Advice

คุ้มมะ! นมโตมัดใจแฟน เสี่ยงสารพัด หัวนมชาถาวร กล้ามเนื้อฉีก

Pinterest LinkedIn Tumblr

By Lady Manager

“ถามกันอยู่นั่นแหละ เล่นของวัดไหน อาจารย์ไหน ทำเสน่ห์ที่ไหน #อะดูเอามัดใจต้องแบบนี้ ตามใจเค้าจัดหนักไปเลยคะเจ็บนะเฟ้ยแต่สู้ตายคะ” 

ป่าวประกาศบอกชาวโลกในอินสตาแกรมตลอดว่า อัพไซส์หน้าอกให้ใหญ่กว่าหัวเด็กก็เพื่อมัดใจแฟนหนุ่ม ฮาเวิร์ด หวัง เอมมี่แม็กซิม- อมลวรรณ ศิริกิตติรัตน์ จากเดิมทีขนาดหน้าอก 400cc ซึ่งก็ใหญ่โตมโหฬารเกินรูปร่างที่เล็กผอมบางแล้ว ดันไปอัพให้กลายเป็นขนาด 700cc

และแม้จะมีกระแสอย่างท่วมท้นว่า ให้ไปทำหน้าก่อนนม นางก็ไม่หวั่นต่อคำพูด เดินหน้าจนได้ขนาดเกินมนุษย์มาครองจนได้แต่การมีไซส์หน้าอกที่อลังการ ไม่ปกติขนาดนี้ จะสร้างความหนักอกหนักใจต่อไปในภาคหน้าขนาดไหน 

เราจึงไปถามคุณหมอให้หายข้องใจ บัดเดี๋ยวนี้

โครงสร้างสาวเอเชียไม่ปลอดภัยกับไซส์ 700 ซีซี

“โดยปกติ บอดี้ของผู้หญิงไทยทั่วไป ค่าเฉลี่ยจะอยู่ที่ไซส์หน้าอกประมาณ 280-320 ซีซี ที่หมอเคยผ่าตัดใส่ซิลิโคนใหญ่สุดก็ 500 ซีซี แต่บอดี้คนนั้นเขาได้”

นพ.พีระ เทียนไพฑูรย์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางด้าน Breast surgery และ Facial surgery ศัลยแพทย์ตกแต่ง PSC Clinic (Peera Plastic and Skin Clinic) คุณหมอคิวทองด้านการเสริมอึ๋ม กล่าวถึงโครงสร้างของร่างกายต้องสัมพันธ์กับหน้าอก

“ถ้าเขาบอดี้และช่วงตัวเขาใหญ่ ก็จะสามารถทำได้อยู่ในเกณฑ์ปลอดภัยได้ทว่า โดยปกติโครงสร้างของคนเอเชียเป็นไปได้ยากที่จะเสริมไซส์ขนาดนั้น โดยที่จะให้ปลอดภัยในระยะยาว ส่วนใหญ่ที่มักจะเกินลิมิตของร่างกาย

ดังนั้นทางศัลยแพทย์ตกแต่งจะมีมาตรฐานความปลอดภัยที่เป็นหลักยอมรับโดยทั่วโลก ต้องวัดความกว้างช่วงลำตัว และหน้าอก ว่าสามารถวางได้ขนาดมากสุดเท่าไร หลักเกณฑ์ที่ง่ายที่สุดคือ ความกว้างของลำตัว

หากใส่ซิลิโคนเกินกว่าช่วงลำตัว นั่นหมายถึงว่า จะกระตุ้นให้เนื้อเยื่อบางลง ถ้าใส่ใต้กล้ามเนื้อ อันตรายคือ กล้ามเนื้อจะเกิดการฉีกขาดได้ การเสริมเกินกว่าขอบเขตนี้ย่อมเกิดความเสี่ยงสูง และไม่ปลอดภัยในระยะยาวครับ” 

ปัญหานมโตเพียบ! ปวดหลัง สัมผัสไม่ธรรมชาติ ยาน หัวนมชา!

ส่วนเรื่องปัญหาและผลกระทบจากการมีไซส์หน้าอกที่ใหญ่โตนั้น ก็เยอะตามขนาดเช่นกัน

ปัญหาที่อาจเกิดขึ้นจากการเสริมซิลิโคนที่ใหญ่เกินไป ทำให้เนื้อเยื่อบางลง คือ 1. การคลำหรือมองเห็นซิลิโคนไม่ธรรมชาติ (Visible implant) 2. ชาหัวนมอย่างถาวร 3. หน้าอกหย่อนยานเสียรูปทรงได้ง่าย เพราะน้ำหนักมาก ผิวหนังรับไม่ไหว 4. ปวดหลัง 5. เสี่ยงต่อการต้องผ่าตัดแก้ไขซ้ำบ่อยๆ (Revision surgery) 6. ผิวหนังเต้านมแตกลาย (Striae)

โดยปกติซิลิโคนถ้าไซส์ใหญ่มากๆ ในต่างประเทศมีผลวิจัยว่า ถ้าเกินกว่า 450 ซีซี ขึ้นไปจะมีอาการปวดหลัง แต่ทั้งหมดต้องขึ้นอยู่กับโครงสร้างของตัวคนไข้ด้วยว่าใหญ่หรือเล็ก ดังนั้นไซส์ขนาด 700 ซีซี เพิ่มความเสี่ยงต่อการปวดหลังแน่นอน เปอร์เซ็นต์ในการเอาซิลิโคนออกสูง เพราะเนื้อเยื่อเมื่อถึงจุดหนึ่งจะเกิดปัญหา

มันจะบางจนเกิดความไม่เป็นธรรมชาติ คลำได้เห็นถุงซิลิโคนอย่างชัดเจนเลย ถ้าเนื้อเยื่อบางลงมากๆ ก็จะเกิดความไม่สวยงาม คนไข้ก็มักจะมีปัญหาในระยะยาว รวมถึงรูปทรง จะไม่เป็นแบบเดิม เพราะเนื้อเยื่อไม่สามารถรับน้ำหนักได้อยู่ รูปทรงจึงหย่อนอย่างรุนแรงได้ในระยะยาว” 

เลิกชื่นชมค่านิยม “หน้าอกใหญ่แล้วดี” น่ากลัวออก!

“ผมคิดว่าไม่ใช่เรื่องที่จะต้องนำมาสรรเสริญหรือชื่นชม น่ากลัวออก!”

คุณหมอพีระกล่าวไม่เห็นด้วยกับการเสริมอึ๋มที่เกินตัว

ไม่อยากให้กระแสตรงนี้ มาทำให้ผู้หญิงคิดว่ามีหน้าอกใหญ่แล้วดี แต่ควรจะเสริมไซส์ที่เหมาะสม และปลอดภัยกับตัวเองจะดีกว่า ทุกอย่างในโลกมันมีทั้งข้อดีและข้อเสีย

อะไรก็ตามที่มันสุดโต่งในด้านใดด้านหนึ่ง เขาจะต้องยอมรับผลที่ตามมาได้เช่นกัน สำหรับทางการแพทย์ เราไม่ค่อยแนะนำ และขอฝากไว้ว่า หลักการทำหน้าอกทั่วโลก เขาจะมีเกณฑ์การทำ Over Size ไม่ใช่คำแนะนำอยู่แล้ว ศัลยแพทย์ทั่วไปก็จะไม่แนะนำ

ในแง่ความสวยงามอาจจะแล้วแต่คนไข้ชอบ แต่ในแง่อันตรายระยะยาว โอกาสที่จะมาแก้ไข ซ้ำซ้อนสูงกว่าไซส์ปกติมากเลย 

ทั้งนี้ ทางสมาคมศัลยแพทย์ตกแต่งแห่งประเทศไทยก็ได้มีคำเตือนในกรณีนี้ทางหน้าเว็บไซต์ไปแล้ว เพื่อเตือนสาวไทยให้ระมัดระวังการทำศัลยกรรมที่อาจจะเกิดอันตรายกับตัวเองได้” คุณหมอพีระ กล่าวปิดท้าย

ขอบคุณภาพจาก IG: @mmyamalawan

* ช่วยคลิก Like ด้วยนะคะ เพื่อเป็นแฟนเพจ Lady Manager รับข่าวสารแซ่บๆ ของผู้หญิงในแวดวงสุขภาพความงาม แฟชั่น และความสัมพันธ์ (**)

 >> อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net

Comments are closed.

Pin It