Advice

กินเพื่อสุขภาพว่อนเน็ต! ชำแหละ 6 สูตรฮิต เมนูไหนน่าเชื่อถือ?

Pinterest LinkedIn Tumblr

โดย นพ.กฤษดา ศิรามพุช

ของกินที่ขายดีตลอดกาลอย่างหนึ่งคือ “ของกินสุขภาพ” ไม่ว่าจะอาหารสด หรืออาหารเสริม วิตามิน, สมุนไพรบำรุง, ถั่งเช่า, ซุปไก่, รังนก, เครื่องดื่มบำรุงสมองหรือของที่ใช้คำว่า “สุขภาพ” มาพะยี่ห้อ

คำว่า “เพื่อสุขภาพ” เป็นคาถาศักดิ์สิทธิ์สุดเทพทางการตลาด

ทว่าบุคคลที่มีความสามารถดูแลตัวเองให้ดีด้วยเรื่องกินอยู่ให้ดี มีการออกกำลังกายอยู่แล้ว จะไม่หวั่นไหวกับกระแสขายของใดๆ มากนัก

ด้วยรู้ว่าสุขภาพดีถ้าอยากมีต้องทำเอง

นอกจากความรักแล้ว ของหลายอย่างในโลกมีเงินก็ซื้อไม่ได้

แต่กระนั้นในบางครั้งแม้จะใจเด็ดเป็นเพชรกล้าทว่าปรากฏการณ์ “เพื่อนบอกต่อ” ก็พาให้เกิดความปรารถนาอยากรู้อยากลองในหมู่ผู้รักสุขภาพ โดยเฉพาะสูตรของกินที่อ้างว่าเพื่อสุขภาพจากโลกออนไลน์

ฟอร์เวิร์ดเมล์, เฟส, ไลน์, ไอจีฯลฯ

มีผลัดเปลี่ยนกันเข้ามาทุกวันที่เปิดเน็ตจากที่โต๊ะทำงาน, บ้านหรือมือถือ บางครั้งข้อมูลช่างเชื้อเชิญเกินยับยั้งชั่งใจไหว แต่ครั้นทำลงไปก็ไม่แน่ใจ เพราะว่าสูตร “ยาเพื่อนบอก” ที่ส่งต่อๆ กันมาราวไลน์ลูกโซ่นั้น ก็ถูกถกเถียงกันให้สนั่นว่าจริงหรือไม่ เพราะในหลายกรณีก็ไม่เจอะต้นสายจนหงายเงิบกันไป ซึ่งในสูตรยอดนิยมที่ผ่านมามีสูตรไหนเป็นอย่างไรกันบ้าง

ไปค่อยๆ สแกนดูกันแบบเจาะลึกถึงวัตถุดิบเลยครับ

1) สูตรน้ำปั่นผักผลไม้ล้างพิษ

สูตรนี้ประกอบด้วยผักผลไม้ที่มีประโยชน์ต่อร่างกายหลายชนิด ซึ่งมีเคล็ดเล็กๆ สำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มกินอยู่ตรงที่ว่าอย่าเพิ่งดื่มแก้วใหญ่ในช่วงแรก แต่ให้เริ่มจากแก้วเล็กๆ กำลังดี อย่าง แก้วช็อต หรือครึ่งแก้วน้ำธรรมดาก่อน

เพราะน้ำปั่นผักผลไม้ที่เข้มข้นอาจทำให้เกิดปรากฏการณ์อึดอัดในท้องจากท้องอืด เพราะแร่ธาตุและใยอาหารที่ย่อยยากบางชนิดได้ อาทิ สมุนไพรที่เส้นใยสูง อย่าง ใบย่านาง, ผักวอเตอร์เครส, ต้นอ่อนข้าวสาลี(วีทกลาส) ทั้งนี้ไม่รวม “หญ้าอ่อน(ยังกลาส)” ที่เป็นสิ่งอันตรายต่อหนุ่มน้อยและหนุ่มใหญ่(โฮ)

นอกจากนั้นมีเคล็ดว่าให้ปั่นเนื้อผักผลไม้บางส่วนใส่ลงไปด้วยจะดี เพราะช่วยดักน้ำตาลส่วนเกินเอาไว้ไม่ให้ได้รับมากเกินไปเข้าร่างกายครับ

2) สูตรโยเกิร์ต+มะนาว+น้ำผึ้ง

สูตรนี้ดังมาพักหย่าย เอ๊ย…ใหญ่ ซึ่งในส่วนประกอบหลักทั้ง 3 นั้นก็ล้วนเป็นของดีมีประโยชน์จากธรรมชาติ เริ่มจากโยเกิร์ตซึ่งทำมาจากนมสด มีข้อดีคือ เป็นนมที่ย่อยแล้วชั้นหนึ่งด้วยฝีมือของจุลินทรีย์ตัวเล็กๆ จึงช่วยให้ท่านที่ขยาดท้องเสียจากการดื่มนมไม่เสี่ยงมาก

ถัดมาคือ มะนาว ถือเป็นสมุนไพรจิ๋วแต่แจ๋วที่ช่วยบำรุงหลอดเลือดเสริมคอลลาเจน เป็นเสมือนเกราะกันผิวหลอดเลือดไม่ให้เปราะง่ายจากผู้ร้ายอนุมูลอิสระรอบตัว

ส่วนน้ำผึ้งนั้น คุณประโยชน์สำคัญมีในหัวใจหลายท่านอยู่แล้ว น้ำตาลน้ำผึ้งเป็นอาหารช่วยเชื้อดีในลำไส้ มีส่วนช่วยระบายและน้ำผึ้งเปรียบได้กับ “ยาปฏิชีวนะธรรมชาติ” ที่เชื้อโรคไม่อาจมีชีวิตอยู่ได้

3) สูตรไข่ดองน้ำส้มสายชู

สูตรนี้ใช้การอ้างอิงแบบเหนือเมฆยากพิสูจน์ โดยอ้างถึงองค์ปฐมกษัตริย์ฉินซีเมื่อกว่า 2,000 ปีก่อน ซึ่งก็ยากพิสูจน์ไข่อุ้มบุญ เอ๊ย…ไข่ดองสูตรฮ่องเต้นี้ ว่าองค์จักรพรรดิผู้สร้างกำแพงเมืองจีนจะเคยเสวยจริงหรือไม่ เพราะท่านพำนักเป็นนิรันดร์อยู่ในฮวงซุ้ยมโหฬาร

แต่เอาเป็นว่าการรับประทาน “ไข่ดิบ” นั้นผมเป็นห่วงในเรื่อง “เชื้อปนเปื้อน” และ “การย่อย” เพราะไข่ขาวดิบเป็นโปรตีนที่ย่อยยากพอดู แถมยังมีผู้ร้ายที่ไม่เป็นมิตรต่อเส้นผมบนศีรษะนัก

ส่วนน้ำส้มสายชู ก็เป็นกรดแม้จะเป็นกรดอะซีติกธรรมชาติ แต่ก็ไม่อาจทำให้ไข่สุกจากกรดนี้ได้ ดังนั้นจึงไม่ควรรับประทานถ้าไม่แน่ใจว่าดองดีพอหรือความสะอาด เทคนิคอีกอย่างคือไม่ควรรับประทานตอนท้องว่างด้วยเหตุผลจากความเป็นกรดระคายเคืองครับ

4) สูตรน้ำปัสสาวะบำบัด

ด้วยปัสสาวะที่คั้นสดส่วนตั๊วส่วนตัวนี้เอง เรื่องนี้ดังระดับโลกใช่เล่นทีเดียว เมื่ออดีตนายกรัฐมนตรีอินเดียผู้อาวุโส อย่าง ดร.โมราจี ก็เผยว่าท่านเองดื่มน้ำปัสสาวะช่วยสุขภาพ มีข้อมูลเก่าแก่ว่าเรื่องนี้มีอยู่ในชมพูทวีปแต่โบราณมา ?ซึ่งในทางการแพทย์นั้น น้ำปัสสาวะก็มีส่วนของสารสำคัญที่มากสุดคือ “น้ำ” ถัดมาคือสารกลุ่มไนโตรเจนอย่าง ยูเรีย, ครีเอติน, แอมโมเนีย

ทว่าสิ่งเหล่านี้ถ้ามีมากไปในร่างกายก็กลายเป็นพิษได้ รวมถึงเชื้อที่อาจมากับความไม่สะอาด ส่วนในเรื่องของประโยชน์นั้นมีที่ตำราว่าไว้มาก

แต่หากใช้หลักวิทยาศาสตร์มาแจงก็คือใน “ฉี่” มีเอนไซม์ช่วยหลอดเลือดและหัวใจอยู่ตัวหนึ่งซึ่งแพทย์ปัจจุบันยังคงใช้อยู่คือ “ยูโรไคเนส(Urokinase)” แต่อย่าเพิ่งตั้งความหวังสูงสุดเพราะมันมีอยู่ในปริมาณเพียงเล็กน้อยยิ่งกว่าปลายเล็บในปัสสาวะ

ส่วนอีกเรื่องหนึ่งที่ถูกกล่าวถึงคือรักษามะเร็งนั้น ยังไม่ยืนยันว่ายูเรียในปัสสาวะช่วยลดขนาดก้อนมะเร็งได้จริง

5) สูตรมะนาว+โซดา

สูตรนี้ถูกส่งต่อกันฮือฮาว่าช่วยรักษามะเร็ง ซึ่งจริงแล้วยังไม่มีงานวิจัยที่ได้มาตรฐานรองรับ (Evidence-based study) อย่างเพียงพอ แต่ก็ใช่ว่าจะแปลว่าไม่ดี เพราะการศึกษาใดก็ตามล้วนต้องใช้เวลากว่าจะได้ข้อสรุปที่แน่นอนที่สุด

ดังนั้นทางที่พวกเราผู้บริโภคหัวอกเดียวกันจะทำได้ก็คือ อย่าหวังผลเลิศขนาดเป็นยาวิเศษ หรือท่านใดรักษามะเร็งอยู่ก็อย่าเพิ่งบอกเลิกคุณหมอให้เสียกำลังใจกัน หากปรารถนาจะรับประทานก็ได้ เพียงแต่ให้ระวังไม่ควรดื่มตอนท้องว่างหรือในขณะที่มีอาการโรคกระเพาะและกรดไหลย้อน เพราะทั้งมะนาวและโซดาเป็นกรดอ่อนๆ แต่ก็อาจระคายเคืองท้องได้เมื่อรับประทานไปพร้อมๆ กันก่อนอาหารหรือตอนท้องว่างติดกันนานๆครับ

6) สูตรมะนาวดองน้ำผึ้ง

เป็นสูตรน้องใหม่แต่ดังไม่แพ้สูตรเพื่อนบอกรุ่นพี่ๆ ที่ผ่านมา ด้วยสังเกตว่าเวลาไปทำรายการก็จะได้ยินผู้ชมผู้ฟังฝากคำถามนี้มารวมถึงพี่น้องนักข่าว

เลยขออนุญาตแถลงแบบเคลียร์คัทชัดๆ เลยว่า สูตรนี้ถ้าจะหวังให้ลดหุ่นได้ต้องใช้คาถาศักดิ์สิทธิ์อีกข้อกำกับคือ “ต้องขยับ” หรือออกกำลังกายด้วยจึงจะช่วยคืนความสุขให้หุ่นกลับมาฟิตเฟิร์มได้แบบน่าประทับใจ เพราะในน้ำผึ้งก็มีน้ำตาลอยู่พอดูแม้จะเป็นน้ำตาลสุขภาพแต่ถ้ากินแล้วนั่งเฉยก็จะพาให้ได้ซิกเผละแทนเหมือนกัน

ส่วนมะนาวรสเปรี้ยวหวานๆ เพราะผ่านการดองน้ำผึ้งมาแล้วนั้น ความเปรี้ยวในมะนาวมีส่วนช่วยกลบความอยากอาหารได้บ้าง แต่กระนั้นก็ต้องอาศัยการคุมชนิดอาหารที่จะลงท้องด้วย ขอให้เลี่ยง “แป้งและน้ำตาล” เป็นดีครับ

สูตรต่างๆ ถูกสร้างมาจากหลายแหล่ง บางแห่งก็มีต้นน้ำอยู่ไกลหาผู้ให้กำเนิดไม่เจอ มารู้อีกทีก็เป็นสิ่งที่แพร่หลายในโลกโซเชียลเรียบร้อยโรงเรียนสามจีสี่จีไปแล้ว ซึ่งสิ่งหนึ่งที่ต้องรู้แล้วจะไม่เถียงกันก็คือ ความเชื่อด้วยศรัทธาของแต่ละคนไม่อาจใช้มาตรใดไปตัดสินได้

ด้วยศรัทธาของคนเรามีความพิเศษต่างกันครับ แต่สิ่งสำคัญก็คือ ขอให้มีศรัทธาว่าสุขภาพจะดีได้ต้องอาศัยความเพียร ซึ่งไม่มีทางลัดที่จะเสกสุขภาพดีชะลอวัยได้นอกจากตัวเราเองเป็นผู้เนรมิต เพราะธรรมชาติท่านได้คิดมาแล้วว่าตัวเรานี้เองคือ หมอที่ดีที่สุด

ขอคืนความสุขให้กับสุขภาพทุกท่านครับ
* ช่วยคลิก Like ด้วยนะคะ เพื่อเป็นแฟนเพจ Lady Manager รับข่าวสารแซ่บๆ ของผู้หญิงในแวดวงสุขภาพความงาม แฟชั่น และความสัมพันธ์ (**)

 

>>
อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่ 
 http://www.celeb-online.net
 

Comments are closed.

Pin It