Advice

เซ็กซ์เงิบ! อะไรทำให้ความรู้สึกทางเพศหด?/Dr.DEN Sexociety

Pinterest LinkedIn Tumblr

คอลัมน์ Sexociety โดย Dr.DEN

มาต่อกันครับว่ายังมีอะไรอีกที่ทำให้ เซ็กซ์หงายเงิบ

5. ความเครียดกับเซ็กซ์

ความเครียดเป็นญาติสนิทกับความเหนื่อยล้า มันส่งผลกระทบกับความเป็นอยู่ที่ดีของคุณเป็นอย่างยิ่ง รวมทั้งความกำหนัดด้วย ในความซับซ้อนของชีวิตประจำวัน ความเครียดสามารถมาจากแหล่งต่างๆมากมายรวมทั้งงานที่มีความกดดันสูง และความกังวลเรื่องเงินด้วย

สถานการณ์ที่ดีสุดสำหรับความใกล้ชิดกับคู่รักก็คือ การมีทุกอย่างที่สมดุลในชีวิตของคุณ ถ้าชีวิตนอกห้องนอนของคุณอยู่ในสภาวะที่เลว มันก็จะมีอิทธิพลต่อชีวิตกามารมณ์ของคุณ อย่างเช่นการอดนอนและมีน้ำหนักเกิน รวมทั้งมีความเครียดมากเกินไปก็จะทำให้ร่างกายของคุณผลิตฮอร์โมนอันมีประโยชน์ได้ไม่เพียงพอ และผลลัพธ์ก็คือ ขาดแรงขับดันทางเพศอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

คุณจึงไม่ควรเรียกร้องอะไรต่อมิอะไรกับคู่รักของคุณมากเกินไป ถ้าจะว่าไป ความเครียดก็เป็นอีกคำหนึ่งสำหรับความต้องการต่างๆ ที่เราเผชิญอยู่แล้วในชีวิตของเรา และมีไม่กี่คนหรอกที่ต้องการความเครียดใส่ตัวเพิ่มขึ้น ยิ่งกว่านั้นการกดดันคู่รักของคุณยังมีแนวโน้มว่าจะสร้างความกังวลมากขึ้นอีก และนั่นก็ไม่ใช่การเพิ่มพลังขับดันทางเพศแต่อย่างใด

โดยทั่วไป การออกกำลังกายคือ อาวุธสำคัญในสงครามพิชิตความกังวล เพราะมันจะผลิตเอนดอร์ฟิน ซึ่งเป็นเพชฌฆาตความเครียดโดยธรรมชาติ

เทคนิคการผ่อนคลายซึ่งรวมถึงการเล่นโยคะด้วยนั้นเป็นสิ่งที่ควรกระทำ ผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่เตือนว่าอย่าใช้การคลายเครียดแบบผิดๆ ซึ่งเป็นอันตรายต่อชีวิต เช่น การกินเกินพอดี การดื่มสุราหรือสูบบุหรี่ เป็นต้น

6. อีกหนึ่งแก้วก็มากเกินไป

สมการสองหน้าของ “แอลกอฮอล-ความกำหนัด” คืออะไร

ยาเสพติดทุกชนิดล้วนผิดกฎหมาย แต่แอลกอฮอล์ไม่ ทั้งๆ ที่โลกนี้มีคนติดเหล้าเป็นล้านและมันทำอันตรายกับร่างกายของคุณได้ไม่น้อยเช่นกัน อีกทั้งยังลดพลังขับดันทางเพศได้พอๆ กันด้วย เพราะฉะนั้น

แอลกอฮอล์จึงเป็นอีกชื่อหนึ่งของยาเสพติดนั่นแหละ ถ้าคุณใช้มันอย่างไม่มีขีดจำกัด มันช่วยเรื่องเซ็กซ์ได้นิดหน่อยเมื่อคุณดื่มแต่พอประมาณ แต่เมื่อแอลกอฮอล์เข้าไปในสายเลือดของคุณแล้ว มันก็มักเปลี่ยนคุณเป็นคนใหม่ที่อยากดื่มอีก

แม้ว่าแอลกอฮอล์มักถูกพิจารณาว่าเป็นสารกระตุ้น แต่จริงๆ แล้วมันเป็นสารกดประสาทซึ่งส่งผลในการลดความยับยั้งชั่งใจของเราได้ชะงัดนัก

แน่ละ ทั้งผู้ชายและผู้หญิงใช้แอลกฮอล์เพื่อเอาชนะความอายมาหลายทศวรรษแล้ว ทำให้หน้าด้านพอที่จะทำอะไรบ้าๆ อย่างที่คุณไม่กล้าทำตอนไม่เมา ทั้งในบาร์และบนเตียง ว่างั้นเถอะ แต่ถ้ามึนกำลังดี คุณก็ยังตัดสินใจทำอะไรถูกทำนองคลองธรรมได้อยู่ อย่างนี้ไม่ว่ากัน

อย่างไรก็ตาม เมื่อแอลกอฮอล์ถูกดื่มอย่างไม่รับผิดชอบ ไม่ว่าจะโดยการดื่มฮวบๆ หรือลากยาวทั้งคืนก็ตาม มันก็สามารถสกัดกั้นทางเลือกที่ดี (เช่นการมีเซ็กซ์แบบปลอดภัย) หรือไม่เลือกเลยก็ได้ บ่อยครั้งที่มันสามารถขัดขวางปฏิบัติกามของคุณ (เมาสลบไปเสียก่อน) และแม้แต่เพิ่มความรู้สึกเชิงลบซึ่งนำไปสู่ความโกรธหรือพฤติกรรมเลวๆ ได้ด้วยซ้ำ

การใช้แอลกอฮอล์ในทางที่ผิดในระยะยาวสามารถนำความเจ็บป่วยมาสู่ร่างกายของคุณได้เป็นชุด โดยเฉพาะกับหัวใจ ตับไต ตับอ่อนและสมอง พูดสั้นๆ โรคพิษสุราเรื้อรังสามารถทำร้ายคุณได้ทุกด้านของชีวิต รวมทั้งพลังขับดันทางเพศด้วย (ไม่มีขี้เมาคนไหนที่เป็นนักรักตัวยง)

จากการศึกษาพบว่าผู้ชายที่ดื่มหนักมีระดับเทสโทสเตอโรนลดลง (และอัณฑะอาจหดได้ จริงๆนะ) ในขณะที่ผู้หญิงติดเหล้าอาจเจอกับประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอและหมดพลังขับดันทางเพศไปเลย (เอ้า กระดกเลยเจ๊)

7. ความกำหนัดกับลูกน้อย

นี่เป็นความบิดผันอันน่าขมขื่นอีกอย่างหนึ่งในโลกอันน่าพิศวงของเซ็กซ์ ความสนุกที่แปลงโฉมให้คู่รักกลายเป็นครอบครัวสามารถทำให้พลังขับดันทางเพศที่เบ่งบานที่สุดแบนแฟบลงได้ และมันมีหลายเหตุผล

เริ่มต้นด้วยการเรียกร้องทางกายภาพของผู้หญิงที่ให้กำเนิดบุตร คุณแม่ใหม่ๆ (แม้แต่คนที่คลอดอย่างสะดวก) ต้องการการพักฟื้นระหว่าง 4-8 สัปดาห์ ถ้าการคลอดต้องใช้การผ่าตัดช่องท้อง การฟื้นตัวก็ต้องใช้เวลานานกว่านั้น นอกจากนี้ยังมีปัญหาแทรกซ้อนอื่นๆ อีกซึ่งทำให้กว่าจะกลับมามีกิจกรรมทางเพศได้ ต้องใช้เวลานานหลายเดือน พูดง่ายๆ มันไม่มีกรอบเวลาอันชัดเจน ผู้ชายจะผลีผลามก็เกรงว่าจะกระทบกระเทือนเนื้อเยื่อในช่องคลอดของคู่รักที่เพิ่งผ่านศึกใหญ่ในชีวิตมา

ถ้าแม่และพ่อร่วมกันรับผิดชอบต่ออุปสรรคของชีวิตกามารมณ์ ด้วยการงดเว้นการร่วมเพศหลังฝ่ายหญิงคลอดบุตรเป็นเวลานาน ชีวิตรักของพวกเขาก็อาจหายนะได้ (เช่น ผู้ชายหาเหตุไปมีเมียน้อยเสียเลย) จงอดทนไว้ ถ้าคุณแม่มือใหม่กำลังเลี้ยงลูกด้วยนมจากเต้า ร่างกายของเธอจะประสบกับการเปลี่ยนแปลงทางฮอร์โมนซึ่งจะทำให้ช่องคลอดของเธอแห้งและแสบต่อการสัมผัสได้ การขมิบช่องคลอดจะช่วยให้คุณแม่ใหม่ๆ กระชับกล้ามเนื้อเชิงกรานได้เร็วขึ้น

8. มันต้องทั้งคู่

พ่อแม่ไม่ใช่คนพวกเดียวที่บางครั้งความกำหนัดต้องสะดุดลง แต่แรงเสียดทานเป็นประจำในความสัมพันธ์ก็จะทำให้พลังทางเพศหดหายไปได้

มันเป็นเรื่องสำคัญที่ผู้ชายและผู้หญิงจะต้องเข้าใจและเคารพความแตกต่างระหว่างกัน คิดถึงการเปรียบเปรยที่ว่า ผู้ชายมาจากดาวอังคาร ผู้หญิงมาจากดาวศุกร์ก็แล้วกัน เราไม่เหมือนกันอยู่แล้ว จึงยากที่จะหาพื้นที่เหมือนกันบนเตียงได้ เว้นแต่ว่าเราจะคุยกันถึงความแตกต่างนั้น ทักษะการสื่อสารที่ดีคือกุญแจสำคัญ จำไว้ว่าความลับและความรู้สึกด้านลบไม่เคยสร้างการโหมโรงที่ดีได้

ผู้เชี่ยวชาญหลายคนแนะนำให้มีการปลูกฝังความสัมพันธ์กันก่อน โดยปราศจากการเพ่งเล็งไปที่ด้านกายภาพของสิ่งต่างๆ มากเกินไป พวกเขาบอกว่า เซ็กซ์ที่ดีมันจะเป็นผลพลอยได้อันมีความสุขของการทะนุถนอมกันและกันท่ามกลางความผันแปรของชีวิตประจำวัน ใช้เวลาคุยกันให้มากๆ หรือจัดเวลาไว้ต่างหากสำหรับการมีความสุขทางเพศด้วยกัน

อุปสรรคใหญ่ของความสัมพันธ์ อย่างเช่น ความไม่ซื่อสัตย์และความไม่ไว้ใจ นั้นเป็นสิ่งท้าทายเป็นอย่างยิ่ง และมักต้องการที่ปรึกษามืออาชีพ แต่กระนั้นคู่รักต้องมีความสัมพันธ์ที่ดีกันเสียก่อน ถ้าหวังจะฟื้นฟูพลังขับดันทางเพศของพวกเขา

9. เมฆดำ

หนึ่งในสัญญาณของความหดหู่ก็คือ การสูญเสียความสนใจในสิ่งต่างๆ ซึ่งครั้งหนึ่งเคยให้ความยินดีถ้าคุณไม่บันเทิงกับความคิดที่จะระเริงกาม แม้ว่ามีชีวิตกามารมณ์ที่เต็มเปี่ยมอยู่ก็ตาม นั่นคือสัญญาณเตือนของความหดหู่ อย่างลังเลในการขอความช่วยเหลือจากมืออาชีพ

เมื่อก่อน ความหดหู่ถูกผลักไปอยู่ในมุมมืดของการดูแลสุขภาพ แต่ทุกวันนี้มันถูกยอมรับว่าเป็นสาเหตุสำคัญของความป่วยไข้ทางอารมณ์ ทางจิตวิทยาและทางกายภาพ ความหดหู่ก็เช่นเดียวกับความเหนื่อยล้าและความเครียด มันสามารถนำไปสู่สุขภาพที่แย่และการใช้ชีวิตที่แย่ (เช่น การพึ่งพาสุราและยาเสพติด) ซึ่งไม่มีอะไรดีต่อพลังขับดันทางเพศของคุณเลย

สาเหตุของความหดหู่มีหลายด้านอย่างไม่น่าเชื่อและยากต่อการพิสูจน์ทราบ มันยังเป็นความเจ็บปวดอันยากจะหยั่งถึงและมีผลกระทบต่อขีดความสามารถในการรื่นเริงกับความสัมพันธ์ทางเพศด้วย ความหดหู่อาจมีรากเหง้ามาจากความบาดเจ็บก็ได้ รวมทั้งชีวิตในวัยเด็กหรือวัยต้นผู้ใหญ่ด้วย (เช่นการถูกข่มขืน หรือตกงาน การตั้งครรภ์หรือความเจ็บป่วยทางกายภาพ เช่นโรคหัวใจ) ทั้งหมดล้วนเป็นเหตุผลอันชอบธรรมในการไปหาหมอ

นอกเหนือจากความซับซ้อนในการเยียวยาความหดหู่ก็คือ ยาแก้หดหู่มากมายจะบั่นทอนพลังขับดันทางเพศด้วย สังเกตให้แน่ใจในความแปรปรวนของความกำหนัดของคุณ แล้วบอกหมอ อย่าอาย

10. สิ่งท้าทายในชีวิตประจำวัน

แม้ว่าคุณจะตัดความเป็นไปได้ทั้ง 9 ข้อออกได้หมด ก็ยังมีโอกาสที่เซ็กซ์ของคุณหดเพราะผลลัพธ์จากการสะสมปัจจัยต่างๆ ในชีวิตประจำวัน ตารางปฏิบัติของเราแน่นเปรี๊ยะ ไม่ว่าจะเป็นการทำงาน เข้าชั้นเรียน เล่นสนุก การดูแลครอบครัว การเดินทาง การออกกำลังกาย ฯลฯ

ในความเป็นจริง เซ็กซ์ไม่ใช่ความเร่งด่วนของชีวิต แต่มันก็ยังสำคัญไม่ใช่หรือ ส่วนใหญ่ตอบว่าใช่ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า ในบางกรณี ความกำหนัดลดลงเพราะความแตกต่างในความคาดหวังของคู่รัก ไม่ต้องสงสัยเลยว่าคู่ผัวเดียวเมียเดียวย่อมปลูกฝังความไว้วางใจได้สูง แต่มันก็สร้างความเบื่อหน่ายขึ้นได้หลังจากผ่านไประยะหนึ่งแล้ว

ลองคิดว่าเซ็กซ์ก็เหมือนอาหารดูสิ เปลี่ยนรสชาติ เปลี่ยนท่า สถานที่และเวลาเสียบ้าง อย่ากังวลเรื่องเวลาถ้าความสัมพันธ์ทางเพศที่ดีมีความสำคัญต่อคุณจริงๆ คุณกับคู่รักก็ย่อมหาเวลาว่างได้ในที่สุด
 

>> อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net
 

Comments are closed.

Pin It