Advice

5 ความเคยชิน ทำร้ายเส้นผมของคุณเอง

Pinterest LinkedIn Tumblr

By Lady Manager

การจะเป็นเจ้าของ เส้นผม นุ่มเงางาม มีน้ำหนัก พลิ้วสลวย ไม่ใช่หมายความว่าคุณต้องเข้าร้านอบไอน้ำทำสปาผมทุกสัปดาห์ หากแค่ไม่ละเลยการใส่ใจดูแลผมขั้นพื้นฐานง่ายๆ อย่าง การเลือกใช้แชมพู-หวี และวิธีการเช็ดผม ฯลฯ

มาดูกันค่ะว่า หญิงเรามักเผลอทำร้ายเส้นผมตัวเองผ่านความเคยชินอะไรบ้าง

ข้อหนึ่ง->ใช้แชมพูผิด

หลักการง่ายๆ ก็คือ เลือกชนิดแชมพู (shampoo) ที่ตอบสนองความต้องการของเส้นผมของคุณ อย่างถ้าคุณมีรังแคเยอะ คุณก็ควรเลือกยาสระผมประเภทขจัดรังแค ที่เราคุ้นเรียกทัพศัพท์ว่า anti-dandruff เดี๋ยวนี้หลายยี่ห้อแข่งกันพัฒนาผลิตภัณฑ์แยกย่อยตามแต่ละปัญหาของเส้นผม แชมพูสำหรับผมทำสี, ผมมีรังแค, ผมไม่มีน้ำหนัก, ผมแห้ง ฯลฯ ละเอียดยิบ..ตรึมเต็มไปหมด

“อ่านฉลากบรรยายคุณสมบัติของยาสระผมว่าเหมาะสมกับเส้นผมของคุณไหม” Colin Lively แฮร์สไตลิสท์ (hairstylist) ประจำเอลิซาเบธ อาร์เดน เรด ดอร์ ซาลอน (Elizabeth Arden Red Door Salons) กล่าว พร้อมยกตัวอย่าง

“เมื่อฉลากแชมพูเขียนไว้ว่าสำหรับผมแห้ง ขาดง่าย นั่นหมายความว่าเนื้อยาสระผมขวดนี้เข้มข้นเกินไปสำหรับผมธรรมดา หรือเขียนไว้ว่าสำหรับผมมัน เนื้อผลิตภัณฑ์มันก็จะแห้งกระด้างเกินไปกับผมแห้งและผมธรรมดา”

เวลาไปซื้อแชมพู คุณต้องยอมเสียเวลาหน่อยกับการอ่านฉลาก เลือกชนิดที่บ่งบอกสรรพคุณแก้ปัญหาเส้นผมของคุณ ไม่ใช่ยี่ห้อนี้ออกซีรีส์ใหม่, แพกเกจสวย, กลิ่นหอม, นางแบบพรีเซนเตอร์คือขวัญใจชั้นเลย! ก็หยิบลงตระกร้าซะงั้น

เพราะแค่เลือกแชมพูที่เหมาะกับเส้นผม แล้วระหว่างสระผม ก็ใช้ปลายนิ้วนวดเบาๆ ให้ทั่วศีรษะอย่างน้อย 5 นาที หลังล้างออก นวดด้วยครีมนวดอีก 5 นาที เพื่อกระตุ้นการไหลเวียนของเส้นเลือดบริเวณรากผม ที่สำคัญ ล้างผมให้สะอาด ไม่ปล่อยให้สารเคมีตกค้าง ผมของคุณก็จะไม่ถูกล็อค แข็งทื่อ ไร้น้ำหนัก

อ้อ! ใช้น้ำอุณหภูมิปกติจากก๊อกนั่นแหล่ะสระล้างผม น้ำยิ่งเย็นเล็กน้อย ยิ่งทำให้เส้นผมเงางามด้วยซ้ำ จำขึ้นใจอย่าใช้น้ำร้อนเด็ดขาด มิงั้นเส้นผมจะอ่อนแอเลยล่ะ

ข้อสอง->ผ้าขนหนูขยี้ผม

หลังสระผมเสร็จ อย่าใช้ผ้าขนหนูขยี้เส้นผมเด็ดขาด มิฉะนั้นจะทำให้เส้นผมหักและขาดได้ง่าย แถมผมของคุณก็จะหยิก พองตัวขึ้นทุกวัน นั่นเพราะเกล็ดผมของคุณเปิดอ้าออก และแกนผมของคุณจะแห้งมาก

แกนผมจะพยายามดูดความชื้นจากภายนอกเข้าไปแทน ต่อให้คุณลงทุนลงแรงไดร์ผมจนเรียบตรงแค่ไหน แต่มันก็จะคงรูปได้แค่ระยะหนึ่ง โดยเฉพาะถ้าความชื้นในอากาศมีมาก น้ำที่อยู่ในอากาศจะเข้าไปปลดล็อคภายในเส้นผมที่ถูกไดร์จนเรียบตึง ทำให้ผมของคุณกลับมาหยิกอีก

วิธีการง่าย ๆ ในการเช็ดผมที่ถูกต้องก็คือ ให้ใช้ผ้าขนหนูโพกศีรษะทิ้งไว้สัก 5-10 นาที เพื่อให้ผ้าได้ซับน้ำอย่างเต็มที่ ถ้าผมยังอมอุ้มน้ำอยู่เยอะ ก็ใช้ผ้าขนหนูโพกศีรษะต่ออีก 10 นาที หรือใช้ผ้าขนหนูแห้งๆ เช็ดเบาๆ

ต่อจากนั้นปล่อยให้ผมแห้งตามธรรมชาติ หรือใช้พัดลมช่วยเป่าให้แห้ง หลีกเลี่ยงการใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าทุกชนิดไม่ว่าจะเป็นเครื่องเป่าผม แกนดัดลอน หรือที่หนีบผม

..ใช้เวลาหน่อยนะคะ แต่คุ้มกว่าการเสี่ยงกลายเป็นสาวผมหยิกฟู

ข้อสาม->หวีผมขณะเปียก/หมาด

สาวจำนวนมากกลัวเส้นผมพันกัน หลังสระแล้วแห้งฟู ไม่เรียบสวย เลยมักหวีผมหลังสระ ซึ่งคุณสาวๆ คะ คุณรู้ไหมว่า คุณกำลังทำร้ายเส้นผมของคุณเองอย่างไม่รู้ตัว เพราะการหวีผมขณะเปียกโชกหรือแม้แห้งหมาดๆ นั่นน่ะ ทำให้เนื้อผมเปราะบาง-ขาด-หักได้ง่ายมาก

“ก่อนหวีผมที่ยังเปียก ให้ใช้สเปร์ยที่ช่วยให้ผมหวีง่ายหรือผลิตภัณฑ์ที่ช่วยให้ผมนุ่ม” Vasken Demirjian แฮร์สไตลิสท์ที่ตระกูลเคนเนดี้ (the Kennedy family) เป็นลูกค้าประจำ กล่าวต่อ

“เวลาหวีผม ไม่ว่าตอนเปียก หมาด หรือแห้ง คุณต้องค่อยๆ แปรง และเลือกหวีที่มีฟันหรือซี่หวีเรียงติดกันถี่ๆ”

ให้ดีที่สุด เลือกวัสดุที่ทำจากไม้ หวีแต่งทรง และปล่อยผมตามธรรมชาติ เพื่อให้ผิวผมได้หายใจ

ข้อสี่->ไม่เล็มผม

ด้วยความงก หรือเสียดายความยาวของเส้นผม..อะไรก็ตาม สาวไทยเราไม่ค่อยจะยอมตัดหรือเล็มผม ยิ่งสาวใดวางแผนอยากไว้ผมยาว ยิ่งหวงนัก โดยหารู้ไม่ว่าวิธีการไว้ผมยาวที่ถูกต้อง ไม่ใช่ปล่อยให้ปลายเส้นยาวแหลม ชี้โด่เด่ หากต้องหมั่นเล็มอย่างช้าทุกสองเดือนด้วยซ้ำ

“ตัดผมทุก 6-8 สัปดาห์ ขึ้นอยู่กับว่าผมคุณยาวช้ายาวเร็ว” Demirjian บอกว่า

“ถ้าผมคุณยาวเกินไป มันจะแตกปลาย ไม่เงางาม และจัดทรงยาก”

รวมทั้งเปราะบาง ทื่อ แข็งกระด้าง แลดูไม่มีชีวิตชีวา ดังนั้นไม่ว่าคุณจะผมสั้น ผมยาว หรือผมสั้นกำลังไว้ผมยาว พยายามเข้าร้านเล็มผมอย่างสม่ำเสมอนะคะ เพราะนอกจากเป็นวิธีการหนึ่งในการดูแลสุขภาพเส้นผมแล้ว ยังส่งเสริมทรงผมคุณดูเป็นทรง ไม่โทรมด้วยค่ะ

ข้อห้า->ผูกผมทรงเดิมตำแหน่งเดิมทุกวัน

แฮร์สไตล์ลิสท์ Demirjian บอกว่า ผมจะเปราะบาง ขาดง่าย เมื่อมันถูกกระจุกผูกรวมกันเป็นหางม้าประจำ

“การมัดผมเท่ากับทำร้ายเส้นผม เนื่องจากการดึงรั้งเส้นผมในตำแหน่งเดิมๆ จนเกิดการหักขาดหรือเปลี่ยนสภาพไปได้” เขาเพิ่มอีกประเด็นเรื่องสายรัด “ขึ้นกับยางรัดที่ใช้ผูกด้วย คุณต้องเลือกชนิดที่มีความยืดหยุ่นสูง”

ผู้หญิงที่ชอบมัดผมทุกวัน มักมีปัญหาเส้นผมงดโค้ง ไม่ตรงสลวย สามารถแก้ปัญหานี้ได้ด้วยการเลือกใช้ยาสระผมและยานวดผมที่ช่วยให้เส้นผมเรียบลื่น สังเกตง่ายๆ บนขวดจะมีคำว่า “Smooth and Sleek”

คุณสมบัตินี้ช่วยลดการเสียดสีของเส้นผม และทำให้เส้นผมยืดหยุ่นได้ดีขึ้นค่ะ

อย่างไรก็ตาม ผู้หญิงเราควรปล่อยผมเปลี่ยนทรงบ้าง ไม่ใช่มัดผมผูกจุกทรงเดียวตำแหน่งเดิมทุกวัน หรือถ้าไม่ชอบปล่อยผม ก็ใช้กิ๊บหนีบผม ที่คาดผม ฯลฯ แฟชั่นเครื่องประดับบนศีรษะสมัยนี้ออกจะเซี๊ยะแซ่บ ให้คุณสาวๆ สนุกสนานกับการจัดทรงแต่งผม

“การผูกผมทรงเดียวทุกวันมันไม่ยุติธรรมกับผมเลย” Demirjian ย้ำว่า

“แต่งผมเปลี่ยนทรงให้เหมือนกับการแต่งตัว”
*ของฝากทันเทรนด์* Hair Accessories แซ่บๆ เพียบ !

 

>> อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net
 

Comments are closed.

Pin It