Advice

QA : รองเท้ากัดจนพองแล้วมีตุ่มน้ำใสๆ ขึ้น น้ำนั้นคืออะไร ต้องเจาะออกหรือไม่?

Pinterest LinkedIn Tumblr

By Lady Manager

Question: ถูกรองเท้ากัดจนพอง และเกิดเป็นตุ่มน้ำใสๆ น้ำในนั้นคือน้ำอะไร ควรเจาะแผลเพื่อเอาน้ำที่อยู่ภายในออกหรือไม่?

Answer: โดย แพทย์หญิงพู่กลิ่น ตรีสุโกศล หัวหน้ากลุ่มงานผื่นแพ้สัมผัส และอาชีวเวชศาสตร์ สถาบันโรคผิวหนัง

“ในกรณีที่เกิดรองเท้ากัดจนพอง และเกิดตุ่มน้ำใสๆ น้ำที่อยู่ในตุ่ม คือ น้ำเหลืองที่อยู่ในผิวหนังเรานี่แหละ พอมีการเสียดสี มันจะทำให้เกิดการแยกตัวของผิวชั้นนอกกับผิวชั้นใน จนปรากฎเป็นตุ่มน้ำที่เราเห็น ฉะนั้นน้ำที่อยู่ในตุ่มนั้นเป็นส่วนที่สะอาด อยู่ในร่างกายเราเอง ไม่ต้องไปคิดว่ามันคือน้ำสกปรกที่ต้องเอาออก

ที่สำคัญ การที่ผิวเป็นตุ่มน้ำอยู่ แล้วเราไม่ไปเจาะ ก็แปลว่าเราไม่ทำให้เกิดรอยเชื่อม หรือเปิดช่องทางให้เชื้อโรคเข้าไป แต่ถ้าเมื่อใดที่เราไปเจาะหรือเราไปเลาะ เอาผนังของตุ่มน้ำออก ตุ่มน้ำนั้นมันจะกลายเป็นแผลเปิด ถามว่าเจาะได้มั้ย ทำได้ค่ะ แต่เมื่อทำแล้วก็จะรู้สึกทรมานมากกว่า นั่นคือ พอตุ่มใสๆ มันกลายเป็นแผลเปิด เราก็จะรู้สึกเจ็บแสบเวลาโดนน้ำ

ดังนั้น หากตุ่มนั้นไม่ได้มีขนาดใหญ่มาก หมอแนะนำว่า ปล่อยให้ร่างกายบริหารจัดการซ่อมแซมตัวเอง จนตุ่มใสนั้นยุบไปเองดีกว่า แต่หากตุ่มน้ำใหญ่มาก จนทำให้ต้องลำบาก เช่น ใส่รองเท้าไม่ได้ ก็อาจจะเจาะได้ แต่ย้ำว่า ต้องเจาะด้วยวิธีการที่ปราศจากเชื้อ เป็นเข็มที่สเตอริไรส์ (Sterilize) เช่น อาจจะต้องใช้เป็นลักษณะของเข็มฉีดยา

แต่โดยส่วนตัว หมอจะแนะนำคนไข้ว่า อย่าไปยุ่งกับมัน แล้วเดี๋ยวร่างกายมันจะบริหารจัดการจนกระทั่งผิวที่อยู่ข้างใต้บริเวณที่เป็นตุ่มน้ำ มันพร้อมที่จะออกมา กลายเป็นผิวหนังชั้นนอกได้ ผิวของตุ่มน้ำนั้น มันจะลอกออกไปโดยที่เราไม่เจ็บ ระหว่างนั้นเราก็อาจจะดูแลโดยการเปลี่ยนลักษณะรองเท้าที่ใส่ เพื่อหลบตุ่มน้ำ หรือรอยที่โดยรองเท้ากัด”
# ท่านผู้อ่านสามารถฝากคำถามสารพันปัญหาคาใจหญิงเรา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสุขภาพ ความงาม และแน่นอน เรื่องเซ็กซ์กับความสัมพันธ์ มาได้ที่ lady@astvmanager.com เราจะเชิญผู้เชี่ยวชาญมาเคลียร์ให้หายคลางแคลงใจเลยค่ะ *_*
 

>> อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net
 

Comments are closed.

Pin It