Advice

ยิ่งกว่าพูด! 8 สัมผัส เอาเขาอยู่หมัด(1)/Dr.DEN Sexociety

Pinterest LinkedIn Tumblr

คอลัมน์ Sexociety โดย Dr.DEN

วิทยาศาสตร์ใหม่อย่างหนึ่งเปิดเผยว่า เมื่อคุณต้องการสื่อสารอะไรบางอย่างที่สำคัญกับเพื่อนชายหรือสามีของคุณนั้น การสัมผัส แค่ 5 วินาทีสามารถส่งข่าวสารถึงเขาได้เร็วและชัดเจนกว่าที่คำพูดจะทำได้

คุณก็รู้อยู่แล้วว่าการรักษาความสัมพันธ์ของคุณกับคนรักให้มั่นคงแข็งแรงนั้น การสื่อสารซึ่งกันและกันได้คือ กุญแจสำคัญ แต่สิ่งที่คุณอาจจะไม่ตระหนักก็คือ คุณไม่จำเป็นต้องรู้ใจกันไปหมดหรือแม้แต่พูดกันเลยด้วยซ้ำ จึงจะมีความสัมพันธ์แน่นแฟ้นกันได้

จากการศึกษาเมื่อเร็วๆนี้ แสดงให้เห็นว่าการสัมผัสแผล็บเดียว (ไม่เกิน 5 วินาที) สามารถแสดงอารมณ์เฉพาะอย่างออกมาได้ชัดเจน เช่น ความสุข ความรัก และความโกรธ

“สัมผัสเป็นวิธีการสื่อสารอันดึกดำบรรพ์ที่สุดอย่างหนึ่งของมนุษย์ แต่มันก็เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพที่สุดอย่างหนึ่งเช่นกัน” ดร.เดวิด กิเวนส์ ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาภาษากาย อธิบาย

“มันเป็น ‘ภาษา’ แรกที่เราเรียนรู้ตั้งแต่เป็นทารก เราจึงเข้าใจมันอย่างรวดเร็วและโดยสัญชาตญาณ”

นี่คือ ข่าวสำคัญสำหรับคู่รักทั้งหลาย “ด้วยเหตุผลที่ผู้ชายพูดน้อยกว่าผู้หญิง (เถียงสิว่าไม่ใช่) กิริยาท่าทางธรรมดาๆ อย่างหนึ่ง จึงสามารถกระทบความรู้สึกของเขาได้มากกว่าคำพูดยาวๆเสียอีก” ดร.เดวิด บอก

ลองอ่านดู เพื่อค้นพบว่า สัมผัสแบบไหนที่จะได้ผลสำหรับคุณ ตั้งแต่การปลอบใจเขาไปจนถึงการป้องกันมิให้เกิดการทะเลาะกัน โดยทั้งหมดนี้ไม่จำเป็นต้องเอ่ยคำว่า “เราต้องคุยกันหน่อยแล้ว” แต่ประการใดเลย

1. เมื่อคุณต้องการให้เขารู้ว่าเขายอดเยี่ยม -> ตบๆ ก้นเขาเบาๆ

สำหรับผู้ชาย การตบเบาๆ ที่ก้นเป็นภาษากายที่บอกว่า คุณคือยอดชาย

“ขณะโตขึ้นมา ผู้ชายถูกสอนว่า กิริยาท่าทางนี้สื่อสารความชื่นชอบและการสนับสนุน” ดร.เดวิด กล่าว ดูที่กีฬาซึ่งเล่นเป็นทีมสิ คุณจะเห็นนักกีฬากับโค้ชใช้วิธีนี้อยู่เสมอหลังจากชนะคู่แข่งในแมทช์สำคัญ

“เพราะฉะนั้น เมื่อคุณสัมผัสเขาแบบนั้น เขาก็จะตีความโดยทันที ว่ามันคือ สัญญาณแห่งความพอใจของคุณ”

2. เมื่อคุณต้องการพูดว่า “ฉันขอโทษ” -> เอื้อมมือไปบีบหัวเข่าของเขา (ขณะคุณนั่งอยู่ด้วยกัน)

การสัมผัสหัวเข่าของเขาขณะคุณขออภัย ทำให้เขารู้สึกมีความเชื่อมโยงกับคุณ เขาจึงยอมรับสิ่งที่คุณกำลังบอกได้มากขึ้น “หัวเข่าเป็นจุดปลอดภัยของคุณ เพราะมันคือ อาณาเขตเป็นกลางของร่างกาย” ดร.เดวิด อธิบาย

“มันจะไม่เป็นการรุกรานเหมือนการสัมผัสใบหน้าหรือแขนของเขา ซึ่งเขาจะหดหนี ถ้าเขากำลังหงุดหงิด” ยิ่งกว่านั้น เมื่อคุณยื่นแขนไปสัมผัสหัวเข่าของเขา ร่างกายของคุณก็ต้องก้มไปข้างหน้าเล็กน้อยด้วย

“นี่คือ ท่าทางอ่อนน้อมที่ส่งสัญญาณโดยจิตใต้สำนึกถึงสมองของเขาว่า คุณกำลังสำนึกผิดอย่างแท้จริงและอยากให้เขาให้อภัย” ดร.เดวิดกล่าว และด้วยเหตุที่คุณกำลัง “โค้งคำนับ” (อย่างเป็นนัยๆ) ต่อเขา มันก็ทำให้เขารู้สึกใจอ่อนและพร้อมที่จะยอมรับการขอโทษของคุณยิ่งขึ้นไปอีก

3. เมื่อเขาไม่สบายใจ -> เกาเบาๆ บริเวณตีนผมหลังคอของเขา

มันเป็นการปลอบโยนอย่างถึงที่สุด ด้วยเหตุผล 2 ประการ

ข้อแรก การใช้นิ้วของคุณเกาไรผมของเขา เป็นการแตะลงในสัญชาตญาณแห่งการรักสวยรักงามของมนุษย์ “การไซ้ขน เป็นท่าทางการดูแลเอาใจใส่ซึ่งมีในสัตว์แทบทุกชนิดตั้งแต่นก สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ไปจนถึงมนุษย์ เพื่อแสดงความรักใคร่ต่อกัน” ดร.เดวิดบอก “มันเป็นอาการทะนุถนอมที่ทำให้เขารู้สึกปลอดภัยและสงบ”

ข้อที่สอง กล้ามเนื้อเทรพิเซียส (TRAPEZIUS) ซึ่งเป็นกล้ามเนื้อ 3เหลี่ยมบนไหล่ทั้งสองยังแผ่มาถึงคอเขาด้วย “บริเวณนี้เป็นพื้นที่ที่เราใช้แบกรับความเครียดหนักๆ ในร่างกายของเราไว้” ดร.ทิฟฟานี ฟิลด์ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยการสัมผัส แห่งคณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยไมอามี่กล่าว

ผลลัพธ์ก็คือ อะไรก็ตามที่ทำให้เขาไม่สบายใจ มันจะทำให้เขาปวดต้นคอไปด้วย

“การลูบไล้ กล้ามเนื้อต้นคอจะช่วยให้เขาผ่อนคลายได้พอๆ กับการบีบนวดเลยทีเดียว” ดร.ทิฟฟานีสรุป

4. เมื่อคุณต้องการให้เขาทำในสิ่งที่เขาไม่อยากทำ -> จับมือทั้งสองของเขาขึ้นมาประกบในท่าพนมมือ แล้วเอามือทั้งสองของคุณประกบทับมือของเขาอีกที

การพนมมือของคุณ เหมือนกับว่าคุณกำลังสวดภาวนานั้น เป็นการแผ่ขยายพลังและการควบคุม (มันเป็นท่าที่ผู้บริหารและนักการเมืองใช้กันเสมอขณะพูด)

“และโดยการประกบมือทั้งสองของเขาไว้ในอุ้งมือของคุณ มันก็หมายถึงว่าคุณกำลังส่งสัญญาณโดยจิตใต้สำนึกถึงเขาว่า คุณเป็นผู้มีอำนาจเหนือในฉากนี้” ดร.ทิฟฟานี กล่าว

“ผลลัพธ์ก็คือ คำพูดของคุณกลายเป็นมีแรงโน้มน้าวเขาได้มากขึ้น แม้เขาจะไม่รู้ว่าเพราะเหตุใดก็ตาม”

 

>> อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net
 

Comments are closed.

Pin It