Advice

QA: ผู้หญิง “บ้าช้อปปิ้ง” เป็นเรื่องธรรมชาติหรือโรคจิต?

Pinterest LinkedIn Tumblr


By Lady Manager

Question ผู้หญิงที่ชอบช้อปปิ้งมาก เป็นเรื่องธรรมชาติหรือโรคจิตคะ

Answer 
โดย พญ.เรขา กลลดาเรืองไกร จิตแพทย์ แผนกประกันสังคม โรงพยาบาลกล้วยน้ำไท 1

“สำหรับอาการบ้าซื้อ หรือ Oniomania นั้น เป็นเพียงภาวะอาการอยากซื้อของ ซึ่งไม่ใช่โรคหรือภาวะทางจิตแต่อย่างใด และภาวะดังกล่าวนั้นเกิดขึ้นจากการแรงกระตุ้นภายนอก เช่น การเห็นป้ายลดราคา หรือเห็นภาพการยืนมุงของกลุ่มนักช้อป และอาการอยากได้อยากมีเหมือนเช่นผู้อื่น

รวมทั้งความสุขที่ได้ซื้อหรือเป็นเจ้าของในสิ่งที่ต้องการ ดังนั้นสิ่งต่างๆ เหล่านี้จึงเป็นตัวกระตุ้นความอยากได้ และเป็นที่มาของภาวะบ้าซื้อนั่นเอง ซึ่งบางครั้งสินค้าที่ซื้อนั้นก็อาจมีอยู่แล้ว โดยที่เราไม่ทันได้สังเกต

สาเหตุที่ผู้หญิงอยากซื้อของมากกว่าผู้ชาย โดยเฉพาะของจุกจิก เพราะเป็นธรรมชาติของโครโมโซม (Chromosome) เพศหญิง ที่ต้องการซื้อของแต่งตัวให้ตัวเองดูสวยงามเพื่อหวังแรงดึงดูดจากเพศชาย และสิ่งที่ทำให้มีเสน่ห์นั้นสามารถซื้อได้ และศัลยกรรมได้

ผู้หญิงสามารถสังเกตเห็นรายละเอียดได้ เช่น เครื่องประดับชิ้นเล็กๆ มีความสวย ละเอียด น่ารัก อย่างไร เพชรมีความวาวสวยอย่างไร ขณะที่ผู้ชายจะไม่สนใจเรื่องเหล่านี้

อาการดังกล่าวมีวิธีการจัดการด้วยการไม่พกบัตรเครดิต บัตรกดเงินสด จดรายรับ-รายจ่ายในแต่ละเดือน จำกัดเงินที่ใช้ในแต่ละเดือน และการออมเงินแบบฝากประจำ

ส่วนวิธีการเลือกซื้อของที่ถูกต้องสำหรับสาวนักช้อปถ้ามีของที่อยากได้ ลองให้เวลาตัวเองกลับไปคิดตั้งเป้าเป็น 1 วัน หรือ 2 วัน หรือให้เวลาตัวเอง 1 อาทิตย์เพื่อดูว่าตัวเองยังอยากได้หรือไม่ จำเป็นไหม

อีกทั้งควรเลือกเรื่องประดับที่สามารถเข้ากับเสื้อผ้าได้หลากหลายชุด หลากหลายโอกาส ไม่จำเป็นต้อง 1 ชิ้นต่อ 1 ชุด เพราะจะใช้ได้น้อยโอกาส ต้องเสียเงินซื้ออีก

ไม่ควรเลือกซื้อของตามเทรนด์แฟชั่น เพราะกระแสเหล่านี้มาเร็วไปเร็ว ต้องภูมิใจในสิ่งที่ตัวเองมี สิ่งที่ตัวเองเป็น ไม่จำเป็นต้องสมบูรณ์แบบ (Perfectionist) ไปทุกอย่าง ไม่จำเป็นต้องเลียนแบบดาราหรือนางแบบ

ส่วนวิธีควบคุมจิตใจ และวิธียั้งคิดในขณะที่จะควักเงินซื้อของนั้น ควรคิดให้เป็นนิสัยว่าสิ่งนั้นจำเป็นหรือไม่  อย่าคิดเข้าข้างตัวเอง จดสิ่งที่อยากจะซื้อแต่ไม่ได้ซื้อ พอสิ้นเดือนมาบวกราคาว่าประหยัดเงินได้เท่าไหร่

ควรหาเพื่อนที่ไว้ใจได้และมีทักษะในการเลือกซื้อของ เพื่อช่วยในการตัดสินใจก่อนซื้อสินค้าฟุ่มเฟือย ก่อนซื้อสินค้าทุกครั้งควรเปรียบเทียบราคาจากหลายๆ ร้าน เพื่อให้ได้สินค้าในราคาที่ย่อมเยาลงมา

สิ่งสำคัญควรอดทน อดกลั้น อดออม นึกถึงว่าตัวเองตอนตกงาน แก่ ไม่มีใครจ้าง ไม่มีรายได้ ไม่มีมรดก ไม่มีจะกิน นึกบ่อยๆ ให้กลายเป็นความคิดโดยอัตโนมัติ เวลาจะซื้อของ

# ท่านผู้อ่านสามารถฝากคำถามสารพันปัญหาคาใจหญิงเรา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสุขภาพ ความงาม และแน่นอน เรื่องเซ็กซ์กับความสัมพันธ์ มาได้ที่ lady@astvmanager.com เราจะเชิญผู้เชี่ยวชาญมาเคลียร์ให้หายคลางแคลงใจเลยค่ะ *_*

 
>> อัปเดตข่าวในแวดวงสังคม กอสซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net หรือ App Store ได้แล้วที่ celeb online ipad edition

Comments are closed.

Pin It