Advice

กลไกในสมองของคนเป็น“แม่”/นพ.กฤษดา ศิรามพุช

Pinterest LinkedIn Tumblr

โดย นพ.กฤษดา ศิรามพุช

ใครที่เคยตกหลุมรักอย่างดื่มด่ำมาแล้ว ขอให้คิดเถิดครับว่า ความรักของแม่ นั้น เหมือนกับตกหลุมรักที่ลึกล้ำกว่านับหลายเท่าทวีคูณ

เหตุที่ความรักของแม่เป็นดั่งกราฟเอ็กโพเนนเชียลกว่ารักทั่วไป ก็เพราะธรรมชาติได้สร้างให้แม่ทุกคนมี “หัวใจทองคำ” ที่สามารถมอบความรักให้ลูกได้อย่างหมดใจ แม้จะมีสิ่งสูงค่าใดๆ ในสากลแม่ก็หาให้ลูกได้

ให้ได้แม้ชีวิตของแม่เอง

ซึ่งเรื่องนี้ในทางพระท่านได้กล่าวไว้อย่างซาบซึ้งถูกต้องแล้ว ว่าความรักมารดาไม่อาจหาใดเทียม โดยทางปรัชญาและอภิปรัชญาทั้งหลายก็ได้ให้นิยามความรักของแม่ไว้อย่างเป็นสากล ส่วนคนธรรมดาอย่างผมเชื่อในอ้อมกอดของแม่มานานแล้ว ก็ขอบอกว่ามีเรื่องราวที่ลึกซึ้งอยู่ในทุกรอยยิ้ม และแววตาของแม่มาก่อนความเชื่อใดๆ ซึ่งสิ่งนี้เกิดขึ้นนับแต่มีมารดาคนแรกบังเกิดขึ้นในโลกนี้

โดยมีสิ่งที่นักวิทยาศาสตร์พยายามจะอธิบายมหัศจรรย์แห่งความรักจากแม่ด้วยกลไก ที่แม้จะไม่ลึกซึ้งดั่งที่เราทราบกัน แต่ก็มีสิ่งที่น่าสนใจดังต่อไปนี้ครับ

กลไกในสมองที่น่าสน เมื่อคนเราต้องเป็น “แม่”

สมองส่วนพิเศษไวขึ้น ส่วนของสมองนี้คือ “อะมิกดาลา” ที่มีตัวรับกับฮอร์โมนแห่งความผูกพันคือ “ออกซิโทซิน” ระหว่างแม่กับลูกให้แน่นแฟ้น ในการศึกษาการตอบสมองของสมองส่วนนี้เมื่อปี 2011 ชี้ว่า อะมิกดาลาของคุณแม่จะไวขึ้นเมื่อได้เห็นภาพลูกน้อยของตัวเอง

ฮอร์โมนเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะ “อ็อกซิโทซิน” ที่เป็นฮอร์โมนสำคัญช่วยให้เกิดความรักและผูกพันระหว่างแม่กับลูก ผู้เชี่ยวชาญพบว่าเคมีที่น่ารักนี้จะช่วยให้มนุษย์ผู้เป็นแม่มือใหม่ “ไว” กับเสียงร้องของเด็กมากขึ้นทำให้ตื่นมาให้นมหรือมาดูแลถนอมลูกน้อยได้ตลอดเวลา

เคมีสมองช่วยตื่นตัว เครือข่ายของสมองถูกเชื่อมโยงกันด้วยสารเคมีธรรมชาติ ซึ่งเคมีนี้มีหลายชนิดเป็นกองใหญ่ โดยตัวที่โดดเด่นอย่างหนึ่งที่ทำงานเป็นทีมกับอ็อกซิโทซินขณะเป็นคุณแม่คือ “โดพามีน” ที่มีหน้าที่สร้างความกระตือรือร้น, กระฉับกระเฉง และมีชีวิตชีวา

จึงพาให้คุณแม่ในช่วงนี้ตื่นตัวให้ความสำคัญกับทารกน้อยของตัวมากกว่าสิ่งอื่นใด ซึ่งจะเห็นว่าลูกๆ อย่างพวกเราคือที่ 1 ในหัวใจคุณแม่มาแต่ไหนๆ แล้ว

เชื่อแม่แล้วดีเอง

1) แม่บอกเราเรื่องแอนตี้ออกซิแดนท์ ขอท่านที่รักอย่าเพิ่งสงสัยว่าคุณแม่บอกเราตอนไหน เพราะสิ่งที่คุณแม่สอนและให้เรากินมาตั้งแต่เด็กคือทั้งหมดครับ ความลับก็คือ ผักผลไม้ทั้งหลายที่คุณแม่เน้นให้เรากิน ทั้งผักใบเขียวอย่างตำลึง, ผักโขม, คะน้า, บร็อคโคลี ล้วนเป็นซุปเปอร์ฟู้ดที่อุดมไปด้วยแอนตี้ออกซิแดนท์ ระดับที่การศึกษาไฮเทคยุคนี้ยืนยันว่าป้องกันโรคภัย ช่วยให้เราเติบโตมาได้อย่างไม่สะดุดครับ

2) แม่ช่วยให้เราเด็กอยู่เสมอ การได้อยู่กับคุณแม่ช่วยให้ทั้งหัวใจของคุณแม่และคุณลูกเด็กลงครับ มีประธานาธิบดีสหรัฐฯหลายท่านได้ชื่อว่าเป็น “Mamma’s boy” หรือลูกชื่นใจของแม่ เพราะในสายตาของมารดานั้นยังคงเห็นลูกเป็นเด็กน้อยอยู่เสมอ

แม้บางครั้งแม่อาจดูเหมือนไม่เชื่อลูกบ้างก็เพราะเห็นว่ายังเป็นลูกน้อย ซึ่งถ้าเราดูแลตัวเองได้ดีแม่ก็จะยิ่งภูมิใจครับ และขอให้รู้เถิดครับว่าไม่มีแม่คนไหนที่ไม่อยากให้ลูกได้ดี

3) แม่สร้างสารสุขให้สมองเรา พลังแห่งความรักของแม่เป็นเรื่องเหลือเชื่อครับ มีการศึกษาจากมหาวิทยาลัยวอชิงตันที่เซ็นต์หลุยส์ชี้ว่า เด็กที่ได้รับความรักและไออุ่นจากมารดาตั้งแต่เริ่มแรกจะมีส่วนสมองที่ใหญ่กว่าเด็กที่ขาดรัก ซึ่งสมองส่วนนี้คือ “ฮิปโปแคมปัส” ที่สำคัญกับความฉลาด, ความจำ, การเรียนรู้ และที่สำคัญคือ การจัดการความเครียด หรือพูดง่ายๆ คือเด็กที่ถูกรักจะโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ที่รู้จักรักและมีภูมิคุ้มกันเครียดได้ดี

4) แม่ช่วยสร้างภูมิชีวิตให้ เรื่องน่าอัศจรรย์เกิดได้ถ้าที่ไหนมีความรักระหว่างแม่กับลูกครับ โดยเริ่มตั้งแต่แรกเกิดที่น้ำนมแม่ช่วยเติมภูมิชีวิตให้เราแข็งแกร่งผ่านสาร Immunoglobulin ที่อยู่ในน้ำนมแม่และเข้มข้นมากในนมน้ำเหลือง(Colostrum)

ส่วนการจุมพิตด้วยความรักแต่ละครั้งก็เป็นการกระตุ้นภูมิแบบง่ายๆ(Memory B cell) ไปในตัว ครั้นต่อมามารดาก็ช่วยถนอมปกป้องร่างกายอันบอบบางของเราต่อด้วยการหาของกินที่เราไม่แพ้ คอยดูแลป้อนข้าวน้ำยามเจ็บป่วย ซึ่งช่วยเราได้มากครับ

5) แม่เป็นเนื้อนาบุญอันไพศาล สิ่งนี้เป็นเสมือนรางวัลอันยิ่งใหญ่ทรงค่ากว่าเงินทองมหาศาล เพราะการที่ยังมี “แม่” อยู่ตรงหน้าให้ได้ปรนนิบัติท่านจะยังความเจริญให้กับลูกหลานผู้เป็น “กัลยาณบุตร” เป็นอย่างยิ่ง

โดยสิ่งสำคัญคือสิ่งใดก็ตามที่ทำให้มารดานั้นก็จะช่วยเราด้วย ขอให้ช่วยกันแต้มรอยยิ้มให้แม่นะครับ

ในสมองและทุกห้องหัวใจของคุณแม่มีแต่ลูกที่รักยิ่งครับ ไม่ใช่แค่เฉพาะสมองส่วน Medial Preoptic Area, Ventral Tegmental Area หรือ Nucleus accumbens เท่านั้น แต่ความรักของแม่มีลึกซึ้งกินความยิ่งกว่าวิทยาศาสตร์ใดๆ จะอธิบายได้ เพราะความเป็นแม่ใช่แค่จะหมดไปเมื่อลูกอดนม หากแต่ไม่ว่าลูกผู้นั้นจะเติบโตตัวใหญ่และยิ่งใหญ่ขนาดไหน แต่ความรักของแม่ก็ยังคงตามไปปกป้องคุ้มครองอยู่เสมอ จึงบอกว่าผู้ที่ดูแลแม่และพ่อด้วยดวงใจให้ท่านได้มีรอยยิ้มในทุกห้องหัวใจเสมอ ก็ถือเป็นสิ่งดีที่สุดในชีวิตแล้ว

ความสุขความเจริญย่อมไม่ไปไหนครับ
* ช่วยคลิก Like ด้วยนะคะ เพื่อเป็นแฟนเพจ Lady Manager รับข่าวสารแซ่บๆ ของผู้หญิงในแวดวงสุขภาพความงาม แฟชั่น และความสัมพันธ์ (**)

 
>> อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net

Comments are closed.

Pin It