Advice

QA เหตุไฉนน้ำหล่อลื่นจากช่องคลอดจึงออกมาเยอะ จนเปียกแฉะ!?

Pinterest LinkedIn Tumblr

By Lady Manager

Question ทำไมน้ำหล่อลื่นจากช่องคลอดจึงออกมาเยอะ จนเปียกแฉะไปหมดเลยคะ ?

Answer โดย นพ.พูนศักดิ์ สุชนวณิช สูตินรีแพทย์จากโรงพยาบาลสมิติเวช สุขุมวิท

“น้ำหล่อลื่นเป็นผลรวมของการผลิตของที่อยู่บริเวณผนังช่องคลอด รวมไปถึงมดลูก จากปากมดลูก เพราะฉะนั้นปริมาณน้ำจะมากหรือน้อยนั้น ต้องไปดูว่าอะไรที่เป็นตัวควบคุมการผลิต

มาจากปัจจัยหลายๆ อย่าง อย่างแรก ระดับฮอร์โมนเพศหญิง การมีระดับเอสโตรเจน (Estrogen) เยอะก็จะทำให้น้ำหล่อลื่นออกมาได้ ซึ่งเราจะเห็นได้เลยว่า ผู้หญิงมักจะมีน้ำในช่องคลอดมากยิ่งขึ้น ซึ่งบางทีนึกว่าตกขาวด้วยซ้ำ ในช่วงก่อนประจำเดือนมาหรือหลังมีประจำเดือน


อย่างที่ 2 จะมาจากฮอร์โมน LS จะมีลักษณะเป็นมูก เหนียวๆ ใสๆ ก็จะเป็นในช่วงกลางของรอบประจำเดือน คือ ช่วงไข่ตก


นอกจากนี้ เป็นน้ำหล่อลื่นเยอะยังเป็นเรื่องปกติตามรอบวัฏจักรของการสร้างฮอร์โมน คือ ไข่ตก ของการมีประจำเดือน แต่สิ่งที่มากกว่านั้น คือ อาจจะมีน้ำหล่อลื่นมากขึ้นในช่วงที่เรามีอารมณ์ทางเพศ เพราะการเปลี่ยนแปลงอารมณ์ทางเพศ มันเป็นกลไกสั่งมาจากสมอง จะทำให้ผลิตสารคัดหลั่ง สารหล่อลื่นมากยิ่งขึ้นเพื่อป้องกันการฉีกขาดขณะมีเพศสัมพันธ์ นอกเหนือจากนี้ จะเป็นเรื่องของการอักเสบ


วิธีลดน้ำหล่อลื่นระหว่างการร่วมเพศนั้น คือ อย่าพยายามกระตุ้นอารมณ์ทางเพศ เวลาที่เราบอกว่า น้ำหล่อลื่นเยอะหรือน้อย มันจะไม่เป็นมาตรา ไม่ได้วัดเป็นมิลลิลิตร ส่วนใหญ่จะวัดจากความรู้สึก อาจคิดว่า เรามีน้ำเยอะเกินไป หรือบางทีถูกคู่นอนบ่นว่า เอ๊ะ! ทำไมเธอมีน้ำเยอะเกินไป อาจจะเป็นเพราะคู่นอนของเราเบื่อ จะนอกใจเราก็เป็นได้ เขาอาจจะอ้างว่า หลวม


เช่นเดียวกับผู้หญิงที่วิ่งมาทำรีแพร์ (Repair)เป็นข้ออ้างว่าเธอหลวมนะ ทำรีแพร์แทบตายผู้ชายก็มีคนอื่นอยู่ดี ฉะนั้นตรงนี้ ไม่ใช่โรค น่าจะเป็นเรื่องของจิตใจของเราเองมากกว่า”


# ท่านผู้อ่านสามารถฝากคำถามสารพันปัญหาคาใจหญิงเรา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสุขภาพ ความงาม และแน่นอน เรื่องเซ็กซ์กับความสัมพันธ์ มาได้ที่ lady@astvmanager.com เราจะเชิญผู้เชี่ยวชาญมาเคลียร์ให้หายคลางแคลงใจเลยค่ะ *_*

 >> อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net

Comments are closed.

Pin It