Advice

ดริ้งค์แล้วสวยปิ๊ง! ..มากกว่าดับกระหาย หรือแค่ดื่มขำขำ!?

Pinterest LinkedIn Tumblr

By Lady Manager

สุขภาพ สมอง ความงามเป็นสิ่งที่สร้างได้จนกลายเป็นเทรนด์ใหม่ไปแล้ว สาวนางไหนขี้เกียจกินผลไม้ยี้ผัก อยากผิวพรรณขาวใสเหมือนเสกได้ ก็สามารถเดินเข้าร้านสะดวกซื้อ คว้า เครื่องดื่มที่ดื่มแล้วเด้งใสสวยปิ๊ง โดยไม่ต้องพึ่งเข็มฉีดกลูต้าฯ ดริ้งค์เดียวก็ขาวใส สวยปิ๊ง!

อุบ๊ะ! ดื่มเพียงแค่ขวดเพียวแล้วสวย หล่อ สมองเปี่ยมความฉลาด ความสดชื่นทะลักร่างกาย มันจะเป็นไปได้จริงรึ!

“เครื่องดื่มเหล่านี้เค้าเรียกว่า Functional Drink พวกดื่มแล้วจะสวย หล่อ อยู่ในกลุ่มนี้หมดเลย ต่อไปในอนาคตในอายุรวัฒน์ เราทำนายไว้เลยว่า มันจะเป็นโรคที่เรียกว่า ‘Functional Food’ ‘ Functional Drink’

Functional Food เป็นอาหารที่มากกว่าอาหารไงครับ เป็นเครื่องดื่มที่มากกว่าเครื่องดื่ม พูดง่ายๆ คือ อาหารที่มากกว่าอิ่ม เช่น ช่วยป้องกันโรคได้ เป็นวิตามินเสริมได้ หรือเป็นเครื่องดื่มได้ ที่ช่วยให้มากกว่าดับกระหาย เช่น กินแล้วมีเส้นใย มีคอลลาเจน กินแล้วมีกลูตาไธโอน (Glutathione)

แต่คำถามคือ มันจริงหรือไม่

นพ.กฤษดา ศิรามพุช ผู้อำนวยการสถาบันเวชศาสตร์อายุรวัฒน์นานาชาติ ตัวพ่อด้านโภชนาการ กล่าว
แทนอาหารสดไม่ได้ 100%

“เครื่องดื่มเหล่านี้ไม่สามารถเเทนอาหารสดได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ กินได้แต่ไม่มีใครรู้ว่า มันจะดูดซึมได้เท่าไหร่ สมมติกินไปร้อย ดื่มน้ำพวกนี้ไปที่บอกว่ามีกลูตาไธโอน สารบำรุงสมอง แต่ไม่มีใครรู้ว่ากินร้อยมันเข้าไปร้อยมั้ย เพราะบางทีมันเข้าไปไม่ถึงสิบก็มี

หากเราดูฉลากจริงๆ แล้ว มันมีครบ แต่มีอย่างละนิดอย่างละหน่อยแค่นั้นเอง เช่น ใส่วิตามินซีมาแต่ใส่มาแค่ 10 มิลลิกรัม หรืออาจจะใส่พวกวิตามินบี มา แต่ใส่มาแค่ 1 ไมโครกรัม คือ มี แต่น้อยมาก สักแค่ใส่มาเท่านั้นเอง ลองดูบางยี่ห้อซิ แค่ 1 หรือ 0.1 ก็มี

บางคนบอกว่ากินแล้วสดชื่นขึ้น มันคงมีส่วนให้สดชื่นได้ แต่เราสามารถที่จะทานอย่างอื่น แล้วให้ผลที่สดชื่นได้เหมือนกันโดยมีเปปไทด์ (Peptide) คล้ายๆ กับเครื่องดื่มนี้ได้เหมือนกัน เช่น นมถั่วเหลือง หรือน้ำเต้าหู้ ถ้าเราใส่พวกธัญพืช มันก็จะได้เปปไทด์เหมือนกันนะ

ฉะนั้นถึงบอกว่ากินได้ แต่มีอาหารชนิดอื่นที่เป็นทางเลือก ก็กินได้เหมือนกัน

“Functional Drink จะมีอะไรหลายๆ อย่างในขวดเดียว ลองสังเกตดู ซึ่งจะต้องจับให้เข้าคู่กันให้ถูก เช่น คอลลาเจนต้องมีวิตามินซีด้วย มิฉะนั้นจะไม่ดูดซึม สังเกตง่ายๆ ว่าเวลาที่เขาทำเป็นพวกคอลลาเจนดริ้งค์จะมีรสเปรี้ยว เพราะผู้ผลิตเขารู้จุดนี้

แต่จริงๆ แล้ว บ้านเราก็มีซุปสวยนะ อาหารแบบไทยๆ คือซูเปอร์ตีนไก่ ต้มข่าไก่ ต้มยำไก่ เพราะในข้อไก่มีคอลลาเจน หากบีบมะนาวลงไปอีกก็สามารถได้วิตามินซีแล้ว

หรือกลูตาไธโอนถ้าได้คู่กับโคเอนไซม์คิวเท็น (Coenzyme Q10) ก็จะช่วยให้ดูดซึมได้ดีขึ้น จะได้ช่วยให้ผิวกระจ่างใสได้เร็วขึ้น สังเกตดูขวดกลูต้าฯ มักจะมีโคคิวเท็นอยู่ในนั้นด้วย เขาทำมิกซ์แอนด์แมทช์ (Mix & Match) ไว้ในขวดหมดแล้ว

ทว่าข้อดีของ Functional Drink ก็มีเหมือนกัน กลูตาไธโอนและโคคิวเทนจะอยู่มากในพวกอาหารทะเล ถ้าเรากินซีฟู้ดจะได้เหมือนกัน แต่จะได้คอเลสเตอรอลด้วย แต่ถ้าเรากินพวก Functional Drink เราจะไม่ได้รับคอเลสเตอรอลไปด้วย” คุณหมอชี้แจง
น่าเสียดาย! กินเข้าไป 20 บาท ปัสสาวะออก 10 บาท

อ๊ะ! คุณหมอยังบอกด้วยว่า Functional Drink เหล่านี้เมื่อดื่มเข้าไป อาจโดนน้ำย่อยสับจนเหลือคุณประโยชน์ให้ร่างกายแค่หางอึ่ง!

“แต่ข้อเสียของ Functional Drink ที่ต่างจากอาหารสดคือ เราไม่รู้ว่ากินร้อยแล้วเข้าไปเท่าไหร่ เพราะกลูต้าฯ มันถูกย่อยได้ด้วยน้ำย่อยของเราเอง น้ำย่อยจะสับกลูต้าฯ จนละเอียดแล้วบางทีเหลือไม่ถึง 10%

แต่ถ้าในพวกอาหารสด มันจะมีตัวอื่นๆ ที่คอยป้องกันน้ำย่อย คือ ธรรมชาติเราสร้างไว้ดีแล้ว เช่น เราอยากได้กลูต้าฯ ผิวจะได้ขาว เราก็กินจากผักคะน้า หรือในบล็อคโคลี่ มันมีพวกไฟเบอร์ที่คอยยับยั้งตัวน้ำย่อยจึงทำให้ส่วนหนึ่งจะถูกป้องกันเอาไว้ นี่คือข้อดี เพราะของสดทำงานเป็นทีม มีกลุ่มของพฤกษะเคมี มีเส้นใย และกลูต้าฯ ด้วย พวกนี้เหมือนกับเป็นเกราะที่กันน้ำย่อยไว้

ทว่าดื่มมากเกินไปจะทำให้ออกทางปัสสาวะหมด น่าเสียดายกินไปขวดหนึ่ง เช่น อาจจะขวดละ 20 บาท แต่ออกไปทางปัสสาวะซะ 10 บาท หรือควรจะกิน 1 วันเว้น 6 วัน กินบ้างเว้นบ้างเพื่อขับของเสีย”

เตือน! ดื่มสวยทุกวัน ของเสียสะสมในร่างกาย

คุณหมอกฤษดาขอกาดอกจันตัวโตๆ ไว้เลยว่า อย่าดื่มทุกวันนะจ๊ะ

“บางทีคนเราเบื่อน้ำเปล่าจึงต้องกินอะไรที่มีรสชาติหน่อยและดีต่อสุขภาพ ซึ่งดีกว่ากินน้ำอัดลม หรือดีกว่าชาเขียวหรือไม่นั้น เราต้องดื่มชาเขียวที่เป็นรสธรรมชาติ น้ำตาลไม่มียัง ซึ่งดีกว่าดื่มชาเขียวรสอื่นที่มีรสชาติหวาน ดังนั้นทานรสธรรมชาติจะดีกว่า

แม้มันตอบโจทย์คนรุ่นใหม่คือ ทำคุณให้กับตัวเอง หมายเหตุไว้เลยว่ากินทุกวันไม่ได้ เพราะหากมีของเสียมันจะทำให้สะสม เช่น ถ้ามีพวกวิตามินอี หรือโคคิวเท็นที่มากเกินไป ไม่ดีเหมือนกัน เพราะมีงานวิจัยว่าทานวิตามินอีมากๆ จะมีผลเสีย หรือถ้าใส่วิตามินบีเยอะ ปัสสาวะอาจจะเหลืองได้”
สดบวกเสริม เวิร์กสุด

สุดท้าย คุณหมอกฤษดา แนะนำคุณสาวๆ ที่อยากมีสุขภาพร่างกาย ผิวพรรณสดใส หุ่นเช้ง ว่าให้กินร่วมกับของสดเสมอ

“หมอว่า อย่างไรเสียควรกินร่วมกับของสด ผักสด ผลไม้สด ที่สำคัญ ให้ดูฉลาก ว่าที่บอกว่ามีสารอาหารเยอะๆ เต็มฉลาก แต่มีแค่อย่างละนิดอย่างละหน่อย เพราะบางคนเข้าใจผิด คิดว่าขวดนี้ดูมีเยอะ ฉะนั้นวันนี้ไม่กินข้าวแล้ว ไม่กินผักก็ได้ เพราะบางยี่ห้อมีไฟเบอร์ (fiber เส้นใย) 10,000 มิลลิกรัม เขาก็รู้สึกว่ามันเยอะมากมายเลยนะ แต่ในทางการแพทย์ไฟเบอร์พวกนั้นยังไม่พอ ต้องมาจากผักด้วย

แต่ผู้บริโภคอาจไม่รู้ อยากให้เน้นเรื่องฉลากเยอะๆ เพราะผู้บริโภคไม่มีทางรู้ว่า ข้อมูลในฉลากตรงกับความจริงหรือไม่ ว่าไฟเบอร์หมื่นมิลลิกรัมจริงมั้ย อยากให้เช็กฉลาก แม้แต่พวกซุปไก่ หรือรังนกแท้ร้อยเปอร์เซ็นต์ พวกนี้ก็เป็นเครื่องดื่มแบบ Functional Drink ผลจะได้ตามนั้นหรือไม่ บอกได้ยากมากเลย เพราะมีสารอาหารหลายอย่างแค่โดนแสงก็ใจเสาะแล้ว เช่น วิตามินบีจะมีมากในพวกเบอร์รี่ ลูกพรุน

แม้แต่ในเนื้อไก่ ซุปไก่ก็มีวิตามินบี แต่อย่างที่เรารู้กัน บีโดนแสงก็หาย ไม่อยู่แล้ว ถ้าเลือกได้น่าจะกินซุปไก่ที่เราต้มเอง

กินแบบไม่พึ่ง Functional Drink มากเกินไป พึ่ง Functional สด แทนที่จะพึ่ง Functional เสริม สดบวกเสริมจะดีที่สุดครับ” คุณหมอทิ้งท้าย
 

>> อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net
 

Comments are closed.

Pin It