Guru Talk

"สรรค์ สุดเกตุ" แนะเทรนด์ชุดวิวาห์ปีกระต่าย พร้อมเผยทิศทางของ วนัช กูตูร์ ก้าวสู่ปีที่ 10

Pinterest LinkedIn Tumblr


วนัช กูตูร์ โลดแล่นในวงการเวดดิ้งมากว่า 10 ปี ด้วยการกุมบังเหียนของสองผู้บริหารหนุ่ม สรรค์ สุดเกตุ และ ณภัทร์ นิยมแย้ม สื่อมวลชนและในแวดวงเวดดิ้งต่างให้การยอมรับในผลงานการดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์ของ สรรค์ สุดเกตุ ด้วยลายเส้นที่แตกต่างไม่ซ้ำใครได้กลายเป็นอินสไปเรชั่นให้กับนักออกแบบหลายๆ คน

ผลงานกว่า 1,000 ชุด จากหลากหลายคอลเลกชัน ที่อวดโฉมให้เห็นเดือนละ 2 – 3 คอลเลกชัน แต่ละคอลเลกชันมีให้เลือกไม่ต่ำกว่า 100 ชุด จุดเด่นอยู่ที่ความสวยงามและความประณีต ทั้งงานตัดเย็บและงานดีไซน์ ที่หาแบรนด์อื่นเทียบเคียงได้ยาก กลายเป็นจุดแข็งที่ทำให้ได้รับความนิยมจนมีว่าที่บ่าวสาวเข้ามาใช้บริการเป็นจำนวนมาก ทำให้ “วนัช กูตูร์” ก้าวขึ้นเป็นอันดับหนึ่งในวงการเวดดิ้งระดับประเทศอย่างรวดเร็ว ด้วยการครองตลาดอุตสาหกรรมงานแต่งงาน ในประเภทของตลาดชุดแต่งงาน สูงถึงร้อยละ10% อีกทั้งยังตอกย้ำความสำเร็จด้วยรางวัลการันตรีถึง 6 ปี ซ้อน จากนิตยสารชื่อดัง แพรว เวดดิ้ง


สรรค์ สุดเกตุ เจ้าของแบรนด์ วนัช กูตูร์ กล่าวถึงแรงบันดาลใจเรื่องลายผ้าที่สร้างขึ้นมาใหม่ให้ลูกค้าคนพิเศษแล้วไปจดชือลายที่กรมหม่อนไหม จนเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ไปแล้วว่า “อยากทำออกมาแล้วไม่เหมือนใคร เป็นจุดเริ่มต้นของคำว่าลิขสิทธิ์ เราทำให้ลูกค้าแต่ละคนมีความภาคภูมิใจว่าเค้าเป็นส่วนหนึ่งในเนื้อเยื่อของผ้า ดังนั้นการที่เอาผ้าแล้วสร้างลายอัตลักษณ์ขึ้นมาใหม่แล้วใส่เป็นชือเค้าลงไป อีกยี่สิบสามสิบปีข้างหน้าลูกหลานเค้ามาสแกนดูแล้วพบว่าเป็นลายของญาติเค้ามันคือความภูมิใจ แถมยังสร้างมูลค่า และเพิ่มคุณค่าของเนื้องานเราได้มากขึ้นอีกด้วย ซึ่งลายต่างๆ ที่ขึ้นทะเบียนชื่อไว้ไม่ได้มีลิขสิทธิ์ ทุกคนที่ชื่นชอบสามารถนำลายผ้านี้ไปตัดเย็บชุดได้”


ตลอดระยะเวลา 10 ปี ที่ผ่านมามีจำนวนคู่รักที่มาใช้บริการทั้งสั่งตัดและเช่าชุดกว่า 10,000 คู่ โดยเฉพาะเหล่าคนดัง เซเลบริตี้ และคนในวงการบันเทิง อาทิ ศรีริต้า- กรณ์ ณรงค์เดช, ตู่- ปิยวดี มาลีนนท์ – มาวิน ทวีผล, แพทริเซีย กู๊ด-โน้ต วิเศษ รังสีสิงห์พิพัฒน์เวียร์, เวียร์-ศุกลวัฒน์-วิกกี้ พีมนต์ญา, นต ปณต – เนะอโณทัย นิรุตติเมธี, นิว ชัยพล-เมษา กิตติมา, ปุยฝ้าย เอเอฟ-ตาม เธียรวิชญ์ ศักดาพร, วีณา-ปวีณา ซิงห์, จักจั่น-อคัมย์สิริ สุวรรณศุข, ดา เอ็นโดรฟิน-เดนนิส ไทยคูณ, โบวี่ อัฐมา, ใหม่ ดาวิกา, โบว์ เมลดา, แต้ว ณฐพร, อแมนด้า ออบดัม และดาราคนดังแถวหน้าอีกมากมาย รวมไปถึงราชนิกูลและบุคคลสำคัญในต่างประเทศหลากหลายเชื้อชาติอีกด้วย

นับเป็นความสำเร็จที่ก้าวกระโดดแบบหาตัวจับยาก นอกจากผลงานจะปังจนฉุดไม่อยู่แล้ว ทางห้องเสื้อยังได้รับเกียรติจากหลากหลายแบรนด์ดัง และ ห้างสรรพสินค้าชั้นนำร่วมโชว์ผลงาน อาทิ ไอคอนสยาม, โรงแรมพลาซ่าแอทธินี, โรงแรมเรเนซองส์ กรุงเทพฯ และ เครื่องประดับเพชร Cartier เป็นต้น และแน่นอนว่าเร็วๆ นี้ อาจจะได้เห็นโปรเจคใหญ่ของ วนัช กูตูร์ ที่ร่วมกับแบรนด์จิวเวลรี่ชื่อดัง “Chateau Des Gems” เพื่อนำเสนอผลงานสุดยิ่งใหญ่ในปีหน้าอีกครั้ง


สรรค์ สุดเกตุ กล่าวว่า “ก่อนหน้านี้หลังจากเราแจ้งเกิดด้วยคอลเลกชันชุดไทยจนทำให้ห้องเสื้อ วนัช กูตูร์ กลายเป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมอย่างกว้างขวาง ด้วยดีมานด์ที่มีแน้วโน้มสูงขึ้นเราจึงตัดสินใจ เปิดห้องเสื้อเพิ่มอีกสองห้องในระยะเวลาไร่เรี่ยกันเพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าได้หลากหลายมากขึ้น ได้แก่ “วนัช เฟิร์ส” เป็นห้องเสื้อระดับ VVIP ที่ให้บริหารเฉพาะลูกค้าสั่งตัดชุดเท่านั้น และ “วาริช สูท” ห้องเสื้อสำหรับเจ้าบ่าวโดยเฉพาะ ซึ่งทั้งสามห้องเสื้ออยู่ในโซนลาดพร้าวทั้งหมด ซึ่งผลตอบรับที่ได้ค่อนข้างเกินคาดกว่าที่คิดไว้มากทีเดียว

แน่นอนว่าโปรเจคในอนาคตอันใกล้นี้ เรากำลังซุ่มเตรียมแผนงานที่จะขยายตลาดเพิ่ม ซึ่งตอนนี้ก็กำลังมองไปยังตลาดยุโรปที่อยู่ในแวดวงโอตกูตูร์เช่นเดียวกัน ซึ่งโปรเจคในอนาคตนี้เป็นผลพวงมาจากที่ปีนี้ทางห้องเสื้อของเราได้รับการติดต่อจากนิตยสารจากประเทศฝรั่งเศสให้ถ่ายแบบชุดวิวาห์เพื่อลงในนิตยสารแฟชั่นชื่อดัง GMARO และในปี 2021 ชุดแต่งงานของเรายังไปเข้าตาผู้ผลิตเกมออนไลน์จากประเทศเกาหลี และได้เซ็นสัญญาขอใช้ชุดของเราให้กับตัวละครในเกมอีกด้วย และยังรวมถึงเหล่าคนดังจากต่างประเทศทั้งฝั่งยุโรปและโซนเอเชีย อาทิ อเมริกา ออสเตรเลีย อิหร่าน เวียดนามกัมพูชา ลาว และ เมียนมาร์ ที่ให้ความสนใจและสั่งตัดชุดของเราไปใช้ในงานสำคัญต่างๆ

และแน่นอนว่าในช่วง 1-2 ปี ต่อจากนี้ เรายังคงเน้นบุกตลาดอุตสากรรมงานวิวาห์ไปก่อน ไม่แน่ว่าในอนาคตถ้ามีเสียงเรียกร้องให้ห้องเสื้อของเราทำชุดที่นอกเหนือจากชุดแต่งงาน ก็คงไม่ใช่เรื่องยากที่จะได้เห็นแบรนด์เสื้อผ้า วนัช กูตูร์ ตั้งโชว์อยู่ในห้างสรรพสินค้าแต่ก็ยังคงเป็นเรื่องของอนาคตเพราะ ด้วยเนื้องานที่ค่อนข้างล้นมือมากๆ อยู่แล้วในตอนนี้ จึงไม่อาจคาดเดาได้เลยว่าจะทำให้โปรเจคนี้เกิดขึ้นได้จริงหรือไม่ แต่ถ้าสามารถทำได้ขึ้นมา ก็คงจะเป็นโปรเจคที่ใหญ่มากๆ และผมค่อนข้างมั่นใจว่าเราจะสามารถร่วมสร้างสีสันให้กับวงการแฟชั่นบ้านเราได้อย่างแน่นอนครับ”


สรรค์ สุดเกตุ ยังกล่าวถึงเทรนด์ชุดแต่งงานในปีหน้าที่เตรียมออกแบบไว้ว่า “สีของชุดเจ้าสาวยังคงเป็นกลุ่มสีออฟไวท์ (Offwhite) เป็นสีที่เข้ากับผิวคนเอเชีย รวมถึงคนไทยก็สามารถใส่โทนสีนี้ได้ ส่วนสองปีที่ผ่านมา เจอความจำกัดทั้งเรื่องแขกและสถานที่ ขนาดของงานจึงไม่ใหญ่ สไตล์ของชุดเน้นความมินิมอล แนวคลาสสิก เรียบหรู แต่ปีหน้า แนวโน้มการจัดงานใหญ่ขึ้น แขกเยอะ มีความเว่อร์อลังการมากขึ้น สไตล์ของชุดแต่งงานจะเน้นเป็นทรงบอลกาวน์ มีความเป็นเจ้าหญิงมากขึ้น ส่วนชุดเจ้าบ่าวจะเริ่มมีสีสัน ใช้ผ้าแจ็คการ์ดเข้ามาช่วยให้มีเทกเจอร์ มีความแปลกและพิเศษมากขึ้น ส่วนปกสูทหรือปกทักซิโด้ต่างๆ จะมีความเป็นแฟชั่นมากกว่าเดิม แต่ยังคงความลักชัวรี่ที่อีกสิบปีข้างหน้าดูรูปย้อนกลับมาแล้วยังไม่ตกยุค”


ในปี 2023 “วนัช กูตูร์” เตรียมผลงานมากกว่า 40 คอลเลกชัน รวมกว่า 500 ชุด เพื่อโชว์ความหลากหลายของงานดีไซน์ที่ถูกประยุกต์ให้ดูทันสมัยมากขึ้น โดยตั้งเป้าที่จะผลัดเปลี่ยนคอลเลกชันออกมาให้ชมกันในทุกๆ เดือน ทั้งชุดไทย ชุดสากล และชุดยกน้ำชา แน่นอนว่าในปีหน้านี้ คนวงการบันเทิงไทย ต่อคิวใส่ชุดวิวาห์อวดโฉมให้เห็นกันอย่างเนืองแน่นแน่นอน ซึ่งในหลายปีที่ผ่านมาผลตอบรับที่ได้จากการใช้เหล่าคนดังระดับแถวหน้าทั้งในและนอกวงการบันเทิงในการช่วยพรีเซ้นผลงานที่ผ่านมานั้น เป็นไปในทิศทางที่ดีและค่อนข้างได้เปรียบคู่แข่งพอสมควร ส่งผลทำให้ผลประกอบการณ์ของทางห้องเสื้อดีขึ้นแบบก้าวกระโดดในทุกๆ ปี แถมปี 2022 นี้ยังทำลายสถิติด้วยจำนวนคู่รักที่เข้ามาเช่าชุดและสั่งตัดกว่า 800 คู่ มากที่สุดในรอบ 3 ปี


สุดท้าย สรรค์ สุดเกตุ ยังเผยทริคเรื่องการบริหารจัดการชุดแต่งงานเก่าตกรุ่นไว้ว่า “เนื่องจากชุดแต่งงานมักมีสีขาวการรักษาค่อนข้างยาก เมื่อผ่านการใช้งานมาจนหมองหรือเริ่มตกเทรนด์ สิ่งที่มักจะทำกันคือการเปลี่ยนให้เป็นชุดถ่ายพรีเว็ดดิ้ง เพราะเป็นชุดที่ไม่ต้องกังวลเรื่องการชำรุด สามารถลุยน้ำเปื้อนดินได้ และภาพที่ถ่ายก็ต้องมีการรีทัชอยู่แล้ว ลูกค้าก็สบายใจไม่โดนค่าปรับ ทางแบรนด์ก็ไม่ต้องตัดชุดเพิ่มเป็นการรียูสที่รักษ์โลกแถมยังสร้างรายได้จากชุดเก่าได้ต่อเนื่อง”


ร่วมชมผลงานทั้งหมดของห้องเสื้อ วนัช กูตูร์ ได้ผ่านช่องทาง Instagram หรือ www.facebook.com/vanuscouture สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 02-0024895, 02-0024896, 086-491-5445 และ Line: @ vanuscouture

Comments are closed.

Pin It