Guru Talk

นพ.ชาคริต ปิลันธนากร จาก บีบี คลีนิก บอกถึงแม้จะหนาวแต่ผิวก็เด้งได้

Pinterest LinkedIn Tumblr


>> พอถึงสิ้นปี สายลมหนาวเตรียมพัดผ่านมาเยี่ยมเยืยนเราอีกครั้ง แต่ไม่ว่าจะปกป้องผิวอย่างไร เชื่อว่าหลายคนคงหนีไม่พ้นปัญหาผิวแห้งแตกกร้าน หน้าหนาวปีนี้เราได้ นพ.ชาคริต ปิลันธนากร แพทย์ด้านผิวหนัง บีบี คลีนิก แอนด์ บิวตี้ เซนเตอร์ มาแนะเคล็ดลับสำหรับให้สาวๆ รับมือลมหนาวอย่างสาวผิวสวยง่ายๆ ด้วยตนเอง แล้วหนาวนี้คุณจะมีผิวสวยจนใครหลายคนต้องอิจฉา

นพ.ชาคริต เผยว่า “ปัญหาผิวที่มักเกิดในหน้าหนาว หลักๆ เลยก็คงเป็นเรื่องความเย็น เนื่องจากความชื้นสัมพัทธ์จะน้อยลง ส่งผลให้ผิวพรรณที่บำรุงมาตลอดแห้งลง เพราะการสูญเสียน้ำในร่างกายเร็วกว่าปกติ เมื่อผิวแห้งริ้วรอยเล็กๆ ก็จะตามมา อีกเรื่องที่ต้องระวังคือเรื่องของแสงแดด ซึ่งอาจจะทำให้เกิดรอยดำหรือสีผิวไม่สม่ำเสมอ ส่วนปัจจัยอื่นที่ทำให้ผิวแห้งมากขึ้น จะเป็นเรื่องการใช้ชีวิตประจำวัน เช่น การสูบบุหรี่ การดื่มแอลกอฮอล์มาก จะทำให้ผิวสูญเสียความชุ่มชื้น สังเกตได้จากเวลาเราดื่มแอลกอฮอล์ในตอนเย็น เมื่อเราตื่นเช้ามาผิวจะแห้งขึ้น

นอกจากนี้ การอาบน้ำอุ่นหรือการใช้น้ำอุ่นล้างหน้า ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ส่งผลทำให้ผิวแห้งมากขึ้น แนะนำว่าการอาบน้ำไม่จำเป็นถึงกับต้องเป็นน้ำเย็น แต่ให้ใช้น้ำอุณหภูมิปกติ และเมื่ออาบน้ำเสร็จก็ควรซับผิวให้หมาด ตามด้วยมอยเจอร์ไรเซอร์หรือโลชั่นทันที เพราะจะช่วยเติมความชุ่มชื้นให้กับผิวได้”

และจะรู้ได้อย่างไรว่าลมหนาวนี้ทำให้ผิวเราแห้งหรือไม่ คุณหมอแห่งบีบี คลินิก แอนด์ บิวตี้ เซนเตอร์ เผยว่า “วิธีการสังเกตว่าผิวเริ่มมีปัญหาให้ดูง่ายๆ เลย ผิวเราจะเริ่มแห้งและมีริ้วรอยมากขึ้น เช่น ริ้วรอยบริเวณใต้ตา ซึ่งปกติอาจจะไม่เห็นชัดมากนัก ก็จะเห็นชัดเจนมากขึ้น หรือผิวกายอาจจะแตกแห้งเป็นขุย หรือบางคนอาจจะมีอาการคันแดงร่วมด้วย”

ส่วนการดูแลให้ผิวสวยตลอดหนาวนี้นั้น คุณหมอกล่าวว่า “นอกจากการทามอยเจอร์ไรเซอร์หรือโลชั่น ซึ่งสามารถเติมน้ำกับผิวให้มากขึ้นแล้ว ควรดื่มน้ำให้ได้อย่างน้อยวันละ 6-8 แก้ว พร้อมรับประทานผลไม้ด้วย เพราะในผลไม้มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระหรือวิตามินซี ซึ่งจะช่วยในการกระตุ้นคอลลาเจน ทำให้ผิวแข็งแรงมากยิ่งขึ้น โดยควรทานผลไม้ที่ให้รสไม่หวานมาก และอยู่ในปริมาณที่เหมาะสม และถึงแม้จะเป็นหน้าหนาว แต่สิ่งที่สาวๆ ควรใส่ใจคือบริเวณผิวหน้า ซึ่งจะต้องทาครีมกันแดดอย่างสม่ำเสมอ เพราะแม้จะเป็นหน้าหนาวแต่ยังมีแดดด้วย ซึ่งการทาครีมกันแดดจะช่วยปกป้องผิวจากแสงยูวี ที่มีผลทำให้เซลล์เกิดการเปลี่ยนแปลงหรือทำให้เซลล์อ่อนแอและส่งผลให้ผิวแก่ก่อนวัยด้วย”

เมื่อเราดูแลผิวสวยด้วยวิธีต่างๆ ข้างต้นแล้ว ก็พร้อมที่จะรับมือกับลมหนาวได้สบาย แต่สำหรับสาวๆ คนไหนที่มีแผนจะเดินทางไปเที่ยวต่างจังหวัดพร้อมถือโอกาสสัมผัสสายลมหนาวแบบใกล้ชิด เช่น บนดอย บนภูต่างๆ นั้น นพ.ชาคริต ปิลันธนากร แนะนำเพิ่มเติมว่า “เมื่ออยู่ในที่อากาศเย็นมากๆ อาจทำให้ผิวแห้งมากขึ้นกว่าเดิม เพราะลมจะพัดมาทำให้ร่างการสูญเสียน้ำออกไปมากขึ้น แม้จะเป็นช่วงเวลาสั้นๆ ก็ตาม ดังนั้น แนะนำว่าเพื่อการปกป้องผิว จึงควรสวมใส่เสื้อผ้าให้มิดชิด อยู่ภายในอาคาร หลบเลี่ยงสัมผัสลมหนาวโดยตรงหรือเป็นเวลานานๆ และควรทามอยเจอร์ไรเซอร์หรือโลชั่นบ่อยขึ้น เพื่อให้หน้าหนาวนี้คุณปลอดภัยจากปัญหาผิวแห้งอย่างแท้จริง”

แค่ปฏิบัติตามที่คุณหมอแนะนำเพียงเท่านี้ เราก็มผิวสวยท้าลมหนาวได้แล้ว… :: Text by FLASH

 
>> อัปเดตข่าวในแวดวงสังคม กอสซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net


Comments are closed.

Pin It