Advice

ระวัง! 6 เชื้อโรคที่มากับฤดูฝน/นพ.กฤษดา ศิรามพุช

Pinterest LinkedIn Tumblr

By Lady Manager

สุขภาพของคนเราก็เหมือนดั่งฤดูกาลต่างๆ มีทั้งเริ่มหน้าหนาวที่อากาศสดใสเย็นสบาย ไปจนถึงหน้าร้อนและฝนที่เป็นพายุกระหน่ำ

ธรรมชาติได้สร้างไว้อย่างมีเหตุผล

เป็นต้นว่าช่วงวัยหนุ่มสาวจะมีเรี่ยวแรงสดชื่นราวฤดูหนาวแสนสบายหรือใบไม้ผลิ เพราะเรายังต้องใช้ชีวิตอยู่เพื่อสู้โลกและสร้างครอบครัว

ส่วนเมื่อล่วงเข้าวัยอาวุโสแล้ววัยนั้นควรได้พัก ร่างกายจึงจัดสรรให้ระบบต่างๆ ทำงานลดลงรวมถึงฮอร์โมนด้วย จึงทำให้มีอารมณ์แปรปรวนได้เหมือนยามอากาศไม่ดี

แต่นั่นคือ สัญญาณแห่งความห่วงใยว่าควรได้พักแล้ว

ในตัวเราเหมือนกับมีนาฬิกาวิเศษอยู่เรือนหนึ่ง ซึ่งคอยกำหนดนาทีทอง หรือช่วงเวลาพิเศษที่ร่างกายต้องทำกิจกรรมต่างๆ นาฬิกาเรือนนี้เป็นดั่งปฏิทินร้อยปีไปในตัว ซึ่งทำให้เราไม่ต้องกลัวพลาดนัดสุขภาพที่สำคัญ อย่างเช่น เวลานอนก่อนเที่ยงคืนเหมาะสมสุดกับการสร้างโกรทฮอร์โมน หรือวัยทองควรต้องเกิดหลังหมดวัยเจริญพันธุ์แล้ว

อย่างในหน้าฝนก็มีสิ่งที่เป็นความเสี่ยงต่อคนอยู่บางประการ โดยเฉพาะเรื่องของ “น้ำ” ที่บ้างก็รั่วมา หรือบ้างก็มากะปริบกะปรอย แต่ลงมีชีวิตอยู่ใต้ฟ้าแล้วก็ไม่แคล้วต้องสัมผัสครับ

“น้ำ” กับความเสี่ยงหน้าฝน

น้ำฝน น้องน้ำฝนในยุคนี้ไม่เหมือนยุคก่อนที่รองมาดื่มได้แสนชื่นใจ ในยุคนี้คงต้องระวังสารพิษจากในอากาศทั้งฝุ่นควันที่ละลายปนมาในสายฝนที่เราสัมผัสได้

น้ำขัง บางแห่งเป็นสถานที่อนุรักษ์น้ำไป โดยเฉพาะในที่ลุ่มต่ำ บ้านใครถมไม่สูงหรือซอยไหนท่อตันกันก็จะกลายเป็นอ่างเก็บน้ำหรือฝายย่อมๆ ไป

น้ำไม่สะอาด ที่ไหนมีน้ำขังที่นั่นมีเชื้อได้ เมื่อพูดถึงหน้าน้ำแล้วก็ต้องพูดให้สุด เพราะปัญหาจากน้ำขังพาโรคร้ายมาอย่าง ไข้เลือดออก, ฉี่หนู, เชื้อโรคน้ำกัดเท้าเป็นต้น

เมืองไทยโชคดีที่มีสายน้ำหล่อเลี้ยงจนแผ่นดินอุดมสมบูรณ์เป็นแผ่นดินทอง แต่ด้วยปัญหาสิ่งแวดล้อมในปัจจุบันทำให้ “น้ำป่วย” ในบางฤดูกาลจึงพาให้คนป่วยไปด้วย โดยโรคที่อาจมาได้กับสายน้ำนั้นเกิดจาก “เชื้อ” ที่ชอบความชื้นฉ่ำและอากาศเย็น
ยิ่งร่วมกับร่างกายที่เหนื่อยล้าอยู่แล้วยิ่งทำให้ป่วยได้ง่าย ให้ระวังเชื้อที่รอจังหวะอยู่ต่อไปนี้ครับ

*6 เชื้อรวมพลในหน้าฝน

1) เชื้อไวรัสคัดจมูก ไวรัสหวัดยังคงนำโด่ง ทั้งไวรัสหวัดใหญ่, พาราอินฟลูเอนซ่า, ไรโนไวัส, อะดีโนไวรัส ฯลฯ

สำหรับท่านที่ไวต่ออากาศเปลี่ยน เป็นภูมิแพ้หรือหวัดง่าย หน้านี้ต้องถนอมกายใจไว้ให้ดีครับ จากที่ตรวจคนไข้มาพบไข้หวัดและเจ็บคอในหน้านี้มาก หากจะระวังคงต้องถนอมภูมิตัวเราให้แข็งแรงดีครับ

2) ไวรัสลงปอดในเด็ก เชื้อนี้มีชื่อว่า “อาร์เอสวี (RSV,Respiratory Syncytial Virus) มีมากในหน้าฝน โดยทำให้คนป่วยมีอาการคล้ายไข้หวัดทั่วไปได้

แต่ถ้าในเด็กเล็กเชื้อนี้ร้ายขนาดลงปอดทำให้ติดเชื้อไปถึงหลอดลมฝอย ปอดบวม และแย่ได้ ให้สังเกตถ้าเป็นหวัดนานไม่หายคงต้องสงสัยไว้ด้วยครับ

3) เชื้อไวรัสไข้เลือดออก หน้านี้แม้บางที่ฝนไม่โปรยหนักแต่ถ้ารักน้ำมากถึงขนาด “ขัง” เก็บไว้ดูเล่นในบ้าน อยู่ตามขอบกระถาง, ชามน้ำน้องหมาแมว หรือที่ร่องหลืบใดในบ้าน

น้ำนั้นจะเป็นแหล่งอาวุธชีวภาพชั้นดีคือ “ยุงลาย” ที่พากันมาออกลูกหลาน พาเชื้อไข้เลือดออกให้ติดกันได้มากในหน้าฝนนี้ครับ

4) เชื้อฉี่หนู โรคนี้มากับ “น้ำ” และ “เท้า” ได้บ่อยครั้ง โดยเฉพาะในท่านที่น่าเห็นใจว่าต้องทำงานอยู่กับน้ำ อย่างชาวนาและชาวสวน

แต่ผู้ที่อยู่ในวอเตอร์เวิร์ลตามตรอกซอกซอยที่น้ำขังลุยน้ำกันโครมๆ ก็ต้องระวังครับ เพราะเชื้อฉี่หนูมาได้จากของเสียของสัตว์อื่นด้วยอย่างสุนัข, แมว หรือสัตว์ฟันแทะอย่างกระต่าย ช่วยสังเกตอาการไข้ อาจมีตัวเหลือง ปวดตัวโดยเฉพาะ “ปวดน่อง” ครับ

5) เชื้อชิกุนกุนยา หลายท่านยังไม่คุ้นหูแม้จะดูชื่อว่าอิมพอร์ตมา แต่ว่าเชื้อนี้เกิดได้ในยามหน้าฝนอย่างบ้านเราก็ได้ครับ
เป็นเชื้อที่เกิดจาก “ยุงลาย” เช่นกันแต่มันมักถูกขโมยซีนโดยไข้เลือดออก จึงทำให้ไม่ได้ขึ้นแท่นเป็นละครหลังข่าวนัก อาการคล้ายไข้เลือดออกมากทั้งไข้และจุดเลือดออก แต่สามารถตรวจแยกได้จากเลือดครับ (Alphavirus)

6) เชื้อน้ำกัดเท้า โรคนี้ถูกให้เกียรติตั้งชื่อหรูมานานว่า “ฮ่องกงฟุต (Tinea pedis)” แต่ที่จริงแล้วเป็นได้ทั้งจีนจามพราหมณ์แขกไทยชวาวิลันดาฝรั่ง สรุปว่าใครก็ได้ลงถ้าได้เชื้อเข้าผิวหนังจากย่ำน้ำนานๆ จะ “ฟุต” ใครก็เกิดได้ทั้งนั้น โดยเชื้อผู้ร้ายหลักๆ คือ “เชื้อรา”

แต่ต่อมาอาจเรียกเพื่อน “แบคทีเรีย” มากินโต๊ะได้ ทำให้เกิดอาการเด่นคือคันคะเยอจนเป็นแผลแฉะได้ ให้รักษาความสะอาดและ “ความแห้ง” ให้ดีครับ

ทั้งหมดนี้เป็นเชื้อที่อาจมาทักทายได้ยามร่างกายเรา “ไม่พร้อม” ครับ ดังนั้นจึงไม่มีเหตุอันใดต้องตระหนกไป ถ้าเราได้พักผ่อนดี ดูแลอนามัยต่างๆ ตามควร มันก็ไม่อยากเข้ามายุ่งกับเราครับ และหลายโรคก็ไม่น่ากลัวดั่งที่คิดอย่าง “ชิกุนกุนยา” ที่ว่าคล้ายไข้เลือดออกแต่ก็ไม่ทำให้ถึงขั้นช็อค

นอกจากนั้นหลายโรคยังป้องกันได้ด้วยครับ เพียงแค่การระวังความเสี่ยงเรื่องน้ำในทั้ง 3 แบบข้างต้น ก็ช่วยให้ไกลจากเชื้อหน้าฝนได้มากแล้ว

รู้ทันไว้ก่อนจะช่วยท่านได้มากครับ
 

>> อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net
 

Comments are closed.

Pin It