Advice

QA: ฉีด-ทาสเต็มเซลล์แล้วกระชากเหี่ยวได้ผลจริง หรือโฆษณาสร้างจุดขาย?!

Pinterest LinkedIn Tumblr

By Lady Manager

Question เห็นข่าวว่าดาราบินไปฉีดสเต็มเซลล์ถึงเมืองนอก เพื่อให้หน้าเด็ก อยากทราบว่าได้ผลจริงหรือคะ สเต็มเซลล์คืออะไร

Answer โดย นพ.นพรัตน์ รัตนวราห ศัลยแพทย์ตกแต่ง

“อาจเป็นแค่ข่าว ซึ่งจริงหรือเปล่าไม่รู้ นี่คือประการที่หนึ่ง

ประการที่สอง ถ้าพูดถึงสเต็มเซลล์ (Stem Cell) จริงๆ แล้วในโลกปัจจุบันยังไม่มีการใช้ในเรื่องความสวยความงาม

คือ สเต็มเซลล์เป็นเซลล์ต้นกำเนิด มันสามารถเจริญเติบโตมาเป็นเซลล์ที่ไหนก็ได้ ขึ้นกับว่ามันอยู่ที่ไหน ซึ่งมันต้องมีวิธีการเก็บในแต่ละช่วงวัย ตั้งแต่เด็กก็ได้ หรือจะเอาเลือดของเราในปัจจุบันมาปั่นหาสเต็มเซลล์ มันก็ยังมีหลงเหลืออยู่บ้าง และจะต้องไปทำให้มันขยายตัว เพิ่มปริมาณมากขึ้น แล้วค่อยเอาไปฉีดรักษา ซึ่งหลักๆ ปัจจุบัน ที่ได้ผลชัวร์ จะเป็นเรื่องของพวกโรคเลือดเป็นหลัก โรคอย่างอื่นยังไม่มี

การนำสเต็มเซลล์มาฉีด ก็ต้องเป็นของเรานะ จะเอาสเต็มเซลล์ของคนอื่น หรือจะเอาสเต็มเซลล์หมูแกะมาฉีดเข้าร่างกายเราไม่ได้ นอกจากจะเกิดอันตรายแล้ว ยังไม่สามารถช่วยอะไรเราได้เลย ถึงเข้าไป ร่างกายเราก็ไม่รับ ร่างกายเราจะรับสเต็มเซลล์ที่เป็นของตัวเรา หรือของลูกเรา

และฉีดเข้าไป สมมติฉีดที่ใบหน้า มันก็ไม่สามารถผลิตคอลลาเจนให้เราหรือสร้างเซลล์ผิวเด็กให้เราได้

ที่มีโฆษณาต่างๆ ว่าเอาสเต็มเซลล์มาทาหน้าบ้าง ฉีดสเต็มเซลล์เป็นหลอดๆ บ้าง สั่งมาจากต่างประเทศ พวกนี้เป็นสเต็มเซลล์ปลอม ของทั้งนั้น มันไม่ใช่สเต็มเซลล์จริงๆ เค้าเอาคำว่า ‘สเต็มเซลล์’ มาขาย เหมือนกับคำว่า ‘โกรทฮอร์โมน’ (Growth Hormone) มีโฆษณาว่าโกรทฮอร์โมนของแกะ ซึ่งจะเอาฮอร์โมนของแกะมาใช้กับคนได้อย่างไร

ไหนๆ พูดแล้ว ขอบอกเลยครับ อย่าง ครีมรกแกะ มันไม่มีหรอกครับ ครีมพวกนั้นเป็นสารที่ถูกสังเคราะห์ขึ้นมา และตั้งชื่อให้รู้สึกว่ามาจากรกแกะ เหมือนกับที่โฆษณาว่า เอาสเต็มเซลล์มาทาหน้า เพี้ยนกันไปใหญ่

ถามว่าทำไมไม่มีองค์กรไหนไปจับ นี่แหล่ะครับคือ ปัญหา

พอปล่อยให้โฆษณาออกมาแบบนี้ ผู้คนก็เข้าใจนึกว่า-ของจริง ไม่เห็นมีใครมาห้าม

หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในประเทศเราไม่ได้ตาม และโทษก็ไม่รุนแรง จึงมีการแอบอ้างโฆษณาเกินจริง

ผมยืนยันครับว่ายังไม่มีมีสเต็มเซลล์เพื่อความงาม ในอเมริกาเองก็ยังไม่ยอมรับ ที่มีกันเป็นของเถื่อนแถบชายแดน อย่าง พวกเม็กซิโก จะมีแล็ปที่ไม่ได้มาตรฐาน พยายามทำสิ่งเหล่านี้ขึ้นมา

ทีนี้ถามมันได้ผลจริงหรือเปล่า เราก็ไม่รู้ แต่ส่วนใหญ่ที่ผมรู้ เขาก็แอบผสมพวกฟิลเลอร์เข้าไป ผสมโน่นนี่เข้าไป อาจเอาเลือดเราไปปั่นด้วย เอาน้ำเลือดออกมา ซึ่งมีสเต็มเซลล์หรือเปล่า เราก็ไม่รู้ และผลที่เห็น เกิดจากสเต็มเซลล์หรือเปล่า ก็ยังไม่รู้ อาจเป็นฟิลเลอร์หรือสารบางอย่างที่ผสมเข้าไป และนำไปฉีด”
ขอบคุณ! ภาพประกอบจากซูเปอร์บันเทิง และอินเทอร์เน็ต
# ท่านผู้อ่านสามารถฝากคำถามสารพันปัญหาคาใจหญิงเรา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสุขภาพ ความงาม และแน่นอน เรื่องเซ็กซ์กับความสัมพันธ์ มาได้ที่ lady@astvmanager.com เราจะเชิญผู้เชี่ยวชาญมาเคลียร์ให้หายคลางแคลงใจเลยค่ะ *_*
 

>> อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net
 

Comments are closed.

Pin It