Advice

“สุพินดา หวังทรัพย์คณา” เบื้องหลังรีสอร์ทแนวผู้ญิ๊งผู้หญิง สุดเนื้อหอมแห่งสวนผึ้ง

Pinterest LinkedIn Tumblr

By Lady Manager

หลายคนที่ไปเที่ยวสวนผึ้ง ราชบุรี มีอันต้องสะดุดรักกับกับรีสอร์ทสไตล์วินเทจ (Vintage) ริมแม่น้ำภาชีสุดโรแมนติค อีเดน การ์เดน รีสอร์ท (Eden Garden Resort)

แค่ชื่อ ก็แปลกกว่ารีสอร์ทเจ้าอื่นแล้ว และยิ่งถ้ารู้ว่าเบื้องหลังรีสอร์ทบนเนื้อที่ 20 ไร่นี้ คือผู้หญิงตัวเล็กๆ คนหนึ่งที่เพิ่งเรียนจบ และไม่ได้ร่ำเรียนมาทางด้านการออกแบบตกแต่ง หรือการโรงแรมใดๆ ทั้งสิ้น ยิ่งทึ่งค่ะ

“ธุรกิจหลักที่บ้านทำทอง สำหรับรีสอร์ทนี้ ทำเอง แม่ยกให้”

คุณอุ๋ย-สุพินดา หวังทรัพย์คณา เจ้าของอีเดน การ์เดน รีสอร์ท เริ่มเล่าความเป็นมาให้เลดี้ แมเนเจอร์ฟัง

“เมื่อประมาณ 10 กว่าปีมาแล้ว อาม่าไปดูที่แล้วชอบ อยู่ติดริมน้ำ และราคาไม่แพง จึงซื้อเก็บไว้ ไม่ได้ตั้งใจทำเป็นอะไร ต่อมามีญาติมาเที่ยวมากมาย ก็เออ ทำเป็นรีสอร์ทเลยดีกว่า ตอนนั้นใช้ชื่อ ‘รีสอร์ททรัพย์คณา’

ถือว่าเป็นรีสอร์ทยุคบุกเบิกของสวนผึ้งเลยค่ะ เนื่องจากสิบปีก่อนนั้น สวนผึ้งยังไม่เป็นแหล่งท่องเที่ยว ยังไม่มีใครเข้าไปจัดสรรสร้างรีสอร์ทเลี้ยงแกะเก๋ๆ ดั่งในปัจจุบัน

“ที่บ้านก็มีธุรกิจอยู่แล้ว สมัยนั้นพวกหนูยังเด็กอยู่ แม่ก็ไม่สนใจมาก ปล่อยๆ ไว้ จนกระทั่ง 8 ปีที่แล้ว สวนผึ้งเริ่มบูม คนก็เริ่มสนใจ ประจวบเหมาะหนูไปเรียนอังกฤษกลับมา ว่างงาน หางานที่ถูกใจไม่ได้สักที”

หลังจากสำเร็จปริญญาตรี เอกภาษาอังกฤษ คณะศิลปะศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คุณอุ๋ยหาประสบการณ์การทำงานด้านออกาไนเซอร์ (Organizer) เป็นเวลา 2 ปีและบินไปเรียนต่อด้านนี้ที่เมืองบาธ (Bath) ประเทศอังกฤษ

“เป็นคนชอบเจ้ากี้เจ้าการ ชอบด้านการจัดการ เลยไปเรียนต่อด้านนี้ปีเดียว ที่เลือกไปเรียนที่บาธ เพราะเคยไปเที่ยวแล้วชอบมาก บาธเป็นเมืองเก่า แนววินเทจ เป็นเมืองยูเนสโกด้วย”

คุณอุ๋ยเธอมักตัดสินใจเลือกเรียนเลือกทำอะไรก็แล้วแต่จากความชอบ ดังนั้นในเมื่อกลับเมืองไทย และหางานที่ถูกใจไม่ได้ จังหวะเดียวกับคุณแม่ชวนให้มารับผิดชอบบริหารรีสอร์ทต่อ คุณอุ๋ยจึงจัดการบูรณาการรีสอร์ทใหม่ โดยเริ่มต้นจากสไตล์ความชอบและรสนิยมของเธอเอง ไม่ว่าจะด้านการปรับรูปแบบ รายละเอียดการตกแต่ง และที่สำคัญ ตั้งชื่อใหม่ให้รีสอร์ท

จะรีแบรนด์ดิ้ง ต้องกล้าโล๊ะชื่อเดิม

“หนูบอกป่าป๊าหม่าม้าถ้าให้ทำ แต่ใช้ชื่อทรัพย์คณา ไม่ทำนะ คือ ไม่รู้จะไปทำการตลาดยังไงให้คนอยากจะมา คือ มันดูโฮมสเต้ยสเตย์ ไท้ไทย ตกแต่งสไตล์บาหลี กล้วยพัด เรือนไทย ทรงไทย และมีตุ๊กตาดินเผาที่ขายตามจตุจักร และหนูรู้สึกมันน่ากลัว โดยส่วนตัวไม่ชอบ ตอนแรกแม่ก็ไม่ยอม บอกนามสกุลเราไม่ดีตรงไหน หนูบอกไม่เกี่ยวหม่าม้า มันเกี่ยวกับเทรนด์มากกว่า ทำตลาดมันชัดกว่า เราต้อง rebranding ‘ทรัพย์คณา’”

ที่ตั้งชื่อ ‘สวนอีเดน’ เราอยากให้คิดถึงอดัมกับอีฟ คู่รักคู่แรกของโลก คนที่รู้คริสต์มากๆ จะแบบเธอจะดีเหรอ มันไม่ได้ดีอะไรมากนะ แต่เรามองตรงจุดที่เป็นแหล่งที่เกิดความรัก เรามองประเด็นนี้มากกว่า”

ปรับลุค จัดต้นไม้ใหม่หมด เติมพร็อพในห้องพัก

“เปลี่ยนเรื่องต้นไม้ค่อนข้างเกือบหมด แต่ lay out ห้องพักยังคงตามเดิม เพราะไม่สามารถเปลี่ยนได้ ถ้าเปลี่ยนคือ ต้องสร้างใหม่เลย ซึ่งไม่คุ้มกว่าคืนทุน

หนูไม่ได้จบการโรงแรมมาโดยตรงและไม่ได้รู้เรื่องตกแต่งมากมาย อาศัยว่าเป็นคนชอบเที่ยว ชอบจัดของ ชอบตกแต่ง เลยเปลี่ยนของตกแต่งเล็กๆ น้อยๆ ในห้องพักเล็ก แค่นี้อารมณ์ห้องพักก็เปลี่ยนแล้ว โดยไม่ต้องใช้เงินมากนัก

หัองพักจำนวน 20 ห้องอยู่ริมแม่น้ำภาชี ทุกห้องเปิดเห็นลำน้ำภาชี แถมได้ยินเสียงธารน้ำไหลตลอดทั้งปี แม้ยามหน้าแล้ง ณ โลเกชั่นลำน้ำชีตรงสวนอีเดนกลับไม่เคยแห้งเหือด ต้องยกนิ้วให้อาม่าของคุณอุ๋ยเป็นเซียนเลือกซื้อที่ดินเลยนะเนี๊ย

“เดิมทีที่นี่มีต้นไม้เยอะอยู่แล้ว คุณแม่ชอบต้นไม้ พยายามไม่ตัดต้นไม้ แต่หนูจะแบบ..อะไรที่ไม่เข้า..ตัด อย่าง กล้วยพัดเยอะมาก เหมือนมันไม่เข้ากับธีมที่หนูวางเอาไว้ สถาปนิกก็พูดแล้ว คนจัดสวนก็พูดแล้ว ยังไงแม่ไม่ยอม หนูต้องใช้เวลา 2 ปีแน่ะ กว่าคุณแม่จะยอม”

คุณอุ๋ยใส่ใจรายละเอียดการเลือกและจัดวางต้นไม้ เธอยอมรับว่าทุ่มเงินจัดสวนไปไม่น้อย

“เป็นคนชอบอะไรเรียบๆ แต่อยากให้มีรายละเอียดในนั้น เลยให้ต้นไม้เยอะๆ และจัดของประดับตกแต่งสวนให้ดูน่ารัก อย่าง ถ้วยใหญ่ๆ ของโรงงานเซรามิคที่ราชบุรี โต๊ะตัวใหญ่นั้นก็ชนะการประกวด แปลกนะซื้อมาเข้ากันพอดี ส่วนเป็ด เป็นผลงานของพนักงานหนูเอง

โดยส่วนตัวเป็นคนชอบแต่งตัว จึงสนุกมากเวลาตกแต่งรีสอร์ท มันเป็นตัวเรา พอเพื่อนๆ เข้าไป บอก ‘เออ ดูอุ๋ยม๊ากมาก’

คุณอุ๋ยเธอคิดแค่ว่า

ตกแต่งตามความชอบของตัวเอง เราชอบอะไร เราก็อยากให้ลูกค้าได้อย่างนั้นไปด้วย

แหม่ รสนิยมความชอบของเธอดั๊นไปโดนใจใครหลายคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสาวๆ ที่มักหลงใหลได้ปลื้มกับแนววินเทจ



* ช่วยคลิก Like ด้วยนะคะ เพื่อเป็นแฟนเพจ Lady Manager รับข่าวสารแซ่บๆ ของผู้หญิงในแวดวงสุขภาพความงาม แฟชั่น และความสัมพันธ์ (**)


>>
อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่ 
 http://www.celeb-online.net

Comments are closed.

Pin It