Advice

ตัดนมทิ้ง! 6 สาวใจถึง สู้กับมะเร็งเต้านม

Pinterest LinkedIn Tumblr

By Lady Manager

ในบรรดามะเร็งทุกตำแหน่ง พบ มะเร็งเต้านม บ่อยเป็นอันดับสาม แต่เป็นอันดับหนึ่งของเพศหญิงทั้งโลก และความที่ตุลาคมเป็นเดือนแห่งการรณรงค์ถึงภัยร้ายของมะเร็งเต้านม เลดี้แมเนเจอร์ขอเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมรณรงค์ด้วยค่ะ

“นับวันสัญลักษณ์โบว์สีชมพูเริ่มเป็นที่รู้จักของคนทั่วไปมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเดือนตุลาคมจะเห็นหลายหน่วยงานหลายองค์กรช่วยกันรณรงค์ต้านภัยมะเร็งเต้านมกันมากขึ้นกว่าในอดีตที่ผ่านมา”

นพ.วีรวุฒิ อิ่มสำราญ กล่าวไว้ใน คมชัดลึก บทความเรื่อง รู้ทันมะเร็ง : ตุลาคม รณรงค์มะเร็งเต้านม

“นับเป็นเรื่องน่ายินดี เพราะปัจจุบันมะเร็งเต้านมเป็นมะเร็งที่พบบ่อยที่สุดในเพศหญิงไทยมาตั้งแต่ปี 2554 ในขณะที่ในต่างประเทศเค้ามีการรณรงค์เรื่องมะเร็งเต้านมกันเป็นวาระประจำ ที่ทำกันในเดือนตุลาคมของทุกปีอย่างเป็นทางการมา 22 ปีมาแล้วนับตั้งแต่ปี พ.ศ.2535 เป็นต้นมา”

ท่านให้ข้อมูลต่อว่า ในประเทศไทยเรามีผู้ป่วยมะเร็งเต้านมหญิงไทยรายใหม่ปีละประมาณ 13,000 รายและเสียชีวิตปีละประมาณ 5,000 ราย

“แปลความง่ายๆ คือ เสียชีวิตจากมะเร็งเต้านมวันละ 12 ราย เรียกว่าเสียชีวิต 1 รายทุก 2 ชั่วโมง เห็นตัวเลขน่ากลัวแบบนี้แล้วสาวเล็กสาวใหญ่คงต้องใส่ใจสุขภาพเต้านมกันให้มากขึ้นกว่าเดิม ในขณะที่ประเทศที่พัฒนาแล้วมีอุบัติการณ์ของโรคมะเร็งเต้านมสูงเป็นอันดับหนึ่งในเพศหญิงต่อเนื่องกันมาหลายปี จากสาเหตุการบริโภคอาหารไขมันสูง การไม่มีบุตร การใช้ยาคุมกำเนิดเป็นเวลานาน การไม่ได้ให้นมบุตร ภาวะอ้วน ดื่มแอลกอฮอล์ ไม่ออกกำลังกายและปัจจัยอื่นๆ อีกมากมายหลายสาเหตุที่เรียกง่ายๆ ว่าสไตล์การใช้ชีวิตแบบชาวตะวันตก”

จริงๆ แล้วในแวดวงเซเลบดาราฟากฝั่งตะวันตก มีจำนวนไม่น้อยเลยที่เป็นมะเร็งเต้านม และรอดพ้นหายขาดในที่สุด ทว่า ณ ที่นี้เราขอนำเสนอ 6 สาวคนดังที่คนไทยเรารู้จักกันดี ที่ต้องทรมานเผชิญกับอาการข้างเคียงจากการรักษาด้วยเคมีบำบัด อาเจียน ผมร่วง บางนางยอมเฉือนหน้าอกทิ้งทันทีที่ตรวจพบ บางนางกังวลมะเร็งกรรมพันธุ์ ตัดใจตัดเต้าเพื่อป้องกัน พวกนางใจแน่มากค่ะ

ใจสู้
-> ซินเธีย นิกสัน

สาวก “Sex and The City” คุ้นหน้าคุ้นตาแม่สาวทนายผมแดง ในบท “มิแรนด้า” หนึ่งในแก๊งค์สี่สาวแซ่บ ตัวจริงชื่อ ซินเธีย นิกสัน (Cynthia Nixon) ปกติเธอทำแมมโมแกรมเพื่อค้นหามะเร็งเต้านม (Screening Mammogram) เป็นประจำทุกปี แล้วตอนอายุ 40 ปี คุณหมอพบว่าเริ่มมีเนื้อร้ายก่อตัวขึ้นในเต้านมข้างขวาของเธอ ซึ่งเธอยินดีให้ผ่าออก และคุณหมอก็ให้เธอฉายรังสีทำเคมีบำบัด ซึ่งในที่สุดมะเร็งเนื้อร้ายก็พ่ายเธอ

เธอเจ๋งมาก ขณะทำการรักษา แน่นอน ต้องเผชิญกับภาวะอาการข้างเคียงต่างๆ นานา แม้ไร้เส้นผม เธอก็กล้าออกงานอย่างเปิดเผย ไม่มัวอับอายเก็บตัวให้เครียด กลับมามีชีวิตใหม่ผมขึ้นสวยขึ้นอีกครั้ง

ไคลี่ มิน็อก

ในปี 2005 เกิดเรื่องช็อกเมื่อนักร้องเจ้าหญิงเพลงป็อปแห่งออสเตรเลีย ไคลี่ มิน็อก (Kylie Minogue) ถูกตรวจพบว่าเป็นมะเร็งเต้านม ทำให้ต้องงดทัวร์ และต้องใช้เวลารักษาตัว พักฟื้น นานพักใหญ่

หลังจากผ่าตัดเคมีบำบัดและพักฟื้นจนหายดี เจ๊ไคลี่ก็ปรากฏตัวสู่ชาวโลกด้วยพลังความสดชื่น นอกจากเปิดคอนเสิร์ตออกตระเวนทัวร์ทั่วโลกเพื่อแก้ตัว รวมทั้งในเมืองไทย “ไคลี่เอ็กซ์ 2008? แล้ว เธอยังตอบรับแฟนเพลงรุ่นเล็กด้วยการเปิดตัวหนังสือเด็ก The Showgirl Princess ในกรุงลอนดอน ด้วยชุดหวานเป็นประกายประดับดอกไม้ดูสดใส

แม้ทรงผมเปลี่ยน ต้องสั้นลง แต่ความเซ็กซี่ภายในก็ไม่ทิ้งลาย ออกแผ่ซ่านออกมา

ใจถึง
-> แจ็กลิน สมิธ

ไอคอนของยุค 70s หนึ่งในบรรดานางฟ้าของชาร์ลี พอจำกันได้ไหมคะ แจ็กลิน สมิธ (Jaclyn Smith) ปกติเธอตรวจเต้านมด้วยตนเองเป็นประจำ แล้ววันหนึ่งเมื่อตอนอายุ 56 ปี เธอก็รู้สึกได้ว่ามีก้อนเนื้อผิดปกติในเต้านม รีบไปหาคุณหมอ ซึ่งคุณหมอบอกว่าเป็นมะเร็งในระยะเริ่มต้น เธอไม่รอช้ารีบผ่าตัดรักษาทันที

ปัจจุบันนี้เธอมีอายุใกล้เลข 7 แล้ว ประเด็นคือ เธอพบมะเร็งในวัยใกล้เลข 6 ดังนั้นสาวเราแม้ว่าวัยทองหมดฮอร์โมนแล้ว ก็อย่าชะล่าใจ ยังคงควรตรวจหน้าอกเป็นประจำค่ะ

เชอริล โครว์

เหมือนไคลี่ ร็อกเกอร์สาว เชอริล โครว์ (Sheryl Crow) ต้องเลื่อนทัวร์คอนเสิร์ตออกไปทันทีที่ตรวจแมมโมแกรมพบมะเร็งในเต้านม เธอต้องเข้ารับการเข้าผ่าตัดเอาเนื้อร้ายออกมา โชคดีที่เจ้าเนื้อร้ายก้อนเนื้อนี้มีขนาดเล็ก แค่ฉายรังสี ไม่ต้องทำคีโม แม่สาวร็อคเกอร์ก็ออนทัวร์ต่อได้เลยในปีเดียวกันนั้น

เห็นไหมว่า ตรวจแมมโมแกรมมีประโยชน์มาก รู้ก่อนรักษาก่อน

ใจกล้า
-> คริสติน่า แอปเปิลเกต

“ความกลัว” ทำให้เกิด “ความกล้า”

คริสติน่า แอปเปิลเกต (Christina Applegate) เลือกที่จะป้องกันมะเร็งด้วยการตัดเต้านม เพราะแม่ของเธอมีประวัติเป็นมะเร็งเต้านมถึงสองครั้ง เธอก็เลยเลือกที่จะกันไว้ก่อน

ตอนนั้นวัยเธอเพียง 36 ปี ตัดนมไปหนึ่งข้าง นึกดูซิคะว่า เธอใจกล้าขนาดไหน ทว่าหลังจากนั้น นอกจากเธอจะอุทิศตนร่วมรณรงค์การป้องกันมะเร็งเต้านม เธอยังตั้งครรภ์ มีลูก มีชีวิตที่สมบูรณ์มีความสุข

แองเจลินา โจลี

ข่าวนักแสดงสาวระดับแนวหน้าของโลก แองเจลินา โจลี (Angelina Jolie) ตัดสินใจเฉือนเต้านมทิ้งทั้งสองข้างโด่งดังไปทั่วโลกเมื่อปีที่แล้ว

การผ่าตัดเต้านมของโจลี เกิดขึ้นหลังจากที่แพทย์ตรวจพบว่า เธอมียีน BRCA1 อยู่ในร่างกาย ซึ่งส่งผลให้เธอมีความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งเต้านมสูงกว่าคนปกติถึงร้อยละ 87 และเสี่ยงเป็นมะเร็งรังไข่ สูงถึงร้อยละ 50

ประกอบกับคนในครอบครัวมีประวัติเป็นมะเร็ง ซึ่งแม่ของเธอก็เสียชีวิตจากมะเร็งรังไข่เมื่อปี 2550 ในวัย 56 ปี และป้าของเธอก็เพิ่งเสียชีวิตด้วยมะเร็งเต้านมในวัย 61 ปี ทำให้โจลีตัดสินใจตัดไฟแต่ต้นลม ด้วยการตัดเต้านมทิ้ง และเธอยังมีแผนที่จะตัดรังไข่ทิ้งอีก เพื่อป้องกันมะเร็งรังไข่ด้วย

ทว่าหลังจากผ่าตัด สิ่งดีๆ ก็เกิดขึ้นตามมาไม่ขาดสาย เธอได้เข้าพิธีแต่งงานกับสามีสุดเลิฟผู้คอยอยู่เคียงข้างฟันฝ่าอุปสรรคต่างๆ กันมาด้วยกัน โดยมีลูกทั้งหกร่วมเป็นสักขีพยานสำคัญ แถมล่าสุดได้เข้าเฝ้า ควีนเอลิซาเบธที่ 2 เพื่อรับตำแหน่ง “คุณหญิง” ณ พระราชวังบัคกิ้งแฮม เพราะเธอบำเพ็ญประโยชน์เพื่อสังคมมากมาย

แม้ไม่มีเต้านม ไม่มีรังไข่ แองเจลินา โจลี กลับดูทรงคุณค่า สวยสง่ามากขึ้นกว่าเดิมอีก

ความสวยของผู้หญิงเราหาได้ขึ้นกับหน้าอกหรืออวัยวะใดๆ ภายนอก หากขึ้นกับจิตใจงดงามภายใน ที่สำคัญ หากคุณมีสุขภาพแข็งแรง มีกำลังใจที่ดี คุณก็สามารถใช้ชีวิตทำอะไรที่มีประโยชน์ได้อีกเยอะค่ะ

หันมาใส่ใจ หมั่นตรวจเต้านมด้วยตัวเองทุกวัน และหาหมอตรวจแมมโมแกรมทุกปีนะคะ

* ช่วยคลิก Like ด้วยนะคะ เพื่อเป็นแฟนเพจ Lady Manager รับข่าวสารแซ่บๆ ของผู้หญิงในแวดวงสุขภาพความงาม แฟชั่น และความสัมพันธ์ (**)

 

>>
อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่ 
 http://www.celeb-online.net
 

Comments are closed.

Pin It