Advice

“ไม่ตามแฟชั่น เพราะเสียเงิน เสียเวลา ทิ้งตัวตนของเรา” เปิดใจ “สี นานวล” เน็ตไอดอลสาวน้อยบ้านนา ความคิดลึกซึ้ง!

Pinterest LinkedIn Tumblr

By Lady Manager

แอพพลิเคชั่นหน้าเนียน ต่อขาให้สูง บีบเอวให้เล็ก เมกอัพหน้าแน่น หรือเซลฟี่ปากจู๋ ควักนม แหกเป้า ไม่จำเป็นต้องใช้ให้เป็นจุดสนใจกับเน็ตไอดอลคนนี้ค่ะ

ดูตัวอย่าง เฟซบุ๊กแฟนเพจ สี นานวล สาวน้อยบ้านทุ่งชาว อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ อายุ 22 คนนี้สิคะ ปัจจุบันนี้ยอดไลค์ทะลุ 6 หมื่นกว่าแล้วจ้า

ชื่อจริงของเธอคือ ออย ค่ะ กำลังศึกษาต่อปริญญาตรี ทว่าต่างจากเด็กสาวคนอื่นมากมายในความเป็นตัวตนโดยไม่ต้องประดิษฐ์เสื้อผ้าหน้าผมแม้แต่น้อย

ส่วนใหญ่เธอจะโพสต์ภาพกิจกรรมสไตล์บ้านทุ่ง หุงข้าวเหนียว ก่อฟืน ทำกับข้าวด้วยเตาถ่าน เกี่ยวข้าว เก็บผัก เลี้ยงควาย เบื่อๆ ก็เดินไปนั่งเล่นมองท้องทุ่งนาสีเหลือง อุต๊ะ! เธอไม่หลงแสงสี หรืออยากเดินห้างหรู ทำตัวเก๋หรือสวยไปวันๆ อย่างไร้สาระสักนิด เธอมักโพสต์บอกเล่าวิถีชีวิตชาวอีสานด้วยภาษาถิ่น ซึ่งต่างกับเด็กสาวสมัยนี้อย่างเห็นได้ชัด เธอมีความรักบ้านเกิด และภูมิใจในความเป็นคนอีสานสุดๆ

เมื่อเลดี้ แมเนเจอร์สนทนากับเธอ ยิ่งชื่นชม เพราะพอเริ่มคุ้นเคย เธอก็เผลอใช้สรรพนามแทนตัวเองว่า “น้อง” ตามภาษาถิ่น ทำให้รู้สึกว่าเออนะ สาวน้อยคนนี้น่ารักของแท้ และที่สำคัญ ความคิดของเธอลึกซึ้งมากค่ะ ตอบอธิบายอย่างมีเหตุมีผล ชอบจริงรู้จริง ลำดับคำพูดออกมาหนักแน่น มั่นใจ เด็ดขาด ไม่เพ้อเจ้อกลวงๆ เหมือนผู้ใหญ่คนดังหลายคน!

อ่ะ ไปรู้จักตัวตนความคิดของเธอเลยค่ะ

-> จุดเริ่มต้นเน็ตไอดอลบ้านนา

“จุดเริ่มต้นมาจากเฟซบุ๊กแฟนเพจ ‘เสียงแคน ฟากท่ง’ เกิดขึ้นเมื่อ 2-3 ปีที่แล้ว ที่สร้างขึ้นมาส่วนหนึ่งเป็นเพราะว่าคิดถึงบ้าน ซึ่งเกือบทั้งหมดคือ ชีวิตจริงที่อยู่กับมันมา พ่อชอบฟังหมอลำ และคิดว่าคำอีสานเก่ามีมนต์ขลัง

อีกอย่าง ออยเชื่อว่ามันเป็นความบันเทิงเดียวที่หาให้กับชีวิตตัวเองได้ โดยไม่เสียเงินและเสียเวลาออกไปข้างนอก ออยเลยคิดว่าเราน่าจะแบ่งปันความรู้สึกนี้ไปให้กับคนอีสานที่ต้องไปไกลบ้าน แล้วคิดถึงบ้านอย่างเราได้บ้าง

ส่วนชื่อเสียงแคน ฟากท่ง มาจากที่ตอนเด็กๆ ออยชอบออกไปทุ่งนาท้ายหมู่บ้าน ซึ่งตอนคล้อยค่ำท้ายหมู่บ้านก็จะมองเห็นแต่ท้องทุ่งนาสุดสายตาเป็นทิวป่าซึ่งสวยงามมาก บางครั้งก็จะได้ยินเสียงพิณ เสียงแคน จากหมู่บ้านอื่นลอยมากับลมข้ามทุ่งนาเข้ามายังที่เราอยู่ คำว่าฟากท่งเลยมาจากตรงนี้

ซึ่งรวมๆ แล้วมันก็หมายความว่า เสียงแคนจากอีกฟากฝั่งของทุ่งนา…ที่อยากให้เธอได้ยิน อะไรทำนองนี้”

-> อยากเข้ามากรุงเทพฯ บ้างไหม

“อยากไปเรียนรู้บ้างถ้ามีโอกาสและเวลา แต่ยังนึกภาพกรุงเทพฯ ไม่ออก”

-> ชีวิตประจำวันทำอะไรบ้าง

แต่ละวันคือ เรียนและทำงาน เป้าหมายคือ เรียนให้จบ พยายามให้ใจตั้งอยู่ในเป้าหมาย และค่อยๆ ก้าวเดินตามกำลัง

-> เห็นชอบโพสต์บทกลอน บทกวี แต่งเพลงเริ่มเขียนมานานหรือยัง

ตั้งแต่เริ่มทำเฟซฯ ครั้งแรกเลย โพสต์เป็นภาษาอีสานของถิ่นฐานบ้านตัวเองแล้วต่อยอดมากกว่า ดีกว่าโพสต์เล่นๆ ต้องเพิ่มการอนุรักษ์และสืบสานเรื่องราวของท้องถิ่นด้วย

-> อนาคต ความฝันอยากทำอะไร

“ถ้าเอาฝันจริงๆ อยากเป็นนักเขียน”

-> มีแฟนหรือยังคะ

“ก็คบๆ บ้างตามประสา แต่ยังไม่มีค่ะ”

-> เคยรู้สึกเบื่อท้องทุ่งนา ความเงียบบ้างไหม

“มนต์เสน่ห์..ที่ตราตรึงหัวใจ ทุกครั้งที่ได้สัมผัสและคิดถึง อยากบอกว่าเรายังโชคดีที่มีธรรมชาติท้องไร่ท้องนา สายลม แสงแดด และท้องฟ้าให้ได้สัมผัส สำหรับวิถีความเป็นอยู่ น้องเชื่อว่าถ้าใครไม่เคยเกิดมาและได้ใช้ชีวิตแบบนั้นคงไม่สามารถรู้สึกได้ว่า มันคือ ความรู้สึกที่ดีและวิเศษสำหรับคำว่า ‘บ้านนอก’”

-> แรงบันดาลใจ หรือไอดอลของน้องสี นานวล คือใครคะ

“คิดถึงแม่กับพ่อเวลาไกลบ้านมา หวังและฝันถึงแต่เป้าหมายแล้วก้าวเดิน นั่นคือแรงบันดาลใจ ส่วนไอดอล ชอบพี่ตูน บอดี้แสลม ชอบเวลาพี่ตูนอยู่หน้าเวที (ดูจากยูทิวบ์) มันดูอิสระเสรี มันเป็นการทำงานศิลป์ที่มีความสุข แต่ละเพลงมันเหมือนกับการเดินทางในแต่ละวันของชีวิตคนที่ต้องก้าวเดินต่อสู้

-> ด้วยความที่เป็นผู้หญิงแต่งหน้า ทำผมบ้างไหมคะ แต่งตัวแนวไหน รักสวยรักงาม ดูแลตัวเองอย่างไรบ้าง

“ไม่ทำอะไรมาก ทำปกติ ผมไม่เคยย้อม ไม่เคยดัด ดูแลสระหวีธรรมดา มีทาแป้งป๋องธรรมดา ครีมทาผิวที่มีขายตามเซเว่นฯปกติ แต่งหน้ามีบ้างเวลาที่มีกิจกรรมในกลุ่มเรียนกับเพื่อนๆ เช่น งานลอยกระทง เข้าพรรษา ออกพรรษา

ที่สำคัญ ต้องราคาถูก มีกาลเทศะ ส่วนตัวไม่ชอบแฟชั่นเลย การวิ่งตามกระแสมันก็คือ สิ่งที่อาจจะทำให้เราเสียเงิน เสียเวลา และเราอาจทิ้งตัวตนของเราได้

อาจจะเป็นเพราะเกิดมาในครอบครัวที่ยากจนด้วย ทำให้เราได้เรียนรู้และซึมซับว่าเงินทุกบาททุกสตางค์มีค่า และมีความหมาย แต่ถ้าต่อให้มีเงินแค่ไหน ก็คงไม่กล้าใช้ไปกับเรื่องที่ไม่ได้เกี่ยวกับการเรียนอย่างแน่นอน

-> คิดอย่างไรกับผู้หญิงในเมืองที่ต้องแต่งตัวสวย รักชีวิตสบาย เดินห้าง บ้าแบรนด์เนม ใช้เงินฟุ่มเฟือย?

“ข้อนี้ไม่รู้จะตอบอย่างไรค่ะ เพราะไม่เคยมีชีวิตแบบนั้น

คิดว่าชีวิตใครชีวิตมันค่ะ เคารพในการตัดสินใจของเพื่อนร่วมสังคมแต่ละคน

น้องเชื่อว่าเกือบทุกคนชอบหรูหรา และสบาย เดินห้างกินเที่ยว แต่ต้องดูที่ฐานะการงาน การเงิน การเรียน มากน้อยตามเวลาค่ะ”

-> เด็กรุ่นใหม่บางคนจะรู้สึกอายภาษาถิ่น อยากฝากอะไรถึงเขาไหม

ธรรมชาติคือสิ่งที่งดงาม ไม่ต้องเสียเวลา ไม่ต้องเสียเงิน ไม่อันตราย ตัวตนของเรา ถิ่นฐานของเราเป็นสิ่งที่น่าเคารพและภูมิใจ ขนบธรรมเนียมประเพณีที่คนเฒ่าคนแก่สืบทอดมาคือ สมบัติอันล้ำค่าที่มีคุณค่ามหาศาล ที่น่าจะรักษาสืบไว้

-> คิดอย่างไรกับการเป็นเน็ตไอดอลสาวน้อยบ้านนา ที่ตอนนี้กำลังโด่งดังในโลกโซเชียล

“สังคมโลกโซเชียลเป็นสังคมเป็นสิ่งที่ดีมาก ถ้ารู้จักใช้ให้เกิดประโยชน์แก่ตัวเองและส่วนรวม ส่วนของสี นานวล มีแค่เฟซบุ๊กอย่างเดียวค่ะ อินสตาแกรม ไลน์ไม่มี เพราะใช้โทรศัพท์รุ่นเก่า และอีกอย่างเรายังต้องดิ้นรนและยังไม่มีธุรกิจอะไร เลยยังไม่จำเป็นที่ต้องใช้ เพราะเวลามีค่า

โลกโซเชียลดีมากค่ะ เพราะทำให้ได้สัมผัสความรู้แปลกๆ หลายอย่าง หลายๆ คนที่เราไม่เคยรู้จักได้ทักทายแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ได้มีโอกาสหลายๆ อย่าง และที่สำคัญ ภูมิใจที่จะมีโอกาสได้นำเสนอความเป็นอีสานได้มากขึ้น

แต่สุดท้ายก็มาจบที่ธรรมชาติอยู่ดี

คือ “ชื่อเสียง” วันนี้มันอยากมามันก็มา พรุ่งนี้มันอยากไปเดี๋ยวมันก็ไป อย่าไปใส่ใจให้ความสำคัญมันนัก คิดถึงส่วนรวมบ้าง ทำชีวิตปกติวันนี้ให้ดีที่สุด


ขอบคุณ ภาพจาก FB: สี นานวล
* ช่วยคลิก Like ด้วยนะคะ เพื่อเป็นแฟนเพจ Lady Manager รับข่าวสารแซ่บๆ ของผู้หญิงในแวดวงสุขภาพความงาม แฟชั่น และความสัมพันธ์ (**)

 

>>
อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่ 
 http://www.celeb-online.net
 

Comments are closed.

Pin It