Advice

T25 น้ำหนักลดฮวบจริง หรือแค่การตลาด? นักวท.กีฬาเตือน มือใหม่ระวังช็อก!

Pinterest LinkedIn Tumblr

By Lady Manager

ถือว่าตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดีกับชาวโลกสมัยนี้ ที่เอะอะก็ต้องการบริโภคทุกอย่างด้วยความเร็ว อีกทั้งการปฏิสัมพันธ์กับคนน้อยลง โลกของคนหลายคนก็จดจ้องอยู่แต่ในจอสี่เหลี่ยมทั้งวัน

นั่นคือที่มาของ ทำน้อยเห็นผลไว T25 หรือ Focus T25 คือการออกกำลังกายติดต่อกัน 25 นาที อย่างบ้าคลั่งไม่หยุด ผลที่ได้หุ่นจะกระชับ และน้ำหนักที่ลดอย่างฮวบฮาบ คิดค้นโดยเทรนเนอร์ผู้เชี่ยวชาญ นามว่า Shaun T

และสิ่งที่ทำให้ยิ่งโหมกระแสฮิตติดลมบนสุดๆ ในช่วงนี้ น่าจะจากเซเล็บ ดารา ที่นอกจากจะเล่น T25 แล้ว ยังแชะโชว์เหงื่อผ่านโลกโซเชียลอีกด้วย

“มันเหมือนวงจรนะ ที่เหมือนกับแฟชั่นกางเกงขาม้าช่วงหนึ่งดัง ขาเดฟช่วงหนึ่งฮิต วันเวลาผ่านอีกสักพักก็จะกลับมาฮิตอีกครั้ง อย่างสมัยก่อนที่เราเห็นฝรั่งเต้นแอโรบิคในทีวีที่บ้าน เช่นเดียวกัน ช่วงหนึ่งหายไปตอนนี้ก็กลับมาใหม่” โค้ชเป้ง-สาธิก ธนะทักษ์ นักวิทยาศาสตร์การกีฬา ผู้เขียนหนังสือ Easy to Fit ฟิตง่ายๆ ทำได้ที่บ้าน กล่าวอย่างเห็นภาพ

“เพียงแต่ช่วงนี้มันมีสื่อโซเชียลมีเดีย เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ฉะนั้นพอมีคนเล่นแล้วได้ผล เช่น 10 คน ได้ผล 2 คน ความรู้สึกคือได้ผล เพราะพลังของสื่อ ยิ่งจะทำให้เห็นเยอะเข้าไปใหญ่ กลับมาฮิตง่ายกว่าสมัยก่อน

อีกอย่างที่มันฮิตคือ เดี๋ยวนี้ทีวีปัจจุบันจอใหญ่ แบน ภาพมันสวย เสียงดี สนุก มีดนตรีประกอบ มีคนมาบิวด์ คุณอาจจะทำกับคนในครอบครัวก็ได้

และที่สำคัญ ส่วนใหญ่คนที่ออกกำลังกายในบ้าน เขาไม่อยากไปฟิตเนส เขาอายรูปร่าง ไม่อยากเดินทาง มันแก้ปัญหาตรงนี้ให้เขาได้”

T25 เหมือนเสื้อโหล ไม่มีโปรแกรมสำเร็จรูปใดเพอร์เฟ็กต์

โค้ชเทรนเนอร์ พูดอย่างเห็นภาพเพื่อง่ายต่อความเข้าใจต่อด้วยว่า T25 ก็เหมือนเสื้อโหล!

“ถ้าเป็นคนระดับที่เป็นเทรนเนอร์จะรู้ว่า เราสามารถทำให้มีประสิทธิภาพมากกว่านี้ในเวลาเท่านี้ ถ้าเปรียบเทียบนะ เทรนเนอร์ก็จะเป็นเหมือนคนตัดสูทเองได้ เขารู้ว่าอะไรมันเหมาะกับเขา

แต่อันนี้มันเหมือนเสื้อโหล มันไม่มีโปรแกรมอะไรที่มันเพอร์เฟ็กต์กับทุกคนหรอก ฉะนั้นเราตัดสูทเองได้ก็จะอยากใส่เสื้อของเราเองมากกว่า

ถ้าคุณจะต้องเผชิญรถติด ขับรถมา 3 ชั่วโมง เพื่อมาฟิตเนส คุณอยู่บ้านแล้วสะดวกออกกำลังกายมากกว่า ไม่เสียเวลา รถติด ก็เป็นตัวเลือกที่ดี เพราะเหมาะกับคนที่ไม่มีเวลา

หากเล่นที่ฟิตเนสอยู่แล้ว คงไม่ต้องถึงกับยกเลิกฟิตเนสแล้วหวังว่า ที 25 จะดีกว่า เพราะไม่มีทาง ฟิตเนสสามารถปรับความหนักเบากับเราได้ง่ายกว่า มีคนดูแลดีกว่า

ที 25 ต่างจากแอโรบิกสมัยก่อนนิดหนึ่งตรงที่ว่า เขาประยุกต์การสร้างกล้ามเนื้อมาค่อนข้างเยอะ คือเขาจะมีวิดพื้น เป็นการสร้างกล้ามเนื้อ ถ้าเป็นแอโรบิกจะเต้นไปได้เรื่อยๆ ทำได้ไม่หยุด แต่อันนี้จะเป็นประยุกต์เขาเรียกว่า Circuit Training

เช่นปกติเวลาเราวิดพื้น 15 ครั้ง เราไม่ไหว เราพัก แล้วเราก็วิดอีกที 15 ครั้ง ไม่ไหวเราก็พัก อันนี้เป็นมาตรฐาน มาเล่นฟิตเนสก็ทำอย่างนี้

แต่จริงๆ คือ มันมีการฝึกอีกแบบหนึ่งมานานแล้ว พอคุณวิด 15 ครั้ง ไม่ไหว คุณมาลุกนั่งอีก 15 ครั้ง เพราะว่าแขนคุณไม่ไหว แต่ขาคุณไหว แล้วคุณก็กลับไปวิดพื้นใหม่ สลับกันโดยไม่มีการพัก ฉะนั้นกล้ามเนื้อคุณแข็งแรง หัวใจคุณแข็งแรง มันก็คือ Circuit Training

ทีนี้เขาจัดมาเรียงเป็นโปรแกรม ให้มีดนตรีเข้ามา บางทีก็ประกอบกับการแอโรบิก ฉะนั้นก็ครบถ้วน เป็นการฝึกธรรมดาอย่างหนึ่ง ทว่าก็ถือว่าทำให้มันดูสนุกสนานได้”

การตลาดเว่อร์เกินไป! ลด 25-40 กิโลฯ 2 เดือน!!!

สิ่งที่ทำให้ T25 มีกระแสดีและแรง น่าจะเป็นเพราะคนที่เล่นสามารถลดน้ำหนักจนเปลี่ยนรูปร่างราวคนละคน

ผมไปดูตัวโฆษณาของเขา เขาเอาตัวคนที่มา Reference เขาบอกว่าลด 90 ปอนด์ 50 วัน ซึ่งมันคือ 40 กิโลกรัม ภายใน 2 เดือน เป็นไปได้ แต่เว่อร์มาก ผมว่าเป็นการตลาดที่น่าเกลียดด้วย โปรแกรมเขาไม่มีความสามารถทำได้ขนาดนี้ และไม่อยากให้คนคาดหวังว่า 2 เดือน แล้วคุณจะลดได้ขนาดนี้

ไกด์ไลน์ที่หน่วยงานด้านสุขภาพจะแนะนำจริงๆ คือ แค่ที่ลดแล้วจะไม่เกิดโยโย่ ดีต่อสุขภาพอยู่ที่ประมาณ เดือนละ 4 กิโลกรัม 2 เดือน 8 กิโลฯ นี่ถือว่า Maximum แล้วสำหรับคนปกติ

แต่โปรแกรมมันไม่ได้อันตราย คุณจะไปลองก็ได้ อย่างที่บอกตอนแรกคือ อยากเชียร์ให้ทุกคนมาออกกำลังกาย เพราะถ้าคุณทำได้ถึง 50 วัน มันเกิดอะไรขึ้นกับร่างกายคุณแน่นอน ร่างกายคุณดีขึ้น คุณมีวินัยดีขึ้น แต่ไม่ได้ 20-40 กิโลกรัมหรอก มันอันตราย ถ้าทำตามโปรแกรมเขาไม่มีทางได้ 40 กิโลกรัม แน่นอน

ฉะนั้นการที่จะลดได้หลายสิบกิโลกรัมได้ คุณจะต้องอดอาหารแบบบักโกรกเลยนะ ซึ่งสักพักคุณจะโยโย่ ถ้าคุณกินอย่างปกติ จะไม่มีทางลดได้หรอก เพราะวันละ 25 นาที มันไม่ได้มีประสิทธิภาพมากขนาดนั้น ไม่ได้มีผลเลิศกว่าการเล่นเวท กายบริหาร หรือวิ่ง มันก็คือการออกกำลังกายประเภทหนึ่ง”

มือใหม่ระวังช็อก! เหนื่อยโฮกหอบมาก ควรหยุด อย่าไปต่อ

T25 คือการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ เคลื่อนไหวกล้ามเนื้อทุกสัดส่วนด้วยการเต้นอย่างหนักติดต่อกันนาน 25 นาที ผลคือเหนื่อยโฮก บางคนไม่ไหว ท้อ บ่นกันเป็นเสียงเดียว โค้ชเป้ง แนะนำว่า

องค์การอนามัยโลกแนะนำให้ออกกำลังกายวันละ 22 นาที อาทิตย์ละ 150 นาที นี่คือไกด์ไลน์สำหรับทุกคนบนโลกนี้ นี่คือขั้นต่ำนะ ถ้าคุณอยากสุขภาพดี อย่างตัวผมก็ใช้เวลาประมาณเท่านี้แหล่ะในการออกกำลังกาย เพื่อประคองรูปร่าง สุขภาพ

ถ้าไปดูในดีวีดีกันจริงๆ จะเห็นว่าที่เขาทำ เขามีคนยืนรอบข้างเขา จะมีบางคนทำเร็ว บางคนทำไม่ได้ บางคนกระโดด บางคนย่ำเท้าอยู่กับที่ นั่นคือตัวอย่างสำหรับคนที่เริ่มใหม่

ดังนั้นคนที่เล่นใหม่ๆ แล้วมีอาการเมื่อย อาการปวด วันรุ่งขึ้นพักก็ได้ เช่น โปรแกรมเขา 50 วัน เราอาจจะยืดไปเป็น 70 วัน เป็น 100 วัน หรือถ้าในโปรแกรมเขา 25 นาที ต่อเนื่อง เราทำไม่ไหว เราอาจจะทำๆ อู้ๆ ทำๆ อู้ๆ ในช่วงอาทิตย์ สองอาทิตย์แรก

เพราะว่าจริงๆ คำแนะนำสำหรับผู้ออกกำลังกายมือใหม่ ไม่ควรออกกำลังกายในระดับหนักและเหนื่อยมากๆ

พอเรารู้ว่าเราเหนื่อยมากๆ ในดีวีดีเขาจะบิวด์เราให้เราไปต่อ ผมอยากให้คุณไม่ไปต่อ!

อย่างน้อยถ้าคุณลองสัก 2 อาทิตย์ แล้วคุณจะเริ่มรู้แล้วว่าไปต่อ หรือไม่ไปต่อได้ เพราะบางคนไม่เคยออกกำลังกายจริงๆ

ตามที่บอก อันนี้คือเสื้อสำเร็จ มันไม่มีทางที่จะทำให้คุณทำได้เช่นนักกีฬา มันเป็นไปไม่ได้ คือ ถ้าคุณมาฟิตเนส คุณยังมีเทรนเนอร์ เขาต้องมีการประเมิน หัวใจคุณเต้นแรงเกินไป อันตราย คุณทำอย่างนี้ ทำไม่ได้นะ แต่อันนี้มันไม่มีการประเมิน คุณอยู่หน้าทีวี ต้องประเมินตัวเอง

บางคนเดินเร็วหายใจไม่ทัน แต่อีกคนวิ่ง ร้องเพลงไปด้วยได้ เพราะว่าความฟิตของเขาไม่เท่ากัน ฉะนั้นคุณจะเอาความฟิตของอีกคนมาเทียบกับตัวเองไม่ได้

ในกรณีคนมีโรคประจำตัว มีความดันโลหิตสูง ก็ระวังช็อก จริงๆ เขาก็มีเป็นดอกจัน ปกป้องตัวเองอยู่แล้ว ว่า ถ้าคุณมีอาการอะไรเหล่านี้คุณต้องระวัง

ปวดเมื่อยสุดขีดร่างกายส่งสัญญาณพัก! แนะ 48 ชม.ห้ามซ้ำกล้ามเนื้อมัดเดิม

แน่นอนคนออกกำลังกายทุกคนต้องปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ บางครั้งเจ็บเดินแทบไม่ได้ เราจำเป็นต้องออกกำลังกายซ้ำในวันต่อไปหรือไม่

“บางคนบอกว่า ไม่เจ็บก็ไม่โต ไม่เจ็บก็ไม่ได้ผล (No pain No gain) อันนี้เราไม่จำเป็นต้องออกกำลังกายจนให้เมื่อยมาก แต่ถ้ามันเมื่อยแล้ว เราไม่จำเป็นต้องไปซ้ำ

จริงๆ แล้ว การฝึกกล้ามเนื้อให้แข็งแรง มีแรงต้านมากกว่าปกติ กล้ามเนื้อจะเกิดการเสียหาย ฉะนั้นพอกล้ามเนื้อเสียหาย การออกกำลังกายจึงไม่ใช่การสร้างกล้ามเนื้อ แต่เป็นการทำลายกล้ามเนื้อ

พอกล้ามเนื้อเสียหาย คุณกลับไปพัก คุณกลับไปนอน มันก็จะกลับมาแข็งแรงขึ้น ฉะนั้นบางคนที่เขาฝึกมาเป็นประจำ ความหนักเท่านี้ วันรุ่งขึ้นเขาออกกำลังกายใหม่ได้เลย ถ้าเราเจอความหนักที่มากพอ ก็ต้องเมื่อยเป็นปกติของทุกคน คุณควรจะใส่ความหนักให้เหมาะสมกับตัวเอง มันจะไม่เกิดอาการเหล่านี้

ทีนี้ความหนักแต่ละคนไม่เท่ากัน สิ่งสำคัญที่เราจะเล่นที 25 ต้องประเมินตัวเองเป็น ฉะนั้นถ้ามันเมื่อยมากๆ คือร่างกายจะส่งสัญญาณว่าร่างกายเราต้องการพัก

มันเป็นกฎอยู่แล้วว่า 48 ชั่วโมง ไม่ควรซ้ำกล้ามเนื้อมัดเดิม เช่น วันนี้เล่นขาหนักมาก ทำให้ขาเมื่อยมากๆ ฉะนั้นพรุ่งนี้เรายังมีไฟในการออกกำลังกายอยู่ โปรแกรมจึงจัดมาว่า พรุ่งนี้จะเป็นท้อง หรืออก อันนี้ไม่เป็นไร ถ้าโปรแกรมเขาจัดแยกมาอยู่แล้ว

แต่ถ้าเป็นโปรแกรมที่มันซ้ำกล้ามเนื้อมัดเดิม เราจำเป็นต้องข้ามตรงนั้นไป แล้วเลือกทำส่วนที่เรายังไหว” โค้ชเป้งแนะนำ

โค้ชเตือน! ห้ามอดอาหาร ระวังตบะแตก โหยกินอย่างบ้าคลั่ง

“ออกกำลังกายหนักๆ ไม่ควรอดอาหารอย่างยิ่ง!” โค้ชเป้งกล่าว

ก่อนออกกำลังกายควรพักผ่อนให้เพียงพอนะ ถ้านอนน้อยไม่ควรออกกำลังกายหนัก ควรแค่เดินแกว่งแขน วิ่งเบาๆ อาจจะพอทำได้ แต่ถ้าอดนอนมาแล้วต้องออกกำลังกายอีก

อย่างที่ผมบอก การออกกำลังกายมันเป็นการทำลายกล้ามเนื้อ ลดภูมิต้านทานในช่วงหนึ่ง คุณก็จะป่วย ฉะนั้นต้องพักผ่อน และกินให้เพียงพอ ครบมื้อ ครบหมู่

หลายคนไม่ประสบความสำเร็จในการคุมน้ำหนัก เพราะหลังออกกำลังกายเสร็จจะหิว ซึ่งเป็นธรรมดา เพราะร่างกายเราใช้พลังงานไป

พอร่างกายใช้พลังงานไปเราก็ต้องกินทดแทน แต่คุณเลือกไม่กิน ยิ่งไม่กินก็ยิ่งหิว สุดท้ายคุณก็จะไปตบะแตกตอนดึกๆ กินเยอะกว่าเดิม กินของหวาน หรือวันรุ่งขึ้น คุณจะกินอย่างบ้าคลั่ง

หลังออกกำลังกายประมาณ 30 – 60 นาที กิน 1 มื้อได้ตามปกติ กินก่อนนอน กินมื้อ เย็น ไม่ได้ทำให้อ้วน แต่ควรกินก่อนนอนได้ 3 ชั่วโมงป้องกันกรดไหลย้อน

อย่าไปคิดว่า ชั้นออกกำลังกายมา เสียดาย ไม่อยากกินเข้าไปอีก ไม่ควรทำแบบนั้น มีการทดลองออกมาแล้วว่า การกินอาหารเย็นไม่ได้ทำให้น้ำหนักขึ้นมาเป็นพิเศษแต่อย่างใด

คนที่ออกกำลังกายจะเผาผลาญแป้งออกไปหมด จึงทำให้โหย ถ้ากินแป้งกลับเข้าไปร่างกายก็จะไม่โหย กินได้ปกติ ระวังแค่ของหวาน ของทอด ขนม น้ำหวาน

สุดท้าย โค้ชเป้ง ได้ทิ้งท้ายไว้ด้วยว่า

“ถึงอย่างไร ผมก็ยังอยากจะเชียร์เลยว่า T25 มันดีอย่างนั้นมันดีอย่างนี้ เพื่อให้คุณไปลอง เพราะอยากให้คนหันออกกำลังกาย นั่นคือสิ่งดีครับ”
 

>> อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net
 

Comments are closed.

Pin It