Guru Talk

“ผิวขาดน้ำ” ปัญหาผิวที่ไม่ควรมองข้าม

Pinterest LinkedIn Tumblr


สาวๆ หลายคนอาจเจอปัญหาผิวแห้งขาดน้ำ ยิ่งทาครีมหรือมอยซ์เจอไรเซอร์แบบเข้มข้น เพื่อให้ผิวชุ่มน้ำ กลับรู้สึกเหนียวเหนอะหนะ วันนี้ ดร. ยูลิยา ซีลินสกี้ Global Director of Medical Management จากยูเซอรีน ได้มาเผยถึงสาเหตุของผิวขาดความชุ่มชื่น และนวัตกรรมใหม่ที่ช่วยแก้ปัญหา ให้ผิวเปล่งปลั่ง ชุ่มชื่นยาวนาน

ดร.ยูลิยา กล่าวว่า ว่า “ร่างกายของคนเราประกอบไปด้วยน้ำมากถึง 70% โดยจำนวนถึง 1 ใน 3 เป็นน้ำที่อยู่ในผิว ภาวะผิวขาดน้ำเกิดขึ้นได้กับทุกสภาพผิว ไม่ว่าจะผิวมัน ผิวผสม หรือผิวแห้ง การรักษาความชุ่มชื่นภายในเซลล์ผิวและการส่งผ่านน้ำภายในเซลล์ผิวและระหว่างเซลล์ผิวเป็นกุญแจสำคัญในการรักษาความชุ่มชื่น การค้นพบ “อควาพอริน” ที่ได้รับรางวัลโนเบล ถือเป็นการค้นพบครั้งสำคัญไม่ใช่แค่สำหรับวงการวิทยาศาสตร์เท่านั้น แต่สำหรับวงการแพทย์ผิวหนังด้วย เพราะเราได้เรียนรู้ถึงกลไกการทำงานและการลำเลียงน้ำภายในเซลล์ผิวที่มีระบบซับซ้อนอย่างมาก และทำให้เราสามารถแก้ปัญหาผิวขาดความชุ่มชื่นได้อย่างตรงจุดและถาวร เป็นครั้งแรก”

หากย้อนไปในปี 2003 ปีเตอร์ อากเร่ นักเคมีและนักชีววิทยาโมเลกุลชาวอเมริกัน ได้รับรางวัลโนเบลสาขาเคมี จากการค้นพบ อควาพอริน (Aquaporin) ซึ่งเป็นช่องทางลำเลียงน้ำทั้งภายในเซลล์และระหว่างเซลล์ มีส่วนสำคัญในการส่งผ่านความชุ่มชื่นและรักษาสมดุลของน้ำภายในเซลล์

ทางยูเซอรีนจึงได้นำแรงบันดาลใจนี้ มาเริ่มศึกษาวิจัยการทำงานของช่องทางลำเลียงน้ำโดยธรรมชาตินี้ เพื่อคิดค้นสุดยอดนวัตกรรมในการให้ความชุ่มชื่นกับผิวถึงระดับเซลล์ หลังจากการวิจัยที่สถาบันวิจัยของยูเซอริน ในประเทศเยอรมนี ที่ใช้เวลานานหลายปี ทำให้ยูเซอรินได้ค้นพบสารชนิดใหม่ “กลูโค-กลีเซอรอล” (Gluco-Glycerol) ซึ่งเป็นลิขสิทธิ์เฉพาะของยูเซอริน

ดร. ยูลิยา อธิบายว่า “กลูโค-กลีเซอรอล เป็นสารที่สกัดได้จากสาหร่ายสีเขียวแกมน้ำเงิน (blue-green algae หรือ cyanobacteria) โดยสารชนิดนี้ช่วยรักษาสมดุลและระดับความชุ่มชื่นให้กับสาหร่ายมานานกว่า 3,500 ปี แม้เมื่ออยู่ในสภาพอากาศที่แห้งแล้ง นักวิจัยยูเซอรินค้นพบว่าสาร “กลูโค-กลีเซอรอล” มีประสิทธิภาพในการกระตุ้นการผลิต “อควาพอริน 3” ในเซลล์ผิวมนุษย์และเพิ่มช่องทางการลำเลียงน้ำเพิ่มขึ้น ทำให้ผิวมีความชุ่มชื่นลึกลงไปในชั้นของหนังกำพร้า
เมื่อ “กลูโค-กลีเซอรอล” ช่วยเพิ่มจำนวน “อควาพอริน” ภายในเซลล์และระหว่างเซลล์ผิวหนังแล้ว จึงสามารถเพิ่มและส่งผ่านโมเลกุลน้ำเซลล์ต่อเซลล์ทันที โดยผลการทดสอบเซลล์ผิวจำลองที่ได้รับสาร “กลูโค-กลีเซอรอล” พบว่าปริมาณ “อควาพอริน” เพิ่มขึ้นถึง 156% ภายในระยะเวลาเพียงแค่ 24 ชั่วโมงแรกที่ใช้ ทำให้ผิวชุ่มชื่นทันที นอกจากนั้นแล้ว “กลูโค-กลีเซอรอล” ยังได้รับการพิสูจน์แล้วว่าช่วยฟื้นฟูชั้นเกราะความชุ่มชื่นผิว และสามารถป้องกันไม่ให้เซลล์ผิวสูญเสียโมเลกุลน้ำได้ถึง 150% ทำให้ผิวที่ชุ่มชื่น และไม่กลับมาขาดน้ำอีก ซึ่งเราได้ทำการตรวจความชุ่มชื่นภายในเซลล์ผิวหนังทั้งในการทดลองในห้องแล็ปบนผิวหนังจำลองและการทดลองใช้กับผู้ใช้ในกลุ่มอายุที่ต่างกัน ช่วยลดอาการผิวแห้งตึง ผิวลอกเป็นขุย ผิวแห้งแตกได้”

สำหรับผู้ที่มีปัญหาผิวขาดความชุ่มชื้น อย่าปล่อยให้ผิวแห้งจนนำไปสู่ปัญหาผิวอื่นๆ เช่น ผิวบอบบางแพ้ง่าย ริ้วรอยจากผิวขาดน้ำ ผิวหมองคล้ำ หรือแม้แต่รูขุมขนกว้าง ดังนั้นสาวๆ ควรเติมความชุ่มชื่นให้ผิวสม่ำเสมอ เพื่อให้ผิวแข็งแรงและดูอ่อนกว่าวัยด้วย

Comments are closed.

Pin It