Advice

8 เมนูถูกปากถูกเงิน กินไงก็ไม่อ้วนไม่แก่/นพ.กฤษดา ศิรามพุช

Pinterest LinkedIn Tumblr

โดย นพ.กฤษดา ศิรามพุช

เจ้าบุญทุ่มเรื่องสุขภาพท่านว่าเสียตังค์ไม่ว่าถ้าได้ “คุ้ม” กับที่ควักกระเป๋า ซึ่งเรื่องคุ้มหรือไม่นี่ยากจะรับรองได้ในยุค “สุขภาพทุนนิยม” ที่โฆษณาสุขภาพสารพัดที่คนชอบทางลัดชื่นชอบ

แต่จะตอบโจทย์ช่วยสุขภาพจริงดังอ้างหรือไม่ ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง เป็นต้นว่าสวยด้วยการแต่งเติมเสริมนั่นนี่หรือฉีดเซลล์เข้าไปแต่ยังไม่มีหลักฐานรองรับ (Evidence-based study)

ถ้าเสียงสตางค์แล้วยังต้องรับผลข้างเคียงอีกก็ออกจะไม่คุ้มกัน

ดังนั้นการชะลอวัยแบบที่ปลอดภัยไม่ต้องทำแล้วมานั่งกังวลน่าจะเป็นคำตอบที่ดี ที่สำคัญคือถ้า “ทำเองได้” และ “ทำที่ไหนก็ได้” ก็น่าจะยิ่งเลิศล้ำ

ซึ่งที่จริงแล้วการชะลอแก่แบบง่ายๆ อยู่ที่ “เรา” เป็นสำคัญ เรื่องต้นทุนที่เป็นเม็ดเงินนั้นพอมีบ้างแต่ไม่ได้เป็นข้อจำกัดที่น่ากลัว เพราะการชะลอวัยสไตล์อายุรวัฒน์ที่แท้ไม่ต้องใช้อะไรซับซ้อน

หากอยู่ในเรื่อง “กินและอยู่” ของเรานี่เองครับ

ที่เป็นเคล็ดลับปรับตัวเราให้เข้าสู่โหมดสวยหรือหล่อสั่งได้ด้วยตัวเอง

เป็นต้นว่าถ้าอยากได้คอลลาเจน ก็มีเมนูที่เข้าคู่กันสร้างคอลลาเจนได้ดี

อยากมี “สเต็มเซลล์” ใหม่ๆ ก็ดูแลร่างกายให้ดีแล้วจะมีเซลล์ใหม่สดที่เปี่ยมคุณภาพออกมาเอง

ดังนี้เป็นต้น

ขอแค่อย่าลืมว่าในตัวมนุษย์ทุกคนมีพรวิเศษที่ได้มาคือสามารถบำบัดสุขภาพให้ดีได้ด้วยตัวเอง รวมถึงในเรื่องการชะลอวัยให้สุขภาพดีครับ มีเคล็ดลับง่ายๆที่จะช่วยให้สุขภาพดีและดูดีโดยใช้อาหารสูตรชะลอวัยที่มีต้นทุนสบายกระเป๋าครับ

เป็นเมนูอายุรวัฒน์ง่ายๆ ที่ท่านใช้จัดโปรแกรมชะลอวัยได้เอง ซึ่งถ้าจัดดีๆ ก็มีต้นทุนไม่ถึง 100 บาทต่อมื้อเท่านั้นครับ

8 เมนูคืนความสุข ปลุกความหนุ่มสาว แถมสบายกระเป๋า

1) ทูน่าผัดกะเพรา

อร่อยมากครับเมนูนี้แค่มีทูน่ากระป๋องเนื้อนิ่มนวล แล้วหากะเพราสดมาสักกำหนึ่งซึ่งถ้าหาลำบากขอแนะนำว่าครั้งหน้าให้ปลูกไว้ที่บ้านสักกอ

จากนั้นเอาทูน่ามาปรุงรสให้ดีก็จะได้เมนูอร่อยที่มีครบทั้งโปรตีน, โอเมก้า3, เบต้าแคโรทีน (กะเพรามีเยอะ) แถมยังมี “ไอโอดีน” ช่วยต่อมไทรอยด์อีกด้วยครับ

ข้อดีของเมนูนี้ก็คือผัดเป็นกับแล้วเก็บใส่กล่องไว้อุ่นรับประทานได้หลายมื้อครับ

2) ไข่เจียวใบตำลึง

เป็นเมนูที่ทำรับประทานร้อนๆ แล้วอร่อยมาก

หากไม่นับไข่นกกระทาและไข่เป็ดแล้ว ไข่ไก่เป็นอาหารที่ผมเทใจให้ที่สุดในโลกนี้ ลำพังกลิ่นไข่เจียวทอดร้อนๆ ในกะทะก็หอมไปสามสี่บ้านแล้ว ยังมีใบตำลึงใส่เข้าไปทำให้ไข่เจียวจานนี้ทั้งประหยัดและมีประโยชน์ในการต้านชราอีก

ใบตำลึงมีสรรพคุณช่วยล้างสารพิษและเพิ่มพลังให้เซลล์สังหารมะเร็ง (Natural killer cell) ด้วยครับ

3) เต้าหู้ผัดซอสมะเขือเทศ

เมนูนี้ผมได้มาจากอาจารย์หมอที่ผมนับถือท่านหนึ่งซึ่งท่านทำเลี้ยงครับ เห็นสูตรไม่ยากเลยขอนำมาฝากท่านที่รักด้วย

ใช้เต้าหู้แผ่นเหลืองๆ นี่ละครับ แล้วหามะเขือเทศลูกโตเนื้อหนาหน่อย ส่วนซอสผัดก็เป็นเคทชัพกับซีอิ๊วตามศรัทธาครับ

เมนูนี้ต้านชราได้เต็มๆ เพราะมี “ไลโคปีน(Lycopene)” เข้มข้นเข้าเนื้อจากมะเขือเทศ ส่วนเต้าหู้ก็ช่วยบำรุงในท่านที่เข้าวัยทองได้อีก

4) ส้มตำผลไม้

เป็นมื้อหลักหรืออาหารว่างทานเล่นก็ได้ ในเครื่องส้มตำนั้นให้ใส่แครอท, ฝรั่ง, สับปะรด และชมพู่ที่หาได้ในหน้านี้เข้าไปด้วย จะช่วยกันให้ “ไฟโตเคมิคัล(Phytochemical” หรือสารพฤกษเคมีที่เป็นของดีในผลไม้ให้มาช่วยกันต้านชราทั้งทีม

จากนั้นก็ปรุงในแบบส้มตำผลไม้ ใส่ถั่วลิสง กุ้งแห้งแล้ว เติมเค็มพอเบาๆ แล้วก็เอาไปเสิร์ฟกับน้ำใบเตยเย็นๆ ก็ได้ครับ

กินเป็นสลัดไทยๆ ชื่นใจในหน้าร้อนดี เสร็จสรรพแล้วเรียกเพื่อนมาล้อมให้พร้อมหน้าจะได้พากันเป็นหนุ่มเป็นสาวยกทีมครับ

5) ยำสตรอเบอรี่

หน้าที่สตรอเบอรี่ไม่แพงนัก 80 บาทอาจซื้อได้ทั้งกิโล หรือซื้อเป็นสตรอเบอรี่แช่แข็งก็แสนคุ้ม นอกจากเอามารับประทานเป็นของหวานแล้ว สตรอเบอรี่สดยังอาจนำมาทำของคาวได้ อย่างส้มตำผลไม้ก็ได้ หรือ “ยำสตรอเบอรี” ที่กรรมวิธีไม่ยาก

โดยปกติต้องใส่กุ้งสดกับก้านคะน้าให้กรุบกรอบ ซึ่งท่านอาจเลือกตามอัธยาศัยได้ แต่เมื่อคะน้าแอบแพงขึ้นมานิดหน้านี้ ให้เปลี่ยนเป็นยำกับกุ้งแห้งแล้วใส่สายบัวสดกรอบแทนก็ได้เช่นกัน

ในสตรอเบอรีมี “กรดผลไม้” ที่ช่วยต้านชราอย่าง ซิตริก, มาลิก, และเอลลาจิกสูง ช่วยบำรุงคอลลาเจน และเป็นเกราะกันมะเร็งครับ

6) ยำเห็ดและต้มยำเห็ด

เลือกเห็ดที่หาง่ายในหน้านี้ อย่างเห็ดนางฟ้า, เห็ดฟาง หรือว่าเห็ดเข็มทองก็ได้ครับ อย่างน้อยให้มีเห็ดสัก 3 อย่างขึ้นไป เพราะในการทำงานของสารต้านชราในเห็ดนั้น ถ้าให้ดีควรทำงานเป็นทีมเพราะจะช่วยกัน

ถ้าเป็นเมนูยำควรเลือกเห็ดเข็มทองจะอร่อย

ส่วนต้มยำนั้นใช้เห็ดฟางกับเห็ดนางฟ้าจะดีเพราะให้รสสัมผัสแน่นคล้ายเนื้อไก่ แล้วเดินไปซื้อเครื่องต้มยำมาสักกำหนึ่ง ปรุงร้อนๆ เป็นซุปต้มยำเห็ดไว้ซดกับไข่เจียวและข้าวสวยอร่อยเหาะครับ

7) ไข่ตุ๋นเห็ดหอม

เป็นเมนูกินง่ายทั้งเด็กและผู้ใหญ่ เครื่องปรุงที่ใส่ก็ไม่มีอะไรมาก จะใช้เห็ดหอมแห้งแช่น้ำก็ได้ ใส่หัวหอมหั่นแว่นเข้าไป เพิ่มสารช่วยลดไขมันในช่วงที่ต้นหอมแพง ซึ่งหอมใหญ่จะทำให้น้ำไข่ตุ๋นหอมหวานขึ้นด้วย แล้วคว้ามะเขือเทศเนื้อแน่นมาหั่นเสี้ยวใส่ลงไปตรงกลาง

สูตรนี้ไม่ต้องมีหมูสับกับต้นหอมครับ ทำใส่ในถ้วยขนาดพอดีจะชวนให้น่ารับประทานขึ้นอีกด้วยครับ

8) น้ำพริกไข่ต้มกับยำไข่ต้ม

เป็นของอร่อยเหาะของผม เพราะที่ทำงานจะมีไข่ต้มยืนพื้นไว้อยู่แล้ว เพียงแค่จับมาผ่าซีกแล้วทำน้ำยำ หรือตำน้ำพริกคล้ายน้ำพริกหนุ่มหรือน้ำพริกนรกไว้จิ้มก็ได้

หรือถ้าเอาง่ายก็ซื้อน้ำพริกสำเร็จที่ท่านเลือกเอาตามชอบเลยครับ น้ำพริกแมงดาก็อร่อย น้ำพริกมะขามก็ตัดเลี่ยนดี หรือจะเป็นน้ำพริกปลาป่นแบบง่ายๆ เข้ากันได้ดี เป็นเมนูที่ช่วยคุมน้ำหนัก และยังบำรุงสมองป้องกันซึมเศร้า และความจำเสื่อมได้จาก “วิตามินดี”, “โคลีน (Choline)” และ “ไบโอติน(Biotin)” ในไข่แดงด้วย

ไข่ต้มช่วยให้อิ่มสบายๆ แบบไม่อ้วน ขอชวนให้ท่านมาลองดูครับสำหรับเมนูนี้

ทั้ง 8 เมนูเป็นตัวอย่างของกินที่ราคาน่าจะพอฟัดพอเหวี่ยงกับต้นทุนราว 100 บาทถ้าตั้งงบไว้ อาจหย่อนนิดหรือเกินงบนี้สักเล็กน้อยแต่บางเมนูก็รับประทานได้หลายมื้อ นอกจากนั้นยังมีเมนูให้หนุ่มสาวในราคาที่ย่อมเยาว์อีกมากอย่าง แกงเลียงผักรวม, แกงส้มมะละกอ, จับฉ่ายฟองเต้าหู้, หรือไข่พะโล้เต้าหู้พวงแสนอร่อย

กินสวยๆ แบบสบายกระเป๋าครับ
* ช่วยคลิก Like ด้วยนะคะ เพื่อเป็นแฟนเพจ Lady Manager รับข่าวสารแซ่บๆ ของผู้หญิงในแวดวงสุขภาพความงาม แฟชั่น และความสัมพันธ์ (**)

->พิเศษสำหรับแฟนเพจ! ส่งความสวย เตรียมรับปี58 เชิญทำทรีตเมนต์ Tripolar Cellulite Free มูลค่า 6,500 บาท ฟรี! เพียงร่วมสนุกง่ายๆ เริ่มแล้ว 17 พย. – 1 ธค. ศกนี้

 

>>
อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่ 
 http://www.celeb-online.net

Comments are closed.

Pin It