Advice

5 นิสัยเด็กที่ผู้ใหญ่ควรเอาอย่าง สุขภาพแหล่มขึ้นชัวร์/นพ.กฤษดา ศิรามพุช

Pinterest LinkedIn Tumblr

โดย นพ.กฤษดา ศิรามพุช

คนที่มี ความเป็นเด็ก อยู่เสมอจะเป็นผู้ที่เป็นที่รักของคนทั่วไป เพราะในความเป็นเด็กมีเสน่ห์ที่เป็นแม่เหล็กอยู่

ดึงดูดคนดีๆ ให้เข้าหา

ทว่าเมื่อถึงวัยที่ต้องผจญกับโลกกว้าง บางครั้งความเป็นเด็กก็หายไปเพราะมีเรื่องให้คิดให้จัดการมาก โดยการจะคืนพลังแห่งความเป็นเด็กได้นั้น ข้อสำคัญคือ ต้องรู้ว่าที่มาแห่งความสดชื่นแบบเด็กนั้นมาจากสิ่งต่อไปนี้

ขุมพลังแห่งความเยาว์วัย

ฮอร์โมน เป็นสารเคมีที่สร้างให้เกิดการเติบโต, พัฒนาการตามวัย, และสร้างให้เด็กมีพลังและอารมณ์ที่อ่อนไหวหรือรุนแรงตามวัยของเขา

ร่างกาย โครงสร้างทางกายวิภาคทั้งกล้ามเนื้อ, กระดูกและแขนขาที่แข็งแรงเป็นแหล่งกำเนิดพลังให้เด็กน้อยทำกิจกรรมต่างๆ ได้ช่วยเสริมทักษะให้กับชีวิต

อาหาร เป็นขุมพลังที่ขาดไม่ได้ เปรียบได้กับเชื้อเพลิงที่ช่วยเติมแรงให้เด็ก เป็นตัวสร้างพลังขับดันที่สำคัญ ซึ่งนั่นอยู่ที่การเลือกอาหารเป็นอย่างยิ่ง

เมื่อเรารู้ความลับแห่งความเป็นเด็กแล้วก็สามารถนำมาสร้าง “เคล็ดลับ” ให้กับตัวเองได้ อาทิ ช่วยกระตุ้นฮอร์โมนแห่งความเยาว์วัย กินอาหารที่ช่วยให้ร่างกายมีพลัง โดยเลือกจัดให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของเราที่สุด

ในทางอายุรวัฒน์มีเคล็ดที่จะช่วยเสริมกันกับการดูแลสุขภาพของท่านดังนี้ครับ

*5 นิสัยเด็กดีที่ช่วยสุขภาพ (ผู้ใหญ่) ได้

1) กินอิ่ม นอนหลับ

คนเราลงได้ “กินอิ่ม นอนอุ่น” ก็เป็นบุญอันประเสริฐแล้ว ด้วยมนุษย์เราที่อุตส่าห์ทำมาหาได้ทั้งหมดก็เพื่อสิ่งที่ว่านี้ ส่วนที่เหลือจากปัจจัย 4 ก็คือสิ่งฟุ่มเฟือยไปโดยปริยาย

ดังนั้นการได้กินอิ่มท้องแบบน้องๆ ในวัยเด็กแล้วได้หลับอย่างสบายโดยวางได้ทั้งหมดแล้วตื่นขึ้นมาค่อยคิดกันใหม่นั้น เป็นคุณสมบัติของมนุษย์เด็กที่ช่วยสร้างความสุขให้เราแบบง่ายๆ ครับ

2) โกรธง่าย หายเร็ว

เด็กน้อยแม้จะไม่พอใจกันก็จะหายเร็ว เวลาโกรธก็แสดงออกตรงๆ ว่าโกรธเพราะอะไรไม่มีเก็บไว้ยอกย้อนในภายหลัง ซึ่งการเก็บอารมณ์โกรธบ่มไว้ข้างในจนกลายเป็นแค้น ไม่ได้ส่งผลดีกับใครเลยทั้งเจ้าตัวและคนต้นเหตุ

ขอให้คิดง่ายๆ ว่าโกรธทุกครั้งเหมือนนั่งดื่มยาพิษ การฝึกคิดไปเรื่อยๆ จะช่วยได้ ไม่มีใครทำได้โดยไม่ผ่านการฝึกครับ

3) นอนหัวค่ำ ตื่นเช้า

การนอนดึกตื่นเช้าเป็นการใช้ชีวิตแบบผู้ใหญ่ที่ทำร้ายฮอร์โมนและภูมิคุ้มกันกายเราเป็นอย่างมาก หากนอนได้เร็วเหมือนสมัยเด็กอาจไม่ต้องถึงกับหลับ 2 ทุ่มแต่เป็นสัก 4 ทุ่มหรือแม็กซ์สุดไม่เกินห้าก็น่าจะเพียงพอ

แล้วลองตื่นเช้ามาทำกิจกรรมใสๆ ดูอย่างเดินไปหน้าปากซอย คอยชมตลาดเช้า เอาของไปใส่บาตร ดัง เช่น เด็กไทยใกล้วัดสมัยก่อน
แล้วบางทีจะทำให้ท่านรู้สึกมี “พลัง” ขึ้นมาได้อย่างน่าทึ่ง ไม่ลองไม่รู้ครับ

4) เปี่ยมพลัง ไม่นั่งเฉื่อย

วัยเด็กเป็นวัยแห่งการใช้พลัง ทั้งวิ่ง, เล่น, ออกกำลัง, แข่งกีฬา และพาแก๊งค์จักรยานขี่เที่ยว ทำกิจกรรมต่างๆ มากมายได้ไม่รู้จักเหนื่อย แต่เมื่ออายุถึงจุดหนึ่งซึ่งชีวิตและความรับผิดชอบแบบผู้ใหญ่เข้ามาเยือนก็จะเริ่มเบื่อ

ขอให้ลองปลุกตัวเองขึ้นมาแล้วหากิจกรรมที่ไม่เฉื่อยทำอีกครั้ง อย่างปั่นจักรยาน, ทำอาหารรับประทานเอง และชวนกลุ่มเพื่อนมาออกกำลังกันให้หรรษา ถ้าหากิจกรรมที่ท่านชอบได้ก็จะทำให้ได้สัมผัสความสุขวัยเด็กอีกครั้งครับ

5) รักง่าย มีศรัทธาในเพื่อนมนุษย์

ในวัยเด็กเมื่อเราเจอคนใจดีเราก็ไม่ลังเลที่จะรัก ยิ่งถ้าหากเด็กนั้นเป็นเด็กที่รู้จักความรักจากครอบครัวที่อบอุ่นมาโดยเสมอก็จะ “รักเพื่อนมนุษย์ได้ง่าย”

แต่ก็น่าเห็นใจที่ในชีวิตมนุษย์แต่ละคนไม่เหมือนกัน ในวันหนึ่งที่โตแล้วพบโลกภายนอกทุกสิ่งก็อาจเปลี่ยนไป

แต่ถึงอย่างไรขอให้อย่าละศรัทธาในเพื่อนมนุษย์ ขอให้รู้ว่ายังมีคนที่รักเราอยู่อย่างแน่นอน อย่างน้อยตอนนี้ก็คนเขียนคนหนึ่งละครับ

ทั้ง 5 ข้อเป็นบัญญัติช่วยขจัดอาการที่ทำให้หลายท่านรู้สึกรำคาญชีวิตอย่างไม่สดชื่น หมดไฟ ไร้ชีวิตชีวาหรือว่าสงสัยเข้าเกณฑ์วัยทองได้ เพราะส่วนหนึ่งของผู้ร้ายที่ทำให้เราต้องกินยานอนหลับ, ยาคลายวิตกกังวล, และซึมเศร้านั้น ก็มาจากความไร้สุขในชีวิต

ที่จริงๆ เกิดจากความคิดของเรานั่นเอง
* ช่วยคลิก Like ด้วยนะคะ เพื่อเป็นแฟนเพจ Lady Manager รับข่าวสารแซ่บๆ ของผู้หญิงในแวดวงสุขภาพความงาม แฟชั่น และความสัมพันธ์ (**)

 

>>
อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่ 
 http://www.celeb-online.net
 

Comments are closed.

Pin It