Guru Talk

ดร.สุนิดา เผย “สาหร่ายสีน้ำตาล” ช่วยคืนหุ่นสวย

Pinterest LinkedIn Tumblr

แม้วิวัฒนการด้านความงามจะรุดหน้า แต่สาวๆ หลายคนยังคงพึ่งวิธีเติมสวยด้วยธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นดื่มน้ำมะพร้าว อาบน้ำผึ้ง แช่น้ำนม และล่าสุด สาหร่ายสีน้ำตาล หรือ ลามินาเลีย ดิจิตาตา ที่มีสรรพคุณในการดูดซับสารพิษก็ถูกนำมาใช้ปรนนิบัติความงามได้อีกทางหนึ่งด้วย

คุณหมอแอ้- ดร.สุนิดา ยุทธโยธิน แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและเลเซอร์ แห่ง สถาบันนิดาสลิมคลินิกซ์แอนด์เลเซอร์ เล่าถึงที่มาของสาหร่ายสีน้ำตาลว่า “นับย้อนหลังไป ณ ทะเลแห่งหนึ่งทางตอนเหนือของฝรั่งเศส ผู้คนนิยมนำน้ำทะเลของที่นี่มาใช้ในการบำบัด เวลาชาวบ้านเป็นแผล ก็จะเอาสาหร่ายมาโปะแล้วแผลก็หาย นักวิทยาศาสตร์ชาวฝรั่งเศสจึงนำน้ำมาทำวิจัย จึงพบว่าน้ำทะเลแห่งนี้มีองค์ประกอบเดียวกับพลาสมาในร่างกายมนุษย์จึงช่วยในการสมานแผล”
 
“และภายใต้ท้องทะเลแห่งนี้ยังมีสาหร่ายชนิดหนึ่ง คือ ลามินาเลีย ดิจิตาตา หรือสาหร่ายสีน้ำตาล ซึ่งมีคุณค่า หายาก และมีเฉพาะที่ทะเลแห่งนี้ เมื่อลองนำสาหร่ายมาสกัดสารประกอบ พบว่ามีความเข้มข้นมากกว่าน้ำทะเลแห่งนั้นถึง 10,000 เท่า และสามารถซึมในร่างกายมนุษย์ ประมาณ 92-95% โดยสามารถซึมถึงชั้นไฮโปเดอมิส ซึ่งเป็นชั้นใต้ชั้นหนังแท้ของมนุษย์ หากเปรียบกับวิตามินที่มนุษย์ประดิษฐ์ขึ้น อย่างมากคือ 40% และการซึมผ่านลงไปสามารถอยู่ได้แค่ชั้นหนังแท้ แต่สารสกัดจากธรรมชาติตัวนี้สามารถซึมลงไปลึกกว่านั้น”
คุณหมอแอ้-สุนิดา ยุทธโยธิน
นอกจากสรรพคุณในการสมานแผลแล้ว สาหร่ายทะเลยังขึ้นชื่อเรื่องการดูดซับสารพิษต่างๆ เห็นได้จากช่วงโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ระเบิดจากสึนามิที่ญี่ปุ่นเมื่อปีที่ผ่านมา ชาวญี่ปุ่นต้องหาสาหร่ายทะเลมากินเพื่อขับสารพิษ เพราะสาหร่ายมีธาตุไอโอดีนสูงมาก ซึ่งไอโอดีนนี่เองจะช่วยป้องกันร่างกายมนุษย์จากพวกกัมมันตภาพรังสีและสารพิษต่างๆ แต่ว่าคนญี่ปุ่นกลับไม่สามารถใช้คุณค่าจากสาหร่ายในทะเลของตัวเองได้ เพราะปนเปื้อนกัมมันตภาพรังสี จึงทำให้หลายคนแย่งกันซื้อผลัตภัณฑ์ของแล็บส์ที่ฝรั่งเศสกันอย่างคึกคัก โดยพวกเขานำมารับประทาน ทาตัว และแช่น้ำอาบ เพื่อดีท็อกซ์สารพิษออกจากร่างกายให้มากที่สุด

ในด้านความงาม สาหร่ายทะเลสีน้ำตาลสามารถสร้างคอลลาเจนได้เยอะมากเมื่อเทียบกับพืชทั่วไป จึงถูกนำมาใช้ในห้องแล็ปส์เพื่อสกัดเอาคอลลาเจนมาใช้ในการรับประทานและใช้เป็นส่วนผสมในเครื่องสำอาง และสรรพคุณสำคัญของสาหร่ายทะเลสีน้ำตาล ที่อาจโดนใจสาวไทยมากที่สุด คือ ช่วยปรับสมดุลแห่งการเผาผลาญพลังงานในร่างกายมนุษย์


คุณหมอเล่าต่อว่า “อ้างอิงจาก Andre Zagozda Laboratory ในประเทศฝรั่งเศส พบว่าสารสกัดจากสาหร่าย ช่วยปรับสมดุลแห่งการเผาผลาญพลังงานในร่างกายมนุษย์ รวมทั้งให้ผลที่น่าอัศจรรย์ ในการสลายไขมัน ( Lipolysis ) จึงช่วยลดน้ำหนักและลดสัดส่วนอย่างมีประสิทธิภาพ โดยปราศจากผลข้างเคียงและโยโย่ เอฟเฟ็คต์ เพราะสารสกัดจากสาหร่ายมีคุณสมบัติทำให้เกิดภาวะไลโปไลซิส (Lipolysis) หรือเกิดการสลายตัวของไขมัน ในขณะเดียวกันก็ช่วยกระตุ้นคอลลาเจนใต้ผิว จึงทำให้ผิวตึงกระชับ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักและควบคุมแคลอรี่”  

ใครที่สนใจอยากพิสูจน์สรรพคุณของสาหร่ายสีน้ำตาล คุณหมอแอ้ก็ได้นำผลิตภัณฑ์สกัดจากสาหร่ายทะเลมาผสานกับเทคโนโลยีทางด้านเลเซอร์เพื่อสลายไขมัน เพื่อให้ตอบโจทย์ในการลดหุ่นได้รวดเร็วขึ้น

Text by   เอเอสทีวี ผู้จัดการรายวัน: สังคม-สตรี 

 
>> อัปเดตข่าวในแวดวงสังคม กอสซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net

Comments are closed.

Pin It