Advice

QA: เป็นแผลแล้วไปลุยน้ำท่วม มีโอกาสเสียชีวิตเพราะติดเชื้อในกระแสเลือดได้ไหม?

Pinterest LinkedIn Tumblr

By Lady Manager

Question:เป็นแผลแล้วไปลุยน้ำท่วมจะเกิดอาการติดเชื้อในกระแสเลือดทำให้เสียชีวิตได้หรือไม่

Answer : โดย พญ.สุวิรากร โอภาสวงศ์ ประธานประชาสัมพันธ์สมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย

“ถ้าสมมติว่าแผลใหญ่ และลึก และมีการอักเสบ อันนี้จะมีสิทธิ์ทำให้เชื้อเข้ากระแสเลือดได้ แต่ไม่ได้ว่าเฉียบพลัน ปุ้บปั้บเสียชีวิต พวกนี้จะมีอาการบริเวณที่เป็นแผลจะบวม อักเสบ บวม แดงร้อน มีอาการไข้ คืออาการที่เชื้อโรคเข้าสู่ระบบร่างกายแล้ว จะมีไข้ขึ้น

หากมีไข้แล้วทิ้งไว้ไม่ได้รักษา บางครั้งมีโอกาสช็อกได้ ขึ้นอยู่ว่าเป็นเชื้อประเภทไหน เชื้อที่เป็นแผลจะเป็นเชื้อ Gram positive แต่ถ้าเป็นแบคทีเรียที่แทรกซ้อนเข้ามา หรือเป็นเชื้อที่บางทีมากับน้ำแปลกๆ จะเป็นเชื้อ Gram negative ซึ่งทำให้มีโอกาสช็อก แต่พวกนี้จะมักมีอาการนำมาก่อน มีไข้ ปวด บวม แดง ร้อน ถ้าหากเกิดอาการเหล่านี้ ต้องพยายามรีบออกมาหาแพทย์โดยเร็ว และห้ามแผลโดนน้ำ อาจจะใช้ถุงพลาสติกห่อมาก็ได้ อย่าให้น้ำเข้าได้

ต้องระวังหากลุยน้ำ เพราะในน้ำอาจมีพวกของเสีย ซึ่งอาจจะไม่ใช่ฉี่หนู แต่เป็นพวกสัตว์ฟันแทะ จะทำให้ติดเชื้อที่เรียกว่า โรคเลปโตสไปโรซิส (Leptospirosis) จะทำให้มีไข้ ปวดกล้ามเนื้อ โรคนี้เป็นโรคที่มาจากน้ำท่วม

ดังนั้นไม่ควรเดินเท้าเปล่าลุยน้ำ ควรใส่รองเท้าบู๊ท เพื่อป้องกันการเกิดอันตรายเหยียบเศษแหลมคม ทำให้เกิดแผลเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย”
# ท่านผู้อ่านสามารถฝากคำถามสารพันปัญหาคาใจหญิงเรา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสุขภาพ ความงาม และแน่นอน เรื่องเซ็กซ์กับความสัมพันธ์ มาได้ที่ lady@astvmanager.com เราจะเชิญผู้เชี่ยวชาญมาเคลียร์ให้หายคลางแคลงใจเลยค่ะ *_*
 >> อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net

Comments are closed.

Pin It