Advice

5 ชนิดอาหาร เพื่อผิวสวยเซี๊ยะเปรี๊ยะ!

Pinterest LinkedIn Tumblr

By Lady Manager

ไหนบ้านเราจะแดดแรง มลพิษจัด แถมช่วงนี้อากาศแห้งอีก ผิวพรรณจึงทั้งคล้ำดำกระด่าง แห้งเหี่ยว หยาบกระด้าง! ดูโทรมสุดๆ!!

ลำพังใช้ครีมกระปุกแพงๆ ยิงเลเซอร์เป็นประจำก็ไม่พอหรอกค่ะ

คุณต้องบูรณาการ.. YOU ARE WHAT YOU EAT กินอาหารที่ช่วยให้ผิวคุณเด้งดึ๋ง เปล่งปลั่ง มีน้ำมีนวล ไม่ย่นยับด้วย

มีอาหาร 5 ชนิดที่มีสรรพคุณช่วยให้ผิวสวยเซี๊ยะเปรี๊ยะ หาง่าย ขายทุกฤดูกาล ราคาชาวบ้าน ประเทศไทยตรึม จึงนำมาฝาก ตามนี้ค่า

ส้ม

ประโยชน์ “ส้ม” อุดมไปด้วยวิตามิน C ซึ่งช่วยป้องกันผิวพรรณจากการถูกทำลายของรังสีอัลตราไวโอเลต (Ultraviolet Rays) และสรรพคุณสุดเจ๋งของเจ้าวิตามิน C ก็คือ ช่วยเสริมสร้างคอลลาเจนให้แก่ผิว เต่งตึง ยืดหยุ่น ไม่แห้งหยาบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากแสงแดด

ควรกิน เพื่อผิวสวยเด้ง ร่างกายจำเป็นวิตามิน C ปริมาณ 200 มิลลิกรัมต่อวันค่ะ หรือกินส้มวันละ 1 ผล ก็เพียงพอแล้ว ง่ายมากเลยใช่ไหมคะ

ทว่าต้องเป็นส้มบริสุทธิ์สดๆ ไม่ใช่น้ำส้ม ซึ่งมักมีเกลือมีน้ำเชื่อมเจือปน วิตามินหายหมด ได้หวานเค็มสร้างโรคอื่นเข้ามาแทน และกรุณาเลิกการเป็นนางสิงห์อมควันซะ เพราะบุหรี่เป็นตัวร้าย ลดสมรรถภาพการดูดซึมวิตามิน C เข้าไปในร่างกาย

มะละกอ

ประโยชน์ ผลไม้แคลอรี่ต่ำ ขายตรึมทุกฤดูกาล “มะละกอ” มีตัวเด็ด แคโรทีนอยด์ (Carotenoids) ซึ่งแตกตัวเป็นวิตามิน A

ความที่วิตามิน A เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ นอกจากสามารถป้องกันมะเร็งแล้ว ยังช่วยปกป้องรักษาผิวพรรณให้ชุ่มชื่น แลดูอ่อนเยาว์ด้วย

ควรกิน ปริมาณ 200 กรัม หรือประมาณชามก๋วยเตี๋ยว 1 ชาม ก็โอเคแล้วค่ะ

แต่ขอบอก คุณค่าสารอาหารวิตามิน A เข้มข้นอยู่ตรงส่วนเนื้อเหลืองๆ ที่เมล็ดมะละกอฝังอยู่ ดังนั้นอย่าขูดฝานทิ้งนะ เอาซ้อมเขี่ยเมล็ดออก และกินไปเลย สวยเป๊ะล้วนๆ

ธัญพืช

ประโยชน์ “ธัญพืช” ประเภทผ่านกระบวนการขัดสีน้อย มีเส้นใยอาหารสูง เช่น ข้าวกล้อง, ข้าวสาลี, ข้าวโพด, ข้าวโอ๊ต, ถั่วเมล็ดแห้ง, ลูกเดือย, งา, รวมถึงอาหารจำพวกขนมปังโฮลวีต, ซีเรียล, คุกกี้ธัญพืช ฯลฯ ล้วนหนาแน่นไปด้วยกลุ่มวิตามิน B

สำหรับสาวผิวปกติ อย่านึกนะคะว่าผิวของคุณไม่มันหรือแห้งเกินนั้นสมบูรณ์แบบอยู่แล้ว ไม่ต้องบำรุงปกป้องก็ได้ ตรงกันข้ามค่ะ คุณต้องหมั่นกินวิตามิน B รวม เพราะเจ้าวิตามินกลุ่มนี้จะช่วยเสริมสร้างเซลล์ใหม่ขึ้นมาแทนที่เซลล์เก่า และดูแลรักษาความแข็งแรงให้แก่ผิวสวยๆ ของคุณ ไม่ให้ติดเชื้อได้ง่ายๆ อย่างแผลร้อนในบริเวณลิ้น เหงือก และมุมปาก

ไนอะซิน (Niacin) ในธัญพืช จะช่วงให้เซลล์ผิวหนังดูดซึมสารอาหารจากเลือด และผันเป็นพลังงานออกมา ช่วยให้ผิวไม่แห้งแตก โดยเฉพาะอย่างยิ่งมือเท้าไม่หยาบกร้าน

ควรกิน แน่นอน เลือกข้าวแบบไม่ขัดสี หรือข้าวกล้อง มากินเป็นหลักแทนข้าวขาว หลายคนติดที่ ‘แข็ง’ ‘สาก’ ไปหน่อย ก็นำเอาข้าวกล้องแช่น้ำสักพักก่อนหุง ก็นิ่ม เคี้ยวเบาฟันแล้วค่ะ

ครั้นกินพาสต้า ขนมปังแผ่น ขนมปังกรอบ คุ้กกี้ ก็เลือกซื้อกินที่เคลมว่า มาจากธัญพืช สมัยนี้แม้แต่เส้นหมี่เส้นเล็กอบแห้ง ก็มีชนิดที่ทำมาจากข้าวกล้องธัญพืชให้เลือก

อยากผิวสวยสุขภาพแข็งแรง ต้องรู้จักเลือกกินของดีมีประโยชน์ค่ะ

เมล็ดทานตะวัน

ประโยชน์ “เมล็ดดอกทานตะวัน” มีกรดไขมันที่จำเป็น ช่วยให้น้ำมันธรรมชาติภายในผิวหนังออกมาหล่อลื่น ปกป้องผิวจากการสูญเสียน้ำ รักษาความอ่อนนุ่มให้แก่ผิว และทำให้ผมหนาขึ้น แต่สิวเสี้ยนสิวหัวดำลดลง

ควรกิน สัปดาห์ละประมาณ 3-4 ช้อนชาก็เพียงพอแล้วค่ะ คุณอาจแบ่งกินสัก 2 ครั้งต่อสัปดาห์ โดยใช้ช้อนชาตักกินครั้งละ 2-3 ช้อนชา หรือนำมาโรยใส่สลัด ยำ ข้าวอบ ใช้คลุกเนื้อสัตว์แทนเกล็ดขนมปัง หรือทำขนมหวานก็ได้ หรือเลือกซื้อน้ำมันเมล็ดทานตะวันมาไว้คู่ครัว ใช้ผัดอาหารต่างๆ ก็เป็นไอเดียไม่เลว กินไม่รู้เบื่อเพื่อผิวสวย

ชาเขียว

ประโยชน์ ใน “ชาเขียว” มีฟลาโวนอยด์ (Flavinoids) และสารต้านอนุมูลอิสระ คอยต่อสู้กับรังสีอัลตราไวโอเลต สารเคมีจากสภาพแวดล้อม ซึ่งช่วยให้ผิวพรรณแลดูอ่อนเยาว์

ควรกิน ไม่ว่าคุณจะเลือกจิบชาเขียวในรูปแบบถุงชา หรือเป็นใบๆ ขอให้แช่ในน้ำร้อนเดือด เป็นเวลาอย่างน้อย 3 นาที คุณประโยชน์สารอาหารถึงสกัดออกมาสมบูรณ์

เตือน! ห้ามใส่นม เพราะเท่ากับลบล้างสารต้านอนุมูลอิสระ ทำให้คุณไม่อาจได้รับคุณค่าจากชาเขียวอย่างเต็มที่

ยิ่งอากาศบ้านเราตอนนี้ค่อนไปทางแห้ง จิบชาเขียวยังช่วยให้ชุ่มคอ แก้กระหายได้ดีนัก ที่สำคัญชะลอความแก่ด้วยนะคะ

เรียบเรียงจากไอดีว่าดอทคอม
 

>> อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net

Comments are closed.

Pin It