Advice

สเต็มเซลล์! กระชากวัยเรื่องเท็จ แต่รักษามะเร็งทางโรคเลือดสิเรื่องจริง

Pinterest LinkedIn Tumblr

By Lady Manager

Question สามารถใช้สเต็มเซลล์ (Stem Cell) รักษามะเร็งได้จริงหรือ?

Answer โดย ศ.นพ.ธานินทร์ อินทรกำชัย แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโลหิตวิทยา ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และประธานชมรมโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองแห่งประเทศไทย

“เข้าใจสเต็มเซลล์กันไหมว่าคืออะไร ส่วนมากรู้จักว่าช่วยรักษาความงาม ชะลอความแก่ ซึ่งมีมากในสังคมเรา”

อาจารย์หมอธานินทร์ ซึ่งเป็นกรรมาธิการยกร่างพ.ร.บ.สเต็มเซลล์ ขอทำความเข้าใจโรคที่ใช้สเต็มเซลล์รักษาแต่เป็นแค่งานวิจัย และแสดงความห่วงใยฝากตักเตือนผู้อ่านให้รู้เท่าทัน ก่อนอธิบายเจาะมะเร็งชนิดที่สเต็มเซลล์รักษาได้ โดยถูกต้องตามกฎหมายด้วย

โรคหัวใจ รักษาโรคสมองเสื่อม พาร์กินสัน ข้อเสื่อม ชะลอความแก่ พวกนี้ล้วนแล้วแต่เป็นงานวิจัยทั้งสิ้น ผมไม่ได้บอกไม่ได้ผล แต่ไม่ใช่ตอนนี้

อีก 5-10 ปีอาจได้ผลจริง แต่ ณ ขณะนี้เรายังไม่มีข้อมูลยืนยันได้ว่าการรักษาทางนี้เป็นการรักษาที่ถูกต้อง ที่คนไข้ทุกคนรักษาแล้วจะได้ผลดี ข้อมูลทางการแพทย์ยังไม่รับรอง

เป็นห่วงคือ คลินิกต่างๆ เปิดเยอะแยะไปหมดเลย ฉีดสเต็มเซลล์รักษาความงาม ชะลอความแก่ รักษาโรคอื่นอีก และทำโดยที่ไม่ใช่แพทย์ ออกสื่อเป็นรายการทุกอาทิตย์ ผมไม่รู้ ทำไมออกมาได้ คนไทยคล้อยตามง่ายอยู่แล้ว ไม่ค่อยมีวิจารณญาณ เชื่อสื่อง่าย โดยเฉพาะพวกมีเงิน ได้ยินข่าวเรื่อยๆ ว่าไปฉีดสเต็มเซลล์เป็นแสน ซึ่งเรื่องนี้ในฐานะนักวิชาการ เราไม่ approve มันต้องมีอะไรมาควบคุม ถึงต้องมีพ.ร.บ. มีบทลงโทษชัดเจน

การรักษาด้วยสเต็มเซลล์ที่เป็นมาตรฐานกันทั่วโลก ที่เราทำกันมา 40-50 ปีแล้ว คือ เอาสเต็มเซลล์มารักษาโรคมะเร็งทางโลหิตวิทยาก็คือ มะเร็งทางโรคเลือด อย่างมะเร็งต่อมน้ำเหลือง มะเร็งลูคีเมีย ที่รักษาโดยถูกต้องตามกฎหมาย

แต่เราจะใช้ในกรณีที่เป็นโรคครั้งที่สอง จะไม่ใช้แต่เริ่มต้น

ใช้เคมีบำบัดอะไรแล้ว โรคสงบ แต่ 3-4 ปีต่อมากลับมาเป็นใหม่ กรณีนี้เราจะผลักดันให้คนป่วยปลูกถ่ายสเต็มเซลล์ เพราะจะทำให้หายขาดได้อีกครั้งหนึ่ง

หลักการคือ ให้เซลล์ที่ดีกับผู้ป่วย เซลล์ที่ดีก็จะมาจากผู้บริจาค เช่น พี่น้องที่มีเนื้อเยื่อเหมือนกัน ที่ไม่ตรงกันให้ไม่ได้เพราะมันอันตราย ในครอบครัวหนึ่งจะมีพี่น้องที่เนื้อเยื่อตรงกันแค่ 25% หรือคนไม่มีพี่น้อง ก็สามารถเอาได้จากผู้บริจาคสเต็มเซลล์ที่มีเนื้อเยื่อตรงกับผู้ป่วย

การรักษาค่อนข้างยุ่งยาก ต้องใช้ยาทำลายเซลล์มะเร็งให้หมดเลย อยู่ในห้องแยก โรงพยาบาลที่ทำได้ก็มีศิริราช จุฬา รามา เชียงใหม่ พระมงกุฎ สงขลา ขอนแก่น อยู่โรงพยาบาลเกือบเดือน กินอาหารก็ต้องสะอาดมาก

ในระยะเวลา 2-3 อาทิตย์นี้สเต็มเซลล์ที่ให้ไป มันจะไปสร้างไขกระดูกใหม่ สร้างเม็ดเลือดใหม่ ให้เป็นเซลล์ที่ดี คนไข้ก็หายขาด ซึ่งเราทำกันเยอะในมะเร็งต่อมน้ำเหลือง กรณีที่ผู้ป่วยไม่ตอบสนองต่อยา”
* ช่วยคลิก Like ด้วยนะคะ เพื่อเป็นแฟนเพจ Lady Manager รับข่าวสารแซ่บๆ ของผู้หญิงในแวดวงสุขภาพความงาม แฟชั่น และความสัมพันธ์ (**)

 
>> อัพเดตข่าวในแวดวงสังคม ก็อซซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net

Comments are closed.

Pin It