Advice

6 นิสัยพาอ้วนที่อาจไม่ตั้งใจ/นพ.กฤษดา ศิรามพุช

Pinterest LinkedIn Tumblr

โดย นพ.กฤษดา ศิรามพุช

คนเราจะ อ้วน เกิดได้จากหลายสาเหตุ ถ้าจะสอบสวนในเชิงลึกลงไปแบบซีเอสไอสุขภาพ ก็อาจสรุปเป็นผู้ร้ายตัวเอ้ดังนี้

– อ้วนแต่เกิด

– อ้วนแต่กิน

– อ้วนแต่โรค

เริ่มจากอ้วนแต่เกิดคือ มีกรรมพันธุ์เป็นมรดกจากครอบครัวที่รูปร่างใหญ่หรือเจ้าเนื้ออยู่แล้ว ส่วนอ้วนแต่กินนี้เจอได้บ่อยจากอาหารและการตามใจปาก อย่างสุดท้ายคือ อ้วนแต่โรคนั้นเกิดได้จากโรคที่ทำให้อ้วนชวนหนักกายก็คือ ไทรอยด์ต่ำ,โรคเครียด หรือกินยาสเตียรอยด์เพื่อรักษาโรคประจำตัวอยู่

เหล่านี้คือ ตัวการทำอ้วนสำคัญที่ต้องรู้ทันก่อนโดยเฉพาะ “อ้วนลงพุง”

จากนั้นมาดูกันว่าเราเผลอสร้างพฤติกรรมทำอ้วนโดยไม่รู้ตัวดังต่อไปนี้หรือไม่ครับ

>> 6 นิสัยพาอ้วนที่อาจไม่ตั้งใจ

1) กินข้าวดึก

ยิ่งอยู่ดึกยิ่งหิวนี่เป็นสัจธรรม เพราะสมองที่ทำงานอยู่จะพาให้เกิดอาการหิวง่ายครับ

ขอท่านที่รักอย่าลืมว่าสมองเป็นอวัยวะที่ใช้น้ำตาลเป็นพลังงานมาก เมื่อตื่นอยู่ถือว่าสมองทำงานจึงต้องป้อนน้ำตาลเป็นเชื้อเพลิงไว้ให้

เทคนิคในการแก้ง่ายๆ จึงอยู่ที่นอนให้เป็นเวลา และอย่านอนดึกครับ

2) เครียดง่าย

คนที่เครียดเรื้อรังมีโอกาสอ้วนจาก “เคมีเครียด(Cortisol)” ที่สร้างไขมันสะสมที่พุง และพอกที่ใต้ต้นคอจนเป็นหนอกได้

ในคนที่เสพความเครียดจนติดมีสิทธิ์ป่วยเป็นโรคอ้วนจากเคมีเครียดเรียก “คุชชินอยด์(Cushingoid syndrome)” ซึ่งมีผลมาจากจิตใจที่อ่อนไหวต่อความเครียดครับ

3) คัดจมูกเรื้อรัง

ระวังไวรัสสร้างอ้วน ซึ่งเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องแปลกแต่อย่างใด

เพราะถ้าได้รีวิวงานวิจัยจะเห็นว่ามีมานานนับ 10 ปีแต่สิ่งที่ต้องจับตาไว้ให้ดีก็คือไวรัสนี้เกี่ยวข้องกับอาการคัดจมูกเยื่อบุจมูกอักเสบได้ด้วย เรียกว่า เชื้ออะดีโนไวรัส (HAdV-36) ซึ่งขอเรียกง่ายว่า “ไวรัสทำอ้วน” ที่ถ้าใครอ้วนไม่หายขอให้ไปรักษาคัดจมูกให้ดีอาจเป็นคำตอบได้ครับ

4) ติดหวาน

ความหวานเป็นอันตรายต่อทั้งร่างกาย เมื่อไรที่ได้หวานพร้อมแคลอรีเมื่อนั้นจะสร้างรอบเอวได้อย่างรวดเร็วยิ่งกว่าสิ่งใดๆ

หวานประหารแบบนี้จึงมีชื่อเล่นว่า “คาร์โบไฮเดรตเพิ่มอ้วน(Fatty carbohydrate)” ซึ่งการติดหวานนี้ควรต้องคุมให้ดีอย่าให้ติดทั้ง “หวานแท้” และ “หวานเทียม” โดยเฉพาะน้ำตาลประเภท “ฟรุกโตส” คือ ตัวดีที่ทำให้เกิดอ้วนลงพุงมฤตยูหรือเมตาโบลิกซินโดรมได้

5) ติดดื่ม

สุราเมระยะทุกประเภทเป็นเหตุให้ทั้งชายหญิงอ้วนลงพุงได้

ใช่ว่าเบียร์จะเป็นผู้ร้ายทำให้เกิดพุงพลุ้ยกลิ้งได้เป็นถังเบียร์อย่างเดียว เพราะแอลกอฮอล์เมื่อตกถึงท้องจะไปทำให้เกิดปรากฏการณ์สร้างเคมีเก็บไขมันอย่างคอร์ติซอลได้มาก ซึ่งการศึกษาชี้ว่ามันทำให้เกิดภาวะอ้วนบวมฉุได้ดังที่เราอาจเคยสังเกตใบหน้ามนุษย์เหล้าว่าดูอวบเรียกว่า “บวมเหล้า” กว่าคนทั่วไปได้

และข้อดีของการเลิกเหล้าก็คือ ระดับคอร์ติซอลตัวร้ายจะลดลงตามครับ

6) ชอบอด

มนุษย์ที่ชอบอดเพื่อ “ลด” หรืออดด้วยเหตุผลที่น่าเห็นใจคือ ไม่มีเวลากินข้าวเช้า ต้องระวังให้ดีว่าจะเป็นต้นเหตุแห่งความหิวง่ายและผลลัพธ์ก็คืออ้วนครับ

ในคนที่อดข้าวเช้าแล้วไปกินเอาตอนบ่ายนั้น อาจมีอาการหิวชดเชยในช่วงค่ำถึงดึกได้ เพราะร่างกายที่ขาดอาหารจะสร้างสารเครียดชวนหิว

สรุปง่ายๆ คือ อย่าอดอย่างเดียวเพื่อหวังลดน้ำหนักครับ

ทั้งหมดคือ พฤติกรรมที่ทำรอบเอวกว้างได้ง่าย พยายามเลือกมาเฉพาะที่พบบ่อยและอาจมองข้ามเพราะที่จริงยังมีการกระทำที่สะสมพุงเป็นงานอดิเรกได้อีกมากเช่นไม่ออกกำลังกาย

อย่างไรก็ดี บางทีเราอยู่ในสังคมยุคนี้ก็อาจต้องมี “เผลอ” ไปบ้างหรือเป็นความจำเป็นเช่นการกินดึก จึงขอบอกท่านที่รักไว้ว่าอย่ากังวลจนเกินไปถ้าเผื่อใครจำต้องทำพฤติกรรมที่ว่ามานี้ แค่ขออย่างเดียวว่าให้รู้ตัวว่ามันไม่ดีและอย่าทำบ่อย

เพราะจริงแล้วสิ่งที่น่ากลัวคือนิสัยที่ “ไม่อยากแก้” มากกว่าครับ
* ช่วยคลิก Like ด้วยนะคะ เพื่อเป็นแฟนเพจ Lady Manager รับข่าวสารแซ่บๆ ของผู้หญิงในแวดวงสุขภาพความงาม แฟชั่น และความสัมพันธ์ (**)

 

>>
อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่ 
 http://www.celeb-online.net
 

Comments are closed.

Pin It