Advice

ข้อดีของการกินเส้น/นพ.กฤษดา ศิรามพุช

Pinterest LinkedIn Tumblr

โดย นพ.กฤษดา ศิรามพุช

อาหารเส้น เป็นของชอบของหลายท่าน เข้าทำนองอาหารแห่งมวลชนกินได้ทุกเพศวัย โดยในสารบบอาหารมีเมนูประเภท “เส้น” อยู่ประจำอยู่แทบทุกมุมโลกครับ

จีนมีก๋วยเตี๋ยว และสารพัดเส้นเป็นเจ้าพ่อด้านอาหารเส้นแสนโอชะ

ฝรั่งมีพาสต้า ทั้งเส้นและเป็นแผ่นแป้ง

ญี่ปุ่นมีโซบะ, ราเม็ง, โซเมน, เส้นบุก และอุด้ง เป็นอาทิ

เกาหลีมีอาหารเส้นอย่าง จาจังเมียนที่คลุกซอสถั่วดำล้ำลึก

ไทยเราเองก็มี “ขนมจีน” ที่เป็นอาหารเส้นประดิษฐ์คิดกันมานานนม ดังเคยจำได้ว่าในจดหมายเหตุเคยกล่าวถึงมูลเหตุขนมจีนใช้ถวายภัตตาหารเลี้ยงพระในสมัยต้นกรุงรัตนโกสินทร์ หรือเมื่ออ่านสี่แผ่นดินก็จำได้ถึงขนมจีนบางปะอินที่แสนโรแมนติกของคุณเปรมกับแม่พลอย

สมัยเด็กจำได้ว่าคุณยายพาไปซื้อเส้นใหญ่มาจากตลาดแล้วเอามาทำก๋วยเตี๋ยวผัดร้อนๆ ให้กิน บางทีก็เป็นก๋วยเตี๋ยวหลอดแสนอร่อย หรือเมี่ยงคำที่ใช้แผ่นแป้งเส้นใหญ่ใส่กับผัก ตักน้ำเมี่ยงคำรสเด็ดกินกันลืมอิ่ม

ท่านที่ชอบกินเส้นแต่ยังมีความห่วงพ่วงมาเล็กๆ ว่าจะทำร้ายสุขภาพหรือไม่ ขอให้ท่านที่รักอ่านเรื่องต่อไปนี้ก่อนครับ เพราะเส้นมีหลายชนิด เพียงแค่เลือกชนิดให้ถูก กินในปริมาณที่เหมาะสม และเลือกอาหารบริวารที่ใช่ แค่นี้ก็จะช่วยให้การรับประทานเส้นเหมือนกับการได้เจอเพื่อนเก่าที่มีความสุข ไม่ต้องพะวงอะไรมากแล้ว

มาดูไปพร้อมกันครับ

1) คาร์โบไฮเดรตกับโฟเลต

คือ คาร์โบไฮเดรตที่ให้พลังงานมีอยู่ในเส้นที่ทำจากแป้งเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งถ้าใครอยากได้พลังงานกำลังพอดี

ก็อาจเลือกจำกัดปริมาณเส้นเอาได้กับอีกทางเลือกหนึ่งคือ ใส่ “ผัก” ลงไปให้มากเช่น เส้นใหญ่ใส่ถั่วงอกเยอะๆ , ผัดไทยกินกับหัวปลี, กุยช่ายสดหรือพาสต้า ใส่ใบโหระพาเป็นต้น

ส่วน “โฟเลต(B9)” มีอยู่ในเส้นสุขภาพที่ทำจากธัญพืชอย่าง โฮลวีตพาสต้า หรือว่าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่เติมโฟเลตเข้าไป

2) แคโรทีนอยด์

เพื่อจำง่ายขอให้อ่านว่า “แค-รอท-ที-นอยด์” มีอยู่ในเส้นได้เช่นกัน ดังเส้นที่ทำจากพืชอย่างเส้นโฮลวีต,โซบะหรือว่าเส้นสุขภาพที่มีส่วนของผักผลไม้ เป็นต้น

ของบ้านเรามี “หมี่โคราช” ที่มีสีสวยจากพืชผักธรรมชาติอย่าง สีเขียวจากผักคะน้า, เหลืองจากฟักทอง หรือว่าส้มจากแครอทโดยแคโรทีนอยด์

ที่สำคัญ มีเบต้าแคโรทีน, ลูทีน และซีแซนทินที่ช่วยบำรุงสุขภาพตา แต่ว่าละลายในไขมัน ซึ่งเหมาะกับการปรุงเส้นด้วยการผัดดีครับ

3) ซีลีเนียมและแมงกานีส

ทั้ง 2 นี้เป็นสหายแร่ธาตุที่มีส่วนช่วยป้องกันร่างกายจากมะเร็ง ช่วยแท็กทีมในกระบวนการต้านอนุมูลอิสระด้วยเอนไซม์

นอกจากนั้นยังมีส่วนช่วยในการเผาผลาญแป้งและน้ำตาล ที่ไม่มีใครอยากให้สูงเกินไปในร่างกายเรา ซึ่งการรับประทานเส้นโฮลวีทอย่าง พาสต้าที่ทำจากธัญพืชนั้น จะช่วยให้ท่านได้แร่ 2 เกลอนี้อย่างเต็มที่ครับ

4) แพ้กลูเต็นกินเส้นบางชนิดได้

ในยุคนี้ได้เจอคนไข้ที่มีปัญหา “ไวต่อกลูเต็น(Gluten sensitive)” ที่เป็นส่วนหนึ่งของแป้งที่ทำมาจากข้าวสาลี, บาลีย์ และไรย์
ที่ต้องระวังเพราะทำให้เกิดอาการทางภูมิคุ้มจนลำไส้อักเสบทำลายทางเดินอาหารและลามไประบบอื่นในร่างกายได้

ถ้าใครสงสัยว่ากินเส้นแล้วมีอาการไม่สบายหรือแพ้กลูเต็น ขอให้เลือกเส้นที่ทำจาก “แป้งข้าว (Rice noodle)” ล้วนๆ อย่าง เส้นหมี่, เส้นใหญ่, ขนมจีน หรือ “เส้นโซบะ(Soba หรือ buckwheat noodle)” ก็ยังได้ครับ

5) ใยอาหาร

เป็นของสำคัญที่จะช่วยให้อาหารเส้นของเราไม่เพิ่มพุงกับน้ำตาลในเลือดมากจนเกินไป เพราะใยอาหารจะเป็นเสมือนเบรกธรรมชาติที่คอยชะลอไว้ ให้แป้งจากเส้นไม่ถูกสูบไปเป็นน้ำตาลในร่างกายของเราโดยเร็ว

ซึ่งในเส้นที่มีส่วนของธัญพืช (พาสต้าโฮลวีต) หรือเส้นบัควีต (เส้นโซบะ) จะมีไฟเบอร์ที่ว่าอยู่มากทำให้ดัชนีน้ำตาลของมันไม่สูงเท่าเส้นที่ทำจากแป้งอื่นด้วย

นอกจากนั้น ใยอาหารยังมีส่วนช่วยคุมระดับน้ำตาล และไขมันให้เราได้ด้วยครับ

เทคนิคในการทำเมนูเส้นให้เป็นอาหารสุขภาพ วิธีหนึ่งคือ การ “ปรุง” ครับ เป็นเคล็ดลับที่สำคัญโดยการเน้นของ 3 อย่างต่อไปนี้คือ ผัก, เนื้อสัตว์ที่ให้โปรตีนย่อยง่าย และไขมันสุขภาพ นอกจากนั้นการใช้น้ำมันที่ดีในการปรุงยังช่วยเพิ่มคุณค่าขึ้นอีกมาก อย่าง น้ำมันมะกอก เป็นต้น

การปรุงเมนูเส้นแบบฝรั่งมักเน้นการรับประทานกับสลัด เช่น กินสลัดใส่พาสต้า ส่วนของไทยเรานั้นมีทางเลือกมาก อาทิ ทำก๋วยเตี๋ยวหลอดใส่ผักเยอะ, เมี่ยงปลาทูที่ใช้เส้นใหญ่กินกับผักมากๆ หรือขนมจีนที่กินผักเหนาะเป็นเครื่องเคียงจนอิ่มตาเหลือก

เลือก “กินเส้น” กันนะครับ
* ช่วยคลิก Like ด้วยนะคะ เพื่อเป็นแฟนเพจ Lady Manager รับข่าวสารแซ่บๆ ของผู้หญิงในแวดวงสุขภาพความงาม แฟชั่น และความสัมพันธ์ (**)

 

>>
อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่ 
 http://www.celeb-online.net
 

Comments are closed.

Pin It