Advice

วิธีหลีกเลี่ยงปัญหาของคนเพิ่งแต่งงาน/Dr.DEN Sexociety

Pinterest LinkedIn Tumblr

คอลัมน์ Sexociety โดย Dr.DEN

ความฝันอันสูงสุดอย่างหนึ่งในชีวิตของผู้หญิงก็คือ การแต่งงาน เพื่อเริ่มต้นชีวิตคู่กับผู้ชายดีๆ สักคน คุณวาดหวังอนาคตไว้อย่างเรืองรอง คุณวางแผนการจัดงานแต่งงานไว้อย่างเลอเลิศล่วงหน้าเป็นปี และตั้งตารอวันเป็นนางเอกของงานอย่างใจจดใจจ่อ ทุกวันมีแต่ความตื่นเต้นเมื่อนึกถึงวันนั้น-วันแต่งงาน

แต่แล้ว หลังจากวันในฝันผ่านไปได้ไม่นาน คู่สมรสใหม่หลายคู่พบว่าความฝันอันเรืองรองของพวกเขาพลันร่วงโรยลงอย่างรวดเร็ว

“มีรายงานว่าคู่สมรสใหม่ เกิดความเบื่อหน่ายและผิดหวัง เป็นจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ หลังจากแต่งงานกันได้ไม่กี่เดือน” ดร.เจน เกรียร์ ผู้เชี่ยวชาญการใช้ชีวิตคู่และผู้เขียนหนังสือ “WHAT ABOUT ME ? STOP SELFISHNESS FROM RUINING YOUR RELATIONSHIP” กล่าว

ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น?

เหตุใดคนที่เพิ่งแต่งงานจึงเกิดอารมณ์บูดขึ้นมาได้อย่างรวดเร็ว แทนที่จะชื่นมื่นกับชีวิตคู่ที่พวกเขาถวิลหามานาน?

“ปัจจุบัน การจัดงานแต่งงานกลายเป็น พิธีกรรมโอ้อวดหน้าตาของทั้ง 2 ฝ่าย ไปแล้ว ต่างฝ่ายต่างพยายามทุ่มทุนและทุ่มเทความพยายามทั้งหมดลงไปในการสร้างสรรค์ ความเลิศหรูอลังการ ด้วยสถานที่อันวิจิตรและอาหารเลิศรส แขกเหรื่อถูกเชิญมาในงานเป็นจำนวนมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อทำให้เจ้าบ่าว-เจ้าสาวกลายเป็น เจ้าชาย-เจ้าหญิง ที่กำลังเดินเฉิดฉายกรุยกรายอยู่ในวิมาน แทนที่จะเป็นการจัดงานอย่างเรียบง่าย เพื่อเป็นการบอกกล่าว ญาติสนิทมิตรสหายให้รับรู้การครองชีวิตคู่ของพวกเขา อย่างที่ควรจะเป็น” เคธี ทิฟฟานี ผู้ก่อตั้งทิฟฟานีเวดดิงส์ ใน แอล.เอ. อธิบาย

“ทีนี้พองานเลี้ยงเลิกรา คู่บ่าว-สาวก็กลับมาเผชิญกับชีวิตจริงซึ่งแตกต่างจากงานแต่งงานของพวกเขาอย่างพลิกฝ่ามือ จึงเกิดอาการเบื่อหน่ายและผิดหวังอย่างรวดเร็วดังกล่าว”

แล้วจะแก้ปัญหานี้ได้อย่างไร?

คำตอบก็คือ “ต้องมองว่า การแต่งงานคือ การเริ่มออกเดินทางครั้งใหม่ไปด้วยกัน” เกรียร์พูด “จากนั้นก็วางแผนสำหรับโครงการต่างๆ ที่คุณทั้งคู่รู้สึกตื่นเต้น”

ทั้งนี้ก็เพื่อช่วยมิให้แรงเฉื่อยแห่งความตื่นเต้นของงานแต่ง หยุดลงอย่างกะทันหันนั่นเอง

ลองดูแนวคิดดังต่อไปนี้:

ลิ้มรสความตื่นเต้นตั้งแต่วันแรกๆ

เดี๋ยวนี้คู่สมรสจำนวนมากไม่มีฮันนีมูนกันแล้ว แต่ดร.เกรียร์ บอกว่า จริงๆ แล้วการฮันนีมูน เป็น อะไรอีกอย่างที่อยู่ในความคาดหวังของชีวิตสมรส ไม่ว่าจะเป็น มินิฮันนีมูน แค่ 3 วัน หรือพักผ่อนอยู่กับบ้านเฉยๆสัก 4-5 วัน ก็ยังดี

และแม้ว่าความเลิศหรูอลังการของงานแต่ง สามารถอ้อยอิ่งอยู่ในความทรงจำของคู่สมรสได้นานเป็นปีก็ตาม แต่มีแนวโน้มว่า ฝ่ายภรรยาจะรู้สึกเซ็งกะโบ๋เด๋ อย่างสุดขีด หลังจากแต่งงานได้ไม่นาน ดังนั้น ดร.โจแอน แม็กด๊อฟฟ์ นักบำบัดจิตแห่งนิวยอร์ค จึงแนะนำให้มีการวางแผนเฉลิมฉลองกันเล็กน้อยโดยการละลายเค้กแต่งงานที่แช่แข็งไว้ ออกมากิน ช่วยกันทำอาหารค่ำมือแรกของพวกคุณฉันสามี-ภรรยา เปิดแชมเปญและดื่มอวยพรให้กับการปฏิบัติขั้นต่อไป

เขย่าตะกอนมิให้นอนก้น

“ด้วยเหตุที่คู่สมรสส่วนใหญ่ในปัจจุบันอยู่กินด้วยกันก่อนแต่งงานมาแล้ว พวกคุณจึงไม่มีชีวิตใหม่ล้วนๆ ที่จะโดดเข้าไป” เกรียร์กล่าว จงทำให้การแต่งงานเป็นเรื่องสดใหม่ด้วยการแกะห่อของขวัญโดยทันที เอาผ้าเช็ดตัวที่ปักชื่อย่อของพวกคุณ ซึ่งเป็นของขวัญจากเพื่อนคนหนึ่ง ออกมาใช้ซะ เอาชุดภาชนะกระเบื้องเคลือบ ที่เป็นของขวัญจากคุณป้า ออกมาใช้ ชื่นชมกับของขวัญทุกชิ้นอย่างรื่นเริงบันเทิงใจ แต่งห้องใหม่นิดหน่อย ย้ายเครื่องเฟอร์นิเจอร์ไปในมุมใหม่ หรือ ทาสีห้องนอนใหม่ก็ไม่เลว

และควรปรับปรุงความสัมพันธ์ของพวกคุณด้วย เพื่อทำให้เกิดความรู้สึกแตกต่างจากเดิม ตัวอย่างเช่น ไปเข้าคอร์สทำอาหารด้วยกัน ไปเรียนตีเทนนิสด้วยกัน หรือเริ่มเข้ากลุ่มคนแต่งงานใหม่ๆ เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ใหม่ๆหลังแต่งงานกับพวกเขา แล้วจากนั้นก็ให้สังเกตว่ามีอะไรเปลี่ยนแปลงไปบ้าง อย่างเช่นใครบางคนเรียกคุณว่า “นาง” เป็นครั้งแรก แทนที่จะเป็น “ นางสาว” เหมือนเมื่อก่อน

เพ่งมองไปในอนาคต

โดยการวางแผนจัดงานต่างๆเพื่อสร้างความตื่นเต้นระยะยาว เช่น การจัดปาร์ตี้อันอบอุ่นในบ้าน เชิญญาติผู้ใหญ่ทั้งสองฝ่ายมาเลี้ยงอาหารค่ำ จัดคืนพิเศษเพื่อออกไปฉลองนอกบ้านในวันครบรอบแต่งงาน

และควรมีการผจญภัยเล็กๆน้อยๆด้วย เช่น การท่องเที่ยวไปในสถานที่ที่ไม่เคยไปมาก่อน หรือสถานที่ที่อยากไปแต่ยังหาโอกาสไม่ได้ เป็นต้น

ด้วยวิธีอันแสนธรรมดาเหล่านี้ พวกคุณก็จะตื่นเต้นและใจจดใจจ่ออยู่กับ เหตุการณ์ในอนาคตที่คุณจัดให้ตัวเอง และสามารถทำให้ชีวิตคู่ของคุณใหม่สดอยู่ได้เรื่อยๆ ปัญหาเรื่อง ความเหี่ยวเฉาโรยราอย่างรวดเร็วหลังแต่งงาน ก็จะไม่เกิดขึ้น

ว่าแต่ว่า ตอนนี้คุณอยากแต่งงาน (อีกครั้ง) หรือยังล่ะ

>> อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net

Comments are closed.

Pin It