Guru Talk

เมื่ออากาศแปรปรวนบ่อย ต้องเจอ10 วิธีปกป้องผิวสำหรับสาว Sensitive

Pinterest LinkedIn Tumblr


>>ช่วงนี้อากาศค่อนข้างแปรปรวน ทั้งสายลม สายฝน และแสงแดด แม้กระทั่งร่างกายที่ว่าแข็งแรงก็อาจไม่สบายได้ ดังนั้น ทั้งร่ายกาย และผิวบอบบางของคุณจึงควรได้รับการใส่ใจเป็นพิเศษ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณเป็นคนผิวบอบบางแพ้ง่ายเป็นทุนเดิมอยู่แล้วนั้น ครั้งนี้เรามีเคล็ดลับการดูแลผิวบอบบาง ระคายเคืองง่าย จาก เภสัชกรนิวัตร ธีรวิวัฒน์วงศ์ ผู้เชี่ยวชาญผลิตภัณฑ์ ลา โรช-โพเซย์ ที่จะแนะนำ Tips and Chic สำหรับการดูแลผิวบอบบางระคายเคืองง่ายในช่วงอากาศแปรปรวนอย่างนี้

เมื่อเรารู้ตัวว่า ผิวมีปัญหา เป็นผิวบอบบาง แพ้ง่าย ไวต่อสิ่งกระตุ้นได้ง่าย (verysensitive or intolerant skin) ถ้าสงสัยว่าเกิดการแพ้เครื่องสำอางหรือผลิตภัณฑ์ดูแลผิว ควรหยุดใช้ผลิตภัณฑ์ทุกอย่าง แนะนำให้ล้างหน้าด้วยผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวที่อ่อนโยน หรือ soap-free cleanser (ไม่มีส่วนผสมของสบู่) ปลอดสี ปราศจากน้ำหอม ปราศจากแอลกอฮอล์ และสารกันเสียพาราเบน (Paraben free) รอจนสภาพผิวกลับมาเป็นปกติแล้วค่อยลองใช้เครื่องสำอางทีละตัว ถ้าเกิดอาการผิวปกติให้หยุด ถ้าอาการหายไปหลังหยุดใช้แสดงว่าน่าจะแพ้ผลิตภัณฑ์ชิ้นนั้น

สำหรับผิว Sensitive และแพ้ง่าย ควรทำการทดสอบผลิตภัณฑ์ที่สงสัยก่อนทุกครั้งที่จะใช้บนผิวหน้าเรา โดยการทดสอบบริเวณร่างกายที่มีองค์ประกอบใกล้เคียงกับใบหน้า คือ ท้องแขน หรือบริเวณหลังหู เพราะเป็นบริเวณที่มีผิวหนังบอบบาง ทาเช้า-เย็น โดยไม่ต้องเช็ดออก ให้ใช้ผลิตภัณฑ์นั้นเป็นเวลา 5-7 วัน หากเกิดการระคายเคือง อาการแพ้ หรือเป็นๆ หายๆ แสดงว่าเราแพ้ส่วนผสมในผลิตภัณฑ์ ควรพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนัง เพื่อรับการตรวจหาสาเหตุและรับการรักษาที่ถูกต้อง

ในชีวิตประจำวันของทุกคน คงไม่สามารถหลีกเลี่ยงการใช้เครื่องสำอางหรือผลิตภัณฑ์ดูแลผิวเพื่อประทินผิวหรือเพื่อใช้ทำความสะอาดผิว สำหรับผิวขาดสมดุล ระคายเคืองง่าย (sensitive skin) และโดยเฉพาะผิวบอบบาง แพ้ง่าย ไวต่อสิ่งกระตุ้นได้ง่าย (very sensitive or intolerant skin) เราควรเลือกเครื่องสำอาง หรือ skin care product ที่มีการคัดสรรส่วนผสมที่ดีและมีคุณภาพ ไม่ก่อให้เกิดการระคายเคือง สูตรเฉพาะที่ออกแบบเป็นพิเศษและผ่านการทดสอบควบคุมโดยผู้เชี่ยวชาญด้านผิวพรรณ ถ้าใช้แล้วรู้สึกว่าเหมาะสมกับตัวเราก็ไม่ควรเปลี่ยนบ่อย เพื่อการดูแลผิวที่ดี ให้ความชุ่มชื้น พร้อมช่วยฟื้นบำรุงผิวเป็นประจำ

นอกจากนี้ เภสัชกรนิวัตร ธีรวิวัฒน์วงศ์ ยังแนะนำ 10 วิธีพื้นฐานง่ายๆ สำหรับปกป้องผิวให้แข็งแรง ปลอดภัยจากอาการระคายเคือง
1. อย่าอยู่ในห้องนอนที่มีพรม หนังสือ หรือเอกสาร เพราะเป็นแหล่งสะสมของฝุ่น
2. เลือกใช้ผ้าปูที่นอนชนิดกันไรฝุ่น
3. อย่านอนในตำแหน่งที่โดนลมจากเครื่องปรับอากาศเพราะยิ่งจะทำให้ผิวหนังแห้ง
4. รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่และดื่มน้ำตามมากๆ
5. งดรับประทานอาหารรสจัดและของทอด
6. เลือกใช้ผลิตภัณฑ์สูตรอ่อนโยน ปราศจากน้ำหอม และส่วนผสมที่มีสารออกฤทธิ์เข้มข้นมากเกินไป 7. บำรุงผิวให้ชุ่มชื้นและปกป้องผิวจากแสงแดดอย่างสม่ำเสมอ
8.ไม่ควรล้างหน้าบ่อยและน้ำไม่ควรร้อนเกินไป
9. ควรเลือกผลิตภัณฑ์สำหรับผิวแพ้ง่าย ปราศจากน้ำหอม หากยังระคายเคืองอยู่ แสดงว่าอาจแพ้สารประกอบอื่นๆ ซึ่งควรพบแพทย์เพื่อทดสอบต่อไป
10. อ่านฉลากและส่วนผสมก่อนซื้อผลิตภัณฑ์ โดยเฉพาะกรณีที่รู้ว่าแพ้สารตัวใด :: Text by FLASH

>> อัปเดตข่าวในแวดวงสังคม กอสซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net

Comments are closed.

Pin It