Advice

8 อันดับแม่เลี้ยงเดี่ยวใจเด็ดสุดแกร่ง ไร้สามีแต่เลี้ยงลูกดี๊ดี จนได้ดี

Pinterest LinkedIn Tumblr

By Lady Manager

ใกล้จะถึงวันแม่ เลดี้แมเนเจอร์จึงอยากจะขอเชิดชู คุณแม่เลี้ยงเดี่ยว ที่เลี้ยงลูกทำงานสมบุกสมบัน แม้ไร้สามี แต่ก็สามารถฝ่าฟันอุปสรรคได้ด้วยตัวคนเดียวเพียงเพื่อลูกเท่านั้น

กับ 8 อันดับของคุณแม่เลี้ยงเดี่ยว (Single MOM) จะเป็นใครบ้าง ไปดูกันค่ะ

อันดับ 1 -> น้อย โพธิ์งาม

ถ้าพูดถึงคุณแม่ที่เลี้ยงลูกคนเดียว จนลูกได้ขึ้นชื่อว่าเป็น ‘อภิชาตบุตร’ ต้องยกให้กับ น้อย โพธิ์งาม เพราะ หญิง หรือ ญา ญ่า ญิ๋ง-รฐา โพธิ์งาม เป็นลูกที่มีความกตัญญูรู้คุณเก็บเงินชดใช้หนี้ให้คุณแม่ 9 ล้าน เป็นเวลา 9 ปี จนบัดนี้ชดใช้หนี้เสร็จสมบูรณ์ และเราไม่แปลกใจที่น้องหญิงจะรักคุณแม่ได้ขนาดนี้ เพราะคุณแม่น้อยทุ่มเทเพื่อลูกทุกอย่างต้องดีที่สุดสำหรับลูก

เลดี้ฯ เคยอ่านบทความสัมภาษณ์ค่ะว่า ยายของหญิง (แม่ของคุณน้อย) ตัดพ้อว่าคุณน้อยนี่หวงลูกเข้าขั้นสาหัส ไม่ให้ใครอุ้มเลย แม่แต่ยาย ตอนน้องหญิงจะเข้าโรงเรียนก็เที่ยวไปตระเวนถามว่าโรงเรียนไหนดีที่สุดในย่านนี้ ไม่เอาแค่ดี หรือพอใช้ได้ แต่ต้องเอาดีที่สุดเท่านั้น ส่งเสริมให้หญิงเรียนร้องเพลง เรียนเต้น มาตั้งแต่เด็กๆ มีทักษะที่ดีติดตัวมาจนโต ได้เป็นนักร้องออกอัลบั้มกับแกรมมี่ จนดังเปรี้ยงปร้าง และบัดนี้ก็โกอินเตอร์จนได้เล่นภาพยนตร์ฮอลลีวูด

คุณน้อยเปิดร้านเกี่ยวกับความงาม ดูแลลูกตัวเองอย่างดี และทุกวันนี้หญิงก็มีผิวที่สวยมาก เพราะแม่หัดให้ดูแลตัวเองตั้งแต่เด็ก ให้ลูกได้เรียนโรงเรียนดีๆ

คุณน้อยเล่าว่า กับน้องหญิงสนิทกันมาก ทุกวันนี้ก็ยังนอนด้วยกันทุกวัน ไม่เคยแยกห้องนอนกันเลย ต้องนอนเกาหลังให้ทุกคืน ส่วนเรื่องที่น้อยคนจะรู้ และมีแต่คนมาถามว่าพ่อของน้องหญิงเป็นใคร เรียกว่าเขาเป็นสามีเพียงคนเดียวของเราเลยก็ว่าได้ เขาคือ เพื่อนของพี่ชายเรา (เทพ โพธิ์งาม) ทำหน้าที่เป็นพิธีกรในวงดนตรี

ซึ่งก็ได้พ่อของน้องหญิงนี่แหละ ที่เป็นคนดึงเราให้เข้าสู่วงการตลก แต่ด้วยความที่เขาเป็นคนขี้หึงมาก ส่วนเราก็ต้องทำงานทั้งเล่นตลก ถ่ายละครมีงานของเรา มันเลยมีเรื่องให้ต้องทะเลาะกันตลอด จนสุดท้ายเลยตัดสินใจแยกย้ายกันไป

คนเป็นแม่ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นเราก็ต้องทุ่มเทความรักทุกอย่างให้ลูก แม้จะล้มไปบ้างแต่พี่ก็ยังมีกำลังใจดี คือ น้องหญิงเขาพยายามทำทุกอย่างให้พี่สบายที่สุด เขาเป็นเด็กดีมีความคิด ก็ทำให้เราภูมิใจ”

อันดับ 2 -> พลอยพรรณ ทวีรัตน์ ไดเรนดัล

พลอย- พลอยพรรณ ทวีรัตน์ ไดเรนดัล ภรรยาของ ปีเตอร์ คอร์ป ไดเรนดัล คุณแม่ของ แพนเตอร์ และ พูมา คอร์ป ไดเรนดัล ซึ่งตอนนี้เธอกำลังฮอตมากกับกระแสข่าวที่สามีไม่กลับบ้านกลับช่องจนคุณพลอยต้องโพสต์ภาพกับ 2 ลูกน้อย อ้อนวอนให้สามีกลับมาบ้าน แต่จนบัดนี้ก็ยังไม่เจอแม้แต่เงา มีแต่ข่าวกับสาวๆ

ปัจจุบันคุณพลอยพักงานแอร์โฮสเตสสายการบินไทยชั่วคราว เพื่อเลี้ยงลูกน้อยแสนน่ารักสองคน และทำงานธุรกิจเล็กๆ น้อยๆ ขายของใช้เด็กออแกนิกผ่านทางไอจี และนำเข้าเค้กแช่แข็งส่งโรงแรม ก่อนจะขึ้นเครื่องบินทำงานต่อเดือนมีนาคม ปีหน้า

เธอบอกว่า ช่วงเวลาที่รู้สึกลำบาก จะเข้าไปในพันทิป เข้าไปอ่านเรื่องราวของคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวคนอื่นๆ บางคนสามีทิ้ง สามีเอารถไปด้วย และไปมีผู้หญิงคนใหม่ และยังให้ตัวเธอผ่อนรถอีก ทั้งๆ ที่ผู้หญิงไม่ได้ใช้ วันดีคืนดีโทร.มาขอเงินค่าน้ำมันอีก ชีวิตลำบากต้องไปเช่าห้องอยู่ คือฟังแล้วเขาดูลำบากมาก ซึ่งสำหรับตัวเธอเอง แค่อาจจะต้องเลี้ยงลูกเองคนเดียว แต่ว่าทุกอย่างที่เหลือมีเพียบพร้อมหมดแล้ว เพราะฉะนั้นมันไม่มีปัญหาอะไรเลยที่จะต้องมานั่งคิดมาก

“เชื่อมั้ยคะว่า ตอนเช้าเวลาพลอยอาบน้ำ พลอยแทบจะไม่ได้ถูสบู่ พลอยจะได้ถูสบู่แค่ตอนกลางคืนก่อนนอน เพราะว่าตอนเช้า คนโตจับอาบน้ำเสร็จ คนเล็กด้วยความที่เขาเด็กมาก มันจะต้องใช้ถังอาบน้ำสองถัง แต่พลอยใช้วิธีเปิดน้ำก๊อกอาบน้ำกับลูกเลย ใช้สบู่ลูกเลย คือถูสบู่ให้ลูกเสร็จก็เอามาถูให้ตัวเองนิดๆ หน่อยๆ แค่นั้นค่ะ และก็เดินตัวเปียกเอาลูกใส่ในผ้าเช็ดตัว ลูกต้องไม่หนาว ลูกต้องไม่เปียก แต่ตัวเองตัวเปียกซกเดินออกมาจากห้องน้ำ

คือการที่อยู่คนเดียวเลี้ยงคนเดียวบ้านห้าชั้น ทุกคนอยู่ชั้นหนึ่งหมด พลอยอยู่ชั้นห้า เราจะไปเรียกใครมานั่งอุ้มลูกไปให้ มันไม่สามารถค่ะ พลอยเชื่อว่าแม่เลี้ยงเดี่ยวทุกคนก็น่าจะเจอประสบการณ์แบบนี้ อย่างบางทีพลอยปวดท้องต้องเข้าห้องน้ำ แต่ถ้าลูกร้อง พลอยก็ต้องนั่งอุ้มลูกไปด้วย ถึงแม้บางทีอาจจะปล่อยให้เขาร้องบ้างก็ได้ แต่พลอยก็ไม่อยากให้เขาร้อง ชีวิตเราตอนนี้สำคัญที่สุดก็คือลูก”

เธอมองว่าสิ่งที่มันยิ่งใหญ่กว่า คือครอบครัว คือแม่ลูก ซึ่งมองว่าสามีก็เป็นผู้ชายคนหนึ่ง อาจจะเป็นแฟนคนหนึ่งก็ได้ ไม่อยากจะมานั่งคิดมากว่าคนนี้เราจะต้องมาอยู่ด้วยกันตลอดชีวิต เกิดมาคนเดียว เราตายคนเดียว เขาก็เกิดมาคนเดียว เขาก็ตายคนเดียว และถ้าเขาเลือกที่จะไปใช้ชีวิตของเขา มันก็เป็นตัวของเขา เราก็ไปรั้งอะไรเขาเอาไว้ไม่ได้

อันดับ 3 -> หมู พิมพ์ผกา เสียงสมบุญ

ทุ่มเททั้งหมดเพื่อลูกจนลูกได้ดีจริงๆ ค่ะ กับ หมู-พิมพ์ผกา เสียงสมบุญ ซึ่งตอนนี้ลูกชายโตมาหล่อออร่ามากจนตอนนี้เข้าวงการบันเทิงไปแล้ว ทั้งงานโฆษณา งานถ่ายแบบประดังเข้ามา เรียกว่าในอนาคตอันใกล้มีสิทธิขึ้นแท่นซุปตาร์กับ น้องนาย-ณภัทร เสียงสมบุญ จากหนุ่มน้อยผิวคล้ำหุ่นจ้ำม่ำในอดีต เพราะกีฬาสุดโปรดที่ น้องนาย เล่นมาตั้งแต่เด็กก็คือ กอล์ฟ เล่นจนกระทั่งได้เป็นโปรกอล์ฟเลยทีเดียว

ด้วยความรักและการเลี้ยงดูของคุณแม่หมู ทำให้น้องนาย เป็นเด็กเรียนดี ขยัน จนสามารถสอบเทียบวุฒิ 2 ปี เข้ามหาวิทยาลัยมหิดล คณะ Communication Design อินเตอร์ ได้เร็วกว่าเด็กทั่วไป โดยน้องนายบอกด้วยว่า ที่ตั้งใจสอบเทียบวุฒิก็เพื่อให้คุณแม่ได้ประหยัดเงินค่าเทอมที่ตนเองเรียนมหาวิทยาลัยนานาชาตินั่นเอง และตั้งใจว่าจะไม่ทำงานไปพร้อมกับเรียน เพราะอยากจะตั้งใจเรียนให้จบก่อน

คุณแม่หมูบอกเคล็ดลับการเลี้ยงลูกด้วยว่า เลี้ยงลูกด้วยความรักเราก็ต้องออกไปทำงานนอกบ้าน และเวลาที่เหลือต้องรีบวิ่งกลับบ้าน มีเวลาเท่าไหร่ก็ให้เขาหมด เวลามีเรื่องอะไรก็จะรีบกลับมาเล่าให้เขาฟัง รู้ว่าเขาไม่รู้เรื่องหรอก แต่ก็ให้มีการพูดคุย ถ้าต่างคนต่างไม่สื่อสารกันเลยมันก็ไม่ดี เริ่มจากการเล่าเรื่องทุกอย่างให้เขาฟัง เพื่อหวังว่าวันหนึ่งโตขึ้นเขาจะเล่าทุกอย่างให้เราฟังเหมือนกัน และมันก็ได้ผล มันเวิร์กมาก ตอนนี้มีอะไรเขาก็เล่าให้เราฟังหมดเลย

“ที่สำคัญหมูมักจะสอนพระพุทธศาสนา ด้วยความที่ลูกเรียนอินเตอร์ จะสอนตลอดว่าเราคนไทยยังไงก็ต้องพูดชัด ถ้าออกไปนอกบ้านแล้วเป็นคนไทยแต่ดันพูดไทยไม่ชัด เขียนไทยไม่ได้ มันไม่โอเค ที่สำคัญวิชาพุทธศาสนาเรามันเป็นจิตวิทยาชั้นสุดยอดมาก อีกอย่างหมูมีให้แผนที่ชีวิตเขาด้วย คือกฎไตรลักษณ์ของพุทธศาสนา นี่มันเป็นวิทยาศาสตร์มากๆ”

ปลูกฝังเรื่องพระพุทธศาสตร์มาตั้งแต่เด็ก จึงไม่แปลกใจเลยค่ะว่า น้องนายถึงเป็นเด็กที่กตัญญูรักแม่ขนาดนี้

“แม่คือฮีโร่สำหรับผมเลยครับ ผมเห็นแม่ตั้งแต่เด็ก ทำทุกอย่างเพื่อผม บางครั้งผมก็รู้ว่าแม่มีความทุกข์แต่แม่ก็เลือกที่จะโกหกผม สู้ตายเพื่อผม ทำทุกอย่างเพื่อให้ผมได้ดีที่สุด จนมาถึงทุกวันนี้ด้วย 2 มือ 2 เท้าของแม่ เนี่ยแหละครับ นอกจากนี้คุณแม่จะสอนให้ผมรู้จักความอ่อนน้อมถ่อมตน เจอใครให้ยกมือไหว้ตลอด”

อันดับ 4 -> แวร์ โซว์

ถ้าพูดถึงแม่เลี้ยงเดี่ยวผู้กล้าหาญคนแรกๆ ของวงการบันเทิงไทยต้องยกให้ แวร์ โซว คุณแม่ น้องคนดี-ภริตพร แซ่โซว ผู้หญิงที่กล้ายืดอกรับว่าตั้งครรภ์ แต่เลิกกับแฟนแล้ว และไม่คิดจะให้แฟนมารับผิดชอบลูก เธอพร้อมเป็นซิงเกิ้ลมัมตั้งแต่รู้ตัวว่าตั้งครรภ์ ตลอดเวลาที่ผ่านมากระทั่งปัจจุบัน คุณแวร์ไม่เคยพูดถึงอดีตสามีและไม่เคยเรียกร้องค่าเลี้ยงดูเลยแม้แต่สตางค์เดียว

“เขาก็ไม่ได้มีการส่งเสียอะไรเลย ก็อย่างที่ทราบกันว่า เมื่อตอนที่ตั้งท้องลูกสาว ก็ได้เคลียร์ปัญหาทุกอย่างกับเขาแล้ว เมื่อจบก็คือจบ จะไม่อยู่อย่างเคว้งคว้างและรอคอยอย่างมีความหวัง ซึ่งก็ทำให้รู้สึกสบายใจ และรู้ว่าจะต้องดำเนินชีวิตไปแบบไหน ซึ่งมันเป็นเรื่องที่ชัดเจนดี

แวร์อยากให้เรื่องของแวร์เป็นอุทาหรณ์สำหรับผู้หญิงทุกคน ใครที่เจอเรื่องแบบนี้แวร์อยากให้เค้าผ่านมันไปได้ด้วยดี สำหรับแวร์เองอย่างแรกเลยก็คือ ยอมรับความเป็นจริงก่อน เราต้องรู้จักตัวเองก่อน ถ้ามองมันเป็นปัญหาเล็กทุกอย่างมันก็เล็ก แต่ถ้ามองเป็นเรื่องคอขาดบาดตายเรื่องเล็กๆ ก็จะกลายเป็นเรื่องใหญ่ จากนั้นก็แก้ปัญหาไปทีละจุด

อีกอย่างแวร์เป็นคนที่อยู่คนเดียวมานานด้วย แก้ปัญหาด้วยตัวเองมานานแล้ว แวร์เผชิญปัญหามาหลายอย่าง ถ้าเกิดอะไรขึ้นเราต้องมีสติ อยู่บนความเป็นจริง และสร้างกำลังใจให้กับตัวเองจะรอรับแต่กำลังใจคนอื่นไม่ได้หรอก

ผู้ชายถ้าเค้าไม่ดีก็ปล่อยเค้าไปเถอะ…อยู่คนเดียวสบายใจกว่า”

เป็นคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวใจเด็ดไม่ง้อสามี เลี้ยงลูกคนเดียวจนตอนนี้น้องคนดีก็ได้เข้าวงการบันเทิงและเล่นละครตามรอยคุณแม่แวร์แล้วล่ะค่ะ

อันดับ 5 -> ตุ๊ก ชนกวนันท์ รักชีพ

เป็นคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวที่มีจิตใจเข้มแข็งมากค่ะกับ ตุ๊ก-ชนกวนันท์ รักชีพ เพราะอดีตสามีขอหย่าหลังคลอดลูกคนเล็กได้ 20 วัน แถมตอนนี้ก็ผ่อนบ้านที่เป็นเรือนหอราคาเหยียบ 29 ล้าน ต่อเพียงลำพังด้วยแต่บทบาทความเป็นคุณแม่ลูกสองก็ยังคงดำเนินต่อไปอย่างไม่ขาดตกบกพร่อง

ตอนนี้คุณตุ๊ก ยังได้ทำนาปลูกข้าวปลอดสารพิษในนาม “สุธาทิพย์ ฟาร์ม” ธุรกิจเล็กๆ สร้างรายได้เลี้ยง น้องแพรว และ น้องภูมิ

“ลูกๆ ของตุ๊กน่ารักสำหรับตุ๊กมากค่ะ แล้วก็เชื่อว่า ใครที่มีลูก กลับบ้านมาเจอเขาแล้ว ทุกคนต้องหายเหนื่อยเพราะความน่ารัก ความช่างพูดช่างเจรจา แค่ลูกหลับ แล้วนั่งมองเรายังมีความสุขเลย อย่างน้องแพรว น้องภูมิ พวกเขาจะเป็นเด็กสวีต ชอบบอกรักแม่ เช่น เมื่อคืนหนูฝันถึงคุณแม่ด้วยนะ หรือแค่ทำอะไรให้เขา เขาก็จะบอกว่า ขอบคุณนะคะ ขอบคุณนะครับที่เล่นกับหนู พอได้ยินแล้วชื่นใจมากๆ

ดังนั้น ถ้ามีปัญหารุมเร้าเข้ามา ตุ๊กเชื่อว่าคุณแม่ทุกคนผ่านมันไปได้ค่ะ แต่ด้วยความที่ตุ๊กอยู่ในสื่อ คนก็เลยเห็น ชื่นชมพร้อมกับให้กำลังใจ สิ่งเหล่านี้ เป็นพลังสำคัญหรับตุ๊กมาก ทำให้ตุ๊กก้าวเดินต่อไปได้ พูดได้เลยว่า ไปที่ไหน ที่นั่นมีกำลังใจให้ตุ๊กกลับบ้านตลอด

ใช่ว่าตุ๊กจะเป็นคุณแม่ที่เข้มแข็งตลอดเวลา หลายคนชื่นชมตุ๊กว่าเป็นคุณแม่ที่เข้มแข็ง ตรงนี้ต้องขอบคุณมากๆ ค่ะ แต่บางทีตุ๊กก็ท้อ ก็เหนื่อย บางเรื่องก็หลุด และทำออกมาได้ไม่ดี แต่ด้วยความที่เป็นคนคิดบวก มองโลกในแง่ดี เอ๋อบ้าง โก๊ะบ้าง มันเลยช่วยให้ตุ๊กผ่านปัญหาต่างๆ ไปได้ ดังนั้น สำหรับตุ๊กอะไรที่ควบคุมมันไม่ได้ ก็ปล่อยให้มันเป็นไปเถอะค่ะ”

อันดับ 6 -> นิโคล เทริโอ

นิโคล เทริโอ คุณแม่หน้าเด็กของ น้องทิกเกอร์-อชิระ เทริโอ ที่แม้จะเลิกรากับ แมว-จีระศักดิ์ ปานพุ่ม แต่ก็เลี้ยงดูลูกอย่างดีไม่ขาดตกบกพร่อง แถมน้องทิกเกอร์ยังกตัญญูตั้งแต่เด็กด้วยนะ

เพราะเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2558 คุณนิโคลได้เผยภาพสุดประทับใจ เมื่อน้องทิกเกอร์ ฉลองวันเกิดอายุครบ 10 ขวบ ด้วยการนำดอกไม้มาไหว้ พร้อมกับเอาน้ำมาล้างเท้าให้กับคุณแม่ ทิกเกอร์ไม่ได้ต้องการงานวันเกิดเลี้ยงฉลอง หรือเค้กก้อนใหญ่ ของขวัญกล่องโต แต่น้องทิกเกอร์ต้องการให้คุณแม่นิโคลรู้ว่าน้องทิกเกอร์รักคุณแม่แค่ไหน ประทับใจคนเป็นแม่สุดๆ

และแม้คุณพ่อแมวคุณแม่นิโคลจะเลิกรากันไปแล้ว แต่น้องทิกเกอร์ก็ไม่ขาดความอบอุ่นนะคะ เพราะทั้งคู่จากกันด้วยดี คุณนิโคลยังได้พาน้องทิกเกอร์ไปช่วยเลี้ยงน้องแจสเปอร์ ลูกชายของอดีตสามีกับภรรยาใหม่อีกด้วย เป็นครอบครัวที่อบอุ่นมากค่ะ

อันดับ 7 -> ซาร่า คาซิงกีนี

คุณแม่เลี้ยงเดี่ยวคนสวยที่ผู้คนยังให้ความสนใจคอยติดตามความเคลื่อนไหว ซาร่า คาซิงกีนี คุณแม่ของ น้องแม็กซ์เวลล์ ดี แองเจโล คาซิงกินี ถือว่าเป็นซิงเกิ้ลมัมที่ใจเด็ดอีกคนค่ะ เพราะเธอบอกเลิก ไมค์ พิรัชต์ นักร้องนักแสดงชื่อดังตอนท้อง 2 เดือน เพราะถึงจุดที่ต้องรักลูกและตัวเอง คุณซาร่าเลยดึงตัวเองออกมา อยู่ในจุดที่ดีที่สุด อีกอย่างกลัวเรตติ้งไมค์ตก ไมค์เป็นคนที่แคร์กับงาน เธอจึงเลยถอยออกมา และตอนนี้อยากเป็นแค่เพื่อนกันมากกว่าครอบครัว

เพราะก่อนหน้านี้การมีลูกของซาร่าเป็นข่าวครึกโครมมากเมื่อมีข่าวออกมาว่า ไมค์ พิรัชต์ ทำนางแบบสาวท้อง และสาวคนนั้นก็คลอดลูกเป็นที่เรียบร้อย จนทำให้เกิดการขุดคุ้ยว่า สาวคนนั้นคือใครกันแน่ จนทำให้ชื่อของ ซาร่า คาซิงกินี นางแบบลูกครึ่งที่เคยมีข่าวกับไมค์ กลับมาเป็นประเด็นอีกครั้ง หลังจากที่เคยมีข่าวเป็นแฟนไมค์เมื่อ 4 ปีก่อน และล่าสุด ไมค์ พิรัชต์ ก็ยอมรับแล้วว่าลูกของคุณซาร่าเป็นลูกของตน เพราะมีการตรวจ DNA แน่ชัดแล้วว่า น้องแม็กซ์เวลล์ เป็นลูก ไมค์ พิรัชต์ แน่นอน และคุณซาร่าก็ขอแค่ฝ่ายชายเซ็นใบสูติบัตรให้ลูกแค่นั้น

ส่วนการเซ็นรับรองบุตร เธอไม่ได้ร้องขอ เรื่องค่าเลี้ยงดูก็ไม่เคยคิด คุณซาร่าบอกด้วยว่า ที่ผ่านมาผู้เป็นพ่อก็เข้ามาหาลูกบ้าง แต่ไม่ได้มาช่วยเลี้ยงอะไร เหมือนเพื่อนมาเยี่ยมที่บ้านมากกว่า

และล่าสุดก็เพิ่งมีดราม่า เมื่อคุณซาร่าได้ให้สัมภาษณ์สื่อ หลังถูกถามว่าฝ่ายครอบครัวของฝ่ายชายได้ซื้อของขวัญวันเกิดสุดพิเศษให้น้องแม็กซ์เวลล์หรือไม่ คุณซาร่าบอกว่าไม่ได้มีของขวัญให้เป็นพิเศษ และไมค์ไม่ได้เจอน้องแม็กซ์เวลล์มาประมาณ 2 เดือนแล้ว

อันดับ 8 -> ท็อป ดารณีนุช ปสุตนาวิน

เป็นซิงเกิ้ลมัมหมาดๆ ท็อป-ดารณีนุช ปสุตนาวิน กับข่าวช็อกวงการบันเทิงเมื่อตัดสินใจแยกทางกับสามี อู๋-กฤต โพธิปิติ หลังใช้ชีวิตคู่ร่วมกันมานานกว่า 22 ปี จนมีลูกชาย 2 คน กั๊ท-กฤณ และ แก๊งค์-ติณห์ โดยคุณท็อป ยืนยันว่าจะทำหน้าที่เป็นผู้ส่งเสียเลี้ยงดูลูกแต่เพียงผู้เดียว

ซึ่งก็เป็นอย่างนั้นมานานแล้วค่ะ เพราะเป็นที่รู้กันดีว่าคู่นี้สลับบทบาทในการดูแลครอบครัว คุณท็อปทำหน้าที่เป็นเสาหลักในการดูแลค่าใช้จ่ายในบ้าน เป็นช้างเท้าหน้า ส่วนคุณอู๋ทำหน้าที่ดูแลลูกชายทั้งสองและงานบ้าน เพราะคุณท็อปบอกว่า มีรายได้มากกว่าสามี เลยให้สามีออกมาเลี้ยงลูกอยู่บ้านดีกว่า เพราะใครจะมาดูลูกเราได้ดีเหมือนพ่อแม่ล่ะ

เมื่อก่อนเธอยอมรับว่าเป็นคนชอบเที่ยว และดื่มหนัก วันหนึ่งกลับบ้าน ลูกชายบอกกับเธอว่า “เวลาแม่กินเหล้า แม่เหมือนคนบ้าพูดจาไม่รู้เรื่อง” ดังนั้นเธอจึงตัดสินใจ และบอกกับลูกๆ ว่า “ถึงแม้ว่าแม่ จะไม่ได้เป็นต้นแบบที่ดีของลูกมาตั้งแต่แรก แต่แม่ก็จะพยายามนะ จะเปลี่ยนตัวเองเพื่อลูกนะ” นี่คือสิ่งที่เธอพูดในรายการสุริวิภา

เธอปลูกฝังให้ลูกเข้าวัด ทำบุตร/ตักบาตร เพื่อสัมผัสกับธรรมะตั้งแต่ยังเล็ก เพราะหลักธรรมจะช่วยให้ลูกแยกแยะสิ่งดีเลวได้ด้วยตัวเอง เธอจะไม่เอาตัวลูกเป็นองค์รวม หรือเอาตัวลูกเป็นที่ตั้ง เพราะจะทำให้เธอคาดหวังในตัวลูกมากเกินไป เพราะฉะนั้นเธอจึงมองตัวเอง เพื่อให้เข้าใจอย่างถ่องแท้ก่อนว่า ทุกวันนี้เราคาดหวังลูกเกินไปหรือไม่ วางกรอบ หรือวางกฎระเบียบจนตึงเกินไปสำหรับลูกหรือเปล่า เมื่อเราเข้าใจตัวเอง เราก็จะเข้าใจธรรมชาติของลูก และเลี้ยงลูกให้เป็นธรรมชาติของเด็กในแต่ละวัย

อ่ะ มีแววลูกชายอนาคตไกล เพราะตอนนี้ลูกชายคนโตบินไปฝึกงานที่เมือง NICE ประเทศฝรั่งเศสจนสำเร็จ คุณท็อปกับลูกชายคนเล็กจึงบินไปแสดงความยินดี และถือโอกาสพาลูกทั้งสองท่องเที่ยวทั่วประเทศฝรั่งเศสเลย

ค่ะ แม้คุณแม่เลี้ยงเดี่ยวทั้ง 8 ไม่มีสามีเคียงข้างคอยแบ่งเบาภาระหน้าที่ความรับผิดชอบ แต่พวกเธอก็เป็นได้ทั้งพ่อและแม่ในตัวคนเดียว แถมยังทำได้ดีเยี่ยมด้วย ดั่งหลายคนที่ลูกเริ่มโตหรือโตแล้ว ล้วนเป็นบุคคลมีคุณภาพ ใฝ่ดี เรียนหนังสือทำงานเก่ง ที่สำคัญ มีความกตัญญูต่อมารดาเป็นอย่างยิ่ง

เด็กหลายคนที่พ่อแม่แยกทาง กลับรู้จักคิดมีความประพฤติดี มากกว่าเด็กหลายคนที่เติบโตมาในครอบครัวสมบูรณ์แบบด้วยซ้ำ

แม่เลี้ยงเดี่ยวก็เช่นกัน ถึงต้องเลี้ยงลูกตามลำพัง ก็สามารถเลี้ยงลูกได้ดีมีอนาคต กว่าคนที่มีสามีอยู่ด้วยเสียอีก
* ช่วยคลิก Like ด้วยนะคะ เพื่อเป็นแฟนเพจ Lady Manager รับข่าวสารแซ่บๆ ของผู้หญิงในแวดวงสุขภาพความงาม แฟชั่น และความสัมพันธ์ (**)

 
>> อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net

Comments are closed.

Pin It