Advice

แฟชั่นมาล่าสุดอลัง! สร้อยคออันเป้งใหญ่เว่อร์ ไม่เซลฟ์ ไม่แซ่บ ใครจะกล้าใส่!

Pinterest LinkedIn Tumblr

By Lady Manager

มาแรงเเซงโค้งทุกตรอกซอกซอยกับสร้อยคอศิลามณีที่หายไป อ๊ะ! ไม่เชื่อ สังเกตดูซิว่าเหล่าคนดังแห่ฮิตใส่สร้อยคอใหญ่เป้งขนาดไหน หากไม่เซลฟ์ ไม่กล้าจริงใส่ไม่ได้หร้อก มันช่างเลิศเลอ อลังการ สวยงาม หรูหรา ดูดีมีชาติตระกูล ซะจริง จริ๊งง เพราะดูผิวเผินอาจจะเหมือนใส่สร้อยแบบลิเกซะงั้น

ใครคือผู้นำแฟชั่นนี้ในเมืองไทยงั้นเหรอ จะเป็นใครเสียอีกถ้าไม่โด่งดังมาจากตัวแม่อั้ม และชมพู่ เพราะพวกหล่อนใส่สร้อยคอแบรนด์ดังอย่าง Prada (Prada Jewellery Collection 2012 ) สนนราคาอยู่ที่เท่าไหร่น่ะเหรอ ก็อยู่ที่ 56,000 บาท นั่นไง โอ้โห แพงลมจับอยู่นะ!! คนธรรมดาเงินเดือนหมื่นต้นๆ จะมีปัญญาซื้อใส่มั้ยหนอ เอ๊ะ! หรือจะไปเดินสำเพ็งสอยของก๊อบไปก่อนพรางๆ ก็ดีนะ

สอดคล้องกับนิตยสาร Women's Wear Daily ระบุไว้ว่า ในคอลเล็กชั่น Prada Resort 2012 นี้ จะประกอบด้วยสร้อยคอ ต่างหู เข็มกลัดและกำไลในลักษณะของงานที่เรียกว่า Couture Jewelry ที่มีทั้งความหรูหราและสวยงาม ซึ่งจะมีราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 448 ดอลลาร์สหรัฐฯ ในสไตล์ดวงไม้ ดวงดวงทั้งหลายแหล่นั่นเอง

ก่อนอื่นเรามาใฝ่รู้กันเรื่องเครื่องประดับกันก่อนดีกว่านะ ว่ายุคสมัยนี้เปลี่ยนไปการที่จะมางัดใส่สร้อยเพชร พลอยราคาแพงเหยียบแสนนั้น เค้าไม่นิยมเพราะราคาแพงเว่อร์ซะขนาดนั้น

ด้วยแฟชั่นที่หลากหลาย และด้วยเครื่องประดับชิ้นงามมากมาย ทำให้ในบางครั้งสาวๆ ผู้รักแฟชั่นเลือกที่จะใช้เครื่องประดับที่เรียกว่า Costume Jewelry มาทดแทนการใช้เครื่องประดับที่ทำจากอัญมณีแท้และมีราคาสูงบางชนิด

Costume Jewelry คือ เครื่องประดับที่ทำขึ้นเพื่อใช้ทดแทนเครื่องประดับที่ทำจากอัญมณีราคาแพง เกิดขึ้นครั้งแรกในวงการแฟชั่นชั้นสูงในฝรั่งเศส เพื่อใช้ในการถ่ายแบบ และการเดินแฟชั่นโชว์ เพราะว่าหากใช้เครื่องประดับอัญมณี เช่น เพชร หรือ ทองคำ ทองคำขาว ในการทำโชว์นั้นทำได้ยากและมีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง ไม่เหมาะกับการใช้เพื่อการโชว์เพียงอย่างเดียว ด้วยเหตุนี้จึงมีการนำวัสดุอื่นๆ อย่างเช่น คริสตัล แก้วผลึก หินสีและลูกปัด
รวมทั้งการนำเอาโลหะบางชนิดเช่น แสตนเลส สังกะสี ทองเหลือง เข้ามาใช้ในการทำเครื่องประดับสำหรับการโชว์

หลังจากนั้นก็มีการนำเข้ามาใช้ในเครื่องแต่งกายของการแสดงละครเวทีต่างๆ ในช่วงนั้นแฟชั่นการใช้เครื่องประดับที่หรูหรากำลังเป็นที่นิยม อย่างในเรื่อง มูแรงรูจ (Moulin Rouge) เพื่อให้เกิดความสมจริงและสวยงาม ซึ่งนั่นก็ถือว่าเป็นต้นกำเนิดของเครื่องประดับที่ชื่อว่า Costume Jewelry เริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้นในปัจจุบัน เนื่องจากว่ามีราคาที่ถูกกว่าเครื่องประดับที่ทำจากอัญมณีแท้ โดยเฉพาะเครื่องประดับเพชร หรือพลอยเนื้อแข็ง

แต่ใช่ว่าเครื่องประดับ Costume Jewelry จะทำจากของเลียนแบบทั้งหมด โดยความจริงแล้วเครื่องประดับชนิดนี้ในปัจจุบันมีอยู่มากมายหลายรูปแบบตามความคิดและจินตนาการของนักออกแบบเครื่องประดับ ซึ่งจากที่กล่าวไว้ข้างต้นแล้วว่า Costume Jewelry เป็นเครื่องประดับที่เกิดมาจากการทำโชว์ แฟชั่นโชว์ รวมทั้งทำเพื่อการใช้งานในละคร

ดังนั้นเครื่องประดับนี้เกิดมาจากการสร้างสรรค์และพลังแห่งจินตนาการของนักออกแบบ การเลือกใช้อุปกรณ์ วัสดุต่างๆ นั่นก็มาจากความคิดสร้างสรรค์ไม่ตายตัว อาจจำเอาอัญมณีหลายชนิดมาผสมผสานกับโลหะ หรือนำแก้วผลึก หินสี มารวมกับไข่มุก หรือทองขาว ใยผ้า หรือแม้กระทั่งลูกปัด อย่างเช่นลูกปัดไม้ ลูกปัดแก้ว หรือลูกปัดหิน และด้วยจินตนาการเครื่องประดับ Costume Jewelry จึงมีมากมายหลากหลายและตรงกับความต้องการของสาวๆ ผู้รักแฟชั่นในปัจจุบัน

ในสภาวะเศรษฐกิจแบบนี้การใช้เครื่องประดับราคาแพงอาจจะเป็นสิ่งที่ต้องคิดให้ดีก่อนที่จะตัดสินใจเลือกซื้อ ด้วยเหตุผลต่างๆ ราคา ความสวยงาม รวมทั้งความชอบส่วนตัว การที่คอลัมน์สีสันอัญมณีมาแนะนำ เครื่องประดับที่ชื่อว่า Costume Jewelry เพียงเพราะว่าให้เป็นเพียงทางเลือกหนึ่งของสาวๆ ผู้รักแฟชั่นในยุคนี้เท่านั้นค่ะ

และหากกล่าวถึงอัญมณี ที่ใช้สำหรับการทำ Costume Jewelry อัญมณีส่วนใหญ่ที่นำมาใช้นั้นก็จะเป็นอัญมณีที่ทำขึ้นด้วยวิธีการทางวิทยาศาสตร์โดยมีส่วนประกอบทางเคมี คุณสมบัติทางกายภาพทางแสง เหมือนกับอัญมณีธรรมชาติ การตรวจแยกอัญมณีสังเคราะห์ออกจากอัญมณีธรรมชาติไม่สามารถทำได้ง่ายด้วยตาเปล่าหรือวิธีการธรรมดาต้องใช้ความรู้ ประสบการณ์ และเครื่องมือทางวิทยาศาสตร์เข้าช่วย มนุษย์สามารถสังเคราะห์อัญมณีขึ้นให้เหมือนกับอัญมณีธรรมชาติที่มีราคาสูงได้เกือบทุกชนิด เช่น เพชรสังเคราะห์ทับทิมสังเคราะห์ แซฟไฟร์ (Sapphire)สังเคราะห์ มรกตสังเคราะห์ สปิเนล(Spinel)สังเคราะห์


แก้ว และคริสตัล ก็เป็นอีกวัสดุที่ใช้กันโดยทั่วไปในเครื่องประดับเล็กๆ และเครื่องประดับที่มีราคาไม่แพงมากนัก อย่างไรก็ตาม แม้แก้วจะมีสีเหมือนกันหมด แต่มันยังคงเทียบไม่ได้กับวัสดุสังเคราะห์ในแง่ดัชนีหักเห ความแวววาว ความหนาแน่น รวมทั้งความทนทานในการใช้งานอีกด้วย


แนะสาวคอสั้น-ยาว ควรใส่สร้อยแบบใด

->คอยาว

สร้อยคอที่เหมาะกับสาวๆ ที่มีลำคอยาว คือ สร้อยคอขนาดใหญ่ (Oversize) หรือสร้อยคอที่มีขนาดใหญ่กำลังงาม และเส้นสั้นเหนือไหปลาร้าขึ้นไป เพราะเวลาใส่จะทำให้ลำคอดูได้สัดส่วนมากขึ้น อาจเป็นสร้อยคอเกลี้ยงๆ เก๋ๆ หรือเป็นแผ่นกว้างๆ แบนๆ ก็จะทำให้คอดูกว้างและสั้นมากขึ้น อย่างไรก็ตาม คุณควรหลีกเลี่ยงสร้อยคอที่มียาวเลยไหปลาร้าลงมา เพราะจะทำให้ลำคอดูยาวมากขึ้นอีก

->คอสั้น

สร้อยคอที่เหมาะกับสาวๆ ที่มีลำคอสั้น คือ สร้อยคอเส้นเล็กๆ ที่มีความยาวเลยปุ่มคอ หรือตรงกลางไหปลาร้าลงมาสัก 2 นิ้ว อาจมีจี้ห้อยคอเล็กๆ กรุบกริบ น่ารักๆ ประดับสักอันเพื่อความสวยงาม และควรหลีกเลี่ยงการใส่สร้อยคอเส้นโตๆ สั้นๆ เพราะจะยิ่งทำให้คุณดูคอสั้นลงไปกันใหญ่

 
 

>> อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net
 

Comments are closed.

Pin It