Advice

สาธารณะVSส่วนตัว! มารยาทที่ต้องเรียนรู้บน FB-IG/@Bitchy

Pinterest LinkedIn Tumblr

By Lady Manager @Bitchy

สังคมก้มหน้ากันอย่างแท้จริงกับยุคสมัยนี้ หากอยากจะอยู่ในสังคมนี้อย่างเนียนๆ จะต้องเรียนรู้ มารยาทการใช้โซเชียลเน็ตเวิร์ค กันเสียหน่อย ทั้งเฟซบุ๊ก(Facebook) และอินสตาแกรม (Instagram)

:: มารยาทบนเฟซบุ๊ก
ข้อแรก -> โชว์ภาพอุจาดตา

จะอุจจาระ ปัสสาวะ ประจำเดือนขาด รายงานทุกขณะจิต เฟซบุ๊กทำให้รู้จักนิสัยคนๆ นั้นได้อย่างแยบยล ทำให้รู้ถึงวุฒิภาวะทางอารมณ์ได้เป็นอย่างดี แม้จะเป็นพื้นที่ส่วนตัว แต่เมื่อคุณได้โพสต์ข้อความหรือภาพลงไปกับเพื่อนอีก 3,000 กว่าคน คงไม่ส่วนตัวอีกต่อไปแล้ว ดั่งเช่นนางนี้…

“และแล้วแอนนี่ก้กลั้นไม่ไหวว!! ฉี่บนรถเลยย!! แต่คราวนี้เลอะเทอะมาก!! ใครบอกช่วยบอกที ฉี่มันเปื้อนเบาะด้วยอ่ะ เบาะผ้าด้วย !! ซวยยยๆๆ~_~ ปล.ห้ามล้อนะ!!! แง้ๆ”

เอ่อ…..ขอบอกได้คำเดียวว่า เห็นแล้วเงิบ เพลียกับนางมาก

ข้อสอง -> 2 นาที 4 สเตตัส

หรือโพสต์สเตตัส (Status) เวิ่นเว้อนั่นเอง ปัจจุบันนี้คนเราใส่อารมณ์กับเรื่องที่ไม่ค่อยมีสาระมากขึ้นทุกวัน วันๆ ก็ทะเลาะกันเรื่องขี้มด แต่โพสต์สเตตัสราวกับเกลียดกันมา 3 ชาติ แถมโพสต์เพลงอกหักอย่างต่อเนื่อง น่ารำคาญมาก บอกเลย!

วันหนึ่งไม่ควรโพสต์เกิน 2 ครั้ง และช่วงเวลาที่คนเล่นเฟซบุ๊กมากที่สุดก็คือ 10.00 น. และ 15.00 น.


“ลบเพื่อนไปเลยมันลำบากใจนะคะ เพื่อนเกือบสนิทเลยคะ เรียนมาด้วยกัน บ้านอยู่ใกล้กันคะ แต่ไม่นึกว่าในเฟชจะเป็นแบบนี้บล็อคเลยยิ่งไปกันใหญ่ ไม่แย่ขนาดนั้น แค่รำคาญบ้างบางวันเราเปิดเฟสมาเจอแต่การโพสด่าใครก็ไม่รู้หยาบๆ คายๆ ก็เพลียเห็นหมดละคะ

นางโพสต์ ทุกอย่าง สเตตัสประมาณว่าทะเลาะกับคนอื่นได้ทุกวี่ทุกวันส่วนใหญ่ชอบถ่ายรูปหน้าตัวเอง(ติดนม) มุมเดิมๆ แบบเดิมๆ ลงวันละหลายรอบ บางวันโพสเกือบ 40 สเตตัสแหนะ!เราไม่กล้าบอกตรงๆคะ เกรงใจ ปิดฟีดข่าวจากนางนี่แหละคิดว่าบัวไม่ให้ช้ำน้ำไม่ให้ขุ่น จะดีที่สุด” อีกหนึ่งความคิดเห็นของผู้ที่โดนฤทธิ์เดชสเตตัสเวิ่นเว้อของเพื่อน

ข้อสาม -> อย่าปล่อยนอยด์ คอมเมนท์สร้างสรรค์

เป็นมารยาทบนเฟซบุ๊กหากมีคนมาคอมเมนท์รูปแต่ไม่ตอบกลับความคิดเห็น หรือถาม แต่เงียบกริบ ทั้งที่อ่านแล้ว กดไลค์หน่อยก็ยังดีนะเออ


หรือการตอบคอมเมนท์ที่อาจทำให้เจ้าของเฟซฯ หงายเงิบ อ่านแล้วสตั้นไป 3 วิฯ ก็ไม่ควร


ข้อสี่ -> ขุดอดีตมาเผาเพื่อน

การขุดรูปเพื่อนสมัยมัธยมมาโพสต์หน้าเฟซบุ๊กเพื่อน ยุคที่ยังไม่รู้จักการดูแลตัวเอง ตัวดำ หัวฟู ฟันเหยิน แบบนี้เค้าเรียกประจาน แม้จะซี้กันก็เถอะค่ะ

หรือแม้แต่เพื่อนคุณกำลังคุยอยู่กับเพื่อนร่วมงานในปัจจุบัน แต่เพื่อนสมัยมัธยมอย่างคุณดันแทรกเข้ามากลางวง เผาเหตุการณ์ในอดีตของคุณ เช่น ชอบขี้วีน มาสาย ว้ายๆ เมื่อตอนแก ม.2 อึราดกางเกง!! ชั้นจำได้


ดังนั้นไม่ควรโพสต์เรื่องส่วนตัวบนหน้ากระดานคนอื่น นั่นอาจไม่ดีต่อตัวคุณ ในที่สุดที่จะดูเป็นคนไม่มีมารยาท ไม่น่ารักเลย!

ข้อห้า -> ติด Tag พร่ำเพรื่อเลอะเทอะ

เฟซบุ๊กไม่ใช่เสาไฟฟ้านะจ๊ะ จะได้มาแปะโฆษณาอะไรได้อย่างไม่เกรงใจใคร

ไม่แท็กเรื่อยเปื่อย อย่าอัปโหลดทุกภาพที่มีในกล้อง และควรพิจารณาองค์ประกอบในภาพนั้นก่อนว่าดีพอหรือไม่ที่จะโพสต์ออกไป มิใช่ว่า ในรูปนั้นคุณดูดีสุดๆ แต่หน้าเพื่อนที่คุณแท็กอ้าปาก กำลังแคะฟัน ดังนั้น หากมีภาพดังกล่าวอยู่ ลองถามตัวเองว่า ถ้าคุณเป็นคนที่กำลังทำหน้าตลกๆ หรือนั่งพุงย้อย คุณจะยังโพสต์ภาพนั้นให้สังคมออนไลน์ร่วมรับรู้หรือไม่

หรือแท็กรูปไปเที่ยว ในขณะที่เพื่อนบอกแฟนว่า ทำงานกะดึก เอาซี้! งานนี้บ้านแตกแน่ ดังนั้นก่อนจะแท็กรูป บอกเพื่อนของคุณให้รับทราบก่อนนะจ๊ะ

อีกทั้งการติดแท็กมั่วซั่ว เช่น การขายของ แล้วติดแท็กกับคนไม่สนิท มันรกเฟซฯ เขา และน่ารำคาญเว่อร์!

ข้อหก -> โพสต์ข้อความจิกด่า หยาบโลน

ไม่โพสต์ข้อความกล่าวร้ายคนอื่น เพราะจะทำให้คุณน่าเอือมระอา นิสัยแย่ คนบางคนเลิกคบกันก็เพราะการโพสต์จิกกัดกันนี่เอง และควรจะเลิกคิดใช้เฟซบุ๊กโพสต์ข้อความกล่าวร้ายคนอื่นโดยเด็ดขาด เพราะข้อความที่คุณโพสต์จะเห็นกันได้ทั่วไป และอาจผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ซึ่งคู่กรณีอาจฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากคุณได้ด้วย

และการโพสต์นินทาเจ้านายหรือที่ทำงาน เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ไม่ควรทำ เพราะมันจะไม่ดีต่อตัวคุณและต่อองค์กรที่ทำงานอยู่ รวมถึงเจ้านายในอนาคตของคุณด้วย และทำให้เพื่อนและคนรู้จักของคุณรู้ด้านมืดในการควบคุมอารมณ์ไม่ได้ ทำให้สังคมรังเกียจ ไม่อยากคบหาอีกนะ

แม้จะบอกว่าเป็นคนตรงๆ หรือมักชอบบอกว่า ก็นี่มันเฟซฯ ชั้นนี่ยะ ชั้นอยากจะระบายอะไรก็เรื่องของชั้น ใครไม่ชอบก็ unfriend ไปสิ!!

แต่อย่าลืมว่าคนเป็นเพื่อนกับคุณเห็นกันหมดสิ เฟซบุ๊กนะจ๊ะไม่ใช่บันทึกไดอารี่ที่จะได้เห็นคนเดียว

ข้อเจ็ด -> กดไลค์ไร้สาระ ไม่ดูตาม้าตาเรือ

ก่อนกดไลค์ดูนดหนึ่งว่าเขาพิมพ์อะไร ไม่ใช่เอะอะกดไลค์ “วันนี้ไปพบหมอ พบเจอเนื้อร้ายในมดลูก!!” “หมาแสนรักถูกรถชนตาย คุณพ่อเสียชีวิตกะทันหัน

ค่ะ ลองมาดูกันว่าการกด “ถูกใจ” คืออะไร


การคลิกถูกใจใต้บางสิ่งที่เพื่อนคุณโพสต์บนเฟซบุ๊กนั้น คือ การบอกให้บุคคลเจ้าของโพสต์หรือภาพนั้นๆ รู้สึกว่าคุณลัลล้า สนุกสนานกับสิ่งนั้น ประโยคโศกเศร้าเช่นนี้ ขอให้คอมเมนท์แสดงความเสียใจ ให้กำลังใจ แทนการกด Like ดีกว่ามั้ย


และการคลิก Like รูปโป๊ หรือวิดีโอสองแง่สองง่าม ยกอก เต้นเด้งหน้าเด้งหลังนั้น มันจะมาขึ้นหน้า News Feed ของเพื่อนคุณค่ะ ทำให้รู้ว่าขณะนี้คุณกำลังดูอะไรอยู่ ยิ่งหากคุณมีครอบครัว มีลูกมีเต้าแล้ว แต่ยังตะบี้ตะบันคลิก Like รูปสาวเซ็กซี่ โป๊เปลือย คลิปแอบถ่าย จะยิ่งทำให้คุณดูบ้ากาม และเป็นการไม่ให้เกียรติแฟนของคุณเอาได้ ยิ่งหากลูกของคุณเห็น จะยิ่งรู้สึกแย่หนัก และหากผู้ใต้บังคับบัญชาเห็น จะยิ่งไม่อยากเคารพกันไปใหญ่ แถมทำให้ทุกวันลูกน้องของคุณจะต้องมีเรื่องเม้าท์มอยกันสนุกปากกับเจ้านายบ้ากามอย่างคุณ

ไม่ควรกดไลค์รูปสาวเซ็กซี่ ภาพโป๊ในขณะที่สถานะ “แต่งงานแล้ว” แชร์ภาพสาวสวยกันแล้ว การที่คนเราจะโพสต์เรื่องราวเกี่ยวกับเซ็กซ์ลงบนสังคมออนไลน์ก็อาจทำให้เพื่อนๆ คนอื่นของคุณกระอักกระอ่วนใจได้ ยิ่งหากเป็นกิจกรรมทางเพศของตัวคุณเองด้วยแล้วยิ่งไม่เหมาะสมอย่างมาก

ข้อแปด -> ซุ่มเงียบส่องลูกน้อง บุตรหลาน 

ผู้บังคับบัญชา พ่อแม่ผู้ปกครอง ไม่ควรใช้เฟซบุ๊กเพื่อ “ส่อง” ผู้ใต้บังคับบัญชา หรือลูกหลานอย่างโจ๋งครึ่ม

และระหว่างลูกเม้าท์มอยอยู่กับเพื่อนอย่างเมามันส์ไม่ควรสอดแทรกเข้าไปกลางบทสนทนา มิฉะนั้นวงแตก!! แถมลูกอายจะเพื่อนอีกต่างหาก


ควรระแวดระวังซุ่มเงียบอยู่ห่างๆ จะดีกว่า แค่รู้ว่าเพื่อนลูกคนไหนนิสัยเป็นอย่างไร ชวนกันไปเที่ยวไหน หรือมีหนุ่มคนไหนมาขายขนมจีบลูกสาวเราบ้าง แต่ควรซุ่มดูอย่างเงียบๆ ไม่ควรไปเอะอะ ด่ากราดลูกบนเฟซบุ๊ก หรือแม้แต่แทรกระหว่างบทสนทนาก็ตาม แต่หากรู้สึกไม่สบายใจ เรียกลูกมาคุยตัวต่อตัวเพื่อไม่ให้เป็นการเสียหน้าจะดีกว่าค่ะ

เช่นเดียวกับเจ้านายคอยจับผิดลูกน้อง เช่น มาโพสต์หน้าเฟซฯ ว่าทำไมวันนี้มาทำงานสาย เก้าโมงแล้วยังไม่มาถึงออฟฟิศสักที ป่านนี้ยังไม่ส่งงาน เท่ากับเป็นการย่ำยีเครดิตลูกน้องอย่างแรง เพราะเพื่อนฝูงทุกคนเห็นหมด ฉีกหน้าประจานกันชัดๆ

ในเมื่อเจ้านายไม่ให้เกียรติลูกน้อง ลูกน้องก็จะไม่ให้ความเคารพนับถือด้วยความจริงใจอย่างแท้จริง ขอบอก!

ดังนั้น บอสขา ควรโทรศัพท์หาดีกว่านะจ๊ะ กรณีแบบนี้

ข้อเก้า -> ส่งคำร้องขอ (Request) เกม หรือแอพฯ

ไม่ควรส่งคำเชิญ หรือคำขอต่างๆ เกี่ยวกับเกมส์ไปยังเพื่อนที่ไม่ได้เล่นเกมส์นั้น เพราะสร้างความรำคาญอย่างหาที่สุดไม่ได้ เช่น เปิดเฟซฯ มา มี 20 คำเตือน อุตส่าห์ดีใจ นึกว่ามีคนมากดไลค์รูปที่เพิ่งลงไป แต่ดัน..เป็นคำขอของเกมส์ไปแล้ว 19 คำเตือนซะงั้น

:: มารยาทบนอินสตาแกรม

แรกเริ่มการเล่นอินสตาแกรมยังอยู่ในคนวงแคบ มีเพียงแค่คนดัง หรือเซเล็บ แต่บัดนี้ใครๆ ก็เล่นได้ สังเกตได้จาก IG ของดาราหลายๆคนจำนวน follower ของเหล่าแฟนคลับ มักจะมีผู้เสียมารยาทมาโพสต์เสมอ

ข้อแรก -> ฝากร้านขายของ

พวกนี้เรียกว่าฉวยโอกาสมาฝากร้านขายของบน IG ของดาราดังๆ ที่มีคนติดตามล้นหลามหลักแสน ทำให้คนที่เห็นรำคาญเป็นอย่างมาก
ขอบคุณ ภาพจาก Sanook
ข้อสอง -> อย่าระรานแฟนคลับคนอื่น

การไปแขวะแฟนคลับของดาราคนอื่นถือเป็นการแย่มาก เรียกว่าเป็นการดราม่านอกจออาจทำให้เกิดประเด็นบานปลาย หรือเรียกว่าการเสี้ยมให้คนแตกแยก

ข้อสาม -> อย่าใช้คำสบายเกิ๊น

เพราะการคอมเมนท์รูปใต้ภาพนั้นไม่ว่าจะเป็นของดาราหรือคนดังที่เราติดตามนั้น ผู้ติดตามสามารถเห็นว่า คุณพิมพ์อะไร ไม่ได้สนิทสนม ไม่เคยเห็นหน้า ไม่เคยรู้จัก แต่บางคนกลับใช้คำสบายเกินเหตุและไม่สุภาพขนาดเพื่อนซี้เขายังไม่กล้าพิมพ์ ควรให้เกียรติดาราท่านนั้น หรือหากไม่ชอบเขาก็ Unfollow เขาซะ!

ข้อสี่ -> อย่าคาดหวังให้ดารามาสนใจคุณ

หากคนดังที่คุณชื่นชมเขาไม่ได้ตอบคำถามคุณในคอมเมนท์ก็อย่าเพิ่งพิมพ์เหวี่ยง พาล น้อยใจ เพราะเขาอาจจะไม่ได้ตอบแฟนคลับทุกคนแน่นอน 


ข้อห้า -> ให้เครดิตคำคม-ภาพ

การให้เครดิตเป็นสิ่งสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นคำคม รูปภาพเพื่อให้กำลังใจต่างๆ เวลาเรานำข้อความของใครมาโพสต์ อย่าลืมให้เครดิตเจ้าของวลี หรือประโยคเด็ดนั้นด้วย จะทำให้คุณน่ารักขึ้นเยอะเลย ^_^

ยังมีมารยาทอีกมากมายบนโลกโซเซียลฯ ลองมาแชร์ประสบการณ์กันดูสิค

ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต
 

>> อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net
 

Comments are closed.

Pin It