Advice

QA: วิธีรับมืออาการปวดหลัง เพราะตั้งครรภ์

Pinterest LinkedIn Tumblr

By Lady Manager

Question ทำไมคนท้องถึงต้องมีอาการปวดหลัง มีวิธีป้องกันอย่างไร

Answer โดย ดร.มนต์ทณัฐ โรจนาศรีรัตน์ ผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ ไคโรเมด สหคลินิก (Chiromed Medical Center)

“เป็นเรื่องปกติที่คุณแม่จะรู้สึกปวดหลังระหว่างตั้งครรภ์ เพราะต้องอุ้มท้องนานถึง 9 เดือน

คุณแม่จำนวนมากมักจะมีอาการปวดหลังระหว่างตั้งครรภ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงสามเดือนหลังก่อนถึงกำหนดคลอด โดยทั่วไปอาการปวดหลังจะเกิดจากการที่น้ำหนักของครรภ์ถ่วงอยู่บริเวณด้านหน้า ทำให้ต้องเกร็งกล้ามเนื้อหลังส่วนล่างมากขึ้น

เพราะในขณะที่ร่างกายปรับสภาพเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการคลอด เส้นเอ็นต่างๆ ของร่างกายจะอ่อนนุ่มขึ้นกว่าปกติ ซึ่งอาจทำให้คุณแม่ปวดบริเวณเชิงกราน และอาการปวดอาจลามไปถึงบริเวณก้นกบได้

ส่วนเรื่องของผู้หญิงตั้งครรภ์ทำไมต้องปวดหลังนั้น เพราะช่วงที่ผู้หญิงตั้งครรภ์เราจะต้องแบกน้ำหนักมากกว่าปกติอยู่แล้ว เมื่อแบกน้ำหนักด้านหน้ามากขึ้น การสร้างความสมดุลของร่างกายจะทำให้เกิดแรงกดมาที่ด้านหลังมากกว่าปกติ ทำให้สรีระของคุณแม่มีการปรับเปลี่ยน

ดังนั้นแรงกดที่หลังเป็นเวลานานจะส่งผลทำให้เกิดอาการปวดขึ้นมาได้ ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่จะต้องปวดหลัง

แต่ไม่ใช่ว่าจะต้องเกิดกับผู้หญิงทุกคน 100% หรอก ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความแข็งแรงของกระดูกแต่ละคน ว่าก่อนท้องเป็นอย่างไร มีการเตรียมตัวมากน้อยแค่ไหน

ฉะนั้นสิ่งที่หมอแนะนำคือ ต้องเตรียมตัวก่อนตั้งครรภ์ให้ดี หรือระหว่างการตั้งครรภ์ควรจะต้องมีกระบวนการดูแลแก้ไข เช่น การยืดกล้ามเนื้อเบาๆ เราสามารถทำได้แม้จะอยู่ในระหว่างการตั้งครรภ์ จากนั้นพอคลอด เราต้องเข้าสู่โหมดของการฟื้นฟูสภาพตนเองให้ได้ พัฒนากล้ามเนื้อต่างๆ ให้กลับมาสู่สภาวะปกติให้เร็ว

ทว่าหากคุณแม่ไม่มีเรื่องของการปวดหลังมาก่อนหน้าจะตั้งครรภ์ ก็ใช้เรื่องของการเตรียมตัวในการออกกำลังกาย สร้างความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อให้ดี ในระหว่างตั้งครรภ์ควรจะต้องออกกำลังกายอย่างต่อเนื่องด้วย

เพราะโดยส่วนใหญ่ ประมาณ 6 เดือนหลังจากคลอด จะเริ่มมีเรื่องของการอาการปวดหลังแล้วในหลายๆ เคส เเต่คุณแม่ส่วนใหญ่มักจะคิดว่าเกิดจากการบล็อกหลังในช่วงคลอดหรือเปล่า ซึ่งไม่ใช่ครับแต่เป็นเพราะต้องแบกรับน้ำหนักด้านหน้ามากขึ้นเป็นเวลาหลายเดือนนั่นเอง

ดังนั้นหลังจากคลอด 3 เดือน ควรมาพบหมอเพื่อฟื้นฟูการได้แล้ว ระยะเวลาในการฟื้นฟูจะไม่เกิน 3 เดือน แต่ถ้าทิ้งไว้จะมีความเสี่ยงในการปวดหลังมากกว่าคนอื่น

แต่ก็มีวิธีอยู่หลายวิธีที่สามารถช่วยป้องกันและรักษาอาการปวดหลังได้ เช่น การเปลี่ยนท่า การนอนในท่าที่ต่างไปจากเดิมหรือการนวดเพื่อผ่อนคลาย

นอกจากนี้การนั่งและท่วงท่าในขณะกำลังนั่งหรือนอนก็เป็นสิ่งสำคัญด้วยเช่นกัน พยายามหลีกเลี่ยงการนั่งหลังงอ การรองหลังด้วยหมอนหนุนก็สามารถช่วยได้

การนอนในตอนกลางคืน ให้นอนตะแคงโดยมีหมอนหนุนไว้ระหว่างเข่า เพื่อช่วยให้คุณแม่อยู่ในท่วงท่าที่ถูกต้อง หากต้องการลุกขึ้น ให้ใช้แขนทั้งสองข้างช่วยดันตัวขึ้นและพยุงท้องเอาไว้ วิธีนี้จะช่วยลดการเกร็งกล้ามเนื้อหลังได้อย่างมากและช่วยป้องกันอาการปวดหลังได้

ส่วนรองเท้าเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง ควรสวมใส่สบาย เพราะผู้หญิงบางคนชอบใส่รองเท้าพื้นเรียบ ในขณะที่บางคนจะรู้สึกสบายขึ้นเมื่อสวมรองเท้าที่มีส้นเล็กน้อย ขอแค่เพียงสวมใส่รองเท้าที่ทำให้คุณรู้สึกสบายก็พอ แต่สำหรับรองเท้าส้นสูง แหลมห้ามเด็ดขาด เพราะเสี่ยงต่อการหกล้ม เป็นอันตรายต่อครรภ์ได้

ทว่าการออกกำลังกายให้แข็งแรงอยู่เสมอ ก็สามารถช่วยลดอาการปวดหลังขณะตั้งครรภ์ได้เช่นกัน เช่น การออกกำลังกายในน้ำหรือการฝึกโยคะเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนคลอด หรือแม้แต่การว่ายน้ำและการเดินเบาๆ เป็นประจำก็สามารถช่วยได้เช่นกัน

ข้อสุดท้าย ควรหลีกเลี่ยงการยกของหนัก เพราะร่างกายของคุณแม่ต้องแบกรับน้ำหนักทารกที่เติบโตขึ้นทุกวันอยู่แล้ว ดังนั้นการยกของหนักจะยิ่งทำให้ร่างกายต้องทำงานหนักมากขึ้นอีก แต่หากคุณแม่จำเป็นต้องยกของจริงๆ ควรจำไว้เสมอว่า ให้ย่อเข่าลงและใช้ต้นขาทั้งสองดันตัวเพื่อยืนขึ้น ห้ามก้มแล้วยกโดยเด็ดขาด”
# ท่านผู้อ่านสามารถฝากคำถามสารพันปัญหาคาใจหญิงเรา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสุขภาพ ความงาม และแน่นอน เรื่องเซ็กซ์กับความสัมพันธ์ มาได้ที่ lady@astvmanager.com เราจะเชิญผู้เชี่ยวชาญมาเคลียร์ให้หายคลางแคลงใจเลยค่ะ *_*
 

>> อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net
 

Comments are closed.

Pin It