Advice

QA: น้ำเย็น VS น้ำอุ่น ดื่มอุณหภูมิไหน เป็นคุณหรือโทษกันแน่?!

Pinterest LinkedIn Tumblr

By Lady Manager

Question เห็นบทความในนิตยสารสุขภาพ รวมทั้งอีเมล์ส่งต่อและอินโฟกราฟฟิกในโซเชียลเน็ตเวิร์ค ว่าไม่แนะให้กินน้ำเย็น อยากทราบสาเหตุแท้จริง และอากาศบ้านเราร้อน ดื่มแต่น้ำอุ่น ร่างกายจะไหวเหรอคะ

Answer โดย แพทย์จีน บุญเหลือ รุ่งสกาวเลิศ แผนกปราณะ รพ. กล้วยน้ำไท 1

“บ้านเราเป็นเมืองร้อน จะไม่ให้กินน้ำเย็น มันคงเป็นไปไม่ได้ ถ้าร่างกายอยู่ในสภาพแข็งแรงดี และอาศัยในสภาพอากาศที่ร้อน ก็ต้องกินน้ำเย็น เพื่อเข้าไปสร้างความสมดุล

โดยโบราณมา คนจีนส่วนใหญ่บอกว่าอย่าให้กินของเย็น เพราะว่าคนจีนสมัยก่อนส่วนใหญ่มาจากประเทศจีนซึ่งช่วงที่พวกเขาอพยพมานั้น อาหารไม่สมบูรณ์ เพราะฉะนั้นคนที่ร่างกายขาดการบำรุงจะพยายามไม่กินของเย็น

เนื่องจากของเย็นจะไปลดพลังงานในร่างกาย คนที่กินอาหารไม่พออยู่แล้ว ร่างกายอ่อนแออยู่แล้ว ถ้ากินของเย็น มันลดพลังงาน ทำให้ตัวเขาเองไม่แข็งแรง หรือไม่มีแรงไปทำงานได้

จึงเป็นที่มาของความเชื่อว่า-ไม่ควรกินของเย็น

คำว่า “ของเย็น” ในที่นี้ก็คือ หนึ่ง-น้ำเย็น ของที่แช่เย็น สอง-อาหารที่มีฤทธิ์ไปทำให้ร่างกายลดการทำงาน เช่น หัวไชเท้า

แต่เวลานี้สภาพสังคมไม่เหมือนกัน อาหารสมบูรณ์ สภาพอากาศร้อน ถ้าไม่กินของเย็นสิ เวลาร้อนมาก ระบายไม่ออก จะเจ็บคอ จะมีไข้ ดังนั้นมันขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ และสภาพร่างกายแต่ละคน

ทางเมืองจีน คนจีนเอง ทุกวันนี้สังคมเปลี่ยน สภาพเศรษฐกิจเปลี่ยน อาหารสมบูรณ์ขึ้น อาการป่วยก็ค่อยๆ เปลี่ยนตาม โอเค ช่วงฤดูหนาวซึ่งหนาวมาก ไม่ควรกินของเย็น เพราะอากาศเย็นอยู่แล้ว กินของเย็นเท่ากับเพิ่มความเย็น ทำให้ร่างกาย ทำให้ไม่สามารถต้านทานความเย็นได้ แต่ช่วงที่ไม่ใช่อากาศหนาว ถ้ามัวกินแต่ของร้อน เดี๋ยวก็จะป่วย ยิ่งยุคนี้อาหารสมบูรณ์ขึ้น ความสบายมากขึ้น กินดื่มของเย็นกัน

คนเราสมัยนี้เชื่อสื่อ ซึ่งเวลาสื่อพูดบางทีรู้ไม่จริง และก็ไม่ได้บอกรายละเอียดว่าให้ยกเว้น หรือให้บางกลุ่ม สื่อออกมาด้านเดียว ทีนี้ทุกคนก็เชื่อตามอย่างเดียว

การกินไม่กินน้ำเย็น มีคนที่เหมาะและคนที่ไม่เหมาะด้วย

ผมคิดว่าร่างกายเราจะเป็นตัวคอยบอกเราเอง ถ้าคนร่างกายไม่ค่อยดี สังเกตคนหน้าซีดๆ ร่างกายไม่ค่อยดี ถามอยากกินน้ำไหม เขาย่อมไม่อยากกิน อย่าว่าน้ำเย็นเลย น้ำธรรมดาก็ไม่อยากกิน เพราะเขารู้สึกว่าร่างกายเขาไม่ต้องการ ร่างกายเขาไม่เรียกร้อง มันก็ส่งสัญญาณให้ตัวเขาเองให้ไม่รู้สึกอยาก

ในเมื่อรู้สึกร้อนอาศัยอยู่ท่ามกลางสภาพอากาศร้อน อยากดื่มน้ำเย็น ร่างกายเรียกร้อง ดื่มไปเถอะครับ”

# ท่านผู้อ่านสามารถฝากคำถามสารพันปัญหาคาใจหญิงเรา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสุขภาพ ความงาม และแน่นอน เรื่องเซ็กซ์กับความสัมพันธ์ มาได้ที่ lady@astvmanager.com เราจะเชิญผู้เชี่ยวชาญมาเคลียร์ให้หายคลางแคลงใจเลยค่ะ *_*
 

>> อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net

Comments are closed.

Pin It