Advice

จักษุโภชนา! 5 เมนูบำรุงตา/นพ.กฤษดา ศิรามพุช

Pinterest LinkedIn Tumblr

โดย นพ.กฤษดา ศิรามพุช

“โฟลี แบแยร์(Folies Bergere)” เป็นโรงโชว์วาไรตี้หวิวของปารีสที่มีชื่อเสียงกระฉ่อนโลก จนแม้สมัยหนึ่งไทยเราก็เอาแบบอย่างมาสร้างเป็น “ระบำนายหรั่ง” ที่คุณปู่คุณย่ายุคสงครามโลกรู้จักกันดี

ครั้งหนึ่งที่โฟลีแบแยร์นำของจากโรงละครออกมาประมูลเพื่อหารายได้ ปรากฏว่าของที่ได้ราคาประมูลสูงที่สุดก็คือ “เก้าอี้ช่างไฟ” ครับ เพราะตำแหน่งเดิมของมันที่อยู่สูงเหนือเวที จึงมองลงมาเห็นความเป็นไปทั้งในโรงละครและในห้องแต่งตัวของนางระบำ

ทำกำไรให้คนหัวใสอย่างคาดไม่ถึงครับ

จะเห็นว่าคุณภาพชีวิตส่วนหนึ่งของมนุษย์คือ “การมองเห็น” โดยเฉพาะเรื่องสายตาที่ขาดไม่ได้ แต่เมื่อถึงวัยหนึ่งก็ไม่อาจเลือกได้ เพราะจะเกิดความเปลี่ยนแปลงแบบ “ตามวัย”

โดยเฉพาะเมื่ออายุย่างเข้า “เลขสี่”

อาการที่อาจมีได้ก็ตั้งแต่มองใกล้ไม่ชัด สายตายาว แม้มองไกลก็ไม่คมกริบดีนักเหมือนเมื่อก่อน นอกจากนั้นยังมีอาการจุดรับภาพตาเสื่อมและวุ้นนัยน์ตาเสื่อม ที่มีอาการน่ารำคาญอย่างมองเห็นจุดดำๆ ราวกับหยากไย่หรือแมลงหวี่ที่บินลอยไปมาในลูกตา เวลากลอกตาก็ยังเห็นจุดดำตาม

นี่คือส่วนหนึ่งของความเสื่อมจาก “สุขภาพตา”

>>5 เมนูบำรุงตา ที่หาได้(ในครัว)

งานวิจัยชิ้นสำคัญเกี่ยวกับลูกตาและวิตามินก็คือ ARED study ที่นักวิชาการเรื่องตาย่อมรู้จักดีเพราะเป็นการศึกษาที่ชี้ให้เห็นถึงศักยภาพของวิตามินที่กินแล้วช่วยบำบัดอาการ “เสื่อม” ของตาได้

โดยเฉพาะวิตามินที่ชื่อ “ลูทีน(Lutein)” กับ “ซีแซนทิน(Zeaxanthin)”

โรคตาที่ได้อานิสงส์จาก 2 วิตามินนี้มากก็คือ “จุดรับภาพตาเสื่อม(AMD)” ครับ มีอาการคือเห็นภาพแหว่งไปไม่ชัดเจนโดยเฉพาะตรงกลางจุดโฟกัสเวลาเรามอง ท่านที่เป็นน่าเห็นใจมากครับเพราะมองหน้าจอก็ไม่ชัด หรือจะอ่านหนังสือก็แหว่งไปมาน่ารำคาญ

ที่สำคัญคือ “รักษาไม่หาย”

แต่ไม่นานนี้มีข่าวดีให้มีเฮเมื่องานวิจัยระดับสเกลใหญ่อย่าง AREDS ชี้ว่า มีวิตามินที่เป็นดั่งแสงสว่างปลายอุโมงค์ได้ ซ้ำยังสามารถหารับประทานได้ทั้งแบบเสริมและอาหารสดที่ปรุงได้เอง

ซึ่งการรับประทานอาหารบำรุงตาอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยให้เห็นโลกสดใสขึ้นได้นะครับ

ดังตัวอย่างเมนูที่ลองคิดมาแนะนำต่อไปนี้ครับ

1) เมี่ยงปลาทูผักคะน้า

ทำเองได้สบายๆ ใช้เวลาไม่นานด้วยครับ วัตถุดิบหลักๆ มีเพียงผักคะน้า, ปลาทู และน้ำเมี่ยงที่ท่านเลือกปรุงได้ตามสูตรที่ชอบเลยครับ

พระเอกของงานนี้อยู่ที่ผักคะน้าที่มีวิตามินเอและวิตามินบำรุงตาสูง ส่วนปลาทูมี “แอสต้าแซนทิน” เป็นตัวช่วยล้างพิษจากอนุมูลอิสระที่ดวงตา

2) ซุปข้าวโพดม่วง

ทำแบบซุปข้าวโพดทั่วไปแค่ใส่แป้งให้น้อยหน่อย โดยรสชาติและเนื้อสัมผัสของซุปข้าวโพดเป็นของโปรดคนทุกวัยอยู่แล้ว

ขอให้ลองนำข้าวโพดม่วงมาทำซุปแบบเดียวกันดู เพราะข้าวโพดม่วงมีสาร “ซีแซนทิน” ที่กินช่วยบำรุงตาอยู่เยอะมาก ส่วนในสีม่วงของมันคือ “ธาตุม่วงต้านร่วงโรย” ที่ชื่อจริงคือ OPCs เป็นวิตามินแบบเดียวกับที่มีในสารสกัดเมล็ดองุ่น ซึ่งท่านสามารถทำทานเองได้ในบ้านครับ

3) ยำผักหวาน

ฤดูไหนมีผักหวานมากให้หาซื้อมาทำสลับเมนูกันกินเลยครับ ซึ่งเมนูง่ายอย่างหนึ่งก็คือยำผักหวานที่ขอให้ท่านเพิ่มคุณค่าการบำรุงดวงตาโดยซอยหอมแดงใส่และใส่ถั่วลิสงเข้าไปด้วยครับ

เพราะผักหวานมีสารต้านอนุมูลอิสระช่วยป้องกันวุ้นในตาเสื่อมได้ นอกจากนั้นยังมีวิตามินซีในเมนูนี้มากช่วยป้องกันการเกิดต้อกระจก (Cataract) ที่ทำให้ต้องผ่าตัดเปลี่ยนอะไหล่ เอ๊ย…เลนส์ตากัน

4) ปวยเล้งผัดน้ำมันหอย

อาหารง่ายๆ ที่รับประทานร้อนๆ อร่อยมาก และทำทานกันง่ายๆ ในครอบครัวครับ

ปวยเล้งมีฤทธิ์ช่วยป้องกันจอตาตรงที่มี “ลูทีน” อยู่สูง ส่วนในน้ำมันหอยก็มี “โอเมก้า3” กับ “วิตามินอี” ที่ช่วยบำรุงจอประสาทตา

นอกจากนั้นยังช่วยลดการอักเสบให้ตาด้วย เหมาะกับท่านที่มีปัญหา “ภูมิแพ้ขึ้นตา” พาให้รำคาญอยู่บ่อยครั้งได้ครับ

5) ซุปเห็ดหอมเก๋ากี้

เมนูนี้รับประทานร้อนๆชื่นใจและช่วยเจริญอาหารมากครับ ผู้ใหญ่ทานได้สบาย ซึ่งของดีในงานนี้คือ “เก๋ากี้” ที่มีชื่อเก๋ๆ วัยรุ่นชอบว่า “โกจิเบอรี่(Goji berry)” ที่จริงแล้วก็คือ เม็ดสมุนไพรจีนเล็กๆสีส้มแดงที่ใส่ในต้มจืดทั้งหลาย ไม่ว่าจะไก่ต้มฟัก, เป็ดตุ๋นมะนาวดอง หรือแกงจืดธรรมดา

ซึ่งงานนี้เก๋ากี้มีดีตรงที่มีสาร “โพลีฟีนอลส์(Polyphenols)” บำรุงตาเช่นเดียวกับเบอรี่สกัด แต่สบายกว่าตรงที่คุณแม่สามารถระดมใส่เก๋ากี้ให้ได้ประโยชน์แบบเต็มๆตามใจได้เลยครับ

ทั้ง 5 เมนูเป็นเมนูสุดคุ้มสำหรับดวงตา เพราะว่ารวมเอาวิตามินที่จำเป็นสำหรับสุขภาพตาไว้ ไม่ว่าจะเป็น โอเมก้า 3(แก้ตาแห้ง), วิตามินเอ, ลูทีน และซีแซนทิน อีกทั้งยังมีซุปเปอร์วิตามินอย่าง “แอสต้าแซนทิน” และ “โพลีฟีนอลส์” ที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระถนอมสุขภาพให้กับดวงตาที่ถูกใช้งานมานานจนตลอดชีวิต

ที่สำคัญคือ หาง่ายแบบไม่ต้องเลือดตากระเด็น
* ช่วยคลิก Like ด้วยนะคะ เพื่อเป็นแฟนเพจ Lady Manager รับข่าวสารแซ่บๆ ของผู้หญิงในแวดวงสุขภาพความงาม แฟชั่น และความสัมพันธ์ (**)

 

>>
อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่ 
 http://www.celeb-online.net
 

Comments are closed.

Pin It