิว คืนน้ำกลับสู่ผิว

แต่หากผดผื่นยังไม่หาย ควรจะใช้พวกยาสเตียรอยด์ (Steroids) อ่อนๆ พวกยาแก้คันตามร้านขายยา เพื่อช่วยยับยั้งอาการคันได้ในระยะแรก เพราะยังไม่เป็นเชื้อรา แต่ถ้าอับชื้น หรือแช่น้ำอยู่นานๆ อันนี้จะเกิดเชื้อรา ได้โดยประมาณ 1 อาทิตย์ จึงจะเป็นเชื้อรา อาการแรกจะเป็นผดผื่น แดงแห้งๆ คันๆ มากกว่า

สุดท้ายหลังจากไปลุยน้ำแล้วนอกจากจะทำความสะอาดแล้ว ต้องพึ่งลมให้แห้งด้วยค่ะ”

# ท่านผู้อ่านสามารถฝากคำถามสารพันปัญหาคาใจหญิงเรา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสุขภาพ ความงาม และแน่นอน เรื่องเซ็กซ์กับความสัมพันธ์ มาได้ที่ lady@astvmanager.com เราจะเชิญผู้เชี่ยวชาญมาเคลียร์ให้หายคลางแคลงใจเลยค่ะ *_*
 

>> อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net

Comments are closed.

Pin It