Advice

นอนหัวค่ำ หน้าอ่อน สมองแจ่ม หุ่นเซี้ยะ

Pinterest LinkedIn Tumblr

โดย นพ.กฤษดา ศิรามพุช

มนุษย์ถูกสร้างให้เป็นสิ่งมีชีวิตที่เข้มแข็งและมีเหตุผล คนเราจึงฝึกให้มีความเพียรในการฟันฝ่าอุปสรรคได้อย่างน่าสรรเสริญ หลายคนเป็นนักสู้เพื่อสุขภาพดีครับ สู้อุตส่าห์เหนื่อยยากไปหาอาหารเสริมจากที่ไกล ดื่มซุปนั่น สารสกัดนี่ ราคาก็แพงหูฉี่

หวังว่าจะบำรุงให้ได้คุ้มเหนื่อยคุ้มสตางค์

ซึ่งที่จริงธรรมชาติได้ให้ “วิตามินบำรุง” ที่ประเสริฐสุดแถมตั้งไว้ในที่ใกล้ที่สุด โดยจุดหนึ่งคือที่ “สมอง” ครับ ปกติแล้วยากที่อาหารเสริมชนิดใดๆ จะ “ผ่านด่านสมอง(Blood Brain Barrier)” เข้าไปได้ เพราะสมองมีด่านที่กั้นสารเคมีต่างๆ ไว้ตั้งแต่ต้นทาง จนแม้ยาส่วนใหญ่ยังไม่อาจผ่านได้

แต่ในสมองนั้น มีการสร้างสารพิเศษที่ช่วยบำรุงแทบทุกส่วนของร่างกายอยู่แล้วครับ สมองเปรียบได้กับ “โรงงาน” ที่น่าทึ่ง ซึ่งผลิตสารสำคัญมาช่วยหล่อเลี้ยงให้ร่างกายคนเราสามารถทำงาน สู้ชีวิต พิชิตอุปสรรคในโลกกว้างได้ ก็ด้วยนิทรานี่เอง

โดยสิ่งที่สมองผลิตมีของพิเศษหลักๆ ดังนี้ครับ

ฮอร์โมนจากต่อมใต้สมอง ช่วยบำรุงร่างกาย ช่วยความหนุ่มสาว ช่วยนอนหลับสบาย

สารสื่อประสาท ช่วยความจำ ช่วยทำให้กระฉับกระเฉง ช่วยสร้างความเป็นปกติต่างๆ

สารสร้างสุข ปรับโหมดอารมณ์ ให้พลังชีวิต ลดความดันโลหิต สร้างความสดชื่น ลดเครียด

สารต้านอนุมูลอิสระ สร้างมาจากสมองช่วยลดขยะอันตรายทำลายสมอง ป้องกันหลอดเลือดสมอง

ดังนั้นจะเห็นว่าสมองสร้างสารช่วยส่วนต่างๆ ของร่างกาย ช่วยดูแลการทำงานเป็นทีม เหมือนผู้กำกับการแสดงหรือวาทยากรที่ควบคุมวงทั้งหมดให้ไปในทางเดียวกัน

ซึ่งถ้าท่านสามารถ “ดึงความพิเศษ” ตรงนี้ของสมองออกมาได้ ท่านจะได้ศักยภาพพิเศษที่ธรรมชาติให้มนุษย์ทุกคนมาครับ ส่วนหนึ่งของการช่วยสมองในด้านที่ทุกคนทำได้คือ “การพักผ่อน” ครับ ท่านที่ฝึกจิตมาอาจใช้การดูจิตเป็นการพักผ่อน ส่วนท่านที่ยังไม่เคยอาจลองใช้วิธีง่ายๆ ที่ทุกคนทำได้ก่อน

นั่นคือการ “หลับ” ครับ

การหลับอย่างมีคุณภาพเป็นเครื่องสร้างวิตามินพิเศษที่ผลิตมาจากสมอง ซึ่งท่านจะได้ของดีที่สุดจากธรรมชาติดังต่อไปนี้

นิทราคือ ยาวิเศษ
“นอนหัวค่ำ” ทำสุขภาพสวย

1) หลับสดชื่น ตื่นไม่หงุดหงิด การศึกษาชี้ว่ามนุษย์ที่ถูกปลุกตื่นขณะ “หลับลึก(Stage3,4)” หรือขณะ “กำลังฝัน(REM)” จะมีอาการสับสนปนหงุดหงิดได้ เป็นการทำร้ายสมอง เช่นเดียวกับคนที่นอนดึกแล้วต้องตื่นเช้าจะหงุดหงิดไม่สดชื่นอย่างน่าเห็นใจ

รวมถึงการใช้สารบางอย่างที่ทำให้นิทราสะดุดโดยไม่รู้ตัวอย่าง แอลกอฮอล์, บุหรี่, กาแฟ และยาบางชนิดด้วยครับ

2) มีเกราะป้องกันอารมณ์ คนที่นอนได้อย่างเพียงพอจะไม่ถูกกระทบง่ายครับ ท่านที่รักลองสังเกตว่าช่วงไหนอดนอนจะรู้สึกเหนื่อยง่าย ร่างกายล้าแล้วก็พาลอารมณ์ขึ้นๆ ลงๆ ง่ายกับสิ่งรอตัวครับ

การได้นอน “อิ่ม” จะช่วยให้ท่านมีภูมิคุ้มใจขึ้นได้มากครับ

3) ความคิดดีจะเข้ามา ในทุกอาชีพต้องใช้ “ไอเดียดีๆ” กันทั้งนั้น ความคิดสร้างสรรค์เป็นสิ่งสำคัญเพราะทุกท่านคือ “ครีเอทีฟ” ในโลกของตัวเอง

การได้หลับอย่างพอดีจะช่วยให้สมองมีพลังสร้างสารสุข (Endocannabinoids) และสารร่าเริง(Dopamine)ได้ดีในระหว่างวัน ส่วนขณะหลับก็ได้สารนิทรา (เมลาโทนิน) กับสารสงบ (GABA) ที่ช่วยคลายกังวล ลดความเจ็บปวดได้

ทั้งหมดนี้ทำงานเป็นทีมในการช่วยสมองให้ปลอดโปร่งเชื่อมโยงเรื่องต่างๆ ได้ดี

4) ความจำจะมั่นคงขึ้น ความจำที่ดูเหมือนช้าไม่ทันใจเหมือนเมื่อก่อนเกิดจากปัญหา 2 อย่างคือ ข้อมูลในหัวที่เยอะขึ้น (เหมือนคอมพิวเตอร์ที่อืด) กับ “การอดนอน” ครับ ซึ่งการนอนคือ การช่วย “ผนึกความจำ” ลงในสมองของท่านให้มั่นคงขึ้น

คือ การไล่ขยะความคิด และช่วยผลิตสิ่งที่ได้เรียนรู้มาระหว่างวันให้ลงไปดีขึ้น เหมือนได้ “ทบทวน(Memory consolidation)” ซ้ำอีกครั้งจึงจำได้ดีครับ

5) ไม่เสี่ยงอ้วนง่าย เพราะคนที่นอนดึกมีสิทธิ์เสี่ยง “เก็บ” ไขมันเพิ่มรอบพุงได้มาก โดยเฉพาะเมื่อร่วมกับไลฟสไตล์ยุคใหม่ที่ต้องทำงานใช้พลังสมองอย่างมาก ความรู้สึกหมดพลังจับมือกับอาการอดนอนให้ผลลัพธ์คือ “หิว” อยากล่าอาหารมากระแทกท้อง ให้ลองสังเกตดูเวลาดึกๆ แล้วนึกอยากหยิบขนมกรอบมาปลอบใจ (Comfort food) นั่นละครับ

ทั้งการอดนอนยังมีผลต่อกลไกเผาผลาญในร่างกายและชวนให้หิวจากฮอร์โมนด้วยครับ

6) ทำให้เป็นหนุ่มสาวสดชื่น ท่านที่เข้านอนเร็ว สมองจะให้รางวัลเป็นของที่ช่วยสุขภาพได้ตลอดชีวิตนั่นคือ การสร้างฮอร์โมนต้านสนิมแก่อย่าง “เมลาโทนิน” ที่จะไขก๊อกอย่างเต็มที่เมื่อได้หลับสนิทดี

นอกจากนั้นยังมีผลให้ร่างกายได้พักเครื่อง (Reduced metabolic rate) ซึ่งทำให้ร่างกายไม่สะสมสารเร่งแก่และกำจัดขยะเสื่อมออกจากร่างกายได้ดี ผลลัพธ์คือ สุขภาพที่ดีครับ

สิทธิการิยะท่านว่า หากผู้ใดอยากเสพทิพยสัมผัสจากนิทราสามารถทำได้ทุกคนเพียงยึดหลัก “ปัจจัตตัง” คือต้องลองทำดูจึงรู้ครับ

อานิสงส์ของการนอนมีอยู่อย่างน่าอัศจรรย์

ท่านที่เคยรู้สึกไม่สดชื่น เพลียหรือเบื่อชีวิตขอให้ลองดูครับ ไม่ต้องเสียสะตุ้งสตางค์อะไร แค่ลงทุนง่ายๆ โดยมีที่นอนสบายกับความมืดที่สงบสุข จะลองดูคืนนี้เลยก็ยังได้ด้วยในร่างกายเรามีวิตามินที่ธรรมชาติเตรียมไว้ให้อยู่แล้ว

อยู่ที่เราจะหยิบมันมาใช้หรือไม่เท่านั้น
* ช่วยคลิก Like ด้วยนะคะ เพื่อเป็นแฟนเพจ Lady Manager รับข่าวสารแซ่บๆ ของผู้หญิงในแวดวงสุขภาพความงาม แฟชั่น และความสัมพันธ์ (**)

 

>>
อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่ 
 http://www.celeb-online.net
 

Comments are closed.

Pin It