Advice

ฉีดยกเครื่อง! เปลี่ยนเบ้าหน้าชราภาพให้เอ๊าะขึ้นสิบปี!!

Pinterest LinkedIn Tumblr

By Lady Manager

ยุคนี้หากใครเกิดมาหน้าไม่แหล่ม ไม่เป๊ะ ห่างไกลอั้ม ชมพู่ ไม่ต้องกังวล จิตตกอีกต่อไป

แม้กระทั่งอายุที่มากขึ้นทุกวันวิวัฒนาการสมัยนี้ก็สามารถ ฉีดกระชากวัย ได้ แถมเด็กกว่าเดิม เด้งกว่าเก่า เพียงแค่เข็มจิ้มไม่ถึงชั่วโมง!


นพ.รัสมิ์ภูมิ สุเมธีวิทย์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านฟิลเลอร์ (Filler) และโบท็อกซ์ (Botox) จาก Russapoom facial design Institute จะเป็นผู้ให้ข้อมูลอย่างลงลึกถึงการฉีดสารเติมเต็มหรือฟิลเลอร์ (Filler) เพื่อปรับรูปหน้าให้เด็กลง อ๊ะ! เป็นไปได้อย่างไร เราลองไปหาคำตอบกัน

แก่ปุ้บ! กระดูกยุบ คางสั้น จมูกงุ้ม


“จากการที่ศึกษาคนไข้ได้สังเกตว่า ปกติเมื่อแก่ตัวลงเราไม่ได้แก่ที่ผิวหนังหรือคอลลาเจนเสีย หรืออีลาสตินเสียอย่างเดียว ลึกไปกว่านั้นไปคือ กระดูก เมื่อแก่ลงกระดูกเราก็เสื่อม เพราะเมื่อใดก็ตามที่เราอายุมากขึ้นกระดูกมักจะมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา

พบว่ากระดูกจะเกิดภาวะยวบตัวทุกส่วนบริเวณใบหน้า โดยเฉพาะกระดูกจะเริ่มเสื่อม มันจะเกิดสัญญาณส่งมาที่ผิวชั้นบน ไม่ว่าจะเป็นกล้ามเนื้อ ที่ไขมัน และผิวหนัง จะบอกว่า มันแก่แล้ว ผิวเราก็ต้องแก่ตาม
จะเห็นได้ชัดว่า กระดูกโหนกแก้ม กระดูกกราม จะยุบตัวลง คางจะสั้นลง แล้วยื่นออกมาข้างหน้า จมูกงุ้มลง นี่คือภาวะที่เกิดการเปลี่ยนแปลง

ผิวหน้าหย่อนคล้อย เช่น แก้ม ใต้ตาเริ่มเป็นร่องน้ำตา แก้มจะเริ่มห้อยย้อย นี่คือลักษณะที่เห็นชัดๆ ของคนที่ถึงแม้อายุ 20 ก็จะเริ่มเห็นแล้ว


พอกระดูกเราแก่ก็จะไม่มีตัวที่จะไปซับพอร์ตผิวที่อยู่ข้างบน จะเกิดการส่งสัญญาณไปบอกว่า ผิวเราก็ต้องแก่ตาม ผิวเราจะไปด้วยกันกับกระดูกที่แก่ แต่ถ้าเราทำให้โครงกระดูกสามารถจะมีตัวซับพอร์ตไปที่ผิวหนัง และเกิดการส่งสัญญาณว่ากระดูกยังไม่ทันแก่เลย ผิวเราก็ต้องไม่แก่ด้วย ” คุณหมอ กล่าว


ดังนั้น Triangular face lift จึงมาตอบโจทย์กระดูกที่เสื่อมลง เพื่อเติมเต็มความบกพร่อง ความสวยที่หายไป หน้าเป๊ะกว่าเก่า!

ปรับโครงหน้าใหม่ กระชากวัย หน้าไม่โทรม เด้งกว่าเก่า!

Triangular face lift เป็นการใช้ Filler หรือ Hyaluronic acid และ Botox ช่วยปรับโครงหน้าให้ลิฟท์ยกขึ้นเป็นรูปตัววี หรือวีเชฟ (V-shape) โดยไม่ต้องผ่าตัด และเป็นเทคนิคพิเศษ โดยอาศัยหลักการของการใช้ฟิลเลอร์ ช่วยยึดระหว่างชั้นกระดูกและชั้นผิวหนังชั้นบน ตามจุดต่างๆ บนใบหน้า

Filler หรือสาร Hyaluronic acid จะเน้นเรื่องการยึดดึงให้ผิวหนังเกิดแรงตึงตัว โดยทำให้กระดูกบนใบหน้าช่วยยึดใบหน้าได้ดีขึ้น ส่วนโบท็อกซ์ (Botox หรือ Botulinum toxin) จะช่วยปรับแต่งส่วนเกิน และส่วนคล้อยบางส่วนที่เหลือจากที่ฟิลเลอร์ช่วยแล้ว

หลักการคือ ใช้ฟิลเลอร์ไปฉีดเพื่อ support ตัวโครงกระดูกของเราตามจุดต่างๆ เมื่อเกิดการยึดหรือซับพอร์ตของตัวกระดูกแล้ว มันทำให้เป็นโครงกระดูกของคนที่อ่อนวัย จะเกิดการส่งสัญญาณไปที่ผิวชั้นบนว่า กระดูกมันทำให้ผิวเราแก่ ผิวเราก็ไม่ต้องแก่ตาม ก็ทำให้ผิวเราดีด้วย ผิวเราจะดูดีขึ้น อ่อนวัยลง ริ้วรอยน้อยลง ความหย่อนคล้อยลดลง เราจะเห็นทันทีว่าผิวเรา Lift ขึ้น ฉะนั้นในระยาว จะเป็นการทำให้ป้องกันความแก่ในอนาคตด้วย

ผิวเราเริ่มร่วงโรยตั้งแต่อายุ 20 ปี เพราะคอลลาเจนจะเริ่มเสื่อมตั้งแต่อายุ 20 จากนั้นโครงกระดูกเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา เสื่อมตั้งแต่อายุ 10 กว่าๆ ก็เริ่มมีการเปลี่ยนแปลงแล้ว พอถึงอายุ 30 ก็เปลี่ยนอีก ยิ่งผู้หญิง 30 กว่าก็เริ่มเห็นชัดเลยว่าหน้าแก่แล้ว

Triangular face lift จะทำให้ใบหน้าที่คล้อยยกกระชับขึ้น ทำให้รูปหน้าเข้าทรงสวยงามมากขึ้น จากใบหน้าที่ใหญ่และดูคล้อย จะยกกระชับขึ้น และต่างจากบางวิธีที่แม้จะหน้าเล็กลงแต่ดูโทรม แต่วิธี Traingular face liftนี้ หน้าจะเล็กลง แบบดูสวยงามมากขึ้น ไม่ดูโทรม ใบหน้าจะดูอ่อนกว่าวัยลงหลายปี

เพราะโครงหน้าจะกลับมาเหมือนเด็กหรือหนุ่มสาวมากขึ้น ที่สำคัญ ยังช่วยป้องกันผิวไม่ให้แก่มากขึ้นในอนาคต และป้องกันการหย่อนคล้อยของผิวตามวันเวลาอีกด้วย”

หน้าไม่พลาสติก เอ๊าะเร็วขึ้น ไม่ต้องพักฟื้น

“ดังนั้นในคนที่อายุน้อยก็สามารถรักษาด้วย Triangular face liftได้ เพื่อกันความชราของใบหน้าในอนาคต หน้าจะยก และอ่อนเยาว์ขึ้น อย่างเป็นธรรมชาติ ดูไม่แข็ง หรือพลาสติก แต่ก็ขึ้นกับเทคนิคของแพทย์ด้วยเป็นสำคัญ

ไม่ต้องพักฟื้น อย่างการทำศัลยกรรม คือ หลังทำเสร็จ สามารถออกงานหรือใช้ชีวิตตามปกติได้ในทันที ผลการรักษาเห็นได้ชัดกว่าการลิฟท์หน้าด้วยวิธีอื่นๆแบบไม่ต้องศัลยกรรม

หมอจะฉีดฟิลเลอร์ค่อนข้างลึก ฉีดเหนือต่อกระดูกนิดหนึ่ง แทบจะติดกับกระดูก ใกล้กับกระดูกเลย

โครงหน้าแต่ละคนไม่เหมือนกัน โดยส่วนใหญ่เทคนิคของการฉีด จะฉีดบริเวณ Midface คือ บริเวณโหนกแก้ม และอีกกลุ่มคือฉีดแถวคาง ถ้าหากต้องการเพิ่มมิติของใบหน้าเราก็ต้องฉีดตรงจมูกด้วย ให้สวยขึ้น แต่ถ้าโดยหลักของการเสริมจมูกจะฉีดแค่บริเวณโหนกแก้มกับคาง

หากทำร่วมกับโบท็อกซ์ยิ่งจะส่งเสริมกัน เพราะบางส่วนที่ฟิลเลอร์อาจจะปรับไม่ได้ หรือปรับได้น้อย เราใช้โบท็อกซ์ช่วยเช่นบริเวณกราม เพราะใช้ฟิลเลอร์ฉีดให้กรามเล็กไม่ได้ ต้องใช้โบท็อกซ์เท่านั้น
หรืออยากจะ Lift ขึ้นอีก เราก็สามารถฉีดโบท็อกซ์บริเวณคอ ทำให้เกิดการเสริมลิฟติ้งเกิดขึ้น หรือบริเวณคาง

สำหรับบางคนที่บกพร่อง เพราะว่าตรงคางจะมีกล้ามเนื้อ ทำให้ขยับตลอดเวลาทำให้สลายได้เร็วทำให้ฟิลเลอร์ไม่คงตัว หรือรูปร่างไม่ค่อยสวย เพราะเป็นไปตามลำของกล้ามเนื้อ เพราะกล้ามเนื้อแต่ละคนไม่เหมือนกัน สามารถใช้โบท็อกซ์ไปคลายกล้ามเนื้อมัดนี้เพื่อให้ฟิลเลอร์คงตัวอยู่มากขึ้น และดูเนียนสวยมากขึ้นด้วย กล้ามเนื้อที่เรียกว่า Mentalis

ส่วนราคาก็จะมีตั้งแต่หลักหมื่นถึงแสน หากถึงแสนต้องใช้หลายๆอย่างประกอบ เช่น โบท็อกซ์ ร่วมด้วย”

ระวัง! ฟิลเลอร์เถื่อน หมอกระเป๋าเสกหน้าเน่า ต้องไฮย่าฯ เท่านั้น

การฉีดฟิลเลอร์ในปริมาณที่เหมาะสมจะไม่สะสมในร่างกายแน่นอน ย้ำว่าต้องเป็นสาร Hyaluronic acid เพราะเป็นตัวที่สลายหมดไม่ตกค้างในร่างกายเพราะว่าเป็นสารที่มีอยู่ในร่างกายอยู่แล้ว สารตัวนี้ร่างกายเรากำจัดออกหมดอยู่แล้วโดยผิวเราเอง สลายด้วยร่างกายเราเอง หากเราฉีดไฮย่าฯเข้าไป


ผู้บริโภคทั่วไปแยกยาก เพราะของปลอมมันก็อปปี้เหมือนของจริงเลย เพียงแต่ว่าของข้างในมันไม่ใช่ เราต้องถามว่า ใช้ยี่ห้ออะไร สารเติมเต็มที่ไม่ใช่ไฮย่าฯ เช่น พวกสารซิลิโคน สาร polyamide สาร polyacrylamide เป็นสารต้องห้าม ไม่ผ่าน อย.บางตัวทำให้ก่อมะเร็งด้วย

ดังนั้นเราต้องไว้ใจสถาบัน และหมอที่ฉีด ดูราคา สถาบัน แพทย์ที่ฉีด และหมอขอเตือนไว้เลยว่า ปัจจุบันนี้มีขายทางอินเตอร์เน็ตด้วย ปลอมทั้งนั้น

พอซื้อผ่านเน็ตแล้วเค้าบอกว่าจะพาไปฉีดกับคุณหมอเก่งที่คลินิกแห่งหนึ่ง เราก็ไม่รู้ว่าจะเป็นหมอจริงหรือไม่ เพราะหมอกระเป๋า หมอหิ้วยาก็เยอะเหมือนกัน

บางทีเค้าก็อปปี้เหมือนของจริงเลย หรืออย่างโบท็อกซ์ของอเมริกา แต่เป็นของปลอม เหมือนเป๊ะ ถ้าเป็นคนฉีดที่ไม่ชำนาญก็อาจจะดูไม่ออก แต่หากเป็นแพทย์ที่ชำนาญฉีดบ่อยจะดูออก ความรู้สึกจะต่างไปแว้บหนึ่ง จากการสัมผัส จับ แกะ ฉีก กล่อง มันไม่เหมือนของจริง ตัวน้ำยาเจลข้างในความหนืดก็ต่างจากของปกติ”

บุคคลที่ไม่ควรฉีดฟิลเลอร์เลยคือ คนแพ้ แต่โอกาสแพ้น้อยมาก ผู้หญิงตั้งครรภ์ ให้นมบุตร ไม่แนะนำให้คนไข้ทำ และคนที่มีปัญหาด้านสุขภาพจิตบางอย่าง เช่น โรคจิตคิดจินตาการไปไกล เช่น หมอจะฉีดหนอนเข้าสู่ร่างกายเราไหม เราต้องสกรีนคนไข้ก่อนว่าปกติดี คุยกันรู้เรื่อง”

คุณหมอรัสมิ์ภูมิ บอกว่าผลข้างเคียงหลังการทำ Triangular face lift เหมือนผลข้างเคียงของการฉีดโบท็อกซ์ หรือฟิลเลอร์ ทั่วไปคือ ในบางรายอาจมีรอยเข็ม หรืออาจมีรอยเขียวได้ แต่ถ้ามีก็จะหายได้เองใน 1-2 วัน

แต่หลังจากการฉีดฟิลเลอร์ควรหลีกเลี่ยงการอบร้อนซาวน่า เลเซอร์ 2-3 สัปดาห์ เนื่องจากอาจทำให้ผลที่ได้ไม่ดีเท่าที่ควร สารเติมเต็มอาจละลายได้ หลังจากนั้นสามารถทำได้ตามปกติ

:: ผลข้างเคียงจากความผิดพลาด

ข้อควรระวังในการฉีดฟิลเลอร์สำหรับหมอเถื่อนที่ผู้บริโภคต้องพึงระวัง เพราะใช่ว่าเราจะนำเสนอแต่ด้านดี ไม่ว่าจะเป็นการนำมาฉีดเสริมจมูก ฉีดเสริมคาง ฉีดปรับรูปหน้า โดยจะเน้นให้เห็นว่าไม่ต้องศัลยกรรม ไม่ต้องพักฟื้นนาน ปลอดภัยและสวยเด้งได้ทันที บางรายพักเที่ยงก็มาฉีดพอกลับไปทำงานก็สวยแหล่มจนเพื่อนฝูงในออฟฟิศอึ้ง


ทว่าในความเป็นจริงแล้วสารเติมเต็มแต่ละชนิดจะมีที่ใช้ต่างกัน จริงอยู่ที่สารเติมเต็มสามารถนำมาใช้เพื่อความงามได้ บางชนิดมีความปลอดภัยสูงแต่บางชนิดก็มักพบปัญหาแทรกซ้อนในระยะยาว อย่างไรก็ตามปัญหาไม่ได้อยู่ที่ตัวสารเติมเต็มเพียงอย่างเดียว ในปัจจุบันเรากลับพบปัญหาของการนำไปใช้โดยแพทย์ที่ขาดความเชี่ยวชาญและขาดความรอบคอบมากขึ้นเรื่อยๆ

การนำสารเติมเต็มไปฉีดโดยแพทย์นั้นถ้าดูอย่างผิวเผินก็ไม่น่าจะยากเย็นอะไร ไม่แตกต่างจากการฉีดยาโดยทั่วไป ซึ่งในความจริงแล้วไม่เป็นเช่นนั้น เนื่องจากการฉีดสารเติมเต็มเข้าใต้ผิวหนังต้องมีความรู้เรื่องกายวิภาค (Anatomy) บริเวณใบหน้าเป็นอย่างดี โดยเฉพาะเส้นเลือดและเส้นประสาทบริเวณใบหน้าที่มีการเชื่อมโยงกันไปมา

ดังนั้นควรพึงระวังผลข้างเคียงที่อาจจะเกิดขึ้นด้วย เพราะเราเกิดมามีหน้าเดียว!

 
 

>> อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net
 

Comments are closed.

Pin It