Advice

ปรับภาพลักษณ์ให้เลิศเกิดใน 7 วินาทีแรก!

Pinterest LinkedIn Tumblr

By Lady Manager

แปลกใจมั้ย First Impression ของใครคนหนึ่งถึงกับทำเราเคลิ้มไปชั่วชีวิต!

“มีการวิจัยชิ้นหนึ่งเขาบอกว่า ทุกครั้งที่เราเจอคนที่เราไม่เคยรู้จักมาก่อนเลย ถ้าเราจะวัดว่าเราประทับใจ เขาหรือเปล่า หรือว่าเขามี First Impression ไหม 7 วินาทีเท่านั้นเอง”


คุณตูน-กุลวดี เกษมล้นนภา ที่ปรึกษาด้านภาพลักษณ์ด้านสีสัน และสไตล์ (Colour and Style) ของสถาบัน Be Your Best นอกจากนี้ เธอยังให้คำปรึกษาการสร้างแบรนด์ และภาพลักษณ์องค์กร พัฒนาภาพลักษณ์ของผู้บริหารระดับสูง การสร้างมนุษยสัมพันธ์ การปรับเปลี่ยนทัศนคติของพนักงาน กล่าว

“เดินเข้ามานับ 1-2-3-4-5-6-7 เท่านั้น สัญชาติญาณเราแอบตัดสินแล้ว ว่าเรารู้สึกอยากคุยกับคนนี้มั้ย เราคิดว่าคนๆ นี้น่าจะเป็นเพื่อนเราได้มั้ย Be Your Best ก่อตั้งขึ้นเป็นบริษัทที่จะช่วยทำให้คนทุกคนสร้าง 7 วินาที ให้มีความหมาย

เราจะต้องดูอะไรบ้าง มีองค์ประกอบอยู่ 3 อย่าง คือ A B C

3 อย่างนี้ที่จะทำให้ 7 วินาทีมีความหมาย”

คุณตูน อธิบายความหมายของ A B C ว่า

A->Appearance

“ภาพลักษณ์ภายนอกนั้น 7 วินาที ยังไม่รู้หรอก ว่าเสียงดีหรือเปล่า แสดงเก่งมั้ย นิสัยใจคอดีหรือเปล่า แต่คุณดูเป็นอย่างไรในสายตาเรา ฉะนั้นเสื้อผ้าหน้าผมทั้งหมด รวมถึงรูปร่างหน้าตา มีผลเป็นอย่างยิ่งกับ 7 วินาที”

B->Built Charisma

“เราเชื่อว่า เสน่ห์พัฒนากันได้ ไม่จำเป็นต้องบอกว่า คุณเกิดมาไม่สวย แล้วชีวิตนี้เราจะไม่มีเสน่ห์ ฉะนั้นเราเชื่อว่าเสน่ห์ที่ติดตัวมาส่วนหนึ่ง แต่เราจะมาพัฒนาหรือสร้างเสน่ห์กันอย่างไรได้บ้าง”

C->Communication

“ทุกครั้งที่เราตื่นมาในตอนเช้า จนถึงเข้านอนมักจะมีการสื่อสาร หรือ Communication เป็นสิ่งที่เราต้องใช้ เช่น การเจอหน้ากัน คุยโทรศัพท์ WhatsApp บีบี ทุกอย่าง เราจะสร้างความประทับใจในการสื่อสารของเราอย่างไรได้บ้าง”

นอกจากนี้ คุณตูนบอกอีกว่า แต่ละคนจะพัฒนาภาพลักษณ์ไม่เหมือนกัน ฝรั่งเขาใช้คำนี้ A well Dressed person คนที่จะได้รับการชื่นชมว่า well Dressed ไม่ว่าจะเป็นคุณเบิร์ด ธงไชย หรือคนดังต่างๆ มันมีองค์ประกอบของมันอยู่ สากลทั่วโลกเลย เวลาเขาดูและชื่นชมใครก็ตาม ว่าคนนี้แต่งตัวดีจริงๆ เขาดู 5 อย่าง คือ

Fit Your Style and Personnality คือ สไตล์ของคนคนนั้น เขาสะท้อนสไตล์ของตัวเองได้ชัดแค่ไหน รู้จักตัวเองหรือเปล่า

Complement Your Colour เรื่องของสี สีที่ดีคือที่สีที่เข้ากับคนแต่ละคน เราจะมาค้นหาว่า สีที่เหมาะกับเราแต่ละคนนั่นคือสีอะไร แล้วสีมีส่วนช่วยในเรื่อง Image อย่างไรได้บ้าง

Balance Your Body เรื่องของรูปร่าง ควรแต่งกายให้เหมาะกับรูปร่างของตนเอง

Appropriate ความเหมาะสมตามกาละเทศะ


To Date ทันยุคทันสมัยมั้ย คุณไม่จำเป็นต้องเป็นคนนำเทรนด์ แต่คุณรู้ว่าเวลาเปลี่ยนไป การแต่งกายหรือรูปลักษณ์ของคุณควรจะเปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง”


คุณตูน ยกตัวอย่างถึงสตรีหมายเลข 1 มิเชลล์ โอบามา (Michelle Obama)

“มิเชลล์ โอบามา เป็นสตรีหมายเลขหนึ่งของโลกคนแรกที่ทำให้คนชื่นชอบเขาได้ขนาดนี้ มันมีการทำโหวตอะไรที่อเมริกา แล้วผลโหวตก็ดีขึ้นเรื่อยๆ ตอนนี้คะแนนโหวตของตัวเองชนะสามีตัวเองคือ บารัก โอบามา (Barack Obama) ไปแล้ว เธอเป็นไอคอน (Icon) ของคนได้ทุกวัย ทำอย่างไร

เขาบอกไว้ว่า มิเชลล์ เป็นบุคคลที่น่าชื่นชมในเชิงของการมีสไตล์ของตัวเองที่ชัดเจน เขาเป็นผู้หญิงที่มั่นใจ และก็มีเป็นนักลงทุนความเสี่ยง การแต่งกายของเขาที่เป็น 'กล้าเสี่ยง' คือ เขากล้าใส่แขนกุดเดินเข้าไปในห้องไข่มุก เขาเป็นคนแรกที่กล้าทำอย่างนั้น เขายังไม่รู้ว่าเสียงสะท้อนจากของประชาชนเป็นอย่างไร แต่เขาคิดว่านี่คือตัวตนของเขา เขากล้าที่จะเสี่ยงเป็นต้น ฉะนั้นสไตล์เป็นมากกว่าการแต่งตัว”

ไม่ว่าจะเป็นผู้ชายหรือผู้หญิงเราค้นพบว่า มีอยู่ 6 สไตล์ด้วยกัน ลองดูว่าคุณเป็นคนประเภทไหนแน่!


Creative


คนที่ชีวิตเขาอยู่กับศิลปะชอบจะสนุก และชอบที่จะผสมผสาน อะไรที่ดูเหมือนไม่เข้ากัน คนอื่นอาจมองดูว่า ทำไมเขาทำแบบนั้น แต่สำหรับเขา ความสนุก ความมีชีวิตชีวามาก่อน หรืออย่างพี่เบิร์ด ธงไชย กับคุณพลอย จริยะเวช เขาทำงานอาร์ต เขาจึงต้องใส่ศิลปะไปในชีวิตตัวเอง จึงทำให้เขาสนุก ถ้าเป็นเรื่องของการแต่งกาย คนกลุ่มนี้จะชอบอะไรที่แปลก ไปสรรหาตลาดนัดวินเทจ ก็ได้ ไม่จำเป็นต้องแบรนด์เนม แต่ว่า อะไรที่มันไม่เหมือนคนอื่นเขาจะชอบมาก

Dramatic

จะเป็นกลุ่มคนที่ไม่ว่าจะเป็นผู้ชายหรือผู้หญิงต้องการจะเป็นจุดเด่น ไม่ว่าจะไปที่ไหนเขาอยากให้คนมองเขาด้วยสายตาเดียวกัน เช่น อั้ม พัชราภา สามารถสะกดทุกสายตาได้ ฉะนั้นการเลือกอะไรก็ตามเกี่ยวกับภาพลักษณ์ของเขาจะต้องแปลกใหม่ที่สุด อะไรออกมาใหม่ คนอื่นยังไม่มีเขาต้องมีก่อน ต้องไม่เหมือนใคร ต้องทำให้ทุกคนรู้สึกว่า อยากจะเข้ามาถามเขาว่า คนคนนี้เขาใช้อะไร กระเป๋าอันนี้ของอะไร ต้องการเป็นจุดสนใจ ไม่อาย ไม่เขินที่จะเป็นจุดสนใจของผู้อื่น

Romantic


เป็นคนรู้จักเลือก เนี้ยบ เช่น ไปกินข้าวกับแฟน ต้องร้านไหนดี บรรยากาศจะเป็นแบบไหน เข้าไปนั่งตรงไหนดี เช่น แอฟ ทักษอร, นีโน่ มีลักษณะของความพิถีพิถัน

Classic

เป็นอะไรที่ไม่ต้องหวือหวา ไม่ต้องเลอะเทอะ แต่เป็นอะไรที่เจอสิ่งที่ใช่แล้วเราจะอยู่กับมันได้นานๆ ยกตัวอย่างเช่น เวลาเราจะซื้ออะไร จะค่อนข้างดูว่า ถ้าที่สิ่งนั้นที่เราจะใช้ต้องได้นานๆ จะเป็นอะไรที่คนกลุ่มนี้ชอบ หรือเรื่องของเสื้อผ้าหน้าผม เช่น มยุรา เราจะเห็นว่าอะไรที่ไม่เคยเปลี่ยน คือ ผมม้านั่นเอง เขาเกิดมากับทรงนี้เลย แล้วเขารู้สึกว่าประชาชนชอบทรงนี้ เขารู้สึกว่ามันเหมาะกับเขา ฉะนั้นไม่ว่าจะกี่สิบปีเขาแฮปปี้กับผมม้าของเขา เช่นเดียวกัน ถ้าเป็นฝ่ายชาย จะเป็นลักษณะของการแต่งตัวไม่หวือหวา เป็นอะไรที่เรียบโก้ คลาสสิก อยู่ได้นานๆ ดูได้ตลอด ไม่ว่าแฟชั่น หรือเทรนด์เปลี่ยน

Natural

ความเป็นธรรมชาติ ต้องมาก่อน อย่าเยอะ อะไรที่มันยากๆ ลำบาก ใส่ยากๆ ไม่เอา มี Lifestyle ที่คล่องตัว ชอบอะไรที่ไม่ต้องพิธีรีตองมากนัก เช่น คุณหมิว ลลิตา หรือคุณเจ เจตริน จะเจอมากกับกลุ่มที่คนที่เขาใช้เนื้องานในความคล่องตัวสูง อย่างพวกเอเจนซี่ Natural จะเยอะมากเลย

City Chic/ International

ผู้หญิงเรียก City Chic ผู้ชายเรียก International กลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่ผสมผสานสไตล์ ทั้ง 5 แบบ ที่เราพูดมาก่อนหน้านี้เข้าไว้ในตัวเขา แล้วรู้จักปรับใช้ตามสถานการณ์ เช่น คุณแอน ทองประสม

เธอสามารถมีได้หลายลุค ถ้าเราสังเกต ถ้างานพรมแดง เธอจะเฉิดฉายแบบเต็มทีได้ เวลาโฆษณาที่เล่นกับเด็ก เธอสามารถแคชชวล (Casual) ได้กับเด็กๆ คนกลุ่มนี้จึงค่อนข้างหน้าชื่นชมในเรื่องของการปรับตัว การใช้ชีวิตก็เหมือนกัน เขาจะมีความยืดหยุ่นในการปรับตัวสูง รวมถึงการแต่งกายของเขา เขาจะรู้ว่าช่วงไหนเขาควรจะใส่อะไร พบใคร วันนี้ไปเจอใครควรจะอย่างไร นี่คือ สไตล์ของคนกลุ่มนี้

พอเรารู้ว่าเราสไตล์ไหน มันจะมีประโยชน์กับพวกเราตรงที่ว่า หลายครั้งเวลาเราไปช้อปปิ้งแล้วเราเจอสิ่งที่ถูกใจ แต่ไม่รู้มันใช่สไตล์เราหรือเปล่า ถ้าเราซื้อมันมา บางทีเราใส่ไปครั้งเดียวแล้วเราก็จะไม่ใช้มันอีกเลยเป็นต้น เพราะรู้สึกว่าวันนั้นเราอยากกลับบ้านแล้ว ครึ่งวันแล้วมันไม่เป็นตัวเราเลย เคยเป็นไหมคะ อารมณ์แบบนั้น

ฉะนั้นคนที่มี Image ที่ดี ย้อนกลับมา 7 วินาที เดินไปไหนเราควรมีความมั่นใจตัวเอง การที่เรารู้สไตล์ของเรา ส่วนที่เราเห็นก่อนคือการแต่งกาย ถ้าเราไม่มั่นใจ มันจะฉุดอย่างอื่นทำให้บุคลิกเราเริ่มดูไม่มั่นใจ จะทำให้ตัวเราเองเริ่มดูไม่ค่อยแน่ใจว่าเราสไตล์เป็นอย่างไร แล้วเราจะทำงานดีไหม เราจะมีคำถามอื่นๆ ตามมา นี่คือ สไตล์ของแต่ละคน

อ๊ะ! ยังไม่จบค่ะ เดี๋ยวเราต่อกันด้วยเรื่อง “สี” คุณรู้มั้ยว่า สีออกจะเยอะแยะนับพันสี แต่มีเพียงสีที่เหมาะกับเราแค่ 15 สี เท่านั้น! ซึ่งแต่ละคนแต่ละสีผิวต่างโดดเด่นเด้งในสีที่แตกต่าง

พรุ่งนี้มาดูกันค่ะว่า Color Code ของคุณคือสีอะไร 

 
 

>> อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net
 

Comments are closed.

Pin It