Advice

เรื่องควรรู้เมื่ออยู่บนเครื่องบิน/นพ.กฤษดา ศิรามพุช

Pinterest LinkedIn Tumblr

โดย นพ.กฤษดา ศิรามพุช

การโดยสารเครื่องบิน เป็นปัจจัยการเดินทางหนึ่งที่สะดวกสบาย (ถ้าเตรียมทุกอย่างเรียบร้อย) การเดินทางจะไม่ฉุกละหุกถ้าท่านกะเวลาไปล่วงหน้าก่อนกำลังดี แถมในบางทีถ้ามีโปรโมชั่นแรงก็จะได้บินเร็วในราคาถูก

แต่กระนั้นก็อาจทำให้บางท่านรู้สึกในด้านตรงกันข้ามได้ เพราะในการบินก็เช่นเดียวกับการเดินทางแบบอื่นๆ ที่ต้องมีการเตรียมตัวเป็นอย่างดี ไม่เช่นนั้นก็อาจมีเรื่องเหนื่อยๆ เกิดขึ้นได้ เป็นต้นว่า

ต้องรีบตาเหลือกไปขึ้นเครื่องแบบฉุกละหุก ถ้าลืมเผื่อเวลาไว้

ได้ตั๋วผิดวัน เพราะลืมเช็ควันเดือนปีว่าวันเดียวกันแต่คนละเดือนหรือไม่

ต้องจัดกระเป๋าใหม่ เพราะไม่ตรวจดูว่าสายการบินที่ขึ้นอนุญาตกี่กิโล

ต้องรอนานนับชั่วโมง เพราะเครื่องดีเลย์

ยังมีเหตุขัดข้องที่มีความเป็นไปได้อีกมากต่อมากทั้งสุดวิสัย และอยู่ในวิสัยแต่อาจลืมบ่อยจนเกินวิสัยเลยพลาดไป

ยังจำได้ไปทำงานต่างจังหวัดที่หนึ่งที่เจ้าภาพเขาเชิญล่วงหน้ามานาน การเดินทางต้องอาศัยเครื่องบินในประเทศ ซึ่งมีเหตุให้เจ้าภาพไม่ส่งตั๋วเครื่องบินล่วงหน้ามาให้เช็คก่อน แต่ได้ในวันที่จะไปอยู่รอมร่อ ระหว่างรอเช็คอินได้เห็นว่า “วัน” กับ “ปี” นั้นตรงแต่ลงเดือนผิด เลยต้องถึงขั้นเปลี่ยนสนามบินกัน

เรื่องเหล่านี้จะไม่เกิดขึ้นถ้าเราเตรียมตัวกันดีทั้ง 3 ฝ่ายคือ ฝ่ายการบินและขายตัว, ฝ่ายผู้เชิญ, และสุดท้ายคือ ฝ่ายผู้โดยสารก็สำคัญเช่นกัน

ดังนั้นเทคนิคง่ายๆ ที่จะช่วยให้การเดินทางโดยเครื่องบินซึ่งปลอดภัยอยู่แล้ว มีความสุขและไม่ต้องฉุกละหุกรวมถึง “ฉุกเฉิน” ด้วยอยู่ที่เราช่วยกันครับ

แล้วจะได้นอนตาหลับปลอดภัยในทุกครั้งที่ “เหินฟ้า”

ควรรู้เมื่ออยู่กลางฟ้า

1) ฟัง เป็นทั้งหัวใจนักปราชญ์และหัวใจนัก (ขึ้นเครื่อง) บินด้วยครับ เปิด 2 รูหูดูด้วย 2 ลูกตาให้ดีเวลามีการ “สาธิต” อุปกรณ์ความปลอดภัยและใส่ใจ “มอง” ทางออกฉุกเฉินไว้ เตรียมช่วยเหลือทั้งตัวเองและคนอื่นหากท่านนั่งอยู่ใกล้ทางออกยามมีภัยครับ

2) อ่าน อ่านคู่มือความปลอดภัยที่อยู่ตรงหน้า ดูว่ามีเสื้อชูชีพอยู่ที่ใด(แต่ไม่ต้องเอากลับบ้านนะครับ) มีทางออกฉุกเฉินที่ใกล้สุดตรงไหนและเตรียมพร้อมเอาไว้ครับ การอ่านคู่มือเป็นสิ่งจำเป็นเพราะเครื่องแต่ละรุ่นไม่เหมือนกัน ทางออกอยู่ต่างที่ อุปกรณ์มีต่างกันในรายละเอียดได้

3) คาด เข็มขัดนิรภัยให้เตรียมพร้อมที่จะเอาหยิบมาคาดใหม่ได้ทุกเมื่อครับ เพราะเมื่อใดที่กัปตันให้สัญญานเตือนคาดเข็มขัดนิรภัยขอให้ทำตามอย่างดีที่สุดครับ การคาดเข็มขัดนิรภัยช่วยท่านได้มากทั้งในขณะเครื่องขึ้น ยามอยู่บนฟ้าและเวลาเครื่องลง เป็นช่วงสำคัญที่ทุกเสี้ยววินาทีต้องพร้อมครับ

4) สงบ เมื่อเกิดเหตุไม่คาดคิดขอให้ตั้งใจฟังคำประกาศ คุมจิตใจให้สงบแล้วท่านจะพบทางออกครับ เพราะการเดินทางทุกอย่างย่อมมีสิทธิ์เกิดเหตุไม่คาดได้ ในขณะบินอาจมีการตกหลุมอากาศหรืออาจต้องบินย้อนกลับไปตั้งต้นใหม่ ความสงบใจไม่ตระหนกจะช่วยให้ท่านไม่เหนื่อยเมื่อถึงคราวจำเป็นครับ

5) สติ มีสติไว้จะสยบได้ทุกอย่าง แม้คนนั่งข้างจะนึกว่าท่านปลุกพระแต่ความสงบอย่างมีสติจะช่วยให้ท่านคิดทางแก้ได้อย่างแจ่มใสเหมือนมีเทียนสว่างไสวท่ามกลางความมืดมิด ทุกชีวิตมีเทียนพลังสูงเล่มนี้อยู่ในหัวขอแค่ข่มความกลัว ไม่ลนและนึกถึงคนรอบข้างก็จะช่วยให้ทุกอย่างราบรื่นครับ

ความรู้ใดๆ ก็ไม่สู้รู้วิชาคุ้มภัยให้ชีวิตทั้งตัวเองและคนรอบข้างครับ เพราะเมื่อถึงยามคับขันความเชี่ยวชาญและทักษะเท่านั้นที่จะรักษาชีวิตไว้ได้ ในการเดินทางโดยเครื่องบินหรือวิธีการอื่นๆ ก็ต้องอาศัยสิ่งนี้เช่นกัน

ข้อสำคัญคือต้องมี “สติ” ไว้ทุกขณะครับ แม้จะหลับก็ควรเปิดหูข้างหนึ่งไว้ฟังประกาศสำคัญๆ บนเครื่อง ขออย่าปล่อยให้ในหูมีแต่เพลงหรือตาดูแต่ภาพยนตร์ตลอดเวลา เพราะในกรณีอุบัติเหตุทางอากาศหลายต่อหลายครั้งทางรอดนั้น มาจากเสียงประกาศเตือนบนเครื่องนั้นเอง และขอให้ทำตามเวลาลูกเรือหรือกัปตันขอความร่วมมือครับ เพราะท่านเหล่านี้ถูกฝึกมาให้นึกถึงความปลอดภัยของท่าน “เป็นอันดับหนึ่ง”

เพียงเท่านี้ไม่ว่าจะอยู่ที่ใดในเวหาหน ทั้งผู้คนหรือแม้นางฟ้าก็พร้อมจะอยู่เคียงข้างท่านหากมีสติ

อยู่กลางฟ้าไม่น่ากลัวอย่างที่คิดครับ
* ช่วยคลิก Like ด้วยนะคะ เพื่อเป็นแฟนเพจ Lady Manager รับข่าวสารแซ่บๆ ของผู้หญิงในแวดวงสุขภาพความงาม แฟชั่น และความสัมพันธ์ (**)

 

>>
อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่ 
 http://www.celeb-online.net

Comments are closed.

Pin It