Advice

ไอเดียลิฟท์! สวยแบบไม่เป๊ะ ไม่ก้อป แต่งามลงตัวในแบบตัวเอง

Pinterest LinkedIn Tumblr

By Lady Manager

ฮิตกันนักกับคำพูดที่ว่า “สวยเป๊ะ” “อยากหน้าเป๊ะ” ทว่าพอผ่าฉีดออกมาแล้ว มัก “เป๊ะเว่อร์” หน้าโขกเดียวกันหมด เป็นเกาหลี เป็นพัชราภา ฯลฯ กันไปหมด

ไร้ซึ่งอัตลักษณ์ความงามในแบบของตัวเอง “ก่อนอื่นหมอขอให้คำกำจัดความของคำว่า ‘หน้าเป๊ะ’ ก่อนครับ” นพ.วรพจน์ ศิรามังคลานนท์ ผู้ก่อตั้ง เฮอร์ทิจูดคลินิก อธิบายต่อ

“เพราะคำว่า เป๊ะ สวย หล่อ เป็นคำที่ไม่คงตัว เป๊ะของคนหนึ่ง อาจไม่ใช่สำหรับอีกคนก็ได้

ดังนั้นเวลาคนไข้มาขอให้ปรับรูปหน้าให้ ผมจะยึดหลักที่ผมเรียกว่า ‘IDEALift’ ซึ่งประกอบไปด้วยหลักการ 2 ประการด้วยกันครับ คือ การสร้างดุลยภาพให้กับใบหน้า (Create proportion) และการสร้างความโดดเด่นและความสวยงามอย่างลงตัว (Beautification)

5 เครื่องมือสร้างงามสมดุลย์ ในแบบ IDEALift

หมอวรพจน์ บอกให้ลองสังเกตใบหน้าของคนดังที่สวยหล่อทั้งหลาย จะพบว่าคนเหล่านี้มักมีใบหน้าที่เข้าใกล้สมดุลย์ ซึ่งจะทำให้เกิดใบหน้าที่งดงาม ทั้งนี้ไม่จำเป็นต้องเป๊ะ 100%

“สำหรับผมเอง ถ้าเบี่ยงเบนไม่เกิน 5% ไม่จำเป็นต้องแก้ไขครับ”

แต่หากต้องแก้ไข หมอวรพจน์ยึดไอเดียในการปรับสมดุลย์ใบหน้าตามหลัก IDEALift

IDEALift Trisection เป็นการสร้างดุลยภาพที่งดงามระหว่างสัดส่วนของหน้าผาก จมูก และคางที่สอดประสานกัน แพทย์จะทำการวัดและปรับสัดส่วนทั้งสามให้เกิดความสมดุลย์

คนไทยส่วนใหญ่มักมีปัญหาที่คางที่มักสั้นไป การปรับรูปคางต้องสร้างสรรค์ด้วยความระมัดระวัง ไม่อย่างนั้นเดี๋ยวจะได้คางแม่มดไปแทนครับ

ทั้งนี้ต้องประเมินเนื้อเยื่อคนไข้ด้วยว่าสามารถปรับได้มากน้อยแค่ไหน ต้องคอยระวังให้ได้สัดส่วนความกว้างต่อความยาวที่สมดุลย์ด้วย

IDEALift P-section เป็นการสร้างความเชื่อมโยงที่สัมพันธ์กันระหว่างดวงตา จมูก และริมฝีปาก เพื่อให้เกิดความน่าสนใจของใบหน้า เป็นจุดที่สร้างเสน่ห์ให้กับใบหน้า ซึ่ง P-section จะมีความยึดหยุ่นได้มากกว่า Trisection เช่นบางคนริมฝีปากกว้างเกินสัดส่วนที่ยอมรับได้ของ P-section แต่ริมฝีปากได้รูปสวยโดดเด่น เราก็ไม่จำเป็นต้องไปแก้สัดส่วนริมฝีปาก

IDEALift Index เพราะโครงสร้างที่ต่างกันทำให้เกิดรูปหน้าที่หลากหลาย อาทิ หน้ากลม หน้าเหลี่ยม หน้ายาว เป็นต้น การสร้าง IDEALift Index เป็นการปรับแต่งความกว้างของใบหน้าสามส่วนเพื่อให้เกิดใบหน้ารูปทรงต่างๆ ตัว Index จะเป็นตัวกำหนดรูปหน้าของคนนั้นๆ ซึ่งถ้า Identify Index ของคนไข้ได้ดี การแก้ไขรูปหน้าเช่น หน้ากลม เป็น หน้ารูปไข่ ก็สามารถทำได้เช่นกัน

แต่พึงระวังว่าเมื่อแก้ไขแล้วสัดส่วนใบหน้าต่อความสูงต้องไม่มากเกินค่าที่กำหนด มิฉะนั้นจะทำให้ดูหน้าใหญ่ หัวโต เวลามองเต็มตัวจะไม่สวย

IDEALift Line เป็นการสร้างเส้นเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างความโด่งของจมูก ริมฝีปากและปลายคาง ทำให้ใบหน้าสวยได้สัดส่วนในทุกๆ มุมมอง เพราะในชีวิตจริงเราไม้ได้อยู่เฉพาะในรูป ความสวยในหลายมุมมองจึงเป็นสิ่งสำคัญไม่ว่าจะด้านหน้า มุมเอียง หรือด้านข้าง คนไทยส่วนใหญ่มักมีปัญหาความโด่งของปลายจมูก ซึ่งการปรับต้องคำนึงถึงเนื้อเยื่อเป็นสำคัญเพื่อป้องกันการเกิดผลข้างเคียงหลังปรับรูปหน้า แต่คนไข้ส่วนใหญ่มักกังวลสันจมูกมากกว่า

ผมต้องอธิบายตลอดว่า หน้าเอเซียกับหน้าฝรั่งมันคนละเบ้าหน้า อย่าไปตามเขา ถ้าสันจมูกสูงแบบฝรั่งแต่เบ้าหน้าเราไม่เข้าหน้าจะแข็งและดูแก่ เป็นต้น

IDEALift Curve ขมับ โหนกแก้ม และคางที่เป็นเส้นโค้งสอดประสาน ช่วยสร้างความอ่อนโยนให้กับใบหน้า นอกจากนี้การฟื้นฟูด้วย IDEALift Curve ยังช่วยให้ใบหน้าแลดูอ่อนเยาว์และเรียวกระชับมากยิ่งขึ้นอีกด้วย ซึ่ง Curve ที่ว่านี้คนส่วนใหญ่อาจไม่ได้ให้ความสนใจ แต่หมอที่ปรับรูปหน้าได้ดีมักจะปรับแก้ส่วนนี้ร่วมไปด้วย ถึงจะส่งเสริมให้รูปหน้าสวยงามมากขึ้น”

ดึงจุดเด่นให้ยิ่งโดดเด่น สวยสไตล์ตน

“เมื่อสร้างสมดุลย์ได้แล้ว ผมจะพยายามดึงจุดเด่นของคนๆ นั้นออกมาให้ดูดีสะดุดตามากยิ่งขึ้น(Beautification) โดยเราเน้นการรักษาอัตลักษณ์ (Identity) ของบุคคลเอาไว้ด้วย

“ผมมีสโลแกนในการปรับรูปหน้าว่า ‘Imperfection is just perfect’ ซึ่งอาจจะแปลกกว่าหมอคนอื่นๆ คือ ผมมองว่าอะไรที่มันสมบูรณ์แบบมากไป มันน่าเบื่อ ในขณะที่คนอื่นๆ พยายามจะทำให้หน้าเป๊ะ ซึ่งพอเป๊ะนี่หน้ามันจะเริ่มเหมือนๆ กันไปหมด ผมกลับมองหาว่า อะไรเป็นส่วนที่โดดเด่นของคนๆ นั้น เช่น จมูกเค้าเด่นไม่เหมือนใคร ไม่ใช่สัดส่วนที่สมบูรณ์แบบ แต่มันคือเอกลักษณ์ของเขา ใครมองมาที่จมูกก็รู้ว่านี่คือ คนๆนี้ อันนี้เราต้องเก็บไว้ให้เขา ไม่อย่างนั้นเดี๋ยวเพื่อนๆ เขาจำไม่ได้

ผู้หญิงบางคนกรามชัดมาก ผมบอกเก็บไว้เถอะมันคือ อัตลักษณ์ของเรา เดี๋ยวไปปรับส่วนอื่นๆ ให้สวยรับกับคางดีกว่าครับ”

พูดแล้วยังไม่เห็นภาพ ดังนั้นเพื่อความกระจ่างชัดยิ่งขึ้น หมอวรพจน์จึงนำภาพสองสาวที่มาปรับรูปหน้าตามหลัก IDEALift มาให้เรา พร้อมอธิบายละเอียด

: นักศึกษา -> ลิซ่า

“ลิซ่าเป็นรูปหน้าแบบฝรั่งเนื่องจากเป็นลูกครึ่งฝรั่งเศสครับ แต่ก็มี feather ของความเป็นเอเชียรวมอยู่ด้วยทำให้ใบหน้าดูน่าสนใจมากขึ้น ครั้งแรกที่ลิซ่าเข้ามาปรึกษาเลยนี่เราคุยกันว่าหน้าลิซ่าเป็นแบบ supermodel มีความเซ็กซี่เล็กๆ ที่เราต้องพยายามรักษาเอาไว้ โดยรวมลิซ่าไม่ต้องการให้หน้าเปลี่ยนไปจากเดิมเลย แค่ต้องการให้สัดส่วนใบหน้าสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น

สิ่งที่ผมปรับเปลี่ยนให้ลิซ่ามี 3 อย่างด้วยกัน ครับ

ปรับ IDEALift Tri-section เนื่องจากลิซ่ามีสัดส่วนคางน้อยกว่าสัดส่วนหน้าบนและช่วงหน้ากลาง ดังนั้นผมจึงดึงคางลงมาและหมุนแนวคางให้ rotate ลงมาด้วย เพื่อลดมุมแสงตกกระทบบริเวณใต้ริมฝีปาก หน้าก็จะได้สัดส่วนมากขึ้น

ส่วนที่สองคือการปรับ IDEALift Curve โชคดีที่ลิซ่ามีรูปหน้าแบบฝรั่งอยู่แล้วทำให้ปรับได้ง่ายหมอแค่เติม cheek bone เล็กน้อยก็สามารถปรับแนว IDEALift Curve ให้สวยงามยิ่งขึ้น แลดูเซ็กซี่มากขึ้น ในขณะเดียวกันการเพิ่ม cheek bone ก็จะช่วยปรับ IDEALift Index เพื่อช่วยให้ใบหน้าดูเป็น V shape มากขึ้นอีกด้วย

ส่วนสุดท้ายนี่เป็นการ beautification คือ ทำให้หน้าดูโดดเด่นน่ามองและสวยขึ้น คือ การปรับรูปจมูก ลิซ่ามีโครงจมูกที่สวยอยู่แล้ว แต่มีสันจมูกโก่ง (hump nose) ทำให้ปลายจมูกดูงุ้ม ซึ่งทำให้ใบหน้าแลดูมีอายุและดูดุ สิ่งที่ผมทำก็เพียงแค่ปรับให้สันจมูกตรงขึ้นโดยที่ไม่ได้ไปแตะปลายจมูกเลย แต่พอปรับสันจมูกปุ๊บ ปลายจมูกจะเชิดขึ้นเอง”

: สาวทำงาน -> ไอซ์

“ใบหน้าน้องไอซ์เป็นหน้าแบบ typical Thai ที่สวยอยู่แล้ว แต่ข้อเสียของหน้าสาวเอเชีย โดยเฉพาะสาวไทย คือ หน้า Flat ไม่มีมิติ สิ่งที่คุยกับไอซ์ไว้คือ เป็นการสร้างมิติให้ใบหน้า และลดจุดด้อย ซึ่งไอซ์มีจุดยืนอยู่แล้วว่า ต้องไม่ทำศัลยกรรม จุดเด่นที่รบกวนจิตใจไอซ์ที่สุดคือ จมูกใหญ่และงุ้มมาก ซึ่งไปปรึกษาหมอมาหลายที่ ทุกคนบอกว่ายังไงต้องทำศัลยกรรมเท่านั้นถึงจะแก้ได้ เพราะถ้าไม่ผ่าตัดลดขนาดยังไงก็จะใหญ่อยู่ดี ยิ่งถ้าเติมฟิลเลอร์ยิ่งจะใหญ่มากยิ่งขึ้น สิ่งที่หมอคุยกับไอซ์คือ เราจะมาสร้างภาพลวงตากัน

บริเวณที่ปรับให้ไอซ์มี 3 จุดด้วยกัน คือ

ปรับรูปจมูก ภาพลวงตาที่หมอพูดถึง คือ ปกติจมูกเอเชียจะฐานกว้าง แต่เนื่องจากจมูกไอซ์ฐานไม่กว้างมากนัก และที่สำคัญจากการตรวจเนื้อจมูกมีความยืดหยุ่นสูงสามารถเล่นอะไรได้มาก หมอก็แค่ทำให้จมูกซึ่งเปรียบได้กับสันเขา แม้จะมีฐานกว้างเท่าเดิม แต่ถ้าเติมยอดเขาให้สูงและเรียวเล็กมากขึ้นจมูกก็จะแลดูเล็กลง

ในกรณีของไอซ์หมอแหกกฏของตัวเองเล็กน้อย คือแม้ว่า IDEALift Trisection ของไอซ์จะดีอยู่แล้ว แต่ผมจะปรับหน้าส่วนกลางให้ยาวกว่าส่วนอื่นสักเล็กน้อยเพื่อให้จมูกยิ่งแลดูเล็กลง และยกปลายจมูกขึ้นมากๆ พร้อมกับเติมหยดน้ำเพิ่มความอ่อนหวานให้หน้าน้องมากขึ้นด้วย

ถ้าสังเกตดีๆ จะเห็นว่าผมไม่เพิ่มสันจมูกจนตรงเป็นไม้บรรทัด เพราะอุดมคติในความสวยของผมชอบความสวยสมบูรณ์แบบในความไม่สมบูรณ์แบบ เพื่อเบรคหน้าไม่ให้สวยจนน่าเบื่อเกินไป แบบนี้ผมเรียกว่า Flawsome คือ เป็นจุดบกพร่องที่สวยงาม เป็นการเพิ่ม projection ให้กับใบหน้า เพราะอย่างที่กล่าวไว้แล้วว่าคนไทยหน้าจะค่อนข้างแบน ผมจะเติม curve บริเวณหน้าผากให้เพื่อให้หน้าแลดูมีมิติมากขึ้น และยังช่วยดึงให้หน้ายาวขึ้นด้วยการเติมหน้าผาก

ผู้หญิงหลักสำคัญต้องระวังไม่ให้เติมแล้วหน้าผากแบนและกว้าง เพราะจะทำให้สัดส่วนหน้าผิดไป บางคนเติมเสียจนโหนกเป็นปลาหมอสี ก็ไม่สวย

สุดท้ายสำหนับไอซ์ ผมเติม cheek bone เพื่อให้เกิด Lifting effect ยกพวงแก้มขึ้นทำให้หน้าดูเรียวขึ้น คางยาวขึ้นโดยไม่ไปยุ่งกับคางน้องเลย เพราะอย่างเคสไอซ์ถ้าเติมคางจะมากไปและทำให้คางแลดูหนา การเติม cheek bone ในเคสสาวเอเชียส่วนมากเราจะเติมเหนือกระดูก zygoma ไม่เติมบนกระดูกอย่างกรณีหน้าฝรั่ง เพราะไม่ต้องการเพิ่ม Index ของหน้าส่วนกลาง ซึ่งสาวเอเชียไม่ชอบเพราะทำให้ดูโหนกแก้มสูงหน้ากางและกระด้าง

เห็นไหมครับว่านอกจากความสวยของแต่ละคนแล้วเรายังอาจต้องคำนึงถึงเชื้อชาติ เผ่าพันธุ์ และค่านิยมใสสังคมอีกด้วย”

การสร้างความงดงามให้ใบหน้า ดึงความโดดเด่นออกมา และสร้างเอกลักษณ์ให้ใบหน้านับเป็นงานศิลปะล้วนๆ ไม่มีกฎเกณฑ์ตายตัว แต่ขึ้นอยู่กับวิสัยทัศน์ทางศิลป์ของหมอแต่ละท่านค่ะ
* ช่วยคลิก Like ด้วยนะคะ เพื่อเป็นแฟนเพจ Lady Manager รับข่าวสารแซ่บๆ ของผู้หญิงในแวดวงสุขภาพความงาม แฟชั่น และความสัมพันธ์ (**)

 

>>
อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่ 
 http://www.celeb-online.net
 

Comments are closed.

Pin It