Advice

QA: กระดูกเสื่อมลงเมื่ออายุเท่าไหร่ กินแคลเซียมตอนแก่ทันมั้ย?

Pinterest LinkedIn Tumblr

By Lady Manager

Question กระดูกจะเสื่อมลงเมื่ออายุเท่าไหร่ กินแคลเซียมตอนแก่ทันมั้ย?

Answer  โดย ดร.มนต์ทณัฐ โรจนาศรีรัตน์ ผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ ไคโรเมด สหคลินิก (Chiromed Medical Center)

“ในช่วงตั้งแต่วัยเด็ก การทานอาหารที่มีแคลเซียมสูงจะช่วยให้กระดูกแข็งแรง อาหารโดยทั่วไปที่มีแคลเซียมสูง ผัก ผลไม้ วิตามินดี ต้องทานๆตั้งแต่เด็กๆเลย เพราะถ้าเกินอายุตั้งแต่ 18- 20 ไปแล้ว แนวกระดูกจะค่อยๆ Slow Down ในแง่ของการสร้างความแข็งแรงแล้ว

จริงอยู่ว่า กระดูกอาจจะพัฒนาได้อยู่บ้าง แต่มันก็จะไม่ได้ดีมากเท่าช่วงเด็กๆ เพราะเมื่อวัยเด็กเรายิ่งกักตุนไว้มากเท่าไหร่ ก็เหมือนเรายิ่งคงความเเข็งแรงไว้มากเท่านั้น เพราะอายุเลย 20 ไปแล้ว แนวกระดูกจะไม่ค่อยพัฒนาต่อไปอีกเท่าไหร่แล้ว ทีนี้จะเริ่มเสื่อมอย่างเดียว


ทว่าระบบการดูดซึมเพื่อนำมาสร้างความแข็งแรงจะน้อยลงด้วย แม้ว่าเราจะทานวิตามินเสริมกระดูก ซึ่งเป็นลักษณะปกติของร่างกายอยู่แล้ว ด้วยกลไกของร่างกายเราพอเริ่มเสื่อม การสร้างก็จะสร้างน้อยแล้ว ต่อให้ทานเท่าไหร่ถ้าไม่ดูดซึมไปก็ไม่มีประโยชน์อยู่ดี เนื่องจากกลไกในการสร้างเกิดการ Slow Down


ส่วนผู้หญิงเมื่ออายุมาถึงวัยทองช่วงอายุ 50 ปีขึ้นไปก็จะมีปัญหาตั้งแต่เรื่องของการสึกกร่อนจากข้อที่เกิดจากการใช้งานที่ไม่ระวังตัว หรือสภาวะการเป็นโรคอย่างอื่น ที่เห็นได้บ่อย คือ โรคกระดูกพรุน กระดูกบาง


ดังนั้นเราต้องไปย้อนไปดูตั้งแต่ตอนเด็กๆ ว่าการเตรียมตัวในเรื่องของโภชนาการมีมากน้อยแค่ไหน ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับบุคคล ว่าการดูแลตัวเองตั้งเด็กดีมากน้อยเพียงใดเพราะผลที่ตามมาจากการกินแคลเซียมจะได้ประโยชน์ยามอายุยาก เพราะโรคกระดูกพรุนไม่ได้เกิดกับคนอายุมากทุกคน”


# ท่านผู้อ่านสามารถฝากคำถามสารพันปัญหาคาใจหญิงเรา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสุขภาพ ความงาม และแน่นอน เรื่องเซ็กซ์กับความสัมพันธ์ มาได้ที่ lady@astvmanager.com เราจะเชิญผู้เชี่ยวชาญมาเคลียร์ให้หายคลางแคลงใจเลยค่ะ *_*

 >> อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net

Comments are closed.

Pin It