Advice

หน้าร้อน! ควรกินอะไร? ไม่ควรกินอะไร?

Pinterest LinkedIn Tumblr

By Lady Manager

ตามเวชศาสตร์อายุรวัฒน์ (Anti-Aging Medicine) นายแพทย์กฤษดา ศิรามพุช ผู้อำนวยการสถาบันเวชศาสตร์อายุรวัฒน์นานาชาติ ให้ข้อมูลกับเราว่า อากาศร้อนเยี่ยงนี้ควรหาเมนูใดมากินเพื่อลดอุณหภูมิ ปรับสมดุลภายใน และเมนูใดควรเลี่ยง เพราะจะยิ่งไปเพิ่มความร้อนในร่างกาย ผิวหนังอักเสบ แก่เร็วด้วยล่ะ

เมนูดับพิษร้อน

ข้าวแช่ เพราะในข้าวแช่มีวิตาบีจากข้าว ยิ่งถ้าเป็นข้าวไม่ขัดสีก็จะยิ่งมีวิตาบีเยอะ ประกอบกับเครื่องเคียง อย่าง พริกสอดไส้ต่างๆ ไชโป๊ กะปิหวาน ฯลฯ ล้วนอุดมด้วยวิตามินเอ ดับร้อนดีนัก

ทั้งวิตาบีเอและบี มีประโยชน์ช่วยทำให้ระบบประสาทสงบ และช่วยให้ผิวเย็นลงด้วย

พริก แม้เผ็ดร้อนตอนกิน สังเกตเวลากินส้มตำ หรืออาหารเผ็ดๆ จะเหงื่อตก หน้าแดงร้อนไปหมด แต่สักพัก พอกินเสร็จกลับรู้สึกเย็นสบาย มีความสุข นั่นเพราะหลังจากธาตุเผ็ด หรือแคปไซซิน (Capsaicin) ของพริกออกมาแล้ว มันจะกระตุ้นให้หลั่งสารเอนดอร์ฟิน (Endorphin) ให้หลั่งออกมา

เจ้าสารตัวนี้จะทำให้หัวใจเต้นช้าลง เส้นเลือดขยายขึ้น ความดันลดลง มีความสุขขึ้น

ผลไม้ฉ่ำน้ำ แนะนำ มังคุด มะม่วงสุก และแตงโม นอกจากเปี่ยมด้วยวิตามินเอ ยังมีเส้นใย ที่ช่วยลดพวกคราบไขมันทั้งหลาย ทำให้ความร้อนข้างในบรรเทาลง

โดยเฉพาะอย่างยิ่งแตงโม มีธาตุวิตามินเอตัวหนึ่งที่เรียกว่า ไลโคปีน (Lycopene)

ธาตุตัวนี้เป็นกรดอะมิโน ที่ชื่อ อาร์จินีน (Arginine) ซึ่งทำให้หลอดเลือดขยาย เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น เมื่อใดก็ตามที่หลอดเลือดขยาย มันก็ช่วยขับความร้อนออกไป

เครื่อมดื่ม แน่นอน น้ำเปล่าอุ่นๆ ดีที่สุด เพราะอุณหภูมิภายในร่างกาย 37 องศาเซลเซียส ดังนั้นควรดื่มน้ำที่มีอุณหภูมิใกล้เคียงกัน ทว่าท่ามกลางอุณหภูมิ 40 องศาเซลเซียสโดยเฉลี่ยดั่งเช่นทุกวันนี้ อนุโลมให้ดื่มน้ำเย็นได้ แต่ขอเป็นน้ำเย็นที่แช่ในตู้เย็น ห้ามใส่น้ำแข็ง

ในบางอารมณ์ หลายคนคงอยากจิบดื่มอะไรที่มีรสชาติ คุณหมอกฤษดาแนะนำชาเขียวอุ่นๆ ช่วยคลายร้อน และยังให้รู้สึกชุ่มชื่นคอชุ่มชื่นใจอีก หรือใครอยากกินชาเขียวเย็น หรือกระทั่งกาแฟเย็น ก็พอไหว แต่ขออย่าหวานนัก ที่สำคัญ ห้ามใส่วิปครีม

อาหารต้องห้ามหน้าร้อน

กาแฟเย็นชาเขียวเย็นใส่วิปครีม เพราะเจ้าวิปครีมตัวดีตัวการทำให้ผิวอักเสบ และผิวแก่เร็วด้วย

วิปครีมคือ พวกครีมเทียม ที่มีไขมันแปรสภาพอยู่ ซึ่งไขมันชนิดนี้ถือเป็นตัวร้าย ที่ทำให้เกิดการอักเสบที่หลอดเลือดหัวใจได้

ดังนั้นไม่ควรกินกาแฟเย็นชาเขียวเย็นที่ใส่วิปครีม นมข้นหวานเยอะๆ ในช่วงวันร้อนตับแตก

อาหารผลไม้ที่มีกำมะถันเยอะ อย่าง เนื้อแพะ เนื้อวัว หรือเนื้อแดงทั้งหลาย ฉะนั้นช่วงหลีกเลี่ยงกินหมูกะทะ หมูย่าง สเต็ก ไปก่อน เพราะแม้แต่เนื้อแดงที่เป็นเนื้อไม่ติดมัน ก็ยังมีเปลวมันที่แทรกอยู่ เป็นมันละเอียดๆ ที่เรามองไม่เห็น

รวมทั้งหัวหอมใหญ่, กระเทียม, และผลไม้ที่หวาน เช่น ทุเรียน ลำไย ขนุน ผลไม้พวกนี้จะค่อนข้างทำให้ร้อนง่าย มีกำมะถันเยอะ

ขนมหวาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งของหวานขนมไทยทั้งหลาย เนื่องจากใช้น้ำตาลในปริมาณมาก หวานนำโดดมาเชียว ขนมพวกนี้ให้พลังงานร้อนแรง ทำให้ผิวหนังเราเกิดความร้อนและอักเสบ ที่สำคัญ ทำให้ผิวเสื่อม แก่เร็วด้วย
ลิกอ่าน อาหารลดระอุ! กินอะไรดี๊ด๊าดับร้อน เมนูใดควรเลี่ยง
 
>> อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net
 

Comments are closed.

Pin It