Guru Talk

ตอบโจทย์ปัญหาหนักใจของผู้หญิง รอยแผลเป็น ผิวแตกลาย

Pinterest LinkedIn Tumblr


>>”ปัญหารอยแผลเป็นหรือผิวแตกลาย” มักเป็นปัญหากวนใจใครหลายๆ คน ที่ทำให้ขาดความมั่นใจ แค่อ้วนขึ้นนิด หรือว่าผอมลงหน่อย ผิวเกิดการยืดหยุ่นก็เกิดรอยแตกลายแล้ว ซึ่งผิวลาย คือ อาการที่คอลลาเจนซึ่งคอยให้ความยืดหยุ่นแก่ผิวหนังถูกทำลาย จากการยืดขยาย หรือหดตัวมากเกินไป เมื่อคอลลาเจนไม่สามารถรับแรงขยายนั้นได้ จึงเกิดริ้วรอยขึ้น ซึ่งมักเกิดได้ง่ายในหญิงมีครรภ์และกลุ่มคนที่มีรูปร่างอ้วน หรือผู้ที่มีน้ำหนักลดหรือเพิ่มอย่างรวดเร็ว แม้กระทั่งผู้ที่นิยมเล่นกล้าม โดยบริเวณที่มักเกิดผิวลายได้ง่ายมักอยู่ที่ หน้าท้อง, ทรวงอก, ต้นขา, สะโพก และบั้นท้าย

และครั้งนี้เราได้ความรู้จากแพทย์หญิงสวัชวัลย์ สุทธิฤทธิ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวพรรณ มาแนะนำวิธีการดูแลผิวเพื่อไม่ให้ผิวแตกลาย วิธีง่ายๆ ก็คือ

1. การทานอาหารที่มีสารที่เป็นประโยชน์ต่อผิว อาทิ แร่สังกะสี, วิตามินเอ (แครอต ฟักทอง มะละกอ ตำลึง ผักบุ้ง กวางตุ้ง), วิตามินซี, วิตามินดี (นม เนย ตับ ปลาแซลมอน) และโปรตีน (เนื้อสัตว์ต่างๆ)

2. การดื่มน้ำให้ได้วันละ 8-10 แก้ว ก็จะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นและสร้างความยืดหยุ่นให้กับผิวเป็นอย่างมาก

3. การขัด หรือการสครับผิว พร้อมหาผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่มีสารสกัดมาจากธรรมชาติ และมีประสิทธิภาพในการซึมซาบสู่ผิวได้อย่างรวดเร็ว เป็นการช่วยกระตุ้นเซลล์ผิวหนังใหม่ให้ขึ้นมาทดแทน

4. ใช้วุ้นสีขาวขุ่นที่ได้จากการปอกเปลือกว่านหางจระเข้มาทาแล้วนวดเบาๆ หรือถ้ามีน้ำมันมะกอกก็ให้นำไปอุ่นจนเกือบร้อนแล้วนำมานวดบริเวณผิวที่มีปัญหา ทิ้งไว้ 20 นาทีแล้วค่อยอาบน้ำตามปกติ

5. หากไม่มีว่านหางจระเข้ เราก็สามารถใช้ใบบัวบกแทน โดยการนำมาตำแล้วคั้นเอาแต่น้ำ นำมาทาบริเวณรอยแตกลายเป็นประจำทุกเช้า-เย็น ผิวที่แตกลายจะค่อยๆ จางลงได้เช่นกัน

6. หลีกเลี่ยงไม่ให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงที่จะเกิดผิวแตกลาย คือวัยรุ่น และหญิงตั้งครรภ์

7. ควรงดเครื่องดื่มพวกชาและกาแฟ

8. ทาครีมบำรุงผิวทุกครั้งหลังอาบน้ำก็สามารถช่วยลดและป้องกันการเกิดรอยแตกลายที่ผิวหนัง

9. ปรึกษาแพทย์ ปัจจุบันสถานเสริมความงามมีมาก ซึ่งการทำให้ผิวกลับมาสวยใสนั้นก็มีเครื่องมือหลายชนิด แต่ค่าใช้จ่ายก็สูงเช่นกัน และการลอกด้วยสารเคมี และการใช้เลเซอร์รักษารอยแตกลายได้ผลบางรายเท่านั้น เราควรเลือกหมอและคลินิกที่เชื่อถือได้ และควรศึกษาข้อมูลต่างๆ ให้ละเอียดก่อน

>> อัปเดตข่าวในแวดวงสังคม กอสซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net และ ติดตาม CelebStagram ได้ที่ http://www.manager.co.th/celebonline/celebstagram/

Comments are closed.

Pin It